Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội cổ phiếu nhỏ?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội cổ phiếu nhỏ?

(ĐTCK) Tuần qua, dòng tiền có xu hướng chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giúp thị trường tạo nên những đợt sóng lớn. Đánh giá cơ hội đầu tư cho nhóm cổ phiếu nhỏ trong thời gian tới, Đầu tư chứng khoán đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia trong chuyên mục bàn tròn tuần này.
Nhóm bluechip đang giữ vị thế khá quan trọng trong việc duy trì và nâng đỡ cho thị trường, tuy nhiên, dòng tiền cũng đang có xu hướng vào dòng mid-caps và penny. Cơ hội nào cho nhóm cổ phiếu nhỏ trong thời gian tới, theo ông? 

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Bản Việt

Dòng tiền đang có xu hướng đổ vào một số cổ phiếu có thị giá thấp trong những phiên gần đây khi mà nhà đầu tư cảm thấy khó khăn hơn trong việc tìm kiếm lợi nhuận từ nhóm bluechips. VN-Index đang tiến gần vùng cản mạnh 690-700 điểm là nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu dẫn dắt và có diễn biến khá giằng co.

Trong khi đó, nhóm penny lại gần như không có sự tăng giá trong suốt quá trình tăng điểm từ đầu năm của thị trường và tạo ra một khoảng chênh lệch giá lớn với nhóm vốn hóa lớn hơn. Chính vì thế, khi cổ phiếu này phát ra tín hiệu đầu cơ thì đã tạo ra một hiệu ứng để thu hút dòng tiền thị trường.

Tuy nhiên, hạn chế của nhóm thị giá thấp là đa số có nền tảng cơ bản khá yếu, việc lướt sóng có mức độ rủi ro cao, cho nên dòng tiền có thể đến nhanh và rút ra cũng sẽ nhanh khi mà nhà đầu tư cảm thấy thị trường có khả năng tạo đỉnh (ngắn hạn) hoặc nhóm bluechips lấy lại được vị thế dẫn dắt để đưa VN-Index đến các mục tiêu cao hơn.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Đặc trưng điển hình của thị trường ở giai đoạn tích lũy cũng như là biến động biên độ hẹp khi mà thị trường vẫn trong xu thế uptrend là các cổ phiếu mid cap và penny giao dịch sôi động.

Tất nhiên hiện tượng này có xuất hiện ở một số giai đoạn khác của thị trường ví dụ như sóng hồi trong xu thế downtrend. Trong hiện tại, hiện tượng này sẽ không kéo dài lâu và khi VN-Index thoát khỏi vùng tích lũy 690 điểm thì lúc đó các blue chips cũng như cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt sẽ quay lại hoạt động tích cực.

Một số cổ phiếu nhỏ đặc biệt nhưng không phải tất cả cũng sẽ là cơ hội nhưng chúng hầu như không phải là cơ hội đầu tư hiệu quả nhất. Như vậy, các nhà đầu tư nên chú ý các đặc điểm trên có những chiến lược trading phù hợp.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng phân tích công ty chứng khoán Sacombank (SBSC)

Trong thời gian gần đây các nhóm cổ phiếu Mid cap và nhỏ đã có nhiều cơn sóng lớn thu hút sự chú ý nhà đầu tư mà nổi bật nhất là TTF, FLC, HAG, TCH, LCG … Mỗi cổ phiếu phục hồi có câu chuyện riêng nhưng có đặc điểm chung đều là các doanh nghiệp lớn trước đây. Sau thời gian lâm vào khủng hoảng và suy thoái đã có những tín hiệu hồi sinh khả quan nhờ vào quá trình tái cơ cấu quyết liệt và nhà đầu tư kỳ vọng doanh nghiệp sẽ qua cơn khó khăn và trở lại thời kỳ hoàng kim như xưa.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội cổ phiếu nhỏ? ảnh 1

 Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng phân tích công ty chứng khoán Sacombank (SBSC)

Ở góc nhìn đầu tư một số cổ phiếu các doanh nghiệp dòng penny đã có mức thị giá khá thấp và nếu nhìn vào triển vọng tái cấu trúc thì doanh nghiệp có thể trụ được và vượt qua khó khăn trong 1,2 năm tới. Vì vậy việc nắm giữ cổ phiếu này cũng cần có sự chọn lọc và quá trình hái quả đầu tư cũng kéo dài hơn từ 1 đến 3 năm.

Trong ngắn hạn có thể sẽ có những cơn sóng nhỏ và nhà đầu tư hoàn toàn có khả năng lướt kiếm lợi nhuận dựa trên việc ra vào giá hợp lý.

Doanh nghiệp niêm yết đã bắt đầu công bố báo cáo tài chính quý III. Xét theo nhóm ngành, ông đánh giá kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp như thế nào và ngành nào có triển vọng kinh doanh khả quan trong quý cuối năm?

