Dự kiến cuối năm 2016, chứng khoán Việt Nam sẽ có 1 chỉ số chung

Dự kiến cuối năm 2016, chứng khoán Việt Nam sẽ có 1 chỉ số chung

(ĐTCK) Tại buổi họp báo quý II đang diễn ra tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE), ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc HOSE cho biết, ngày 12/4, hai Sở GDCK (HOSE và HNX) sẽ ký kết biên bản hợp tác, trong đó nội dung chính là xây dựng chỉ số chung cho 2 sàn giao dịch. 
Theo thông tin từ HOSE, một trong những hoạt động nghiên cứu phát triển chính của HOSE trong năm 2016 là tiếp tục phối hợp với UBCK góp ý xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn phát hành và giao dịch sản phẩm Covered warrant (CW), chuẩn bị các điều kiện cần thiết tại HOSE để sẵn sàng triển khai CW ra thị trường.
Đặc biệt, HOSE sẽ tiến hành xây dựng chỉ số chung giữa hai sàn HOSE và HNX và chỉ số phát triển bền vững tại HOSE.
Ông Dũng cho biết, việc hợp nhất 2 Sở GDCK là chủ trương chính thức của Chính Phủ, câu chuyện chỉ thời gian. Việc xây dựng chỉ số chung là bước quan trọng để thu hút vốn gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời xây dựng hình ảnh, độ minh bạch của TTCK với bạn bè quốc tế.
Dự kiến cuối năm 2016, chứng khoán Việt Nam sẽ có 1 chỉ số chung ảnh 1

Ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc HOSE phát biểu tại buổi họp báo

Hiện tại, trong khu vực, chỉ có TTCK Việt Nam là còn tồn tại hai Sở GDCK, nên khi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm chỉ số đại diện thường lựa chọn chỉ số VN-Index hoặc VN30. Tuy nhiên, trên sàn HNX, nếu tính gộp cả thị trường UPCoM, thì số lượng doanh nghiệp hơn 700, hơn gấp đôi số lượng doanh nghiệp niêm yết trên HOSE. Chính vì vậy, việc tiến hành xây dựng chỉ số chung cho cả hai sàn là cần thiết. 
Ông Dũng chia sẻ thêm, dự kiến ngày 12/4, hai Sở sẽ ký kết biên bản hợp tác, trong đó nội dung chính xây dựng chỉ số chung cho hai sàn. Sau đó, 2 bên dự kiến sẽ thành lập nhóm làm việc để chính thức bàn bạc về cụ thể hơn về mặt kỹ thuật, xác định tên chỉ số, cách thức vận hành... Kỳ vọng việc tính toán về cơ sở vật chất sẽ hoàn thành trong khoảng quý III, quý IV/2016 và vận hành vào cuối năm nay. 
Tin bài liên quan