Giúp doanh nghiệp cập nhật quy định pháp lý mới

Giúp doanh nghiệp cập nhật quy định pháp lý mới

(ĐTCK) Một loạt văn bản pháp lý mới đã và sắp có hiệu lực như Luật Doanh nghiệp, Nghị định 60/2015/NĐ-CP, Thông tư 123/2015/TT-BTC, Thông tư về quản trị công ty… sẽ tạo ra môi trường pháp lý mới cho các chủ thể trong nền kinh tế, trong đó có các DN niêm yết, DN đại chúng hoạt động. 

Hiểu đúng quy định pháp lý để tuân thủ luật và tìm cơ hội hoạt động tốt hơn là mục tiêu của tất cả các DN hiện hành. 

Ngày 2/10 tới, Diễn đàn quản trị công ty 2015 sẽ được HNX chính thức tổ chức. 5 vấn đề mới về pháp lý gồm: tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài trên TTCK; rút ngắn thời gian DN cổ phần hóa lên UPCoM; tổ chức ĐHCĐ theo quy định mới; mô hình quản trị công ty một lớp và chế độ kế toán mới với nguyên tắc hoạt động liên tục lần đầu tiên được áp dụng, sẽ được HNX giới thiệu và thảo luận với các DN. Theo HNX, những thay đổi pháp lý trên sẽ giúp DN tăng cơ hội thu hút vốn, cải thiện hiệu quả hoạt động, nhưng đồng thời là thách thức trong việc tuân thủ pháp luật về kế toán, về minh bạch, về quản trị công ty. Giúp DN hiểu và đối thoại với chuyên gia, nhà quản lý về những điểm mới pháp lý là mục tiêu chính của Diễn đàn lần này.

Diễn đàn quản trị công ty năm nay được tổ chức cùng ngày với sự kiện Hội nghị doanh nghiệp thường niên 2015 của HNX. Cũng như 2 năm trước, tâm điểm của Hội nghị là việc công bố kết quả Chương trình chấm điểm công bố thông tin và minh bạch, bên cạnh việc khảo sát ý kiến của DN và tạo cơ hội trao đổi giữa nhà quản lý với các DN. Cùng với việc vinh danh, HNX sẽ công bố những ấn phẩm hỗ trợ DN hiểu quy định pháp lý mới và thực hành tốt công tác quản trị trong tình hình mới.

Quản trị công ty là một trong những tiêu chí đánh giá quan trọng nhất khi xem xét đầu tư của những tổ chức đầu tư chuyên nghiệp. Trên TTCK, UBCK và 2 Sở GDCK đều đặt mục tiêu thúc đẩy DN làm tốt công tác này. Tại HNX, 2 năm gần đây, Sở tổ chức chấm điểm quản trị công ty trên báo cáo của tất cả các DN niêm yết tại Sở, tập trung vào chủ điểm công bố thông tin và minh bạch. Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc HNX cho biết, các DN đạt điểm thấp nhất trong 2 nguyên tắc “Quan hệ với các bên có quyền lợi liên quan” và “vai trò của HĐQT”. Cụ thể, các DN niêm yết gặp khó khăn trong việc tìm kiếm quản trị viên độc lập theo quy định tại Thông tư 121/2012/TT-BTC. Một số DN vẫn tồn tại tình trạng Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc; vai trò của các tiểu ban chuyên trách trong HĐQT chưa được lưu ý...

Thống kê của HNX cho biết, năm 2014, chỉ có 45,6% DN công bố rõ ràng có đủ tỷ lệ 1/3 số thành viên HĐQT không điều hành hoặc ít nhất có 1 thành viên HĐQT độc lập. Chỉ có 28,5% các công ty có ít nhất 1 thành viên HĐQT độc lập và công bố rõ danh tính của thành viên này. Trong khi đó, dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 121/2012/TT-BTC về quản trị công ty tiếp tục đưa ra quy định DN niêm yết trên Sở phải có tối thiểu 1/3 thành viên HĐQT là độc lập. Dù đa số DN chưa làm được, nhưng nhà quản lý vẫn đưa điểm này vào dự thảo quy định pháp lý với mong muốn hướng các DN đến thông lệ quản trị công ty tốt.

Vậy làm thế nào để cân bằng giữa mục tiêu hướng đến với hiện trạng thực thi của DN, là những vấn đề cần nhiều cuộc đối thoại giữa DN và nhà quản lý để tìm ra giải pháp thực thi.

Tin bài liên quan