Đưa kiến thức chứng khoán phái sinh đến nhà đầu tư đại chúng

Đưa kiến thức chứng khoán phái sinh đến nhà đầu tư đại chúng

(ĐTCK) Chiều 30/8/2016, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Đầu tư chứng khoán (SRTC) thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã phối hợp với CTCP Chứng khoán MB (MBS) tổ chức Hội nghị Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam - Cơ hội và thách thức cho các nhà đầu tư của MBS tại TP. Hải Phòng. 

Đây là hội nghị giới thiệu về chứng khoán phái sinh được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, nằm trong Đề án xây dựng và phát triển Thị trường chứng khoán phái sinh do SRTC phối hợp với các công ty chứng khoán thực hiện với mục tiêu xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh tập trung, thống nhất và chuẩn hóa ngay từ đầu, không để thị trường phái sinh tự do tự phát hoạt động, thiếu kiểm soát, gây mất ổn định, tác động lên thị trường chứng khoán cơ sở và dẫn đến đổ vỡ thị trường. Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án này cũng tăng cường khả năng quản lý, giám sát đối với những rủi ro trên thị trường.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường – UBCK cho rằng: “Sau 15 - 16 năm hình thành và phát triển, TTCK Việt Nam đã ở giai đoạn hội đủ các điều kiện để vận hành thị trường chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, đây là một vấn đề phức tạp và nhạy cảm bởi hiệu ứng đòn bẩy rất cao từ sản phẩm của thị trường này, tính hai mặt rất rõ rệt. Do vậy, chúng ta cần có sự chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng để hạn chế những mặt không mong muốn”.

Ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc MBS hy vọng, Hội thảo giúp các nhà đầu tư có thêm kiến thức về các sản phẩm phái sinh sẽ được triển khai tại Việt Nam, cũng như nắm bắt cơ chế vận hành thị trường chứng khoán phái sinh. Những điểm chính khung pháp lý về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh (Nghị định số 42/2015/NĐ-CP ngày 05/5/2015, Thông tư số 11/2016/TT-BTC ngày 19/01/2016).

Tin bài liên quan