Giám đốc điều hành VinaCapital Andy Ho: Cơ hội đầu tư thời gian tới rất sáng sủa

(ĐTCK) Hội Nghị hường niên các nhà đầu tư VinaCapital 2014 được tổ chức từ ngày 15 - 17/10/2014 tại Hà Nội nhằm cập nhật những bước tiến lớn của nền kinh tế  Việt Nam và giới thiệu những cơ hội đầu tư mới cho các nhà đầu tư quốc tế.
Giám đốc điều hành VinaCapital Andy Ho: Cơ hội đầu tư thời gian tới rất sáng sủa

Trong đó, Hội nghị chính diễn ra ngày 16/10 đã quy tụ hàng trăm khách mời là các nhà đầu tư quốc tế, ban lãnh đạo các quỹ đầu tư mà VinaCapital đang quản lý, cùng các đối tác khác. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị. 

Chia sẻ với các nhà đầu tư về đánh giá xếp hạng môi trường đầu tư, Phó Thủ tướng cho biết, tại báo cáo đầu tư thế giới năm 2014 của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên hiệp quốc (UNCTAD), dựa trên kết quả điều tra 164 tập đoàn xuyên quốc gia (TNCs) lớn trên thế giới, Việt Nam xếp thứ 9 trên thế giới về mức độ hẫp dẫn đầu tư, tăng 2 bậc so với năm 2013.

Về năng lực cạnh tranh toàn cầuCEO năm 2014, Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) xếp vị trí 68/144 quốc gia, tăng 2 bậc.

Việt Nam là một trong 20 nước ổn định chính trị nhất trên thế giới. Về tăng trưởng kinh tế, trong suốt 10 năm qua Việt Nam luôn duy trì mức tăng trưởng GDP ở mức 7-8%/năm và gần đây trong khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ chịu tác động nặng nề của khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng GDP bình quân 5-6%/năm và giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô với tỷ lệ lạm phát thấp.

Đánh giá về tình hình tăng trưởng kinh tế vĩ mô tại Việt Nam năm 2014, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, Chính phủ Việt Nam đã tập trung triển khai những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, trong đó xác định ưu tiên hàng đầu là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trường hợp lý, kiểm soát lạm phát, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả đầu tư công, quản lý nhà nước và các nhóm giải pháp khác.

Theo Phó Thủ tướng, trong năm 2015, Chính phủ Việt Nam sẽ đẩy mạnh thực thi nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển bền vững, trong đó tập trung vào 3 linh vực then quan trọng nhất là tái cơ cấu đầu tư công, hệ thống ngân hàng tài chính và doanh nghiệp nhà nước.

Trong đó, Chính phủ Việt Nam ưu tiên thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm: (i) hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính, (ii) Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, (iii) xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung vào hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị lớn.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong năm 2015, Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, theo hướng doanh nghiệp nhà nước sẽ hạn chế tham gia vào những lĩnh vực mà khu vực tư nhân có thể đảm đương, bao gồm cả việc tham gia cung ứng dịch vụ công.

“Với trên 430 doanh nghiệp nhà nước đang và sẽ cổ phần hóa trong giai đoạn 2014-2015, đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh được mở ra cho khu vực tư nhân, gồm cả lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cung cấp dịch vụ công theo mô hình đối tác công tư (PPP), hiện đang có nhu cầu lên tới hàng chục tỷ USD. Đây là cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài để đầu tư các dự án ưu tiên thu hút đầu tư theo đúng chủ trương của Chính phủ Việt Nam”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Về phần mình, ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận đầu tư VinaCapital cũng đã chia sẻ những kết quả tích cực của các quỹ đầu tư VinaCapital trong 9 tháng đầu năm 2014.

Theo đó, riêng đối với hoạt động của Quỹ VOF, từ tháng 6 - 8/2014, tăng trưởng tổng giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ tăng 6,2% từ mức 783,4 triệu USD vào ngày 30/6/2014, lên mức 831,8 triệu USD tính đến cuối tháng 8/2014.

Danh mục đầu tư vào thị trường vốn (bao gồm OTC) đạt 506 triệu USD, tăng 10,7% song hành với sự tăng trưởng của VN-Index. Danh phục cổ phần tư nhân đạt 22,5 triệu USD, tăng 11%, danh mục dự án bất động sản và khách sạn ổn định, lần lượt đạt 117,3 triệu USD và 64,5 triệu USD.

