Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất động sản vẫn được đánh giá cao

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất động sản vẫn được đánh giá cao

(ĐTCK) Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán nhận định, diễn biến giao dịch mấy phiên gần đây có những tín hiệu cảnh báo rủi ro.Do vậy, nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu lớn vào thời điểm hiện tại vẫn khá rủi ro. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu bất động sản và nhóm cổ phiếu mới/sắp niêm yết dự kiến vẫn hút dòng tiền ngắn hạn.

Là cổ phiếu mới lên sàn nhưng VJC của Vietjet vẫn đang là tâm điểm của thị trường và cũng đóng vai trò là lực đỡ chính nâng đỡ chỉ số VN-Index. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về diễn biến của cổ phiếu VJC trong thời gian tới cũng như sức ảnh hưởng của cổ phiếu này đối với thị trường?

Bà Lê Nguyệt Anh, Giám đốc Phân tích ACBS

Diễn biến giao dịch của VJC khá giống với các cổ phiếu mới niêm yết gần đây với diễn biến khá tích cực, một phần là do giá niêm yết thấp hơn giá OTC trước đó và một phần là do nhà đầu tư nước ngoài thêm VJC vào danh mục. 

Với mức giá hiện tại, VJC được coi là hợp lý, rẻ hơn cổ phiếu HVN một chút về phương diện cơ bản, nhưng đã đắt hơn các cổ phiếu cùng ngành trong khu vực. Do vậy nhiều khả năng VJC sẽ ổn định quanh vùng giá hiện tại và biến động cùng thị trường.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Cổ phiếu VJC đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp với mức tăng 46% từ ngày lên sàn và khối lượng giao dịch trong phiên cuối tuần 3/3 đạt mức cao nhất kể từ khi lên sàn cho thấy áp lực chốt lời cũng có chiều hướng gia tăng khi giá càng lên cao.

Tôi cho rằng, áp lực chốt lời này sẽ càng gia tăng thêm trong những phiên tới, nhưng lực cầu của khối ngoại vẫn còn khá lớn và đây là yếu tố sẽ hỗ trợ cho xu hướng của cổ phiếu VJC.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất động sản vẫn được đánh giá cao ảnh 1

 Ông Nguyễn Thế Minh

Do đó, tôi đánh giá đà tăng của cổ phiếu VJC sẽ tiếp tục và tốc độ tăng giá sẽ chậm lại hoặc mức tăng ít hơn so với các phiên giao dịch trước đó. Đồng thời, cổ phiếu này cũng có thể sẽ hỗ trợ xu hướng tăng của thị trường, nhưng các nhịp rung lắc của cổ phiếu VJC cũng có thể sẽ ảnh hưởng nhẹ đến diễn biến của thị trường.

Ông Phạm Văn Khoa, Phòng Khách hàng cao cấp, CTCK VNDIRECT

Dựa vào giá đóng cửa ngày 3/3/2017, Công ty cổ phần Hàng không VietJet có vốn hóa 39.630 tỷ đông, xếp hạng 11 trong Top vốn hóa trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM.  VJC tăng mạnh có thể giúp chỉ số trung bình thị trường VN-Index tăng trong những ngày Top 10 không biến động nhiều. Nhưng rất khó để VJC tác động lên VN-Index về mặt xu hướng.

Phiên giao dịch ngày 3/3/2017 của VJC cho thấy dòng tiền lớn vẫn "bullish" ở mức giá hiện tại. Tôi nghĩ giá cổ phiếu này sẽ còn tăng trong tuần tới.

Thị trường đã có phiên giao dịch cuối tuần khá hưng phấn và thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức khá cao, cả margin lẫn “tiền tươi thóc thật”. Trong tuần tới, nhóm cổ phiếu nào sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền, theo các ông/bà?

Bà Lê Nguyệt Anh, Giám đốc Phân tích ACBS

Diễn biến giao dịch mấy phiên gần đây có những tín hiệu cảnh báo rủi ro. Đà sụt giảm trong phiên khá lớn và mức phục hồi cuối phiên tập trung ở các cổ phiếu lớn.

Xu hướng của các nhóm cổ phiếu lớn, trừ nhóm bất đông sản cũng chưa thực sự tích cực. Do vậy, nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu lớn vào thời điểm hiện tại vẫn khá rủi ro. Nhóm cổ phiếu mới/sắp niêm yết dự kiến vẫn hút dòng tiền ngắn hạn. 

