Duy trì giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhất là duy trì niềm tin

Duy trì giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhất là duy trì niềm tin

(ĐTCK) Trong không khí trang trọng của Lễ trao giải báo cáo thường niên (BCTN) lần thứ 7 tổ chức cuối tuần qua tại trụ sở mới của Sở GDCK TP. HCM, đại diện một số doanh nghiệp đạt giải đã chia sẻ niềm vui này cùng nhiều thông tin liên quan đến công tác làm BCTN.

“Niềm tin được củng cố bởi sự minh bạch hóa thông tin”

Ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF)

Năm 2013, TTF gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ ngừng hoạt động nếu không đàm phán thành công với 13 ngân hàng là chủ nợ của Công ty. Dù vậy, chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm với cổ đông, NĐT thể hiện qua việc chú trọng đến chất lượng thông tin trong BCTN hàng năm.

TTF lọt vào Top 50 DN có BCTN tốt nhất năm 2014, tôi rất vui mừng và cảm thấy những nỗ lực của Công ty đã được đền đáp. Kết quả này rất có ý nghĩa với Công ty trong thời điểm hiện tại, bởi những DN đang gặp khó khăn thường bị nhiều NĐT “lãng quên”. TTF được lợi nhiều nhất chính là có được niềm tin và sự ủng hộ của cổ đông, đặc biệt là những cổ đông lớn rất xem trọng giải thưởng này.

Minh bạch hóa thông tin được TTF duy trì trong mọi tình trạng hoạt động của Công ty. Theo đó, NĐT, cổ đông có thể sử dụng BCTN như bảng tổng kết hoạt động, với những thông tin hữu ích, chính xác về thực trạng DN, biện pháp thực hiện kế hoạch kinh doanh... Từ đó, NĐT, cổ đông có thể đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu và tiềm năng của Công ty. Đó cũng là lý do giúp TTF thành công trong việc đàm phán với 13 ngân hàng, đồng thời nhận được sự đồng hành, tư vấn hữu ích trong quá trình tái cơ cấu tài chính từ những cổ đông lớn.

“Giải thưởng là động lực để DN nỗ lực hơn”

Ông Nguyễn Quốc Định, Chủ tịch HĐQT CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP)

Cuộc bình chọn BCTN được duy trì hàng năm giúp DN luôn ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện BCTN. Đối với IMP, hàng năm, chúng tôi đều thực hiện Báo cáo môi trường, thuê đơn vị chuyên nghiệp tư vấn và thực hiện phân tích, đo lường môi trường sản xuất, chất lượng nước thải, khí thải.

Năm 2013, IMP công bố Báo cáo phát triển bền vững ở mức độ “tham khảo” theo khung hướng dẫn của GRI, bởi vì báo cáo này đối với DN còn rất mới mẻ.

Chính vì vậy, đạt giải khuyến khích của Giải thưởng Báo cáo phát triển bền vững là niềm tự hào của Công ty, đồng thời là động lực để Công ty thực hiện tốt báo cáo này trong những năm tới.

Hiện có một số chỉ tiêu mà DN chưa biết cách định lượng do chưa có kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc, rất cần các cơ quan hữu quan có các hoạt động tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ nhiều hơn cho DN.

Khi đạt giải, niềm tin của NĐT, cổ đông, khách hàng, đối tác của IMP dường như được củng cố hơn. Giải thưởng như một bằng chứng xác thực nhất về những nỗ lực minh bạch hóa thông tin, hướng đến phát triển bền vững của IMP được công nhận.

“Minh bạch thì DN mới phát triển ổn định”

Bà Lê Thị Hoa, Ủy viên HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB)

Minh bạch hóa thông tin thực hiện theo các chuẩn mực là điều rất quan trọng trong quá trình phát triển bền vững của một DN. Nếu không minh bạch thông tin, không có chuẩn mực, sẽ xảy ra nhiều rủi ro, lòng tin của công chúng, NĐT, cổ đông đối với DN sẽ không cao. Trong hoạt động kinh doanh, niềm tin này vô cùng quan trọng và chỉ khi minh bạch thì DN mới phát triển ổn định.

Trước năm 1990, VCB là ngân hàng đầu tiên hoạt động đối ngoại trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng ở Việt Nam. Chính vì vậy, VCB sớm tiếp cận các hoạt động công bố thông tin và chuẩn mực trong công bố thông tin nên có nền tảng tốt. Sau cổ phần hóa, các hoạt động này càng được thực hiện tốt hơn. Hiện chúng tôi đang tiến tới tầm cao mới trong việc minh bạch hóa thông tin bằng cách áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế, phân loại, xử lý dự phòng rủi ro cũng theo chuẩn quốc tế.

