5 sinh viên xuất sắc lọt vào đêm chung kết

5 sinh viên xuất sắc lọt vào đêm chung kết

Giúp thế hệ trẻ “mài sắc” công cụ gia nhập Thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Ambraham Lincoln từng nói: nếu ông có 6h để chặt một cái cây, ông sẽ dành 4h để mài rìu. Dẫn câu nói này, Giám đốc Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) Vũ Quang Đông khẳng định, VCBS sẽ đồng hành với các bạn sinh viên có khát vọng nghề nghiệp trên TTCK, giúp các bạn “mài sắc” công cụ, trước khi bước vào TTCK Việt Nam.

Truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai

Năm thứ 7, Câu lạc bộ chứng khoán SIC tổ chức cuộc thi cho sinh viên các trường kinh tế phía Bắc (Báo Đầu tư Chứng khoán bảo trợ truyền thông), PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương cho biết, cuộc thi năm nay có tên I-Invest nhằm tạo ra một môi trường thi đua học tập, khích lệ các sinh viên có khát vọng trở thành những nhà đầu tư chuyên nghiệp trên TTCK trong tương lai.

Năm nay, cuộc thi thu hút sự quan tâm của gần 5.000 sinh viên các trường đại học, các bạn trẻ trải qua nhiều vòng thi với sự hỗ trợ chuyên môn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK Hà Nội và môi trường trải nghiệm thực tế tại VCBS.

PGS. TS Bùi Anh Tuấn chia sẻ, ông mong muốn các sinh viên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường đã được tiếp xúc với thực tế của TTCK, thị trường tài chính để thêm động lực học tập và khát vọng xây dựng thị trường non trẻ này tại Việt Nam.

Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn chia sẻ, tuổi của các sinh viên cũng đúng bằng tuổi 20 của ngành chứng khoán, một ngành đang rất cần những bạn trẻ có tri thức, đam mê và khả năng sáng tạo để nối tiếp thế hệ đi trước, xây dựng TTCK vững bước trong hội nhập.

Sau gần 17 năm hoạt động, hiện TTCK Việt Nam đã xác lập được vị thế trong nền kinh tế, tuy nhiên, quy mô của TTCK còn nhỏ (vốn hóa mới đạt 35% GDP, trong khi mục tiêu đến năm 2020, vốn hóa phải đạt 70% GDP), nhiều cấu phần thị trường chưa hoàn thiện (thị trường trái phiếu doanh nghiệp, TTCK phái sinh, sản phẩm mới...), là không gian rất rộng cho các bạn trẻ tiếp bước.

Theo ông Sơn, sự quan tâm, đam mê và mong muốn làm việc trong ngành chứng khoán của các bạn trẻ là động lực cho ông cũng như các lãnh đạo ngành, xây dựng nền tảng TTCK lành mạnh. 

Phần thưởng cho người xứng đáng

Gần 5.000 sinh viên có mong muốn trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp, trải qua nhiều phần thi, đã chọn ra 5 sinh viên bước vào vòng chung kết. Phần thưởng cho các bạn không chỉ là sự ghi nhận của Ban tổ chức, mà như ông Vũ Quang Đông chia sẻ, các bạn có cơ hội được nhận vào làm việc tại VCBS ngay khi tốt nghiệp.

Ông Đông cho biết, song hành với các sinh viên, VCBS đã tuyển được 8 nhân sự, trong đó có 5 nhân sự đến từ I-Invest. Với VCBS cũng như nhiều nhà tuyển dụng khác, những sinh viên có nền tảng kiến thức vững, có khả năng phân tích, khả năng thuyết trình, đặt các câu hỏi thông minh để hiểu sâu về DN..., là những tiêu chí quan trọng để chọn lựa nhân sự tốt cho ngành.

Giúp thế hệ trẻ “mài sắc” công cụ gia nhập Thị trường chứng khoán ảnh 1

Có mặt trong Hội đồng giám khảo vòng chung kết I-Invest, ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc Stoxplus chia sẻ, ông khá bất ngờ với khả năng thuyết trình, phản biện của các thí sinh. Khuyến nghị được các bạn trình bày trong vòng thi thuyết trình cơ hội đầu tư là về CTCP Thiên Long, CTCP Cảng Đình Vũ và CTCP Container Việt Nam (VSC), được Ban giám khảo đánh giá rất tốt, trong đó sinh viên Trương Quang Huân của Trường đại học Ngoại thương đã được Stoxplus nhận vào làm việc, dù chung cuộc em đứng ở vị trí giải Nhì.

Nếu như 20 năm trước, TTCK Việt Nam bắt đầu với con số 0 thì hiện nay, thị trường đã có trên 1,5 triệu nhà đầu tư mở tài khoản. Tuy nhiên, 95% số này là nhà đầu tư nhỏ lẻ, chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm đầu tư, nên yếu tố tâm lý vẫn có sức chi phối rất lớn đến xu hướng thị trường.

Từ những viên gạch nền - sinh viên các trường kinh tế - nếu thắp lên một ngọn lửa đam mê tìm hiểu về TTCK, thị trường tài chính để có cơ hội nghề nghiệp rộng mở, TTCK Việt Nam sẽ sớm lấp khoảng trống về lớp nhà đầu tư, người hành nghề chứng khoán có kiến thức, có “công cụ” sắc bén trên thương trường.

Tin bài liên quan