FED tăng lãi suất tác động thế nào đến TTCK Việt Nam?

FED tăng lãi suất tác động thế nào đến TTCK Việt Nam?

(ĐTCK) Đánh giá về tác động của FED tăng lãi suất, CTCK VPBS cho rằng giá cổ phiếu có thể giảm do phản ứng tâm lý trước thông tin này, tuy nhiên trong dài hạn VPBS cho rằng đây có thể là cơ hội mua vào. 

Rạng sáng nay (17/12) theo giờ Việt Nam, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã công bố tăng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản, giống như dự báo trước đây của các nhà phân tích trên thế giới.

Câu hỏi đặt ra ở đây là khi FED tăng lãi suất thì nhà đầu tư cần hành động như thế nào?

Cơ hội mua vào

Đánh giá về tác động của FED tăng lãi suất, CTCK VPBS cho rằng giá cổ phiếu có thể giảm do phản ứng tâm lý trước thông tin này, tuy nhiên trong dài hạn VPBS cho rằng đây có thể là cơ hội mua vào.

Báo cáo của VPBS trích dẫn lời ông Michael Hasenstab - Giám đốc đầu tư cho Templeton Global Macro trên Financial Times, người đã lựa chọn Mexico và một số nước Đông Nam Á là những thị trường mang lại giá trị ngoại lai lớn nhất, đã phát biểu rằng, "Chất xúc tác cho chỉ số tăng điểm tại một số thị trường mới nổi thực chất là khi tăng lãi suất điều hành, khi mọi người nhìn thấy việc này không phá hỏng cả câu truyện”. 

VPBS cho rằng việc tăng lãi suất điều hành sẽ tạo áp lực lên tiền đồng và sẽ dẫn đến một số biến động ngắn hạn. Nhưng câu chuyện cơ bản ở đây là nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh. VPBS vẫn kỳ vọng tăng trưởng GDP mạnh sẽ được dẫn dắt bởi dòng vốn FDI cao, xuất khẩu ngày càng tăng trưởng và thị trường tiêu dùng cải thiện nhờ lạm phát thấp.

Việc Fed tăng lãi suất, nhóm thủy sản, dệt may, công nghệ sẽ được hưởng lợi, còn dược, nhựa, săm lốp và điện, vận tải biển, xi măng sẽ gặp bất lợi.

VPBS khuyến nghị các nhà đầu tư tìm kiếm dầu tư vào các cổ phiếu blue-chip trong những ngày này với yếu tố cơ bản tốt và tăng phân bổ khi thị trường đi xuống bất ngờ như FPT, VNM và MWG cũng như GMD và VSC hay các cổ phiếu vận tải, tiêu dùng, điện như NT2 và BTP,những công ty có cổ tức cao và được hưởng lợi do sản xuất tăng trưởng liên tục.

Ngành nào bị tác động khi FED tăng lãi suất

CTCK Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng thị trường đã ở vùng hấp dẫn, và đang cần 1 thông tin hỗ trợ đủ mạnh. Theo BSC, mỗi khi thiếu vắng các gói nới lỏng định lượng QE các ngành phân hóa khá mạnh, một số ngành phản ứng tốt hơn thị trường chung gồm: công nghệ thông tin, cảng biển, bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng, vật liệu xây dựng, xuất bản.

Xét trên góc độ các ngành hưởng lợi từ tỷ giá tăng gồm Nhóm ngành xuất khẩu: Thủy sản, dệt may, công nghệ. Ngược lại, nhóm ngành có khả năng chịu ảnh hưởng tiêu cực là (1) Nhóm ngành nhập khẩu như dược, nhựa, săm lốp và (2) Nhóm ngành có mức độ vay nợ ngoại tệ lớn như điện, vận tải biển, xi măng.

3 ngành hưởng lợi

Về ngành thủy sản, BSC đánh giá tích cực các cổ phiếu VHC, FMC, IDI, HVG. Các doanh nghiệp này chủ yếu xuất khẩu sang Hoa kỳ, EU và Đông Á. Doanh thu xuất khẩu nhóm doanh nghiệp này tăng, trong khi chi phí nguyên liệu đầu vào không bị tác động lớn (do Nhân dân tệ giảm giá).

Về ngành dệt may, các cổ phiếu lưu ý: TCM, TNG, NPS, KMR, GMC, GIL, TET, EVE.

Về ngành công nghệ, BSC đánh giá tích cực các doanh nghiệp công nghệ. Doanh thu của nhóm doanh nghiệp này, trong đó có mảng dịch vụ gia công phần mềm, thường được chi trả bằng USD. Các cổ phiếu lưu ý: FPT, CMG.

6 ngành bị ảnh hưởng tiêu cực

Ngành dược: BSC đánh giá tiêu cực các doanh nghiệp dược phẩm. Nguyên nhân cơ bản là chi phí đầu vào của nhóm doanh nghiệp này phụ thuộc chặt chẽ vào sự biến động của tỷ giá trong bối cảnh 90% nguyên liệu dược phải nhập khẩu. Trong khi đó, thị trường đầu ra chủ yếu là trong nước, tương ứng với doanh thu là VND. Các cổ phiếu lưu ý: DHG, IMP, DMC, DCL, DBT, DHT, SPM.

Ngành săm lốp: Không tính cao su tự nhiên, phần nguyên liệu sản xuất còn lại trong ngành săm lốp, chiếm 66% chi phí sản xuất kinh doanh, buộc phải nhập khẩu. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là trong nước, chỉ có số ít được xuất đi nước ngoài. Các cổ phiếu lưu ý: SRC, CSM, DRC.

Ngành nhựa: Tương tự như dược, 80% nguyên liệu hạt nhựa phải nhập khẩu, tỷ trọng tiêu thụ thành phẩm trong nước lớn. Các cổ phiếu lưu ý: AAA, BMP, NTP, DAG, VBC, DNP, RDP, TPC.

Ngành Xi măng, Nhiệt điện, Vận tải biển: BSC đánh giá tăng mức độ tiêu cực đối với các doanh nghiệp nhiệt điện và xi măng. Hầu hết các doanh nghiệp nhiệt điện và xi măng đều có dư nợ bằng ngoại tệ lớn. Việc VND bị mất giá không những làm giảm doanh thu tài chính từ lãi chênh lệch tỷ giá của các doanh nghiệp này, thậm chí còn có thể khiến các doanh nghiệp phải ghi nhận lỗ chênh lệch tỷ giá. Các cổ phiếu lưu ý: HT1, BCC, BTS, NT2, PPC; BTP, VOS, PVT, VTO.

Tin bài liên quan