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Tôi vẫn giữ quan điểm từ đầu năm, nhóm cổ phiếu bất động sản, dầu khí và chứng khoán vẫn có thể sẽ là những nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Tính từ đầu năm, mặc dù nhóm cổ phiếu bất động sản đã tăng mạnh với tỷ suất sinh lợi khá cao, nhưng tôi cho rằng yếu tố cơ bản của nhóm cổ phiếu này sẽ cải thiện đáng kể trong năm nay và là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của nhóm cổ phiếu này.

Ông Phạm Văn Khoa, Phòng Khách hàng cao cấp, CTCK VNDIRECT
Giao dịch của khá nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ sôi động trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần, chúng tôi quan sát lõi của chỉ số VN-Index và thấy động lực đến từ cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, nhóm này chưa thể hiện được sự chủ động thường thấy của những cổ phiếu dẫn dắt.
Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất động sản vẫn được đánh giá cao ảnh 2

 Ông Phạm Văn Khoa

Tôi nghĩ, cổ phiếu ngân hàng có thể giao dịch lạc quan ở những phiên đầu tuần nhưng không đặt cược vào khả năng nhóm này sẽ giúp VN-Index bứt phá mạnh.  

Chúng tôi đang rất quan tâm đến cổ phiếu xây dựng và bất động sản. Tuần vừa qua, nhóm ngành này được giới đầu tư săn đón trên thị trường chứng khoán thế giới bởi lô-gic lãi suất cho vay thế chấp mua nhà thấp trong thời gian dài công với tồn kho trong lĩnh vực này đang giảm mạnh khiến giá bất động sản tăng trở lại. Giá chứng chỉ quỹ ETF đầu tư vào nhóm ngành này nằm trong nhóm tăng giá vượt trội.

Quỹ ETF FTSE vừa công bố kết quả đảo danh mục tái cơ cấu của kỳ đầu tiên trong năm 2017. Cuối tuần sau (10/3) sẽ đến lượt VanEck Vectors Vietnam ETF cũng sẽ công bố. Thực tế thì danh mục cổ phiếu thêm/ bớt trong các kỳ review gần đây của các quỹ đã được thị trường dự báo khá sát so với thực tế nhưng nếu nói các kỳ tái cơ cấu của ETF không còn tác động và chi phối đến diễn biến của TTCK thì có đúng không, theo các ông/bà?

Bà Lê Nguyệt Anh, Giám đốc Phân tích ACBS

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất động sản vẫn được đánh giá cao ảnh 3

Bà Lê Nguyệt Anh 

Trong vài phiên đảo danh mục gần đây, tác động của tái cơ cấu ETF đến thị trường mang tính tiêu cực nhiều hơn là tích cực.

Các cổ phiếu được vào danh mục thường có nguồn cung khá lớn trong khi các cổ phiếu bị loại ra chịu áp lực bán khá mạnh. Điều này là do các ETF không hút ròng vốn đầu tư một cách ổn định. Do vậy, tái cơ cấu ETF có thể cản đà tăng hiện tại của thị trường. 

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Trong kỳ cơ cấu lần này, danh mục của quỹ DB FTSE biến động khá mạnh do ảnh hưởng từ việc thêm ROS vào trong danh mục, còn quỹ Van Eck có thể sẽ ít biến động hơn.

Tuy nhiên, với mức thanh khoản cao của thị trường như hiện nay, tôi cho rằng hoạt động tái cơ cấu danh mục lần này sẽ không tác động quá lớn đến thị trường và đâu đó chiến lược đầu tư ngược với kỳ cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF được xem là chiến lược khá hiệu quả, nghĩa là các nhà đầu tư thường hay mua vào các cổ phiếu bị hai quỹ ETF bán ra.

Ông Phạm Văn Khoa, Phòng Khách hàng cao cấp, CTCK VNDIRECT
Các nhà đầu tư chuyên nghiệp (thường là nhà đầu tư lớn) trên thị trường rất hiểu hành động của 2 quỹ đầu tư chỉ số ở mỗi kỳ điều chỉnh danh mục, họ chuẩn bị sẵn sàng thái cổ phiếu hoặc tiền để đối ứng với dự định mua hoặc bán của các quỹ này.
Cơ hội kiếm lời dành cho số đông khi nhận được các thông tin chính thức thường rất nhỏ. Có thể hiểu là những thông tin khi được công bố chính thức ít có giá trị và ít ảnh hưởng đến diễn biến thị trường.
Tin bài liên quan