Gỡ khó cho ngân hàng tham gia thị trường chứng khoán phái sinh

Gỡ khó cho ngân hàng tham gia thị trường chứng khoán phái sinh

(ĐTCK) Tuy các ngân hàng thương mại đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm phái sinh để phòng ngừa rủi ro cho danh mục trái phiếu, nhưng quá trình hoàn tất hồ sơ để xin phép Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tham gia thị trường chứng khoán phái sinh đang gặp vướng mắc. 

Theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại phải được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản trước khi tham gia hoạt động tự doanh chứng khoán phái sinh và là thành viên bù trừ trên thị trường chứng khoán phái sinh, nhưng do tính chất quá mới của thị trường này, cũng như chưa có hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, trình tự giải quyết, khiến cho việc xem xét ở đầu Ngân hàng Nhà nước có phần thận trọng, chậm trễ.

Để tháo gỡ khó khăn này cho các ngân hàng, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đang phối hợp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hỗ trợ về mặt thông tin để các ngân hàng làm việc với Ngân hàng Nhà nước trong quá trình cấp phép.           

Đại diện HNX cho biết, hiện công tác chuẩn bị cho sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh tại HNX đã hoàn tất, sẵn sàng cho khai mở thị trường.

Đến nay, HNX đã chấp thuận tư cách thành viên giao dịch cho 6 công ty chứng khoán, gồm: VPBS, HSC, SSI, VNDS, BSC và VCSC.

Các tiêu chí giám sát giao dịch chứng khoán phái sinh đã được HNX hoàn thiện làm căn cứ cho hoàn thiện phân hệ giám sát chứng khoán phái sinh sẵn sàng hoạt động sau khi khai trương thị trường.

Tin bài liên quan