Song song với mức tăng này, giá cổ phiếu VOF cũng tăng hơn 20% từ đầu năm 2014, đạt 2,65 USD ngày 30/8 - mức cao nhất trong 7 năm qua.

Bên cạnh đó, tính đến hết quý II, NAV của Quỹ đầu tư bất động sản Vinaland đạt 421,2 triệu USD, quỹ DFJ Vina Capital đạt 32 triệu USD…

Tính đến nay, các quỹ của VinaCapital sở hữu một loạt danh mục đầu tư đa dạng với tổng tài sản quản lý lên tới gần 1,5 tỷ USD. Đây là minh chứng cho thấy VinaCapital đã hoạt động đầu tư khá hiệu quả tại Việt Nam, đã tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư tốt với một danh mục đầu tư khá ấn tượng trong nhiều lĩnh vực, từ bất động sản đến tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, đem lại sự tin tưởng cho các nhà đầu tư.

Ông Andy Ho cũng đưa ra một số dự báo cho các nhà đầu tư về cơ hội đầu tư cũng như tiềm năng tăng trưởng của TTCK Việt Nam từ nay đến cuối năm và năm 2015. Theo đó, VN-Index sẽ tăng khả quan đến cuối năm 2014 với tiềm năng tăng trưởng hơn trong năm 2015 do tăng trưởng lợi nhuận. Đối với lợi nhuận cổ phiếu, mức tăng trưởng lợi nhuận ước tính cho cổ phiếu Việt Nam ở mức 3% năm 2014 và tăng lên 10% năm 2015.

Cũng theo ông Ho, môi trường đầu tư sẽ có nhiều thuận lợi hơn từ nay tới cuối năm và tiếp tục cải thiện khích lệ từ dầu năm 2015 do nền kinh tế có những cải thiện đáng kể nhờ phát thấp và lãi suất được điều chỉnh giảm, từ đó hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Ông Ho cho biết, cũng có thể dự phòng rủi ro lạm phát tăng cao trở lại do các đợt đấu giá trái phiếu Chính phủ đưa ra mức lợi nhuận cao trong vòng 10 năm tới song những rủi ro này chưa được nhận thấy trong thời gian trước mắt. Bởi vậy, xét về tổng quan, cơ hội đầu tư giai đoạn tới là rất sáng sủa và do đó ông lạc quan khẳng định, lợi nhuận đầu tư của các quỹ của VinaCapital sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong giai đoạn tới.

Với lịch trình nghị sự 3 ngày dày đặc với các phiên thảo luận mở và các cuộc gặp riêng nhằm giới thiệu đến các nhà đầu tư nước ngoài những cơ hội đa dạng để đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế đang phát triển mạnh tại Việt Nam, các nhà đầu tư, các cổ đông của VinaCapital sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin cập nhật nhất về toàn cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hồi phục khá ấn tượng với những bước cải thiện đáng kể từ sau cuộc khủng khoảng kinh tế toàn cầu vừa qua  trong các lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm từ nhiều giới đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài, thị trường vốn, thị trường bất động sản, quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và tầm nhìn dài hạn trong lĩnh vực phát triển công nghệ - điện tử.

Mô hình mới về việc đầu tư vào các doanh nghiệp xã hội và sự phát triển của các quỹ mở tại Việt Nam cũng sẽ được giới thiệu đến nhà đầu tư quốc tế trong chương trình hội nghị chính.

Đây là Hội nghị thường niên các nhà đầu tư lần thứ 9 của VinaCapital, kể từ lần đầu tiên được tổ chức năm 2003. Đặc biệt năm nay, các nhà đầu tư Nhật Bản đã dành rất nhiều quan tâm cho các cơ hội đầu tư hợp tác tại Việt Nam và hiện đã có gần 20 đại diện của các tập đoàn tài chính và đầu tư quy mô lớn đăng ký tham dự các chương trình của hội nghị này, đây là con số lớn nhất ghi nhận được từ trước đến nay trong các hoạt động tương tự của VinaCapital.

Tin bài liên quan