GAS: Chế tài nào khi mua quá ít cổ phiếu quỹ?

GAS: Chế tài nào khi mua quá ít cổ phiếu quỹ?

(ĐTCK) Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PVGas, mã GAS) đăng ký mua cổ phiếu quỹ với khối lượng lớn, nhưng thực tế mua rất ít, khiến NĐT nghi ngờ động cơ công bố thông tin giao dịch cổ phiếu quỹ của PVGas.

NĐT bị… “leo cây”

Theo Công văn ký ngày 13/3/2015 của PVGas công bố thông tin về giao dịch cổ phiếu quỹ, DN này sẽ mua 10 triệu cổ phiếu quỹ từ ngày 25 - 31/3 với mức giá tối đa là 100.000 đồng/CP; phương thức giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận; số lượng đặt mua hàng ngày theo quy chế hiện hành.

Cho đến ngày 25/3, chưa có bất kỳ sự chấp thuận nào của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối với việc thay đổi giới hạn mua của PVGas trong mỗi phiên giao dịch. Theo đó, với vai trò là DN niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE), PVGas phải đặt mua tối thiểu 3%, tối đa 10% khối lượng dự kiến mua trong mỗi phiên giao dịch.

Khối lượng PV Gas dự kiến mua vào 10 triệu cổ phần trong vòng 5 phiên giao dịch, không lớn so với quy mô vốn điều lệ gần 19.000 tỷ đồng, nhưng nếu so với lượng cổ phiếu được tự do chuyển nhượng khoảng 67 triệu cổ phiếu (sau khi loại bỏ yếu tố cổ đông nhà nước là PVN), thì đây là con số không hề nhỏ. 10 triệu cổ phiếu cho 5 phiên, tương đương 2 triệu cổ phiếu/phiên, chắc chắn sẽ làm cho quan hệ cung cầu cổ phiếu GAS thay đổi lớn, vì lượng cầu cổ phiếu GAS giai đoạn ngay trước đó chưa tới 500.000 cổ phiếu/phiên. Nhưng thực tế không diễn ra vậy. Khối lượng cổ phiếu GAS được PVGas mua lại chỉ hơn 600.000 cổ phiếu, khiến NĐT đặt câu hỏi: PVGas đặt mua không khớp hay không đặt mua cổ phiếu quỹ?

Câu hỏi này chỉ có PVGas, HOSE, CTCP Chứng khoán Dầu khí - đơn vị được chỉ định làm đại lý đặt lệnh giao dịch có thể trả lời chính xác. Hiện tại, với kết quả mua cổ phiếu quỹ mà PVGas đã công bố, thị trường đặt câu hỏi phải chăng PVGas đã cố tình không mua, hoặc đặt lệnh với mức giá và thời điểm khó có thể được khớp?

Chế tài nào cho DN “đùa” với thông tin mua cổ phiếu quỹ?

Mang thắc mắc về việc PVGas cố tình không mua cổ phiếu quỹ như công bố, thì chế tài xử phạt DN này là gì đi hỏi các bộ phận có liên quan, câu trả lời người viết nhận được là: nếu PVGas không tuân thủ quy chế của HOSE là đặt mua tối thiểu 3%, tối đa 10% khối lượng cổ phiếu quỹ đăng ký mua, thì Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng không có chế tài xử phạt, vì đây là quy chế của Sở, không phải văn bản quy phạm pháp luật và chịu sự điều chỉnh của Nghị định 108/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK. PVGas chỉ sai và chịu chế tài của Nghị định 108 (phạt đến 100 triệu đồng) nếu thay đổi phương án mua cổ phiếu quỹ mà không công bố thông tin, nhưng trong trường hợp này, DN có mua vào, dù rất ít thì vẫn gọi là có thực hiện!

Nhìn rộng hơn, một DN nếu công bố thông tin sai về lợi nhuận, khiến NĐT mua vào có thể bị coi là hành vi công bố thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến giá, từ đó có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự nếu gây thiệt hại cho NĐT hoặc thu lợi từ 500 triệu đồng trở lên (Điều 181a Bộ luật Hình sự). Tuy nhiên, với thông tin DN mua cổ phiếu quỹ, có ảnh hưởng trực tiếp đến cung - cầu thị trường, đến tâm lý NĐT, nhưng lại chưa có chế tài khi DN nói mà không làm, hoặc chỉ làm chiếu lệ.

Thị trường đang chờ đợi lời giải thích từ PVGas. Tuy nhiên, câu chuyện này là tình huống đáng quan tâm với nhà quản lý khi hoàn thiện chính sách, tránh những lỗ hổng để lọt hành vi thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến NĐT mà DN vẫn… an toàn.

Chờ đợi sự giám sát nghiêm minh của Sở GDCK và UBCK

Khi hỏi cảm nhận trước hiện tượng một số DN lớn như GAS công bố mua mà thực chất chỉ mua rất ít cổ phiếu quỹ, Giám đốc một quỹ đầu tư lớn cho rằng, thị trường của niềm tin đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sự bán tháo hàng loạt cổ phiếu GAS của nhà đầu tư nước ngoài là phản ứng rõ nét cho thấy sự bức xúc, mất lòng tin, mất niềm kỳ vọng của nhà đầu tư lớn.

“Sau những gì đã xảy ra, điều chúng tôi cần nhất là GAS phải minh bạch, phải trung thực công bố bản chất của việc thông báo mua lớn cổ phiếu quỹ là gì”, nhà đầu tư này nói và cho rằng, ông chờ đợi sự giám sát nghiêm minh của Sở GDCK TP. HCM và UBCK để không còn lặp lại tình trạng DN, nhất là những DN rất lớn, tung hỏa mù thông tin, gây thiệt hại cho hàng vạn nhà đầu tư.

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở GDCK TP. HCM

Theo quy trình, DN khi muốn mua cổ phiếu quỹ, phải nộp hồ sơ với UBCK và UBCK có văn bản thông báo chấp nhận kế hoạch mua/bán thì công ty phải thực hiện CBTT trong vòng 7 ngày, sau đó mới được quyền bắt đầu giao dịch.

Đối với kế hoạch giao dịch cổ phiếu quỹ, HĐQT DN thường sẽ quy định khung rất rõ cho Ban điều hành DN thực hiện, gồm thời gian, mức giá tối đa, tối thiểu và khối lượng mua. GAS cũng vậy, DN phải thực hiện đúng theo Nghị quyết HĐQT thông qua.

Với GAS, Nghị quyết HĐQT về việc mua cổ phiếu quỹ được CBTT ra thị trường vào ngày 8/1/2015, nhưng sau khi thực hiện quy trình trên, GAS chỉ còn 5 ngày để thực hiện việc mua cổ phiếu quỹ.

Về quy định CBTT kết quả giao dịch cổ phiếu quỹ, theo quy định Thông tư 130/TT-BTC thì 10 ngày sau ngày kết thúc mua, DN phải CBTT về kết quả và giải trình lý do. Đến hôm nay (7/4/2015), do chưa hết thời hạn CBTT nên GAS chưa công bố kết quả mua cụ thể, DN chưa phải vi phạm quy định.
Tin bài liên quan