Giải mã cú sốc ngày nói dối

Giải mã cú sốc ngày nói dối

(ĐTCK) Một phiên giao dịch giảm mạnh với tâm lý có phần hốt hoảng của NĐT trong ngày đầu tiên của quý II là được nhiều chuyên gia nhận định là do tác động của yếu tố tâm lý dựa vào những suy luận trên góc độ phân tích kỹ thuật.

Nhìn từ phân tích kỹ thuật, có thể thấy thị trường đã có những phiên xanh điểm với kỳ vọng GAS sẽ bắt đầu mua vào cổ phiếu quỹ trong 5 ngày cuối tháng 3. Trong hai ngày đầu tiên, không thấy có dấu hiệu GAS được mua vào. Nếu mua đủ 10 triệu cổ phiếu trong 5 ngày thì động thái mua cổ phiếu quỹ sẽ tạo lực cầu đỡ giá khá tốt, kể cả khi GAS không mua đủ mà chỉ cần mua một nửa khối lượng cổ phiếu quỹ đăng ký mua cũng có tác dụng đỡ giá vì mỗi phiên, GAS chỉ thanh khoản vài trăm ngàn cổ phiếu. Phải chờ đến ngày 31/3, cổ phiếu GAS mới có chút sắc xanh le lói chứng tỏ có lực mua vào.

Chính diễn biến này khiến nhiều người lo ngại cổ phiếu GAS sẽ tiếp đà giảm ngày sau đó. Và chính sự phán đoán GAS sẽ giảm kéo theo thị trường giảm nên các NĐT đều thận trọng đứng ngoài thị trường khiến bên bán mất kiên nhẫn bắt đầu bán cổ phiếu. Cộng thêm một số tài khoản bị cắt margin tạo hiệu ứng lan rộng trên thị trường. Việc giảm giá mạnh của một số cổ phiếu đầu cơ cho thấy tâm lý của các NĐT đã chuyển từ kỳ vọng sang bi quan về xu hướng thị trường trong ngắn hạn.

Thông tư 36 và tiếp theo có thể là Dự thảo sửa đổi Thông tư 210 sẽ tác động mạnh đến thanh khoản bằng việc kiểm soát một cách gắt gao dòng vốn chảy vào chứng khoán qua CTCK, ngoài các kênh chính thống.

Vì thế, để kích hoạt được dòng vốn chảy vào thị trường, giá chứng khoán phải thật sự hấp dẫn để đầu tư dài hạn, tương ứng khoảng 7 - 8 lần của chỉ số P/E, hoặc có thể thấp hơn nữa với cổ phiếu không phải blue-chip.

Mặt bằng giá thị trường ngày cuối tháng 3 đã bắt đầu thỏa mãn điều kiện này. Nhiều cổ phiếu blue-chip đã có mức P/E 2015 dự kiến hơn 7 lần đến hơn 8 lần như HSG, FPT, HAG, CII… Chính vì thế, trong phiên giảm ngày 1/4, NĐT nước ngoài đã chuyển sang mua ròng, mặc dù lệnh giao dịch thỏa thuận CII chiếm phần lớn. Đến ngày 2/4, thị trường xanh trở lại và khối lượng mua của NĐT nước ngoài hiện trên bảng điện tử đã hiện khối lượng lớn hơn các phiên trước khá nhiều chứng tỏ khối ngoại đã bắt đầu vào cuộc ở mặt bằng giá hiện tại.

Có dấu hiệu cho thấy thị trường đang tạo đáy. Ở mức giá này, rủi ro giảm điểm vẫn còn nhưng đó là nếu xuất hiện yếu tố tác động mang tính kỹ thuật dạng như thông tin về chính sách bất lợi cho thị trường, cắt margin…

Điều quan trọng là yếu tố cơ bản của nhiều DN không tệ. Quan trọng hơn là trong khi đòn bẩy bị hạn chế, dòng tiền nhàn rỗi không có lựa chọn nào hấp dẫn hơn chứng khoán, kể cả xét trên tiêu chí đầu tư thay thế cho gửi tiết kiệm. Nhiều DN trả cổ tức khá cao. Cũng chính vì giá cổ phiếu đã vào vùng rẻ nên thị trường sau phiên giảm điểm mạnh đã nhanh chóng lấy lại thăng bằng. Dù quá sớm để nói về giai đoạn tăng lại nhưng ý kiến cho rằng thị trường đang tạo đáy không phải không có lý.

Tin bài liên quan