Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu

(ĐTCK) Sáng nay (9/9), các khách mời của Đầu tư Chứng khoán đã có mặt tại trụ sở Báo Đầu tư, 47 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội và trụ sở Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE), 16 Võ Văn Kiệt, quận 1, TP. HCM để trả lời câu hỏi của độc giả.

Các khách mời của cuộc giao lưu gồm:

Tại Hà Nội:

1. Ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước.

2. Ông Đặng Tài An Trang, Vụ phó, Phó chánh Văn phòng Uỷ Ban Chứng khoán Nhà nước.

3. Ông Hoàng Công Tuấn, Chuyên gia cao cấp Công ty chứng khoán MB (MBS).

4. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, Công ty chứng khoán Bảo Việt .(BVSC)

5. Ông Đào Hồng Dương, Trưởng bộ phận Tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Dầu khí (PSI).

6. Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, Công ty chứng khoán Maritime (MSI).

Tại TP. HCM: 

1. Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên chuyên trách Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE).

2. GS. TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính, Đại học kinh tế TP. HCM.

3. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng.

4. Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí.

5. Bà Đoàn Thị Thanh Trúc, Giám đốc Phân tích, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDS) .

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 1Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 2Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 3Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 4Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 5Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 6Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 7Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 8Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 9Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 10Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 11
<p>Hiện c&aacute;c kh&aacute;ch mời của Đầu tư Chứng kho&aacute;n đang c&oacute; mặt tại trụ sở B&aacute;o Đầu tư, 47 Qu&aacute;n Th&aacute;nh, Ba Đ&igrave;nh, H&agrave; Nội v&agrave; trụ sở Sở GDCK TP. HCM (HOSE), 16 V&otilde; Văn Kiệt, quận 1, TP. HCM để trả lời c&acirc;u hỏi của độc giả.</p> <p><strong><em>Ấn F5 để cập nhật c&acirc;u trả lời mới!</em></strong></p>

    Danh sách khách mời

    • Dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu

      Dự cảm TTCK cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu

    • Ông Đặng Tài An Trang

      Ông Đặng Tài An Trang

    • Bà Nguyễn Thị Việt Hà

      Bà Nguyễn Thị Việt Hà

    • Ông Nguyễn Xuân Bình

      Ông Nguyễn Xuân Bình

    • Ông Hoàng Công Tuấn

      Ông Hoàng Công Tuấn

    • Ông Lê Đức Khánh

      Ông Lê Đức Khánh

    • Bà Hồ Ngọc Yến Phương

      Bà Hồ Ngọc Yến Phương

    • Ông Đào Hồng Dương

      Ông Đào Hồng Dương

    • GS. TS Trần Ngọc Thơ

      GS. TS Trần Ngọc Thơ

    • Chuyên gia Viện Dầu khí

      Chuyên gia Viện Dầu khí

    • Bà Đoàn Thị Thanh Trúc

      Bà Đoàn Thị Thanh Trúc

    • TS. Nguyễn Trí Hiếu

      TS. Nguyễn Trí Hiếu

    • Ông Bùi Quốc Dũng

      Ông Bùi Quốc Dũng

Minh Tuyết, nhà đầu tư tại Đồng Nai hỏi:
Xin cho hỏi TS. Nguyễn Trí Hiếu, tỷ giá tăng và các dự báo đưa ra sẽ còn áp lực tăng trong thời gian tới không? Trong bối cảnh hiện nay, theo ông, nên bỏ vốn vào vàng hay ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản?
TS. Nguyễn Trí Hiếu
TS. Nguyễn Trí Hiếu

Với tình hình kinh tế của Trung Quốc ngày một xấu hơn, tỷ giá đồng Nhân dân tệ với USD tiếp tục biến động, giá dầu và vàng tiếp tục giảm, nhiều nền kinh tế lâm vào tình trạng khó khăn, thì nền kinh tế thế giới từ nay đến cuối năm chắc chưa có lối thoái.

Trong bối cảnh này, các thị trường đầu tư tại Việt Nam sẽ chịu nhiều tác động. Riêng về 2 thị trường bất động sản và thị trường ngoại hối sẽ chịu những tác động, có những thuận lợi và bất lợi.

Về thị trường bất động sản đang có sự phục hồi tốt và nếu không có những biến động lớn trên thị trường Việt Nam trong thời gian tới, thị trường bất động sản có thể hưởng lợi từ những biến động tài chính, trong đó có một dòng tiền sẽ đổ vào bất động sản từ những thị trường có nhiều biến động khó lường như thị trường vàng và thị trường ngoại hối.

Về thị trường chứng khoán, thị trường này sẽ chịu nhiều tác động trong thời gian tới, trong đó có việc các nhà đầu tư ngoại rút vốn. Giá cổ phiếu của những ngành liên quan đến khoáng sản, nhập khẩu sẽ có thể giảm. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn được xem là thị trường mang tính minh bạch cao và là thị trường được đầu tư bởi các nhà đầu tư chuyên nghiệp, nên có tính bền vững.

Nguyễn Xuân Anh, Hà Nội hỏi:
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc xử lý nợ xấu của ngành ngân hàng hiện nay có những khó khăn nào cần được sớm tháo gỡ? Theo ông, liệu cơ chế tháo gỡ khó khăn trong phát mãi tài sản đảm bảo sớm được thực thi?
TS. Nguyễn Trí Hiếu
TS. Nguyễn Trí Hiếu

Việc xử lý nợ xấu đang được cải thiện. Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước về cách xử lý nợ xấu của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) đã cụ thể hóa Nghị định 34 của Chính phủ, trong đó VAMC từ nay có thể mua nợ xấu bằng giá thị trường và từ đó phát hành trái phiếu bên cạnh trái phiếu đặc biệt trước đó. Trái phiếu sẽ được chuyển nhượng giữa các tổ chức tín dụng và dùng để tái cấp vốn với Ngân hàng Nhà nước.  

Cơ chế này tuy đã tháo gỡ một số vấn đề qua việc xử lý nợ của VAMC, nhưng vẫn chưa đáp ứng những yêu cầu của thị trường.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 27
TS. Nguyễn Trí Hiếu trả lời phỏng vấn truyền hình tại buổi giao lưu trực tuyến

Trước nhất, việc mua nợ xấu bằng giá thị trường thay vì mua nợ trên giá trị sổ sách là một tháo gỡ rất lớn. Điều này đáp ứng yêu cầu đầu tiên của thị trường về mua - bán.

Thứ hai, việc mua - bán phải thực hiện trên cơ sở mua đứt bán đoạn. Về điểm này, Thông tư 14 hình như chưa đạt yêu cầu.

Một ngân hàng thương mại khi bán nợ xấu cho VAMC theo cơ chế mới, thì VAMC đương nhiên trở thành chủ nợ mới, với toàn trách nhiệm và quyền lợi của chủ nợ.

Điều này có nghĩa, VAMC trong chức năng mới sẽ xử lý nợ xấu theo cách tốt nhất của mình như xử lý nợ, thanh lý tài sản, tranh tụng trước pháp luật và bán nợ cho một chủ thể khác mà không cần có sự đồng ý hay hợp tác của chủ nợ cũ và con nợ.

Liệu điều này có thực hiện được không khi mà một số tòa án vẫn chưa chấp nhận chủ nợ mới và việc thi hành án vẫn còn lệ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác của các con nợ?

Chính vì thế, Thông tư 14 vẫn chưa đưa ra cơ sở để xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm nếu mà các quy định khác của luật pháp chưa được tu sửa để trao cho chủ nợ mới quyền lực cần thiết để xử lý nợ xấu và tài sản đảm bảo như tại các nước tiên tiến.

Thứ ba, mỗi giao dịch mua - bán phải được thực hiện trên cơ sở “tiền tươi thóc thật”. 

Thông tư 14 cho phép VAMC phát hành trái phiếu để trả cho các khoản nợ xấu mua từ các tổ chức tín dụng, nhưng trái phiếu này chưa được giao dịch một cách rộng rãi trên thị trường chứng khoán, mà chỉ được chuyển nhượng giữa các tổ chức tín dụng và giao dịch với ngân hàng để tái cấp vốn.

Điều này có nghĩa rằng, trái phiếu theo cơ chế Thông tư 14 vẫn chưa thể hoán đổi ra tiền mặt một cách nhanh chóng và vì thế, chưa thể có tính thanh khoản cao. Điều kiện “tiền tươi thóc thật” hình như là chưa đáp ứng điều kiện trong Thông tư 14.

Nói chung, việc xử lý nợ xấu đang được cải thiện, nhưng để  việc xử lý nợ được thực hiện một cách hiệu quả hơn thì việc thay đổi quy định pháp luật liên quan đến quyền của chủ nợ và thanh lý tài sản bảo đảm là tối cận.

Bên cạnh đó, việc tăng vốn cho VAMC cần tiếp tục xem xét và công bố báo cáo tài chính của VAMC là tổ chức phát hành trái phiếu để tạo điều kiện cần thiết cho việc mở rộng giao dịch trái phiếu trên thị trường chứng khoán.

Cuối cùng, một thị trường mua - bán nợ quốc gia phải được thiết lập thì mới có thể giải quyết được tận gốc nợ xấu.

Bạch Dương, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi bà Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên chuyên trách Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE): Xu hướng cổ phần hoá đang diễn ra mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt, năm nay HOSE dự kiến sẽ chào đón bao nhiêu doanh nghiệp niêm yết mới? Bà đánh giá như thế nào về những cổ phiếu của các cty mới lên sàn?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà

Từ đầu năm 2015 đến nay, HOSE đã có 13 công ty niêm yết mới và thực hiện đấu giá cho 30 công ty. Từ nay tới cuối năm, chúng tôi dự kiến sẽ có thêm 10 công ty niêm yết mới và đã nhận hồ sơ tổ chức đấu giá cho 11 công ty.

