Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược “chọn mỗi nhóm một cổ phiếu“

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược “chọn mỗi nhóm một cổ phiếu“

(ĐTCK) Trao đổi với Đầu tư chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia đã đưa ra quan điểm đầu tư trong thời điểm hiện nay và khuyến nghị nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng cho năm 2017 và các năm tới trong khi định giá hiện vẫn khá hấp dẫn. 

Lực đỡ của các Bluechips như VIC, FPT, GAS, DHG… là động lực giúp thị trường đứng vững và tiếp tục tăng ở phiên cuối tuần, giúp VN- Index dần tiến về mốc 730 điểm. Ông/bà nhận định như thế nào về khả năng chinh phục đích mới của thị trường trong tuần tới?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, Agriseco

Việc nhóm cổ phiếu Bluechips giao dịch khả quan trở lại vào phiên cuối tuần, theo tôi là tín hiệu hết sức khả quan. Bên cạnh đó dòng tiền khối ngoại vẫn đang hoạt động tích cực và góp phần nâng đỡ thị trường chung. Do vậy khả năng chinh phục đích mới của thị trường trong tuần tới là khá cao, đặc biệt khi kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp lớn dần hé lộ.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Môi Giới Miên Bắc 2, HSC

Theo tôi thị trường hiện vẫn đang vận động khá nhịp nhàng và tích cực khi nhiều nhóm ngành thay nhau tăng điểm thu hút dòng tiền và nhiều cổ phiếu lớn thay nhau hỗ trợ Index.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược “chọn mỗi nhóm một cổ phiếu“ ảnh 1

Ông Nguyễn Trung Du 

Tôi nhìn nhận thị trường vẫn tích cực mặc dù không quá quan tâm tới chỉ số Index bởi hiện tại nhiều cổ phiếu mới lên sàn đang làm Index sai lệch đi khá nhiều. Điều tôi quan tâm là dòng tiền ra vào thị trường và sự vận động của các nhóm ngành một cách luân phiên. Do đó, tôi vẫn duy trì đánh giá tích cực với thị trường và vẫn nghiêng về hướng tiếp tục tăng cho tuần tới.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Việc chỉ số VN-Index liên tục tạo đỉnh mới trong thời gian gần đây không khiến chúng tôi bất ngờ. Kể từ thời điểm chỉ số sàn HOSE chinh phục thành công vùng cản trung hạn tại 690-695 điểm, chỉ số đã xác nhận một xu hướng tăng mới với thời gian có thể kéo dài 6-12 tháng.

Tuy vậy, VN-Index có một đường kháng cự động, được xác định bởi cận trên của một kênh tăng giá kỹ thuật, nó khiến chỉ số khó có khả năng bứt phá mạnh, ngược lại lại có những biến động nhỏ nhưng bền bỉ và có xu hướng đi lên theo thời gian.

Nói thế có nghĩa là 1 tháng trước, kháng cự ngắn hạn của VN-Index có thể nằm tại 715 điểm, thì bây giờ lại nằm tại 730 điểm và trong 1-2 tháng nữa có thể là 750 điểm.

Có ý kiến cho rằng, việc mua mới ở những giai đoạn nhạy cảm như hiện tại, đặc biệt là trong những phiên giao dịch gằng co sẽ khó tìm kiếm lợi nhuận, vì vậy bảo toàn vốn là sự lựa chọn tốt lúc này. Quan điểm của ông bà?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, Agriseco

Mặc dù thị trường đã tăng được một khoảng thời gian, tuy nhiên tôi cho rằng xu thế tăng điểm của Index mới đi được một nửa chặng đường.

Cơ hội vẫn sẽ tới đối với những cổ phiếu chưa tăng quá mạnh và có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý I tốt hoặc có thông tin tích cực tại Đại hội cổ đông thường niên năm nay.

Những phiên giằng co sẽ là cơ hội để mua gom cổ phiếu với mức giá tốt. Đối với nhóm cổ phiếu đã tăng nóng trong giai đoạn vừa rồi, tôi sẽ dừng giải ngân để tránh rủi ro.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Môi Giới Miên Bắc 2, HSC

Trong vài năm trở lại đây các cổ phiếu có sự vận động riêng rẽ ngày càng mạnh hơn thể hiện sự phân hóa bởi yếu tố nội tại hoặc câu chuyện riêng của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Hơn nữa, trình độ cũng như kinh nghiệm của các thành phần tham gia vào thị trường đã tốt hơn nhiều, chuyên nghiệp hơn.

Do đó, thị trường luôn xuất hiện các cơ hội đan xen nhau cho tới khi thị trường tìm được điểm đồng thuận để tạo đỉnh sóng và ngay cả trong các sóng giảm điểm thì vẫn có nhiều cơ hội đi ngược dòng.