Những gì VCB công bố được thị trường tin tưởng, thu được nhiều lợi ích và khách hàng tìm đến với Ngân hàng nhiều hơn. Giá cổ phiếu VCB cũng được phản ánh tốt.

Việc BCTN đạt được giải thưởng, duy trì giải thưởng là duy trì niềm tin, phụ thuộc vào hoạt động cốt lõi và minh bạch hóa thông tin.

“Việc tự thực hiện BCTN có ưu điểm, nhưng cũng có hạn chế riêng”

Ông Lê Viết Hải,Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hoà Bình (HBC)

BCTN đối với chúng tôi là một tài liệu quan trọng để cung cấp thông tin cho cổ đông, đối tác. Thực hiện một BCTN tốt với nội dung thông tin đầy đủ còn giúp HĐQT rà soát lại hoạt động đã thực hiện trong năm, từ đó có những hoạch định tốt hơn trong tương lai.

Chủ đề của BCTN cũng rất quan trọng, vừa phải có nội dung chung nhất, vừa phải phù hợp với hoạt động năm trước và định hướng trong năm nay.

BCTN năm nay do chúng tôi tự thực hiện, việc tự thực hiện có ưu điểm, nhưng cũng có hạn chế riêng, nên năm sau, HBC có thể tính đến sự hỗ trợ của một đơn vị chuyên nghiệp.

Về quản trị công ty, tại HBC, lực lượng lao động chính là “dân” kỹ thuật, theo đó, HBC đang nỗ lực xây dựng quản trị công ty chuyên nghiệp hơn.​

“Quy mô DN không quyết định chất lượng báo cáo”

Ông Trịnh Hoài Giang,Phó tổng giám đốc CTCK TP. HCM (HCM)

Khi tìm hiểu một công ty, tài liệu đầu tiên được sử dụng chính là BCTN. Tại các nước phát triển như Mỹ, NĐT đọc BCTN sẽ hiểu rõ về DN cũng như ngành hoạt động của DN. Nghĩa là, BCTN cung cấp thông tin rất đầy đủ, các con số được diễn giải, phân tích rõ ràng. Đứng ở góc độ NĐT chuyên nghiệp, BCTN là yếu tố chính đưa đến quyết định đầu tư vào DN đó hay không.

Ở Việt Nam, chưa ước lượng được mức độ đáp ứng đủ thông tin trong các BCTN của DN, nhưng bản thân tôi, nếu chỉ đọc BCTN thì chưa thể đáp ứng nhu cầu về thông tin. BCTN của nhiều DN thiếu yếu tố phân tích, một số DN thiên về quảng cáo hơn là truyền tải thông tin.

Các DN có quy mô lớn thường thuê đơn vị chuyên nghiệp để tư vấn, hỗ trợ thực hiện BCTN, theo đó báo cáo có chất lượng cao. Tuy nhiên, nhiều DN quy mô vừa và nhỏ tự thực hiện BCTN vẫn đảm bảo chất lượng của báo cáo. Tôi cho rằng, quy mô DN không quyết định chất lượng báo cáo, quan trọng là BCTN phải đáp ứng được tính chính xác, đầy đủ thông tin.

“BCTN là bức tranh toàn cảnh công ty trong quá khứ, hiện tại, xu hướng tương lai”

Ông Đoàn Đình Duy Khương, Phó tổng giám đốc CTCP Dược Hậu Giang (DHG)

DHG không quá chú trọng về mặt câu chữ, mà luôn coi trọng chất lượng nội dung của BCTN sao cho cô đọng, đầy đủ nhất. Chính vì vậy, toàn bộ BCTN các năm đều do đội ngũ cán bộ, nhân viên DHG thực hiện, vì họ được tiếp xúc, được nghe tâm tư nguyện vọng của cổ đông nên sẽ thể hiện được nhiều thông tin mà cổ đông cần.

Việc đạt giải thưởng cao trong cuộc bình chọn BCTN đã khó, duy trì được giải thưởng đó còn khó hơn. Đội ngũ thực hiện báo cáo gặp khó khăn về mặt ý tưởng sao cho mỗi năm một tiến bộ, chất lượng thông tin tốt hơn, trình bày dễ hiểu hơn.

Tuy nhiên, cố gắng thực hiện BCTN tốt đã giúp các cổ đông có thể tự tìm hiểu thông tin trong báo cáo này mà không cần phải gọi điện hay tiếp xúc trực tiếp với Ban quan hệ cổ đông của DHG nhiều như trước. Bất cứ một NĐT, cổ đông, khách hàng hay đối tác quan tâm tới DHG vào bất kỳ thời điểm nào đều có thể sử dụng BCTN để hình dung tổng thể nhất, chi tiết nhất về bức tranh toàn cảnh của công ty trong quá khứ, hiện tại, xu hướng tương lai.

Tin bài liên quan