Các công ty mới lên niêm yết đều đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm định khắt khe của HOSE, còn việc nhìn nhận, đánh giá về những cổ phiếu này sẽ tùy thuộc vào sự phân tích và khẩu vị của từng nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư có thể đánh giá tình hình của từng doanh nghiệp dựa trên các bản cáo bạch và báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Về phía HOSE, sự tham gia của các công ty niêm yết mới đã góp phần làm đa dạng hóa các ngành nghề, cung cấp thêm nhiều hàng hóa chất lượng cho các nhà đầu tư giao dịch.

Đan Thanh, nhà đầu tư tại TP. HCM hỏi:
Thưa bà Phương, Phó tổng giám đốc PVD, tôi mong bà trả lời giúp tôi để tôi có thêm thông tin về PVD. Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư của PVD tại HOSE, tôi có nghe thông tin rằng, giá dầu giảm cũng là dịp để một số chi phí liên quan giảm, cơ hội để PVD gia tăng đầu tư với chi phí thấp hơn. Vậy bà cho biết, Công ty có kế hoạch đầu tư thêm giàn khoan nào mới hay không?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Như đã trao đổi, chúng tôi đang xem xét các cơ hội đầu tư với chi phí đầu tư thấp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng tôi còn phải cân nhắc thêm về cơ hội việc làm cho các dự án đầu tư giàn khoan mới.

Nhật Minh, nhà đầu tư tại TP. HCM hỏi:
Xin chào bà Yến Phương, xin bà chia sẻ mức độ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của PVD từ sự sụt giảm của giá dầu trong thời gian qua. Ngoài ra, việc phá giá VND ảnh hưởng như thế nào tới tình hình tài chính của PVD? Liệu PVD có phải điều chỉnh kế hoạch doanh thu, lợi nhuận đã trình ĐHĐCĐ trong năm nay hay không? Nếu có thì mức độ điều chỉnh là bao nhiêu? Xin cảm ơn bà.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Việc phá giá VND không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của PVD. PVD sẽ không điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận đã trình Đại hội đồng cổ đông.

Mai Thuc Sinh, cổ đông của PVD hỏi:
Kính gửi bà Yến Phương. Chưa bao giờ gặp bà, nhưng tôi rất thích cổ phiếu PVD và vẫn nắm giữ từ khi mua tại giá 60.000 đồng đến nay. Tôi tin rằng, PVD là doanh nghiệp minh bạch và có khả năng quản trị hiệu quả, nên dù giá xuống rất sâu, tôi vẫn cố nắm giữ. Tuy nhiên, tôi thấy sự hiện diện của PVD tại miền Bắc khá ít. Liệu có khi nào bà nghĩ đến việc ra Hà Nội tổ chức Đại hội đồng cổ đông hoặc giao lưu với cổ đông ngoài này không? Xin cảm ơn và Công ty.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Cảm ơn Quý cổ đông đã tin tưởng và yêu thích cổ phiếu PVD. PVD được niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM, đồng thời Tổng công ty cũng có trụ sở chính tại TP. HCM, nên hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) của PVD thường tập trung tại khu vực này.
Ngoài ra, PVD cũng thường xuyên tổ chức gặp gỡ và trao đổi với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nếu các hội nghị nhà đầu tư được tổ chức ở Hà Nội với quy mô và thời gian phù hợp, PVD chắc chắn sẽ tham gia để gặp gỡ và cập nhật thông tin.
Ban lãnh đạo của PVD cam kết rằng, sẽ luôn điều hành hoạt động sản xuất - kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất và cân nhắc các chính sách cổ tức hợp lý vì quyền lợi của các cổ đông đã và đang đồng hành cùng chúng tôi trong tương lai lâu dài.
Tô Lan, nhà đầu tư tại TP. HCM hỏi:
Thưa bà Phương, Phó tổng giám đốc PVD, Công ty có kế hoạch đầu tư giàn khoan mới hay không, khi mà các chi phí dường như đang rẻ hơn nhờ giá dầu giảm?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Hiện nay, mặc dù thị trường dầu khí đang bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của giá dầu, nhưng đây cũng sẽ là cơ hội đầu tư thêm giàn khoan với chi phí thấp, và/hoặc hợp tác với các đối tác để thành lập các liên doanh nhằm giảm thiểu rủi ro.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 33 

PVD đang cân nhắc để đầu tư và/hoặc hợp tác đầu tư thêm 1 đến 2 giàn khoan  từ nay đến năm 2018 để gia tăng năng lực cạnh tranh, tăng trưởng thị phần giàn khoan sở hữu và phục vụ các chiến dịch khoan từ các dự án mới của Petrovietnam như lô B Ô Môn, dự án Cá Rồng Đỏ...

Trần Chí Dũng, 11.04 Cao ốc B Ngô Gia Tự F.3 Q.10 TP.HCM hỏi:
Chào Chị Yến Phương! Mong chị có thể cho quý đọc giả và nhà đầu tư biết rõ hơn dự đoán kết quả kinh doanh quý III của PVD và nếu trường hợp xấu nhất xảy ra là từ đây đến cuối năm 2015, giá dầu thế giới xuống còn 30 USD/thùng, thì liệu Tập đoàn Dầu khí  Việt Nam có tiếp tục khai thác các mỏ dầu ngoài khơi nữa không? Khi đó PVD sẽ có kế hoạch, biện pháp dự phòng gì cho hoạt động khoan khai thác dầu khí của mình? Xin cảm ơn chị nhiều.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Giá dầu tiếp tục sụt giảm, vì vậy kết quả kinh doanh của quý III cũng bị giảm từ 15% - 20% so với cùng kỳ năm trước.

Chúng tôi luôn kỳ vọng giá dầu sẽ không sụt giảm dưới 40 USD/thùng. Trong trường hợp xấu nhất thì Tập đoàn Dầu khí vẫn tiếp tục các dự án thăm dò và hạn chế các dự án khai thác có giá thành cao. Như đã trả lời các câu hỏi trên, PVD đã và đang có những giải pháp tối ưu hóa chi phí... (xem các câu trả lời trước về các giải pháp của PVD).

Nguyễn Chí Hiếu, Hà Nội hỏi:
Thanh khoản thị trường chứng khoán đang giảm cùng với điểm số thị trường có xu hướng giảm trở lại. Rồng Việt có nhận định gì về diễn biến thị trường chứng khoán trong những phiên tới?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Thật ra, thị trường chứng khoán trong 2 phiên gần đây đã có sự phục hồi về điểm số, tuy nhiên thanh khoản vẫn ở mức thấp. Sự phục hồi điểm số chủ yếu được dẫn dắt và chi phối bởi nhóm ngân hàng.
Tuy nhiên, triển vọng ngắn hạn của ngành ngân hàng không hoàn toàn lạc quan, nên việc tăng nhanh của cổ phiếu ngành này sẽ kích thích việc chốt lời. Khi đó, thị trường sẽ trở lại trạng thái giao dịch zic zắc, xanh đỏ đan xen.
Chúng tôi kỳ vọng sau ngày 18/9 (ngày họp của Fed về việc tăng lãi suất và các quỹ ETF hoàn tất kỳ tái cấu trúc danh mục lần thứ 3) thì thị trường mới xác định xu hướng rõ ràng hơn.
Linh Phạm, Giám đốc chi nhánh CTCK hỏi:
Kính gửi HOSE, tôi đọc các công bố thông tin về mua bán cổ phiếu của cổ đông nội bộ thấy bản công bố độ mờ - nét khác nhau, rất khó đọc, các báo cáo quản trị công ty thường rất sơ sài, việc thực hiện đăng ký mua bán cổ phiếu quỹ cũng dễ dãi.... Nói chung, chất lượng công bố thông tin còn nhiều điều đáng nói, phải hoàn thiện. Vậy HOSE có kiến nghị gì với Ủy ban Chứng khoán để nâng cao chất lượng thông tin? Ngoài ra, bản thân HOSE có sáng kiến cụ thể nào để nâng cao chất lượng công bố thông tin của doanh nghiệp?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Hiện nay, các văn bản pháp luật về công bố thông tin của các doanh nghiệp đang tiếp tục được hoàn thiện theo hướng tiếp cận với các chuẩn mực công bố thông tin khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, nhằm nâng cao chất lượng công bố thông tin chúng tôi đã tiếp cận theo hướng khuyến nghị các công ty niêm yết là việc thực hiện các quy định của pháp luật mới chỉ đáp ứng các yêu cầu tối thiểu.
Để đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư, cạnh tranh thu hút được nguồn vốn, thì doanh nghiệp cần phải làm nhiều hơn các quy định. HOSE đã có nhiều chương trình tập huấn cho doanh nghiệp về quản trị công ty, quản trị rủi ro, báo cáo thẻ điểm quản trị ASEAN, bình chọn báo cáo thường niên, báo cáo phát triển bền vững cho các doanh nghiệp niêm yết...
Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 37
 Bà Nguyễn Thị Việt Hà (phải) trả lời câu hỏi của độc giả
Bên cạnh đó, trong năm 2015, HOSE cũng tổ chức các cuộc "Gặp mặt Nhà đầu tư", làm cầu nối giữa doanh nghiệp niêm yết và các nhà đầu tư trên thị trường.
Trong thời gian tới, HOSE sẽ tiếp tục tập huấn cho các công ty thực hiện các quy định mới về công bố thông tin, đặc biệt khi báo cáo tài chính năm nay phải áp dụng theo chế độ kế toán mới, chuẩn mực hơn.
Tràng Tuân, Hà Nội hỏi:
Đại diện CTCK Rồng Việt có thể cho biết động thái mua bán của khối ngoại trong thời gian gần đây đối với các cổ phiếu dầu khí hay không? Cụ thể, những mã nào đang được mua/bán mạnh? Nhà đầu tư nên quan tâm đến những mã cổ phiếu dầu khí nào?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Trong tháng 8, tổng giá trị bán ròng nhóm cổ phiếu dầu khí của nhà đầu tư nước ngoài là khoảng 205 tỷ đồng. Tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tổng cộng 177 tỷ đồng đối với nhóm cổ phiếu thuộc phân ngành này.
Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 39
 Bà Đoàn Thanh Trúc trả lời phóng vấn VTV tại buổi giao lưu
Những mã bị bán nhiều nhất là PVS (148 tỷ đồng), PVD (117 tỷ đồng) và GAS (64 tỷ đồng). Các mã được khối ngoại quan tâm mua ròng có PLC (11 tỷ đồng), PVC (5 tỷ đồng).
Về câu hỏi nhà đầu tư nên quan tâm đến mã nào, chúng tôi đã trả lời trong một câu hỏi khác tương tự.
Đỗ Duy Khánh, HN hỏi:
Cách đây gần 2 tháng, CTCK Rồng Việt có bản phân tích rất kỹ PVD và khuyến nghị tích lũy cổ phiếu này đầu tư trong trung hạn. Vừa qua, giá PVD giảm xuống gần 30.000 đồng/CP, hiện phục hồi lên 35.000 đồng/CP. Theo Rồng Việt, liệu mức giá hiện tại có phải là vùng đáy của cổ phiếu PVD trong trường hợp giá dầu không giảm sâu thêm?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc

Vừa qua, với những diễn biến bất ngờ của giá dầu, cổ phiếu PVD đã giảm về mức thấp nhất năm và cách xa giá trị sổ sách của doanh nghiệp này.