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Bản Việt

Với báo cáo kết quả kinh doanh quý III, chúng tôi vẫn dành sự lạc quan cho nhóm cổ phiếu liên quan tới nguyên vật liệu cơ bản như nhựa, sắt thép, bao bì, cao su, hóa chất. Những ngành này được hưởng lợi thế từ việc giá dầu nói riêng và nguyên vật liệu thế giới nói chung đã và đang tiếp tục có xu hướng phục hồi.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu lắp ráp, kinh doanh ô tô nhiều khả năng cũng có triển vọng khả quan.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội cổ phiếu nhỏ? ảnh 2

Ông Lê Đức Khánh 

Tôi có thống kê sơ lược tình hình kinh doanh của một số các doanh nghiệp thì đặc biệt đánh giá cao các doanh nghiệp niêm yết thuộc nhóm bảo hiểm, thép, vật liệu xây dựng, xây dựng, dược phẩm, vật tải biển... là có kết quả kinh doanh khởi sắc hơn cả.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng phân tích công ty chứng khoán Sacombank (SBSC)

Một số ngành nổi bật như ngành thép, dù có kết quả quý III có thể thấp hơn so với hai quý trước nhưng vẫn sẽ cao hơn so với cùng kỳ và thời điểm này thì nhà đầu tư đã hướng sự chú ý vào mục tiêu sang năm nhiều hơn.

Một số cổ phiếu đầu ngành như dịch vụ, bán lẻ, thực phẩm như VNM, MWG, SKG, PNJ, FPT… dự báo tiếp tục giữ mức tăng trưởng ổn định trong khi một số doanh nghiệp thuộc Bất động sản có thể ghi nhận lợi nhuận cao vào quý IV.

Một số ngân hàng đang có xu hướng giảm lãi suất cho vay, điều này sẽ tác động như thế nào đến thị trường, cũng như các doanh nghiệp theo ông/bà?

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Bản Việt

Việc các cắt giảm lãi suất cho vay theo tôi xuất phát từ một số nguyên nhân. Trước hết là do chi phí huy động hiện đang khá thấp và tình trạng thanh khoản của các Ngân hàng thương mại đang ở trạng thái rất tốt.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội cổ phiếu nhỏ? ảnh 3

 Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Bản Việt

Khi mà nền kinh tế vẫn đang trong quá trình hồi phục thì không có quá nhiều các doanh nghiệp, các dự án đủ tốt để có thể giải ngân các khoản cho vay. Do đó, để có thể hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng của năm, các ngân hàng sẽ có xu hướng hạ lãi suất đầu ra để cạnh tranh lẫn nhau đối với các khách hàng có điểm tín dụng tốt.

Điều này không có nghĩa là dòng vốn từ ngân hàng sẽ chảy vào thị trường cổ phiếu niêm yết do thị trường vẫn bị hạn chế bởi các thông tư 36 hay thông tư 210. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu sơ cấp, đặc biệt là trái phiếu chính phủ có thể sẽ được hưởng lợi từ việc dồi dào thanh khoản của các ngân hàng.

 

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI

Tôi cho rằng việc giảm lãi xuất sẽ tạo ra cú hích đối với thị trường nhất là trong giai đoạn hiện nay khối lượng giao dịch đang càng ngày càng gia tăng trên cả 2 sàn HSX, HNX. Thị trường có nhiều khả năng hơn sẽ vượt mốc 700 điểm ngay trong giai đoạn cuối nnăm 2016 này.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng phân tích công ty chứng khoán Sacombank (SBSC)

Thông thường như một chu kỳ quen thuộc khi lãi suất ngân hàng hạ xuống thì chứng khoán sẽ có nhiều cơ hội tăng lên và ngược lại. Đây là một chỉ báo mang tính tâm lý và thực tế là việc hạ lãi suất rõ ràng cũng tác động nhiều mặt hỗ trợ cho chứng khoán.

Trước tiên là việc hạ lãi suất cho vay sẽ kéo theo hạ lãi suất huy động và điều này sẽ làm chuyển dịch một số dòng tiền nhàn rỗi chuyển hướng vào đầu tư bất động sản và chứng khoán thay vì trú thân trong tiền gửi ngân hàng. Thứ hai là việc hạ lãi suất cho vay sẽ hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp và giúp cho việc tiếp cận vốn dễ dàng và giảm chi phí đầu vào nhiều hơn. Một khi doanh nghiệp có nguồn vay vốn rẻ sẽ mạnh dạn mở rộng đầu tư hơn và mức độ cạnh tranh với các doanh nghiệp quốc tế cũng dễ dàng hơn nhiều đặc biệt là một số doanh nghiệp có chi phí cao như dệt may.

Tựu chung lại việc hạ lãi suất sẽ chỉ nhìn thấy được sự chuyển biến vào nền kinh tế trong ít nhất 1,2 quý tới nhưng trong ngắn hạn sẽ có sự tác động tâm lý tích cực cho thị trường.

Tin bài liên quan