Giá chứng khoán phái sinh sẽ “bám” chỉ số VN30-Index

Giá chứng khoán phái sinh sẽ “bám” chỉ số VN30-Index

(ĐTCK) Sau 3 phiên giao dịch đầu tiên, thị trường chứng khoán phái sinh đã thu hút hơn 4.000 nhà đầu tư mở tài khoản tại các công ty chứng khoán. Thị trường này đang mở ra cơ hội đầu tư mới.

Cần có chiến lược giao dịch phù hợp

Phiên giao dịch ngày 14/8, tức phiên giao dịch thứ ba của thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh tiếp tục ghi nhận những chuyển động tích cực với 898 hợp đồng được giao dịch, tổng giá trị hơn 67,2 tỷ đồng, tăng 48% so với phiên trước đó và tăng gần gấp đôi so với phiên giao dịch đầu tiên.

Đến phiên giao dịch hôm qua, TTCK phái sinh có 1.277 hợp đồng được giao dịch, tổng giá trị 95,83 tỷ đồng, tăng 42,2% so với phiên trước đó và lớn hơn tổng của cả 2 phiên giao dịch đầu tiên cộng lại.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, để có lợi nhuận trong thị trường phái sinh, nhà đầu tư nên lựa chọn chiến thuật đầu tư phù hợp với phong cách và phương pháp đầu tư của mình.

Với nhà đầu tư mạo hiểm, thích giao dịch ngắn hạn, có thể giao dịch trong ngày, hay đóng vị thế trước khi hợp đồng đáo hạn. Nhà đầu tư có thể đóng mở vị thế ngay lập tức và giao dịch mua bán 2 chiều.

Dự báo xu hướng giao dịch của TTCK phái sinh dựa trên phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, đồ thị VN30-Index chuyển từ xu hướng tăng sang xu hướng giảm vào ngày 9/8 và tiếp tục ở xu hướng giảm trong phiên giao dịch 14/8.

Giá chứng khoán phái sinh sẽ “bám” chỉ số VN30-Index ảnh 1

Chỉ số VN30 có thể tiếp tục hồi phục yếu, các phiên khối lượng thấp là hiện tượng tiết cung dẫn đến các phiên tăng về thanh khoản sau đó. Nhà đầu tư có thể đóng vị thế chiến lược bán và chuyển sang vị thế mua các hợp đồng tương lai ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ nên mua ngắn hạn ở vùng giá thấp do sự hồi phục hiện tại của VN30 không có khối lượng giao dịch hậu thuẫn.

SSI lưu ý, hợp đồng VN30F1708 sắp đáo hạn, ngày 17/8 là ngày giao dịch cuối cùng, nên biên độ dao động giá sẽ co hẹp và bám sát với biến động của chỉ số VN30-Index. 

Ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết, hiện nay, giá trị giao dịch trên thị trường phái sinh chưa cao, bởi thị trường đang trong giai đoạn làm quen và nghe ngóng. Tuy nhiên, trong tương lai, thanh khoản sẽ tăng mạnh, thị trường này dự báo thu hút một lượng vốn không nhỏ và giá trị giao dịch có thể đạt hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ đồng mỗi phiên.

Tại MBS, tỷ lệ ký quỹ cho giao dịch phái sinh của khách hàng đang duy trì khoảng 30%, trong khi mức ký quỹ tối thiểu theo quy định là 10%.

Mối liên hệ với thị trường cơ sở chưa cao

Theo quy định về thời gian giao dịch, TTCK phái sinh mở cửa lúc 8h45, sớm hơn 15 phút so với thị trường cơ sở. Có ý kiến cho rằng, đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATO) của TTCK phái sinh sẽ ảnh hưởng nhất định tới thị trường cơ sở và mức ảnh hưởng có thể kéo dài trong cả phiên giao dịch.

Thực tế, kể từ khi TTCK phái sinh đi vào hoạt động ngày 10/8, biến động giá của các hợp đồng tương lai cho thấy kỳ vọng ngắn hạn trong vòng 1 tháng đang thiên về chiều đi xuống của VN30-Index. Song điều này chưa có nhiều tác động đến thị trường cơ sở.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng cho rằng, do số lượng tài khoản trên TTCK phái sinh hiện chiếm tỷ trọng nhỏ so với thị trường cơ sở, khối lượng giao dịch thấp, nên gần như giao dịch trên TTCK phái sinh chưa tác động đến diễn biến của TTCK cơ sở, có chăng chỉ tác động về mặt tâm lý.

Chưa kể, 2 thị trường này không liên thông trực tiếp với nhau, cũng như những quy định hiện nay trên TTCK phái sinh như giới hạn vị thế của nhà đầu tư và các quy định quản lý khác khiến mức độ tác động đến TTCK cơ sở là không đáng kể.

Ở các thị trường phát triển, các công ty chứng khoán bên cạnh vai trò là thành viên trung gian hỗ trợ nhà đầu tư giao dịch còn đóng vai trò tạo lập thị trường, nhằm tăng tính thanh khoản cho chứng khoán.

Ở Việt Nam, quy định nhà tạo lập thị trường cổ phiếu đã được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/7/2017, song đối với chứng khoán phái sinh thì chưa có.

Liên quan đến vấn đề này, Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) chia sẻ, trong tương lai gần, HSC dự định sẽ xem xét khả năng làm thành viên tạo lập thị trường, với mục đích tạo thanh khoản cho thị trường phái sinh để góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường mới này.

Hiện tại, tài khoản phái sinh không được vay để giao dịch hợp đồng tương lai. Tuy nhiên, theo HSC, khách hàng có thể rút một phần sức mua từ tài khoản chứng khoán cơ sở (đồng nghĩa với việc tăng dư nợ vay) và chuyển sang tài khoản phái sinh để giao dịch, miễn sao khách hàng vẫn duy trì tỷ lệ nợ trên tài khoản chứng khoán cơ sở nằm trong ngưỡng an toàn theo quy định của Công ty.

Tin bài liên quan