Nhìn ở góc độ căn bản, đây là mức giá rất hấp dẫn, tuy nhiên thời điểm đầu tư phụ thuộc vào triển vọng của giá dầu và thời gian nắm giữ mong muốn của nhà đầu tư.

Chúng tôi hiện chưa điều chỉnh mức giá mục tiêu của cổ phiếu này, nhưng đã điều chỉnh thời gian đầu tư từ trung hạn thành dài hạn.

Ngô Văn Mạnh, Hà Nội hỏi:
Chào bà Trúc, xin bà cho biết, giá cổ phiếu dầu khí biến động thuận chiều theo diễn biến giá dầu, nhưng mức biến động là khác nhau giữa các mã. Theo Rồng Việt, khi giá dầu giảm thì nên bán mã cổ phiếu dầu khí nào và khi giá dầu phục hồi thì nên mua mã nào?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Trong nhóm các cổ phiếu dầu khí, hầu hết các cổ phiếu biến động thuận chiều, tuy nhiên cũng có các cổ phiếu biến động ngược chiều so với giá dầu, điển hình là PLC (có beta âm với giá dầu).
Các cổ phiếu ngành khí cũng có beta rất thấp so với giá dầu. Do đó, nếu giá dầu giảm có thể mua cổ phiếu có beta âm với giá dầu và bán các cổ phiếu có beta cao so với giá dầu và ngược lại.
Chi tiết số liệu tính toán beta của các cổ phiếu dầu khí so với giá dầu, nhà đầu tư có thể tham khảo báo cáo chiến lược tháng 9, trang 26 của Rồng Việt.
Ngọc Phú, NĐT tự do hỏi:
Thưa bà Phương, bà cho biết giá cho thuê giàn khoan của PVD hiện đã giảm bao nhiêu, dự báo có tiếp tục giảm giá cho thuê nữa hay không? Giá giảm, cạnh trạnh sẽ gay gắt hơn, PVD có chiến lược cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh nào nổi bật?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Hiện nay, giá thuê giàn khoan (date rate) đã giảm trên 20%. Dự báo sẽ xoay quanh mức này và không tiếp tục giảm trong năm nay.

Thị trường dầu khí đã xác lập một mặt bằng giá mới và đòi hỏi các công ty dầu khí tối ưu hóa chi phí để duy trì hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, chiến lược kinh doanh của PVD là tập trung vào thị trường khoan Việt Nam, tăng cường các giải pháp tối ưu hóa chi phí và thúc đẩy khoa học công nghệ.

Mộ trong những lợi thế kinh doanh chính của PVD là một nhà thầu khoan Việt Nam, cung cấp dịch vụ khoan đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam, đội ngũ cán bộ và chuyên gia kỹ thuật khoan được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm thực tế, các giàn khoan và máy móc thiết bị kỹ thuật dầu khí thuộc thế hệ mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến.

Vì vậy, các giàn khoan của PVD luôn hoạt động đạt hiệu suất cao, trên 98% - 99% so với hiệu suất hoạt động trung bình của các giàn khoan trong khu vực khoảng 85% - 95%.

Bên cạnh đó, PVD có đội ngũ các cán bộ quản lý chuyên môn giỏi, ứng dụng quản trị doanh nghiệp trên nền tảng của hệ thống công nghệ thông tin theo chuẩn mực quốc tế. Đây là những lợi thế cạnh tranh nổi bật của PVD.

Vu Ha Thanh, cổ đông tại Ngân hàng Oceanbank hỏi:
Xin gửi câu hỏi đến TS. Nguyễn Trí Hiếu. Khi tôi sang Mỹ, tôi nhìn thấy ở đó có những ngân hàng, những tập đoàn tài chính khổng lồ hoạt động song hành, trong khi tại Việt Nam hiện mới có chưa đầy 50 tổ chức tín dụng. Tôi rất muốn ông chia sẻ góc nhìn thật của mình về việc, Việt Nam có nên cố ép giảm số lượng các ngân hàng về mức 20 ngân hàng, hay Chính phủ nên tập trung tái cấu trúc, hỗ trợ các ngân hàng phát triển mạnh lên, cổ đông chúng tôi cũng đỡ những cú sốc mất hết, như cách Ngân hàng Nhà nước mua lại một số ngân hàng thương mại cổ phần giá 0 đồng hiện nay? Nếu ông là cổ đông tại một ngân hàng bị mua lại ở giá 0 đồng, ông sẽ làm gì để vớt vát những đồng vốn của mình, khi mình bỏ tiền thật vào đó, mà đùng một cái bị hóa thành giấy vụn? Xin cảm ơn ông.
TS. Nguyễn Trí Hiếu
TS. Nguyễn Trí Hiếu

Đúng vậy! Ở Mỹ có những tập đoàn tài chính lớn như Citigroup hoạt động theo cơ chế thị trường, nhưng tại Việt Nam, một số tập đoàn tài chính được thiết lập và hoạt động dựa trên lợi thế kinh tế mà không theo cơ chế thị trường.

Sự thất bại của một số tập đoàn tài chính ở Việt Nam xảy ra khi những lợi ích kinh tế đó mất đi. Chính vì thế, mô hình tập đoàn tài chính có thể không phù hợp với nền kinh tế Việt Nam tại thời điểm này.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 44
 TS. Nguyễn Trí Hiếu trả lời câu hỏi của độc giả

Trở lại câu chuyện hệ thống ngân hàng Việt Nam, tôi đã từng đề nghị số lượng ngân hàng thương mại tại Việt Nam nên rút xuống còn khoảng 15 ngân hàng. Xuất phát từ nhận định, Việt Nam có quá nhiều ngân hàng tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh qua sự tập trung của hoạt động các ngân hàng là ở những khu đô thị lớn. Trong khi, đâu đó chỉ có khoảng 30% dân số Việt Nam có tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Việc làm gọn hệ thống ngân hàng không có nghĩa là tạo điều kiện cho các tập đoàn tài chính, mà ngược lại hệ, thống ngân hàng, với số lượng ngân hàng ít và làm ăn bài bản sẽ được quản lý một cách hiệu quả hơn. Tôi quan niệm rằng, các ông chủ ngân hàng cần phải ý thức trách nhiệm của mình đối với nền kinh tế - xã hội và không thể sử dụng như là một sân sau cho quyền lợi kinh tế của họ.

Việc rút gọn hệ thống còn 15 ngân hàng không những tạo thuận lợi cho thanh tra, giám sát, mà còn tăng cường sức mạnh của các ngân hàng này qua việc tăng vốn chủ sở hữu, quản lý nợ xấu và tránh sự trùng lắp của các mạng lưới dày đặc của ngân hàng.

Liên quan đến các ngân hàng 0 đồng, nếu tôi là một trong những cổ đông của ngân hàng đó, có lẽ tôi rất hạnh phúc khi được Ngân hàng Nhà nước mua lại cổ phần của tôi, với giá 0 đồng. Tại sao?

Tại vì, nếu tôi tiếp tục là cổ đông của những ngân hàng đó mà ngân hàng đó đang có vốn chủ sở hữu âm, thì tôi tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước khách hàng gửi tiền, cũng như các đối tác của ngân hàng và trách nhiệm đó tồn tại mãi, bất kể cổ phần của tôi lớn bao nhiêu đối với khách hàng gửi tiền và những đối tác khác của ngân hàng, bất kể tôi là cổ đông lớn hay nhỏ. Nay Ngân hàng Nhà nướcthay thế tôi trở thành sở hữu chủ của ngân hàng đó và lãnh mọi trách nhiệm với tất cả các đối tác của ngân hàng, đặc biệt là người gửi tiền, thì có lẽ tôi không còn hạnh phúc nào hơn.

Dĩ nhiên, với tư cách cổ đông, tôi đã đầu tư tài sản của tôi vào một trong những ngân hàng này và bây giờ mất trắng, nhưng đó là chuyện kinh doanh “có ăn có chịu”.

Cổ đông của các ngân hàng cũng không thể đòi hỏi Ngân hàng Nhà nước phải đền bù cho họ một số tiền nào đó, vì thực sự khi trở thành chủ nhân của các ngân hàng này, Ngân hàng Nhà nước đã chịu một thiệt hại lớn là gánh một gánh nợ quá lớn, trong khi tài sản của các ngân hàng này chẳng còn bao nhiêu.

