Gặp gỡ NĐT, không nên “làm cho có”

Gặp gỡ NĐT, không nên “làm cho có”

(ĐTCK) Nhân dịp TTCK Việt Nam tròn 15 tuổi, Sở GDCK TP. HCM (HOSE) đã có nhiều hoạt động kỷ niệm, trong đó chương trình “Đối thoại gặp gỡ nhà đầu tư” được thực hiện xuyên suốt trong 3 tháng.

Nhiều DN niêm yết được đông đảo NĐT quan tâm đã nằm trong danh sách đối thoại như CII, SSI, HCM, VNM, GAS, HHS, PVD, FLC, VIC, VCB… Tuy vậy, không phải buổi gặp gỡ nào cũng có nhiều NĐT tham dự và chất lượng mỗi buổi gặp gỡ cũng mỗi khác.

Trong một số buổi đối thoại, NĐT đến gần kín hội trường, phần trả lời hỏi đáp kéo dài 2 tiếng được tận dụng tối đa, nhưng cũng có những hôm, ghế trống trong hội trường chiếm phần nhiều và đi kèm là ít câu hỏi từ NĐT đặt ra. Điều này một phần do hoạt động kinh doanh của một số DN không phức tạp, NĐT đã update thông tin nên không còn nhiều vấn đề thắc mắc, nhưng cũng một phần do NĐT thiếu thông tin về buổi đối thoại, một phần NĐT đã có “kinh nghiệm” với “cách trả lời không có nhiều thông tin” từ một số DN.

Trên thực tế, thông qua những buổi hội thảo do DN tổ chức hoặc trong ĐHCĐ thường niên, NĐT phần nào nhận ra những DN thẳng thắn với những câu hỏi, từ đó họ cũng có những “dự báo” về lượng thông tin nhận được tại buổi đối thoại, để có quyết định “nên đi hay không”. Do vậy, công tác chuẩn bị nội dung trả lời cho NĐT là cần thiết và rất quan trọng, quyết định sự tham gia của NĐT.

Bên cạnh tầm quan trọng của chất lượng thông tin NĐT nhận được tại các buổi gặp gỡ, thì cách thức tổ chức, truyền thông thông tin về hội thảo của DN cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công. Mặc dù HOSE đã có thông báo, CTCK cũng cập nhật lịch gặp gỡ trong các bản tin nhận định, nhưng nhiều DN đã chủ động đăng tải trên website công ty, hoặc gửi thư mời cho các đơn vị truyền thông, cổ đông… với mục tiêu thu hút càng nhiều NĐT biết thông tin càng tốt.

Trước khi HOSE tổ chức chương trình thiết thực này, nhiều DN đã có kế hoạch gặp gỡ NĐT định kỳ, đa phần là những DN lớn, nhận được nhiều giải thưởng về sự minh bạch. Chẳng hạn, CTCP Nhựa Bình Minh (BMP), trong buổi gặp gỡ NĐT quý II đã thu hút rất đông NĐT tham dự. Hay tại IMP, khi có đoàn NĐT có nhu cầu tham quan nhà máy mới tại Bình Dương, đích thân Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Định đã đón tiếp, đồng thời mời đối tác Phano tham dự, nhằm cung cấp thông tin nhiều hơn cho các NĐT. Với việc “nhìn tận mắt” nhà máy, cùng quy trình và dây chuyền hiện đại, đã tạo được ấn tượng và củng cố niềm tin của NĐT về triển vọng của công ty.

Có thể thấy, bên cạnh các hoạt động khác của IR, thì việc tổ chức giao lưu trực tuyến, hội thảo, hội nghị, gặp gỡ NĐT, tham quan DN… cũng rất cần thiết, nhằm giúp NĐT có cơ sở đánh giá về hiệu quả hoạt động và triển vọng của DN. NĐT dù là tổ chức hay cá nhân khi quyết định đầu tư đều có xu hướng chọn mua cổ phiếu của những công ty mà họ hiểu rõ, do vậy, hoạt động IR và các hoạt động gặp gỡ NĐT chính là nguồn thông tin chính thống làm cơ sở cho các quyết định này. DN thực hiện tốt quan hệ cổ đông cũng là cách để duy trì niềm tin cho NĐT gắn bó hơn với DN, nhất là trong bối cảnh thị trường đang có nhiều biến động như hiện nay.

Tin bài liên quan