Hệ thống giao dịch nhanh và ổn định là yếu tố quan trọng

Hệ thống giao dịch nhanh và ổn định là yếu tố quan trọng

Giao dịch chứng khoán phái sinh: Bí quyết là nhanh và ổn định

(ĐTCK) Ông Nguyễn Tuấn Cường, Giám đốc Sản phẩm Cấu trúc, Công ty Chứng khoán VNDIRECT chia sẻ, trong giao dịch chứng khoán phái sinh, hệ thống nhanh và ổn định là yếu tố rất quan trọng đối với khách hàng. Vì vậy, Công ty luôn chú trọng phát triển hệ thống và duy trì hệ thống trong điều kiện tốt nhất, giúp khách hàng tăng hiệu quả đầu tư. Sắp tới, VNDIRECT sẽ có thêm các công cụ hỗ trợ khách hàng giao dịch hiệu quả hơn. 

Là công ty chứng khoán chiếm gần 1/3 thị phần môi giới trên TTCK phái sinh, VNDIRECT nhận thấy giao dịch trên thị trường này có thay đổi gì sau quyết định nâng tỷ lệ ký quỹ giao dịch từ ngày 18/7/2018 của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD)?

Sau quyết định điều chỉnh tỷ lệ ký quỹ ban đầu đối với Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 của VSD từ 10% lên 13%, VNDIRECT cũng đã nâng tỷ lệ ký quỹ ban đầu từ 12% lên 14,4%. Tỷ lệ ký quỹ tăng lên tức là nhà đầu tư phải ký quỹ nhiều hơn để tham gia giao dịch.

Việc này đã tác động ngay đến thanh khoản thị trường. Tổng khối lượng giao dịch phiên 18/7/2018 là 95.682 hợp đồng, giảm 32% so với bình quân các phiên giao dịch đầu tháng 7/2018 khoảng 140.000 hợp đồng. 

Ông nhận định TTCK phái sinh sẽ chuyển biến như thế nào trong 6 tháng cuối năm cũng như trong những năm tới về tính thanh khoản, cơ cấu nhà đầu tư, sản phẩm giao dịch…?

Về thanh khoản, thị trường phái sinh dự báo sẽ duy trì ở mức trên 100.000 hợp đồng/phiên trong 6 tháng cuối năm khi tỷ lệ ký quỹ tăng lên cũng như có sự hồi phục từ thị trường cơ sở.

Về cơ cấu nhà đầu tư, dự kiến sẽ có thêm các nhà đầu tư tổ chức tham gia thị trường này. Đặc biệt, hiện nay, một số tổ chức đầu tư nước ngoài đã quan tâm đến TTCK phái sinh Việt Nam. Tuy nhiên, quy mô thị trường vẫn còn khá nhỏ để các quỹ đầu tư lớn tham gia nhằm phòng ngừa rủi ro cho danh mục cơ sở của họ.

Liên quan đến sản phẩm mới, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và VSD đang phối hợp với các công ty chứng khoán để chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ vào cuối năm 2018, hoặc đầu năm 2019.

VNDIRECT dẫn đầu về thị phần môi giới trên TTCK phái sinh và củng cố vị trí trong Top 4 trên thị trường cơ sở. Ông có thể chia sẻ những thế mạnh của Công ty trong việc thu hút nhà đầu tư tham gia giao dịch?

Trong giao dịch chứng khoán phái sinh, hệ thống nhanh và ổn định là yếu tố rất quan trọng đối với khách hàng, vì biến động giá nhanh và lớn. Do đó, VNDIRECT luôn chú trọng phát triển hệ thống và duy trì hệ thống trong điều kiện tốt nhất, giúp khách hàng đặt lệnh nhanh, quản lý thông tin tài khoản phái sinh tiện lợi ngay trên bảng giá, kết hợp với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp.

Ngoài ra, sắp tới, VNDIRECT sẽ đưa ra các công cụ hỗ trợ khách hàng giao dịch nhanh như lệnh điều kiện, đặt lệnh trên đồ thị, market depth (10 giá chờ mua và 10 giá chờ bán), các mã ảnh hưởng lớn nhất đến VN30, đồ thị nến phái sinh trong ngày…

Với TTCK cơ sở, ông có dự cảm như thế nào về thị trường này, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp có kế hoạch lên sàn, phát hành huy động vốn, đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và diễn biến kinh tế - tài chính trên thế giới có những tác động không nhỏ đến thị trường cũng như hoạt động của các doanh nghiệp?

TTCK cơ sở sau khi đã điều chỉnh tương đối mạnh thì mặt bằng chung cổ phiếu hiện khá hấp dẫn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế và tình hình vĩ mô trong năm 2018 vẫn được dự báo ổn định. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ tạo đáy tại vùng điểm hiện tại, sau đó đi lên.

Tuy nhiên, cần lưu ý động thái bán ròng liên tiếp của khối nhà đầu tư nước ngoài và diễn biến của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Nếu các yếu tố vĩ mô thế giới xấu đi thì TTCK Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Trong kỷ nguyên công nghệ số, một trong 3 lĩnh vực chính của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, dự báo sẽ tác động mạnh tới ngành tài chính và TTCK Việt Nam. VNDIRECT có chiến lược phát triển như thế nào để có thể chiếm ưu thế trên thị trường?

Thị trường tài chính đã và đang bị tác động mạnh bởi công nghệ thông tin. Với định hướng dẫn đầu về công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán, trong thời gian tới, VNDIRECT sẽ phát triển công cụ trực tuyến và tự động hóa tất cả các khâu như lưu ký, mở tài khoản, tư vấn đầu tư trực tuyến cho khách hàng...

Về chứng quyền có bảo đảm, ông có thể chia sẻ kế hoạch phát hành sản phẩm mới này của VNDIRECT?

Hiện tại, VNDIRECT đã chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực tài chính, nhân sự và nộp hồ sơ xin cấp phép phát hành chứng quyền có bảo đảm trên 4 mã cổ phiếu là HPG, SSI, MBB, FPT lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Công ty sẽ triển khai sản phẩm chứng quyền ngay khi được Ủy ban cấp phép.

Tin bài liên quan