Nguyễn Hoàng Nam, 30 tuổi hỏi:
Thưa thầy Thơ, xin Thầy cho biết, Việt Nam còn có vũ khí nào khác để cạnh tranh với hàng Trung Quốc ở thị trường xuất khẩu ngoài việc phá giá VND, khi mà Trung Quốc phá giá mạnh NDT? Các nước châu Á đều đã giảm giá đồng nội tệ trong hơn một năm qua? Vây theo ông, Việt Nam giữa tỷ giá như hiện nay đã hợp lý hay chưa?
GS. TS Trần Ngọc Thơ
GS. TS Trần Ngọc Thơ

Bất kỳ nước nào cũng có vũ khí khác ngoài tỷ giá để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu, như hỗ trợ bằng hình thức này hay hình thức khác thông qua lãi suất, ưu đãi thuế chẳng hạn. Tuy nhiên, các chính sách này sẽ tạo ra sự bất bình đẳng giữa các khu vực kinh tế và làm méo mó các hoạt động kinh tế.

Giải pháp hữu hiệu nhất ngoài công cụ tỷ giá, không gì khác ngoài việc các doanh nghiệp phải tự nâng cao chất lượng và hoạt động tiếp thị... của mình thôi. 

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 46
GS-TS. Trần Ngọc Thơ trả lời phỏng vấn truyền hình
Còn với cơ chế điều hành tỷ giá hiện tại của Ngân hàng Nhà nước, liệu tỷ giá USD/VND đã hợp lý hay chưa, thì có lẽ sẽ không ai có thể trả lời được câu hỏi này. Vì không có công thức hay phép màu nào để biết được đâu. Chỉ còn cách thả chúng cho thị trường mới biết được thị trường chấp nhận chúng ở mức nào.
Dù vậy, nếu tính theo ngang giá sức mua, nhiều nghiên cứu trong nước và quốc tế cho thấy tiền đồng Việt Nam hiện nay đang định giá thực cao trong mối tương quan với nhiều đối tác mà chúng ta có quan hệ thương mại, mà biểu hiện là vấn đề nhập siêu của Việt Nam thời gian qua.
Ngô Duy Thanh, Hà Nội hỏi:
Thưa chuyên gia Công ty Chứng khoán Rồng Việt: Tôi thấy vùng 520 – 560 điểm của VN-Index có lượng cầu/lượng giao dịch rất cao. Theo Rồng Việt, liệu 527 điểm ngày 25/8 có trở thành mức đáy của VN-Index?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc

Mức đáy ngày 25/8 được tạo ra bởi một cú sốc, do đó để biết được mức 527 điểm có phải là đáy của VN-Index năm nay hay chưa, nhìn ở góc độ cơ bản, chúng ta cần phải xem xét liệu trong thời gian tới có cú sốc nào tương tự hay không.

Tôi cho rằng, tín hiệu cần quan sát là số liệu tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong 2 quý cuối. Nếu con số này không quá xa so với dự báo của IMF là 6,8%, thì xác suất 527 điểm trở thành mức đáy của năm là cao.

Phạm Thanh, 28 tuổi, Bà Rịa- Vũng Tàu hỏi:
Thưa bà Việt Hà, Ủy biên HĐQT HOSE, khi nào thì thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu thực hiện liên kết với các nước trong khu vực ASEAN? Khi đó, nhà đầu tư riêng lẻ chúng tôi có thể giao dịch ở các thị trường khác trong khu vực, có thêm lựa chọn đầu tư không?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Chính phủ các nước ASEAN đã có cam kết hội nhập khu vực, trong đó có thị trường tài chính. Thị trường chứng khoán cũng không thể tách rời khỏi xu thế hội nhập.
HOSE đã tham gia hợp tác với các Sở Giao dịch chứng khoán ASEAN từ những năm 2006-2007, chúng tôi hợp tác trên nhiều lĩnh vực: Quảng bá thị trường khu vực, phát triển sản phẩm chung, liên kết giao dịch và sau giao dịch...
Các Sở Giao dịch chứng khoán của Việt Nam hiện chưa tham gia vào liên kết giao dịch và sau giao dịch với các nước do còn nhiều vấn đề pháp lý cần xử lý và sự sẵn sàng của hệ thống. Tuy nhiên, nếu tham gia vào liên kết, nhà đầu tư sẽ có thể giao dịch các chứng khoán của các thị trường trong khu vực từ thị trường Việt Nam và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.
Le Hoang Lan, nha dau tu tai Da Nang hỏi:
Xin tư vấn các chuyên gia. Tôi đang băn khoăn chọn giữa kênh mua USD hay đầu tư chứng khoán hay mua bất động sản, vì tôi vẫn nghĩ đến khả năng Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ còn điều chỉnh tỷ giá khi thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh. Tôi có danh mục khoảng gần 2 tỷ đồng và có nhu cầu đầu tư dài hạn, ít nhất là sau 1 năm, vậy tôi nên chọn cách nào?
Ông Hoàng Công Tuấn
Ông Hoàng Công Tuấn

Đối với kênh đầu tư USD, tôi không cho rằng, triển vọng sinh lời sẽ cao trong một vài năm tới. Lãi suất huy động USD hiện nay đang rất thấp so với VND, trong khi đó, khả năng USD tăng giá so với VND chỉ khoảng 3 - 5% trong các năm tới, theo đánh giá của chúng tôi.

Đối với kênh đầu tư bất động sản, mặc dù thị trường chung đã có sự phục hồi về thanh khoản và mặt bằng giá, tuy nhiên, sự phục hồi này không xảy ra ở tất cả các phân khúc. Các chủ đầu tư đang tích cực tung các sản phẩm bất động sản vào thị trường sau một thời gian dài thị trường trầm lắng, dẫn tới nguồn cung tăng lên khá mạnh. Điều này sẽ làm giảm triển vọng sinh lời của các nhà đầu tư bất động sản trong thời gian tới. 
Đối với kênh đầu tư chứng khoán, chúng tôi vẫn đánh giá lạc quan về khả năng tăng trưởng thị trường trong dài hạn. Thứ nhất, thị trường đang được hỗ trợ bởi sự cải thiện kinh tế vĩ mô. Thứ hai, Việt Nam đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của thị trường mà nới room là điển hình.
Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư chọn lựa kênh đầu tư chứng khoán nên tìm hiểu kỹ các doanh nghiệp mà mình bỏ vốn đầu tư, lựa chọn thời điểm hợp lý để tham gia thị trường và tránh tâm lý nôn nóng, dùng đòn bẩy với tỷ lệ quá cao khiến cho danh mục dễ bị tổn thương bởi các biến động ngắn hạn của thị trường. Nếu các nhà đầu tư thật sự tuân thủ các kỷ luật đầu tư, tôi cho rằng, kênh đầu tư chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong 1 - 2 năm tới.
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Trong các kênh đầu tư như bạn vừa nêu, thì kênh đầu tư chứng khoán có tỷ suất sinh lời cao hơn so với đầu tư vào ngoại hối và đầu tư vào bất động sản.

Với khoản tiền đầu tư 2 tỷ đồng và kỳ vọng sinh lời sau 1 năm, thì đầu tư chứng khoán dường như hợp lý hơn, vì hiện nay việc thay đổi tỷ giá sẽ không còn biến động nhiều, nên việc đầu tư vào ngoại hối không phải là kênh đầu tư hấp dẫn, trong khi bất động sản thì có thể đòi hỏi thời gian đầu tư dài hơn. Nhưng dù là đầu tư vào kênh nào thì cũng đòi hỏi người đầu tư phải hiểu biết về lĩnh vưc đó. 

Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Đầu tư vào bất động sản vẫn chịu một số rào cản liên quan đến quy mô đầu tư, thời gian làm thủ tục mua bán, tính thanh khoản. Theo quan điểm của tôi, phục hồi thị trường bất động sản sẽ tập trung vào cải thiện thanh khoản nhiều hơn là cải thiện về giá.

Trong khi đó, USD và vàng đều có khoảng cách giá mua - bán khá lớn, nên nhà đầu tư phải tính đến mức biến động đủ lớn.
Do đó, còn lại 2 kênh là chứng khoán và gửi tiết kiệm. Mức lãi suất tối đa cho kỳ hạn 13 tháng ở một số ngân hàng nhỏ hơn là khoảng 7%/năm. Yield của thị trường hiện trên 8%, mức thu nhập ròng từ EPS khoảng 13%/năm, với P/E thị trường chung 7- 8 lần (không tính nhóm cổ phiếu ngân hàng).
Tôi cho rằng, với tương quan này, nếu lựa chọn danh mục đầu tư dài hạn hợp lý, đầu tư chứng khoán vẫn là cơ hội lựa chọn hơp lý cho nhà đầu tư.
Ngô Thị Xâm, Hà Nội hỏi:
Theo Rồng Việt, những ngành nghề nào có triển vọng mang lại kết quả khả quan trong 6 tháng cuối năm, nhà đầu tư nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc

6 tháng cuối năm thường là giai đoạn hạch toán doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp xây dựng, xây lắp (như CTD, FCN, LCG, HUT, PPI), viễn thông (ITD, ELC), bất động sản (KDH, BCI, VPH, ITC, CEO) và vật liệu xây dựng (BMP, DNP, DHA, KSB).

Kết quả kinh doanh của các nhóm doanh nghiệp này có thể sẽ tích cực nhất trong quý cuối năm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kho vận, đại lý vận tải (VSC, HMH, MAC, SFI) và bán lẻ ô tô (SVC, HHS) cũng bắt đầu vào mùa kinh doanh sôi động từ tháng 9. Tuy vậy, việc quyết định đầu tư cần căn cứ thêm yếu tố định giá của doanh nghiệp.

Đặng Ngọc Long, 50 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Hoàng Công Tuấn, chuyên gia cao cấp Công ty chứng khoán MB: Đâu là những yếu tố trong và ngoài nước tác động mạnh tới thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2015?
Ông Hoàng Công Tuấn
Ông Hoàng Công Tuấn

Thị trường chứng khoán trong ngắn hạn chịu tác động từ rất nhiều yếu tố, tuy nhiên, một điều chắc chắn mà tôi biết đó là, triển vọng tăng trưởng của thị trường luôn đi cùng với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết nói riêng và triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam nói chung. 