Hiện tại, thị trường theo tôi đánh giá vẫn tích cực ở khía cạnh dòng tiền, phân hóa, định giá và tôi vẫn khuyến nghị các khách hàng của mình tiếp tục mua và nắm giữ nhiều cổ phiếu tốt với những kỳ vọng lớn hơn cho năm nay trong các phiên điều chỉnh.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Với diễn biến như trên của VN-Index, việc thiết lập một chiến lược đầu tư ngắn hạn dựa trên biến động của chỉ số là khó khăn vì nó gần như diễn biến đi ngang, trong đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn luôn phiên tăng điểm để hỗ trợ cho chỉ số. Có thời điểm thì là VNM, MSN; có thời điểm lại là nhóm ngân hàng như VCB, CTG, BID; có thời điểm lại là SAB, NVL, BHN, VJC...

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược “chọn mỗi nhóm một cổ phiếu“ ảnh 2

Ông Vũ Minh Đức 

Trong bối cảnh như vậy, nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm thời gác diễn biến ngắn hạn của chỉ số sang một bên, thay vào đó là lựa chọn cho mình những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, hoặc có thông tin hỗ trợ (nới room, chia cổ tức, lợi nhuận Q1/2017 tích cực), hoặc có những cuộc chơi mang tính chất M&A hay tái cấu trúc.

Tuần qua, thị trường chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của cổ phiếu Sacombank (STB) với thông tin ông Đặng Văn Thành đang quay trở lại. Như vậy, cổ phiếu STB đã tăng hơn 20% chỉ trong gần 10 phiên giao dịch. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về “hiện tượng STB”. Nếu là nhà đầu tư, đâu là lựa chọn của ông/bà ở thời điểm này?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, Agriseco

Bà Nguyễn Ngọc Lan 

Cổ phiếu STB giai đoạn 2015-2016 giao dịch rất kém tích cực do những khó khăn sau khi sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam. Hiện tượng STB cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng rất lớn về sự chuyển mình của ngân hàng này khi có sự trở lại của ông Đặng Văn Thành. Với đà tăng rất tốt trong giai đoạn vừa rồi,  đứng trên tư cách nhà đầu tư thì tôi sẽ giữ nguyên vị thế hiện tại của mình đối với cổ phiếu STB này.

Ngoài ra, khi giá cổ phiếu STB sụt giảm mạnh vì lý do bị chốt lời, tôi sẽ xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu này tại các phiên giảm điểm mạnh như vậy. 

Ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Môi Giới Miên Bắc 2, HSC

STB đang có những thông tin về việc thâu tóm nên những vận động của các cổ phiếu dạng này thường không theo định giá cơ bản cho tới khi câu chuyện này kết thúc. Tôi quan tâm nhiều hơn tới các cổ phiếu có định giá cơ bản rõ ràng và định giá còn hấp dẫn hơn là những câu chuyện thâu tóm, ETFs, hay gì đó…

Hiện tại, tôi đánh giá cao các cổ phiếu sau và vẫn đang nắm giữ như ACB, HSG, VSC, GAS, HCM, NLG… theo thói quen tôi chỉ chọn mỗi nhóm ngành một cổ phiếu. Các cổ phiếu này đều có câu chuyện tăng trưởng cho năm 2017 và các năm tới trong khi định giá hiện vẫn khá hấp dẫn. Do đó, tôi sẽ tiếp tục mua vào khi các cổ phiếu này có cơ hội điều chỉnh trong tuần tới.

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Hiện tượng STB thuộc về nhóm cuối cùng trong số những cổ phiếu có thể đầu tư trong năm 2017, đó là nhóm liên quan đến việc M&A hoặc tái cấu trúc. Thời gian vừa qua báo chí đã đề cập tới 2 nhóm cổ đông ứng cử cho việc tái cấu trúc STB, một nhóm với sự quay trở lại của ông Đặng Văn Thành và một nhóm liên quan đến cổ phiếu NVL.

Gần đây thì nhóm NVL ngỏ ý rút ra khỏi cuộc chơi tái cấu trúc này, điều đã phần nào gây ảnh hưởng đến diễn biến của STB trong phiên giao dịch buổi sáng ngày thứ Sáu vừa qua trước khi cổ phiếu này bật tăng trần trở lại.

Về mặt giá trị, tính đến thời điểm hiện tại, STB vẫn là một cổ phiếu đang bị định giá cao. Tuy nhiên, có vẻ như thị trường đang nhìn nhận theo yếu tố kỳ vọng STB có thể lấy lại ánh hào quang khi xưa.

Để lựa chọn cổ phiếu cho năm 2017, chúng tôi giữ quan điểm lạc quan với nhóm cổ phiếu ngành Tài chính (Ngân hàng, Chứng khoán, Bảo hiểm) và bổ sung thêm một số cổ phiếu có nền tảng tốt trong ngành Bất động sản, Vật liệu xây dựng.

Tin bài liên quan