Ảnh Internet

Ảnh Internet

ETFs đảo danh mục quý IV: Chờ thêm bất ngờ của MVIS

(ĐTCK) Đã có những bất ngờ trong đợt tái cơ cấu danh mục quý IV/2016 của FTSE Vietnam Index (FTSE). Do vậy, việc đảo danh mục của MVIS Vietnam Index (MVIS) vào ngày 9/12 tới cũng rất được thị trường quan tâm. Dựa trên hiện trạng và tiêu chí cơ cấu danh mục của MVIS, chúng tôi đưa ra một số dự báo.

FTSE: CII “lên tàu”, ROS “lỡ chuyến”

Ngày 2/12 vừa qua, FTSE đã chính thức công bố danh mục mới trong đợt tái cơ cấu quý IV/2016. Theo đó, CII đã được thêm vào rổ tính FTSE Vietnam Index, đồng thời loại ra STB, HNG, PGD và HHS ra khỏi danh mục.

Việc STB bị rút khỏi rổ hay BHS không bị loại là khá bất ngờ, cho dù STB hiện đang có tỷ lệ khá cao trong danh mục là 2,78%, còn BHS tỷ lệ chỉ là 0,54% và đã vi phạm tiêu chí vốn hóa của FTSE.

Trong khi đó, việc CII được thêm vào hay HNG, PGD và HHS bị rút ra đúng như dự báo của chúng tôi trước đó. Cụ thể, CII được thêm vào do đáp ứng đủ 3 điều kiện là vốn hóa, thanh khoản và room nước ngoài sau khi nới room lên 70%. Còn HNG và PGD bị loại do vi phạm tiêu chí về thanh khoản, HHS không đáp ứng được tiêu chí vốn hóa.

Tương tự là với trường hợp của ROS, khi cổ phiếu này đã không được thêm vào FTSE Vietnam Index do chưa đủ thời gian giao dịch tối thiểu theo quy định là 3 tháng. Được biết, FTSE chốt số liệu để xem xét danh mục vào ngày 25/11, trong khi ROS mới giao dịch trên HOSE từ 1/9 (ngày cần để đủ 3 tháng niêm yết là 26/8).

Đối với chỉ số còn lại là FTSE Vietnam All-Share Index, FTSE thêm DXG, đồng thời loại DCM, PPC, PGD, DIG, SAM và HHS. Như vậy, số lượng cổ phiếu trong 2 danh mục này sau đợt tái cơ cơ cấu cuối cùng của năm 2016 lần lượt là 25 và 48 mã. Danh mục mới sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (16/12) và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (19/12).

MVIS: Liệu có thêm bất ngờ?

MVIS đòi hỏi những tiêu chí cơ bản như sau để cổ phiếu đang có trong danh mục của quỹ này được ở lại:

- Vốn hóa: trên 75 triệu USD;

- Giá trị giao dịch trung bình 3 tháng gần nhất: trên 0,6 triệu USD (hoặc thỏa mãn điều này ở 1 trong 2 kỳ trước đó);

- Tỷ lệ lưu hành tự do: tối thiểu 5%;

- Room nước ngoài: Còn trống ít nhất 5%.

Dựa trên các tiêu chí vừa nêu, chúng tôi cho rằng, tất cả các cổ phiếu đang có trong danh mục của MVIS đều thỏa mãn, do đó, sẽ không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục.

Ở chiều thêm mới, những yêu cầu căn bản của MVIS gồm:

- Vốn hóa: trên 150 triệu USD;

- Giá trị giao dịch trung bình: trên 1 triệu USD trong 3 kỳ liên tiếp;

- Tỷ lệ lưu hành tự do: tối thiểu 5%;

- Room nước ngoài: còn trống ít nhất 10%.

Theo các tiêu chí trên, chúng tôi cho rằng, HSG và CII sẽ là hai cổ phiếu thỏa mãn các yêu cầu để được MVIS đưa vào danh mục trong đợt cơ cấu tới đây.

Một số thay đổi dự kiến trong danh mục của MVIS (xem bảng).

Tin bài liên quan