Chúng tôi nhận thấy, cả 2 yếu tố cơ bản này chưa có sự thay đổi đáng kể nào trong tương lai gần. Do đó, những sự dao động của thị trường trong thời gian gần đây, theo đánh giá của tôi, chỉ là tạm thời. Xu thế chung của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là xu thế tăng trưởng dựa trên mức định giá hấp dẫn và sự tăng trưởng ổn định của các doanh nghiệp.
Các yếu tố ngắn hạn có thể tác động mạnh mẽ tới thị trường (nếu có), theo quan điểm của tôi, là động thái tăng lãi suất của Fed trong các tháng cuối năm.
Điều này có thể kích hoạt một lượng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài rút ra khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, tôi không cho rằng lượng vốn này là quá cao.
Nhìn chung, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn cho thấy sự tin tưởng nhất định và triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 3.950 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. 
Nguyễn Phương Nam, Thủ Đức, TP. HCM hỏi:

Cám ơn báo Đầu tư Chứng khoán đã tổ chức cuộc đối thoại này. Tôi xin hỏi vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc lấy căn cứ gì mà cam kết từ giờ tới cuối năm sẽ không nâng thêm tỷ giá?

Ông Bùi Quốc Dũng
Ông Bùi Quốc Dũng

Để trả lời câu hỏi của bạn, tôi muốn chia sẻ những tính toán và lường đón của Ngân hàng Nhà nước trước quyết định điều chỉnh tỷ giá 2 lần vừa qua.

Việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giảm giá đồng Nhân dân tệ (CNY) đã gây ra những biến động rất lớn trên thị trường tài chính quốc tế. Đối với Việt Nam, tác động này thậm chí còn lớn hơn, cụ thể, về mặt kinh tế, tác động có thể là đan xen giữa thuận lợi và khó khăn, nhưng tác động về mặt tâm lý là rất lớn do đặc thù Trung Quốc là nước có chung đường biên giới và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Diễn biến thực tế trên thị trường ngoại hối cho thấy, ngay trong sáng ngày 11/8/2015, trước thông tin Trung Quốc phá giá 1,9% đồng CNY, tỷ giá có xu hướng tăng mạnh khi tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng nhanh chóng chạm mức trần (21.890 VND/USD).

Để tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế nêu trên, đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định số 1595/QĐ-NHNN ngày 11/8/2015 quy định về tỷ giá giao ngay giữa đồng Việt Nam với các ngoại tệ của các tổ chức tín dụng được phép.

Theo đó, biên độ tỷ giá giữa VND và USD được điều chỉnh tăng từ +/-1% lên +/-2%. Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.673 USD/VND, biên độ tỷ giá mới sẽ cho phép tỷ giá biến động trong phạm vi mức tỷ giá trần là 22.106 USD/VND và tỷ giá sàn là 21.240 USD/VND.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 55

Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá, đến ngày 14/8/2015, thị trường ngoại hối đã có xu hướng ổn định trở lại khi tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng giảm khoảng 20 đồng so với mức giá trần (22.106) và xoay quanh mức giá bán ra của Ngân hàng Nhà nước (22.085) cho thấy việc điều chỉnh biên độ tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước ngày 12/8 là kịp thời, phù hợp về mức độ, giúp cho tâm lý được giải tỏa, thanh khoản thị trường tốt.

Sang ngày 14/8/2015 (3 ngày sau việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng CNY), thị trường tài chính quốc tế cũng như thị trường tài chính Trung Quốc đã dần ổn định và bước đầu hồi phục. Tuy nhiên, trước diễn biến các chỉ số kinh tế vĩ mô của Trung Quốc không tích cực và khả năng Fed điều chỉnh lãi suất đang đến gần, Ngân hàng Nhà nước đã nhận định thị trường quốc tế sẽ sớm lại biến động và tác động tiêu cực đến thị trường ngoại hối trong nước.

Do đó, để tiếp tục chủ động dẫn dắt thị trường, xóa bỏ tâm lý kỳ vọng, đón đầu các tác động bất lợi của khả năng Fed điều chỉnh tăng lãi suất và biến động của thị trường tài chính thế giới, ngày 19/8, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD thêm 1% từ mức 21.673 USD/VND lên 21.890 USD/VND, đồng thời điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%.

Ngay sau đó, từ ngày 20-24/8 và đặc biệt trong riêng ngày 24/8, thị trường tài chính quốc tế diễn biến rất xấu, hầu hết các đồng tiền đều mất giá mạnh so với với đồng USD, thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc mất giá kỷ lục trong vòng 8 năm qua.

Diễn biến này cho thấy, giải pháp nâng tỷ giá và nới biên độ trong ngày 19/8 của Ngân hàng Nhà nước là hợp lý, đón trước và đón đúng những diễn biến phức tạp của thị trường.

Trên thực tế, diễn biến của thị trường quốc tế đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý thị trường tài chính trong nước. Tỷ giá USD/VND đã tăng nhanh và đến ngày 24/8, do diễn biến bán tháo trên hầu khắp các thị trường quốc tế, thị trường chứng khoán trong nước đã lao dốc kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây, tỷ giá USD/VND chạm trần và thanh khoản thị trường xuống mức rất thấp.

Các doanh nghiệp tăng cường mua ngoại tệ, thậm chí là mua trước hạn để dự phòng cho các khoản chi trả trong tương lai nên làm tăng đột biến nhu cầu ngoại tệ, áp lực tâm lý thị trường ngoại hối rất nặng nề.

Tuy nhiên, do đã chủ động điều chỉnh tỷ giá và nới biên độ trước đó nên tỷ giá VND đã có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi như vừa qua. Nhờ đó, cùng với việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện đồng bộ công tác thông tin, truyền thông, khẳng định việc điều hành tỷ giá ổn định trong thời gian tới và bán can thiệp ngoại tệ. Sang ngày 25/8, diễn biến thị trường ngoại hối đã có chiều hướng tích cực với thanh khoản thị trường được cải thiện, tỷ giá giảm dần và đến ngày 28/8, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng đã xuống mức 22.460, thấp hơn mức bán ra của Ngân hàng Nhà nước 15 đồng và thấp hơn tỷ giá trần gần 100 đồng. Tỷ giá niêm yết cũng giảm mạnh cả giá mua và giá bán. Thị trường ngoại hối đã dần đi vào ổn định.

Như vậy, động thái điều chỉnh tỷ giá thời gian vừa qua và đặc biệt lần gần đây nhất (điều chỉnh ”kép” tăng tỷ giá và nới biên độ) của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đã đón đầu các biến động của thị trường tài chính trong nước và quốc tế không chỉ từ nay đến cuối năm 2015, mà cả những tháng đầu năm 2016. Do vậy, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy chưa có lý do gì để điều chỉnh tỷ giá.

Thu Trang, 30t, Hà Đông, HN hỏi:
Bà Nguyễn Thị Việt Hà (HOSE) có thể cho biết kế hoạch triển khai sản phẩm "chứng quyền" đã đến đâu? Nhà đầu tư chúng tôi đang rất mong mỏi sản phẩm này sớm ra đời, giúp chúng tôi phòng vệ rủi ro, đồng thời tạo cơ hội thu lời dù nguồn vốn đầu tư không nhiều.
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Hiện chúng tôi đang phối hợp rất tích cực với Ủy ban Chứng khoán trong việc xây dựng Thông tư về chứng quyền đảm bảo để có thể nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường.
Theo kế hoạch, Thông tư này sẽ được đưa ra lấy ý kiến thành viên thị trường cuối năm nay và trình lên Bộ Tài chính đầu năm 2016. Song song đó, chúng tôi cũng tiến hành các bước chuẩn bị về hệ thống, quy trình vận hành, đào tạo thành viên thị trường, nhà đầu tư để có thể sớm triển khai khi các văn bản pháp lý được ban hành.
Trong thời gian chuẩn bị triển khai sản phẩm, chúng tôi rất mong các nhà đầu tư dành thời gian tìm hiểu đầy đủ thông tin về đặc tính sản phẩm để có thể đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp.
Hoang Thu Thuy, Nha dau tu tai CTCK MSBS hỏi:
Xin hỏi chuyên gia CTCK Bảo Việt, Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá USD sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản? Liệu có thể kỳ vọng nhà đầu tư nước ngoài sẽ quan tâm mua bất động sản, hay đầu tư lớn vào các doanh nghiệp ngành bất động sản không, thưa ông?
Ông Nguyễn Xuân Bình
Ông Nguyễn Xuân Bình

Về dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài liệu có tăng lên đối với kênh đầu tư bất động sản Việt Nam phụ thuộc một phần vào biến động tương quan của các đồng tiền so với VND.

Theo quan sát của tôi, từ đầu năm, VND mất giá 5,1% so với USD, 2,5% so với EUR và 5,4% so với JPY, nhưng lại tăng giá so với nhiều đồng tiền khác trong khu vực. Như vậy, có thể nói, giá nhà Việt Nam đã rẻ hơn tương đối cho các nhà đầu tư từ Mỹ, EU hay Nhật Bản.

Tuy nhiên, để đánh giá về mức độ hấp dẫn dòng vốn ngoại của bất động sản Việt Nam cần phải đặt trong bức tranh tổng thể với tất cả các yếu tố khác của kinh tế vĩ mô.

Với những tín hiệu hồi phục của nền kinh tế, sự ấm lên của thị trường bất động sản trong thời gian gần đây, cá nhân tôi cho rằng, kênh đầu tư này có sức hấp dẫn nhất định đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nguyễn Thị Hoa, Hà Nội hỏi:
Thưa bà Trúc, Rồng Việt nhận định những doanh nghiệp nào sẽ có kết quả kinh doanh quý 3 khả quan?
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc

Theo chúng tôi, các ngành du lịch, giải trí sau những nỗ lực của Chính phủ trong việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách nước ngoài và du lịch nội địa vẫn tích cực trong thời gian qua, sẽ kỳ vọng có kết quả kinh doanh quý 3 khả quan. Doanh nghiệp tiêu biểu cho ngành này là SKG.

