Giảm lỗi vi phạm chứng khoán cho phụ nữ mang thai, vì sao?

Giảm lỗi vi phạm chứng khoán cho phụ nữ mang thai, vì sao?

(ĐTCK) Một trong những điểm gây thắc mắc cho nhiều NĐT trên TTCK khi đọc dự thảo Thông tư hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính trên TTCK là quy định xem xét tình tiết giảm nhẹ cho một số đối tượng, trong đó có phụ nữ mang thai, người khuyết tật.

Sở dĩ có thắc mắc này là bởi một số vụ vi phạm, thao túng giá chứng khoán xảy ra trên TTCK trong quá khứ, đối tượng vi phạm thường sử dụng thủ đoạn mượn tên người khác mở tài khoản, có đối tượng đã mượn hàng chục tên người khác để mở tài khoản, trong đó có những người rất già yếu, thậm chí là người giúp việc.

Giải đáp thắc mắc trên, một quan chức Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, dự thảo Thông tư mà UBCK xây dựng căn cứ theo Luật Xử lý vi phạm hành chính do Quốc hội ban hành từ tháng 6/2012. Theo đó, Luật có quy định về tình tiết giảm nhẹ cho một số đối tượng, trong đó có phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra; vi phạm hành chính do trình độ lạc hậu…

Theo UBCK, tình trạng mượn tên người khác để mở tài khoản gần như không còn diễn ra kể từ khi cơ quan quản lý cho phép NĐT được mở nhiều tài khoản tại nhiều CTCK. Thực tế, trong số hơn 1,2 triệu tài khoản được mở tính đến thời điểm này, số tài khoản đứng tên cùng một NĐT là rất ít.