Giấc mơ 2 tỷ đồng giao dịch/phiên

Giấc mơ 2 tỷ đồng giao dịch/phiên

(ĐTCK) Trên nền một TTCK mỗi ngày có vài nghìn tỷ đồng được chuyển nhượng như hiện nay, nói đến câu chuyện một vài tỷ đồng giá trị giao dịch/phiên, chắc nhiều người cho là… vớ vẩn.

Tuy nhiên, đó lại là mục tiêu rất thực được đặt ra trong những năm đầu vất vả tạo dựng thị trường.

Sở GDCK TP. HCM khai trương hoạt động năm 2000, những năm đầu, câu chuyện tạo hàng, thanh khoản là những bài toán khó khi mô hình TTCK là quá mới mẻ tại Việt Nam. "Chứng kiến phiên giao dịch có giá trị chuyển nhượng đạt mốc 1 tỷ đồng, tất cả chúng tôi như vỡ òa niềm vui chiến thắng", bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở GDCK TP. HCM đã nói về những năm đầu hoạt động của sàn TP. HCM.

10 năm trước, sàn Hà Nội chính thức mở cửa hoạt động theo Quyết định của Thủ tướng Cính phủ, với hoạt động đầu tiên là tổ chức đấu giá bán cổ phần DNNN. Một thời gian ngắn sau khi triển khai thành công mô hình đấu giá bán cổ phần DNNN với những DN lớn ghi dấu ấn lịch sử đã bán hết cổ phần như CTCP Thiết bị bưu điện, CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh cho cả nghìn nhà đầu tư, hoạt động giao dịch thứ cấp được mở ra tại sàn Hà Nội. "Tôi còn nhớ gương mặt trầm tư của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Xuân Hà căn dặn tôi trước ngày mở cửa thị trường thứ cấp, anh nói, đã mở cửa là phải có giao dịch", Chủ tịch HNX Trần Văn Dũng tâm sự.

"Tôi hỏi anh kỳ vọng giá trị giao dịch mỗi phiên là bao nhiêu?" - Chủ tịch HNX kể tiếp. Chủ tịch UBCK khi đó trầm ngâm và nói:  "Cố gắng đạt 2 tỷ đồng/phiên, tối thiểu cũng phải đạt 500 triệu/phiên". 2 tỷ đồng/phiên khi đó là một giấc mơ, nhưng 500 triệu đồng/phiên thì chắc sàn Hà Nội làm được, vì đó cũng là mức giá trị giao dịch của những ngày đầu mở cửa Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP. HCM".

10 năm sau ngày mở cửa sàn Hà Nội, thị trường niêm yết thu hút 370 DN lên sàn, thanh khoản 800-900 tỷ đồng/phiên, thị trường trái phiếu giúp Chính phủ có thanh khoản 4.000 tỷ đồng/phiên và đã giúp Chính phủ huy động khoảng 1 triệu tỷ đồng cho phát triển kinh tế. So với các TTCK khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan…, độ lớn của sàn TP. HCM và sàn Hà Nội còn khiêm tốn, nhưng nhìn lại những mục tiêu đầu tiên khi tạo dựng thị trường để thấy, bài toán tạo hàng và thúc đẩy thanh khoản đã được giải một cách xuất sắc, tạo nên sự phát triển ngoài dự báo của ngành chứng khoán trong 10 năm qua.

Trong chặng đường tiếp theo, mục tiêu Thủ tướng Chính phủ nêu lên khi ông đến khai trương phiên giao dịch năm Ất Mùi tại Sở GDCK Hà Nội là TTCK phải phát triển minh mạch, hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế và sẵn sàng hội nhập. Bài toán minh bạch đang được ngành chứng khoán nói chung nỗ lực tìm kiếm lời giải, trong đó Sở GDCK Hà Nội chọn con đường chính là thúc đẩy quản trị công ty để thúc đẩy sự minh bạch của các công ty đại chúng. Trong nỗ lực phải tính thời gian bằng thập kỷ này, những bước đi đầu tiên đã và đang được HNX thực hiện, nhằm hướng đến ước mơ nâng tầm sự chuyên nghiệp trên TTCK từ nội lực các DN đại chúng.