Ngoài ra, các doanh nghiệp được hưởng lợi từ giá dầu thấp như phân bón ( DPM) có thể đạt kết quả kinh doanh tốt hơn so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp ngành dệt may (như TCM, TNG, GMC) cũng bước vào quý vụ mùa và có khả năng đạt kết quả kinh doanh cao hơn cùng kỳ lẫn quý trước.

Đàm Quang Thành, nhà đầu tư tại CTCK SSI, Hà Nội hỏi:
Kính gửi bà Phương. Tôi rất ấn tượng với Báo cáo thường niên năm 2015 vừa qua của PVD. Đọc báo cáo đó, tôi cảm giác lãnh đạo PVD đã lường trước được rủi ro của năm kinh doanh 2015 khi cho rằng, PVD sẵn sàng chờ đón thách thức, thách thức là cơ hội. Xin bà Phương cho biết, những mảng kinh doanh nào của PVD chịu ảnh hưởng tiêu cực của giá dầu giảm, những mảng nào vẫn đang tăng trưởng tốt? Với khả năng quản trị vững vàng, liệu PVD có định mở rộng mảng kinh doanh cho Công ty để giảm bớt rủi ro từ biến động giá dầu không, thưa bà? Tôi vẫn tin PVD và thực sự cảm ơn PVD vì mấy năm qua luôn nhận cổ tức cao từ Công ty.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Rất cảm ơn Quý cổ đông đã khen tặng và khích lệ PVD. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa trong việc cập nhật các chiến lược, giải pháp và phân tích kinh doanh để các nhà đầu tư và các cổ đông có những quyết định đúng đắn khi đầu tư vào cổ phiếu PVD. 

Giá dầu giảm thì sẽ ảnh hưởng lên các mảng kinh doanh chính của Tổng Ccông ty. Tuy nhiên, với khả năng quản trị vững vàng, PVD đang cân nhắc các quyết định đầu tư hợp lý để duy trì hiệu quả kinh doanh.

Trước mắt, Tổng công ty đang cân nhắc các cơ hội đầu tư phù hợp với kế hoạch thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam. Việc mở rộng ra nước ngoài sẽ tạm thời bị chậm lại và chờ đợi cơ hội khi thị trường dầu khí toàn cầu hồi phục.

hoang tu giang, Nha dau tu hỏi:
Xin gửi câu hỏi đến Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI).  Tôi quan tâm đến cơ hội mua lại qua mua bán sáp nhập (M&A) một số doanh nghiệp dầu khí đang bị định giá thấp. PSI có thể cho biết, hiện có những ứng viên nào trong mảng doanh nghiệp này có nhu cầu bán lượng lớn vốn cổ phần và liệu chúng tôi phải làm thế nào để tiếp cận được doanh nghiệp? Xin cảm ơn.
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng như các tổng công ty trực thuộc là sẽ thoái vốn tại các doanh nghiệp không nằm trong lĩnh vực kinh doanh chính. Về danh mục thoái vốn, bạn có thể xem chi tiết trong đề án tái cấu trúc PVN, cũng như công bố thông tin của PSI - trong vai trò đơn vị đầu mối của PVN.

Nếu bạn quan tâm, xin vui lòng liên hệ trực tiếp bộ phận IB của PSI. Xin cảm ơn.
Hoàng Mai Thảo, 23 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Lê Đức Khánh: Ông nhận định như thế nào về mức giá hiện tại của các cổ phiếu blue-chip? Khả năng tăng trưởng của các cổ phiếu này ra sao?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Xét ở mặt bằng cổ phiếu hiện tại thì giá cổ phiếu nhóm blue-chip không cao nên có thể coi là hấp dẫn về mặt đầu tư. Tuy nhiên, không phải cổ phiếu 'gắn mác" blue-chip nào cũng có thể có tiềm năng tăng trưởng giống nhau, chỉ những mã cổ phiếu cổ phiếu blue-chip thuộc ngành nghề kinh doanh hấp dẫn, được hỗ trợ về mặt vĩ mô mới có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn so với nhóm còn lại.

Chúng ta đã chứng kiến nhóm blue-chip ngành dầu khí tăng trưởng rất tốt trong năm 2014 và trong năm nay có thể kỳ vọng một số mã blue-chip ngành bảo hiểm (BVH), ngân hàng (VCB), hóa chất (DPM, DCM).... 

Anh Hao , nha dau tu hỏi:
Kính gửi GS-TS. Trần Ngọc Thơ. Tôi rất thích đọc các bài báo của GS, nhất là những bài báo chia sẻ góc nhìn của GS về những bất cập của nền kinh tế vĩ mô. Thực tế, gần đây, nhà đầu tư chúng tôi hay đuổi theo những thông tin về hội nhập của Việt Nam và cho rằng, ở đó sẽ tạo ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Tôi muốn xin GS chia sẻ góc nhìn của mình và cho biết, câu chuyện hội nhập vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) có thực sự tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam không, hay chỉ là cách giúp các đối thủ nước ngoài thâu tóm thị trường Việt? Chân thành cảm ơn ông!
GS. TS Trần Ngọc Thơ
GS. TS Trần Ngọc Thơ

Trước hết, rất cám ơn anh vì đã chia sẻ những bài đọc của tôi thời gian qua.

Nếu cách nay 15-20 năm, hầu như ai cũng cố súy cho việc một quốc gia càng hội nhập sâu rộng và toàn diện thì càng tốt cho tăng trưởng. Song đến nay, mọi người bắt đầu có những đánh giá về những tác động tiêu cực, lẫn tích cực mà hội nhập mang lại. Nay anh lại đặt vấn đề nghe giật mình là hội nhập lại khiến cho các đối thủ nước ngoài thâu tóm thị trường Việt Nam.

Tất nhiên đây là nguy cơ hoàn toàn có thực. Tôi chỉ xin lấy một ví dụ nhỏ nhân sự kiện Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ vừa qua. Nhiều nhà kinh tế Trung Quốc cho rằng, phá giá nhân dân tệ tuy có mặt trái, nhưng cũng là cơ hội để chính phủ tái cấu trúc nền kinh tế của họ theo hướng chuyển từ định hướng xuất khẩu sang định hướng tiêu dùng nội địa. Đó mới chính là con đường phát triển bền vững nhất.

Ở Việt Nam chúng ta, biết bao cơ hội đã trôi qua từ quá trình hội nhập khi chúng ta không có những thay đổi thể chế kinh tế tương thích. Vậy nguy cơ nằm ở chính chúng ta có chịu thay đổi hay không, chứ không phải nằm ở TPP hay điều gì khác.

Riêng cá nhân, tôi suy nghĩ, sắp tới có khả năng sẽ có những thay đổi đáng kể về mặt chính sách và mô hình kinh tế để giảm nguy cơ này. Thay đổi chính sách càng đột phá, xác suất dẫn đến điều chúng ta lo lắng sẽ càng giảm tối đa.

Đông Phong, Thanh Xuân, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Hoàng Công Tuấn, chuyên gia cao cấp Công ty chứng khoán MB: Tỷ giá tăng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu được lợi. Tôi đang quan tâm đến mã VHC (Công ty Vĩnh Hoàn), chủ yếu xuất khẩu thủy sản. VHC sẽ được lợi từ tỷ giá tăng, nhưng ngành thủy sản đang gặp khó khăn. Ông Tuấn có thể chia sẻ nhận định về ngành thủy sản nói chung và VHC nói riêng, cũng như đánh giá tác động cụ thể của tỷ giá tới ngành này? Xin cảm ơn.
Ông Hoàng Công Tuấn
Ông Hoàng Công Tuấn

Đối với lĩnh vực xuất khẩu thủy sản nói chung và xuất khẩu cá tra nói riêng, áp lực cạnh tranh trong ngành là rất lớn do rào cản gia nhập ngành thấp. Điều này dẫn tới biên lợi nhuận của các công ty trong ngành ở mức tương đối thấp và rủi ro kinh doanh cao do tỷ giá thường xuyên biến động. Mặc dù về mặt lý thuyết, VND mất giá tác động có lợi đến các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, song áp lực cạnh tranh cao sẽ khiến nhiều nhà xuất khẩu hạ giá bán sản phẩm và qua đó xóa bỏ lợi thế này.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đánh giá cao VHC nhờ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra và thị phần xuất khẩu cá tại thị trường Mỹ (thị trường xuất khẩu hàng đầu của ngành chế biến cá tra Việt Nam). Nhờ đó, hoạt động kinh doanh của VHC có sự ổn định hơn đáng kể so với các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Bên cạnh đó, VHC còn cho thấy tầm nhìn tương đối dài hạn khi đầu tư nhà máy sản xuất bột collagen (một sản phẩm có giá trị gia tăng cao). Chúng tôi kỳ vọng, sản phẩm này sẽ bắt đầu đem lại lợi nhuận cho VHC từ năm 2016 trở đi.
Hiện nay, cổ phiếu VHC đang được giao dịch ở mức giá tương đối thấp so với triển vọng tăng trưởng và vị thế hàng đầu của công ty trong ngành chế biến cá tra. Do đó, chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư tại mức giá hiện nay, với giá mục tiêu trên 40.000 đồng/cổ phiếu VHC.
Nguyễn Minh Hằng, TP.HCM hỏi:
Xin cho hỏi TS. Nguyễn Trí Hiếu, với áp lực tỷ giá còn tăng cuối năm và bất động sản ấm lên, liệu nguồn tiết kiệm có dịch chuyển ra khỏi ngân hàng?
TS. Nguyễn Trí Hiếu
TS. Nguyễn Trí Hiếu
Với những biến động trên thị trường tài chính thế giới đang tiếp tục diễn ra, thị trường ngoại hối tại Việt Nam sẽ khó có thể miễn nhiễm bởi các tác động về tỷ giá và tài chính từ thị trường thế giới.
Hiện nay, thị trường bất động sản đang phục hồi tốt. Dân chúng và ngân hàng đang đổ tiền vào các dự án bất động sản. Tuy nhiên, nếu thị trường ngoại hối tự do biến động mạnh thì có thể dòng tiền này sẽ bị chậm lại do yếu tố đầu cơ trên thị trường ngoại hối.
Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 65
Chưa có thể nói bất cứ điều gì tại thời điểm này và chúng ta cần cảnh giác với những diễn biến trên thị trường thế giới, đồng thời có những biện pháp phòng vệ hữu hiệu, bất kể chúng ta đang đầu tư trong thị trường nào, thị trường bất động sản, ngoại tệ hay tiền gửi ngân hàng.
Bùi Lan Hương, Bình Chánh, TP.HCM hỏi:
Xin hỏi HOSE có đưa ra khuyến nghị gì với nhà đầu tư ở thời điểm thị trường hiện nay hay không? Một số doanh nghiệp trên HOSE có kế hoạch tăng vốn rất khủng và một nhóm cổ phiếu có liên quan đến nhau bị các công ty chứng khoán không cho margin, HOSE có sự theo dõi đặc biệt nào với nhóm cổ phiếu này để phát hiện làm giá hay các vi phạm trong giao dịch không?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Các công ty có kế hoạch tăng vốn nhanh trong thời gian ngắn đều được HOSE đưa vào danh sách theo dõi đặc biệt để các phòng ban liên quan của HOSE (Phòng Quản lý và Thẩm định Niêm yết, Phòng Giám sát Giao dịch) tăng cường theo dõi, giám sát việc sử dụng vốn theo kế hoạch tăng vốn đã được công bố.
Theo quy định, sau khi hoàn tất đợt tăng vốn, các công ty có nghĩa vụ báo cáo tiến độ, mục đích sử dung vốn đến Ủy ban Chứng khoán và công bố thông tin trên website của HOSE và của công ty. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi các công bố thông tin này để có thông tin cập nhật về tình hình tăng vốn và sử dụng vốn của doanh nghiệp.
Nguyễn Kỳ Anh, 25 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Lê Đức Khánh: Ông có dự báo nào về kịch bản thị trường cuối năm 2015?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường đã tạo đáy ở ngưỡng hỗ trợ rất mạnh (VN-Index đạt 515 điểm trong tháng 8/2015) và VN-Index có xu hướng quay về ngưỡng kháng cự 600 - 610 điểm trong thời gian tới, nên tôi cho rằng, kịch bản của thị trường trong quý 4/2015 sẽ điều chỉnh quanh ngưỡng 600 - 610 điểm.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 68
Ông Lê Đức Khánh

Bên cạnh đó, ở giai đoạn cuối năm, thị trường sẽ có nhiều kỳ vọng từ sự hỗ trợ của các chính sách vĩ mô, qua đó niềm tin của nhà đầu tư cũng được cải thiện hơn.

Lê Hoàng Giang, nhà đầu tư tại CTCK VNDS hỏi:
Tôi rất tin đội ngũ lãnh đạo PVD, nên dù chưa bao giờ găp mặt, tôi vẫn luôn dành 50% khoản đầu tư của mình mua dài hạn cổ phiếu PVD. Tôi đã mua ở giá 65.000 đồng/cổ phiếu và nghĩ đó là đáy rồi, nhưng nay giá rơi dưới 40.000 đồng/cổ phiếu. Tôi đang phân vân mua tiếp để trung hòa giá hay bán đi cắt lỗ, vì cũng có người dự báo giá dầu có thể còn giảm chỉ có 10 USD/thùng. Xin bà cho tôi biết, hiện trạng tài chính của PVD, liệu PVD có lỗ không nếu giá dầu tiếp tục giảm? Liệu tôi nên giữ cổ phiếu, mua thêm, hay nên bán ra PVD? Chân thành cảm ơn bà.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Thay mặt cho Ban lãnh đạo PVD, tôi rất cảm ơn Quý cổ đông đã tin tưởng và đầu tư vào cổ phiếu PVD và tôi cũng cảm thấy rất tiếc và đồng cảm về việc thua lỗ của Quý cổ đông, nhưng tôi cũng không thể cho lời khuyên về những quyết định đầu tư của Quý cổ đông. 

Là một công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán, chúng tôi luôn đặt lợi ích của cổ đông là mục tiêu hoạt động kinh doanh của công ty. Thị giá của cổ phiếu còn chịu sự ảnh hưởng của thị trường tài chính, chưa phản ánh hết được giá trị nội tại của các công ty niêm yết. Vì vậy, về phía PVD, chúng tôi cam kết nỗ lực để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất có thể trong mỗi một giai đoạn phát triển của PVD.

Nhu cầu giàn khoan tại Việt Nam trong những năm tới và dài hạn vẫn cần ít nhất 10 giàn khoan mỗi năm, trong khi đó, PVD chỉ mới sở hữu 5 giàn, đáp ứng 50% thị phần.

Là nhà thầu khoan có hoạt động tham gia suốt cả một quá trình, từ tìm kiếm thăm dò đến khai thác, PVD có thuận lợi hơn khi một số dự án sẽ quay trở lại trong những năm sau, hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển, như Block B Ô Môn, Cá Rồng Đỏ, Dự án Talisman... Nhà đầu tư nên cân nhắc các quyết định đầu tư của mình.

Về phía PVD, chúng tôi sẽ tăng cường việc cập nhật kịp thời thông tin hoạt động của PVD cho thị trường chứng khoán để hỗ trợ tối đa các quyết định của nhà đầu tư.

Anh Đức - Hà Nội, Kinh doanh hỏi:
Xin được hỏi ông Bình: Việc biến động tỷ giá VND/USD vừa qua dường như đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ông đánh giá sao về vấn đề này?
Ông Nguyễn Xuân Bình
Ông Nguyễn Xuân Bình

Đối với hoạt động xuất nhập khẩu có một số điểm đáng lưu ý. Cán cân thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Từ sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tiến hành phá giá đồng Nhân dân tệ đến ngày 1/9/2015, CNY đã giảm 2,5% so với USD. Trong khi đó VND cũng đã mất giá 3% so với USD.

So với đồng tiền của các thị trường xuất khẩu chủ lực, VND không phải ở thế quá bất lợi. Ba thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản và EU (chiếm khoảng gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu). Kể từ sau ngày 10/8, thì VND mất giá khá mạnh so với EUR và JPY do 2 đồng tiền này lên giá so với USD lần lượt 2,6% và 4,2%.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 71

Trong khi đó, nếu tính từ đầu năm đến nay thì VND đang mất giá 5,1% so với USD, 5,4% so với JPY và lên giá khoảng 1,8% so với EUR.

Ngoài ra, tính từ đầu năm đến nay, mức mất giá của một số đồng tiền trong khu vực lớn hơn hẳn so với VND (THB mất 8,6%; MYR mất 19%, IDR mất 13,8%; VND mất 5,1%). Do đó,  xét ở riêng khía cạnh giá, so với các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, thì hàng xuất khẩu của Việt Nam đã đắt hơn tương đối.

Mặc dù vậy, xét trong khoảng thời gian dài hơn (kể từ sau thời điểm khủng hoảng tài chính 2009 tại Mỹ với việc làm yếu đồng USD của Fed nhờ chính sách lãi suất thấp và các gói QE), thì mức mất giá của VND là 28,7%, cao hơn hẳn so với Thái Lan (2,5%) và Malaysia (20%) và chỉ thấp hơn một chút so với Indonesia (29,6%).

Vì thế, nếu xét trong ngắn hạn, thì sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Việt Nam so với các đối thủ trên (chỉ xét ở góc độ giá cả) đang kém đi, nhưng về dài hạn (6 năm trở lại đây), thì vẫn đang được đảm bảo.

hoang hoa tham, Nha dau tu tai APEC hỏi:
Xin hỏi, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) rất nỗ lực công bố bộ chỉ số cổ phiếu dầu khí và tôi từng nghe Công ty có ý định hợp tác lập quỹ đầu tư dựa trên chỉ số cổ phiếu dầu khí. Cơ hội đầu tư tốt nhất luôn là lúc thị trường chứng khoán/giá cổ phiếu xuống đáy. Vậy PSI cho biết, trong tình hình hiện nay, Công ty có định duy trì chỉ số cổ phiếu dầu khí và có định phát triển quỹ đầu tư trên đó không? Có cơ hội nào cho chúng tôi góp vốn không? Xin cảm ơn.
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Xin cảm ơn bạn đã quan tâm.

Bộ chỉ số PVN-Index được PSI tổ chức thực hiện theo chủ trương của Tập đoàn Dầu khí. Mục đích của việc phát triển này không phải cho mục tiêu ngắn hạn, mà nhằm giúp nhà đầu tư có cái nhìn đầy đủ, cập nhật về các cổ phiếu trong hệ thống Tập đoàn và tiến tới xa hơn là phát triển công cụ đầu tư cho nhà đầu tư muốn đầu tư vào lĩnh vực này.

Do đó, hiện nay, PSI vẫn đang thực hiện đầu tư phát triển Bộ chỉ số này.
Về vấn đề phát triển quỹ đầu tư dựa trên các chỉ số ngành, hiện nay chúng tôi đang gặp vướng do các mã chứng khoán niêm yết ở cả 2 sàn. Do đó, PSI mới chỉ làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài để xúc tiến đầu tư theo bộ chỉ số cho nhà đầu tư ngoại, mà chưa triển khai được sản phẩm cho các nhà đầu tư trong nước.
Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới đây sẽ cung cấp thêm sản phẩm cho nhà đầu tư quan tâm vào lĩnh vực dầu khí.
Mai Thanh Hai, nha dau tu tai Ha Noi hỏi:
Xin hỏi ông Hoàng Công Tuấn, chuyên gia MBS: Tôi theo sát các nhận định, phân tích thị trường chứng khoán của MBS và nhận thấy từ đầu năm đến nay, MBS có nhiều nhận định rất sát với diễn biến thực của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, nói thật là có những lúc tôi đã không hành động theo lời khuyên của MBS, nên hiệu quả chung toàn danh mục đến nay khá thấp. Tôi muốn được MBS tư vấn sâu hơn xem từ nay đến cuối năm, với khoản tiền khoảng 500 triệu, tôi nên chọn đầu tư mã nào? Liệu cổ phiếu dầu khí xuống thấp như hiện nay, đã đến lúc mua an toàn chưa? Xin cảm ơn
Ông Hoàng Công Tuấn
Ông Hoàng Công Tuấn

Nhìn chung, tôi có cái nhìn lạc quan về thị trường chứng khoán Việt Nam trong các tháng cuối năm. Do đó, các nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân tại những nhịp điều chỉnh của thị trường trong những ngày tới. Tuy nhiên, tôi không khuyến nghị các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tại thời điểm này, do nhịp mua tốt nhất trong xu hướng lên này đã qua. 

Tôi vẫn có kỳ vọng vào một số mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tốt và được định giá hấp dẫn tại thời điểm hiện tại như HPG, PLC, CPT, NDN, PGD, CNG, MBB. Các nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy các mã cổ phiếu này tại các nhịp điều chỉnh của thị trường để đạt được mức hiệu quả đầu tư cao nhất. 
Đối với các mã cổ phiếu thuộc lĩnh vực dầu khí, tôi không đánh giá cao triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các mã cổ phiếu này do giá dầu mỏ nhiều khả năng khó có thể vượt qua mức 60 USD/thùng trong năm nay.
Thêm vào đó, một số mã cổ phiếu dầu khí như GAS, PVD, PVC... đã có những nhịp phục hồi rất mạnh trong giai đoạn vừa rồi. Do đó, các nhà đầu tư khó có thể kỳ vọng mức lợi nhuận cao khi đầu tư các mã cổ phiếu dầu khí trong thời điểm này.
Nguyễn Lê Minh, TP.HCM hỏi:
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, lãi suất tiết kiệm ngân hàng có tăng trong những tháng cuối năm khi áp lực tỷ giá và một số kênh đầu tư khác tăng hay không?
TS. Nguyễn Trí Hiếu
TS. Nguyễn Trí Hiếu
Hiện tại, lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại Việt Nam đang tăng nhẹ. Lý do là bởi, các ngân hàng thương mại e rằng, có một sự chuyển dịch dòng tiền từ tiết kiệm VND sang USD và chính vì thế họ tăng lãi suất để cầm chân khách hàng.
Nếu trong những tháng tới thị trường ngoại hối tiếp tục biến động, đặc biệt tỷ giá trên thị trường tự do vượt xa trần quy định thì các ngân hàng sẽ tăng lãi suất để ngăn chặn hiện tượng "chảy máu".
Một khi lãi suất huy động đang trong xu hướng tăng thì lãi suất cho vay cũng khó giảm và một khi lãi suất trên thị trường ngân hàng tăng thì giá các cổ phiếu có thể trở nên rẽ hơn và thị trường chứng khoán có thể được tác động một cách tích cực khi lãi suất tăng.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, cả hai thị trường ngân hàng và chứng khoán sẽ đi vào một vòng xoáy mà đến cuối cùng, thì thị trường nào được hưởng lợi nhiều hơn khó mà có thể dự báo được.
Vũ Thu Hương,=, nhân viên ngân hàng hỏi:
Xin hỏi bà Hồ Ngọc Yến Phương, thị giá cổ phiếu PVD hiện đang ở mức xấp xỉ cách đây 4 năm, Công ty có biện pháp gì đề hỗ trợ giá cổ phiếu hay không? Công ty có kế hoạch mua cổ phiếu quỹ trong tương lai gần hay không?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
PVD sẽ xem xét và mua cổ phiếu quỹ vào thời điểm thích hợp.
Hà Vy, Cầu Giấy - Hà Nội hỏi:
Công tác công bố thông tin đối với các doanh nghiệp niêm yết đã được cải thiện thể hiện qua số vụ việc bị Ủy ban Chứng khoán phạt giảm. Tuy nhiên, chênh lệch báo cáo tài chính trước và sau soát xét của các doanh nghiệp niêm yết vẫn khá phổ biến, mà đây được xem như một trong những công cụ để báo đầu tư cho các nhà đầu tư. HOSE có biện pháp gì để khắc phục tình trạng này?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà

Để khắc phục tình trạng này, HOSE đã yêu cầu các công ty giải trình đối với các báo cáo tài chính có chênh lệch lớn trước và sau soát xét, đồng thời nhắc nhở công ty cần chú ý đến công tác kế toán để tránh tình trạng chênh lệch lớn, ảnh hưởng tới chất lượng thông tin cung cấp cho cổ đông, nhà đầu tư.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 77
Sau kỳ báo cáo tài chính soát xét, kiểm toán, HOSE tổng hợp các trường hợp có chênh lệch lớn và báo cáo Ủy ban Chứng khoán có biện pháp xem xét xử lý.
Có một số trường hợp, doanh nghiệp điều chỉnh số liệu do những lý do khách quan hoặc tại thời điểm lập báo cáo tài chính chưa có đủ thông tin, nhưng tại thời điểm công ty kiếm toán thực hiện soát xét, kiểm toán thì có đủ thông tin và cần ghi nhận vào báo cáo tài chính.
Đàm Quang Bình, nhà đầu tư tại CTCK Bản Việt hỏi:

Xin hỏi NHNN, liệu từ nay đến cuối năm, NHNN có khả năng điều chỉnh tỷ giá hay không?

Xin hỏi và Hồ Ngọc Yến Phương, biến động tỷ giá vừa qua có ảnh hưởng như thế nào đến khoản vay bằng USD của PVD?

Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Hiện nay, khoảng 80% tổng nguồn thu của PVD chủ yếu bằng USD, trong khi chi phí bằng USD chiếm khoảng 65% - 70% tổng chi phí, nên PVD có đủ nguồn thu để thanh toán các khoản chi phí và khoản vay bằng ngoại tệ. Do vậy, PVD không bị ảnh hưởng đối với các khoản vay ngoại tệ.

Hoàng Anh, 30 tuổi, TP. HCM, buôn bán nội thất, NĐT cá nhân hỏi:
Áp lực tăng tỷ giá tại Việt Nam từ nay đến cuối năm được đại diện các công ty chứng khoán đánh giá như thế nào? Công ty của anh/chị đã đưa ra các nhận định và khuyến nghị như thế nào đối với khách hàng? Trong tháng 9 này, anh/chị đánh giá thế nào về khả năng Fed nâng lãi suất? Kịch bản nào có nhiều khả năng xảy ra và nếu tình hướng FEd nâng lãi suất sẽ tác động như thế nào đến hành động của Ngân hàng Nhà nước? Dự cảm của anh chị về thị trường tháng 9?
Ông Nguyễn Xuân Bình
Ông Nguyễn Xuân Bình

Tôi cho rằng, trong các tháng cuối năm, từ góc độ chủ quan, khó có chuyện Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phá giá tiền đồng do khoảng cách lãi suất tiền gửi VND và USD, sau khi đã tính đến tác động của phá giá từ đầu năm, đã bị thu hẹp lại rất nhiều.

Tổng cộng mức mất giá của VND so với USD từ đầu năm là 5,1%, đã gần bằng biên độ chênh lệch giữa lãi suất huy động VND và USD trung bình cũng đang vào khoảng 6%. Nếu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phá giá thì sẽ ảnh hưởng đến niềm tin vào đồng nội tệ, làm gia tăng áp lực đô la hóa trong nền kinh tế và ảnh hưởng đến các mục tiêu của chính sách tiền tệ.

Về khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 9, tôi cho rằng, xác suất xảy ra là thấp. Có 3 trở ngại cho quyết định tăng lãi suất của Fed ở thời điểm hiện tại: tỷ lệ lạm phát của Mỹ vẫn đang dưới mức mục tiêu 2%, áp lực phá giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và tín hiệu tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Trong kịch bản Fed tăng lãi suất với biên độ không quá lớn (từ 0,5% trở xuống), tôi cho rằng, sẽ không có ảnh hưởng nhiều đến động thái điều hành chính sách của Ngân hàng Nhà nước, vì thực ra yếu tố này đã nằm trong dự đoán và Ngân hàng Nhà nước cũng đã chủ động đón đầu trong quyết định điều chỉnh tỷ giá vừa qua.
Thị trường chứng khoán tháng 9 nhiều khả năng sẽ quay lại xu hướng hồi phục bất chấp diễn biến điều chỉnh lình xình thanh khoản thấp có thể xuất hiện vào các tuần đầu của tháng. Mặc dù vậy, đà tăng điểm của thị trường có thể sẽ diễn ra trong trạng thái phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành.
Nguyễn Văn Dũng, 23/2 Đường 51, P.14, Q.Gò Vấp, TP. HCM hỏi:
Xin hỏi các chuyên gia, sự thay đổi tỷ giá của Việt Nam, cùng với động thái phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc ảnh hưởng như thế nào đến triển vọng kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG ở hiện tại và tương lai. Mối liên kết của USD, NDT, VND trong hoạt động của TNG. Có khó khăn hay thuận lợi gì khi trong thời gian tới của công ty này khi có sự thay đổi tỷ giá như như trong thời gian qua? Xin chân thành cảm ơn đội ngủ chuyên gia cùng tư vấn!
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc

Về sự thay đổi của tỷ giá, do khoản nợ bằng USD của TNG không lớn (chỉ chiếm 20% dư nợ dài hạn), trong khi doanh thu của doanh nghiệp này phần lớn được tính bằng USD, nên đồng USD tăng giá sẽ có ảnh hưởng tích cực nhẹ đến kết quả kinh doanh của TNG.

Động thái phá giá Nhân dân tệ gần như không tác động đến triển vọng của TNG vào thời điểm hiện tại do mức độ phá giá VND cũng tương đương với mức giảm của Nhân dân tệ.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 81
 Bà Đoàn Thị Thanh Trúc, Giám đốc Phân tích, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS)

Những thuận lợi trong thời gian tới của TNG là kỳ vọng ký kết TPP, vì thị trường xuất khẩu của TNG phần lớn là các nước đang tham gia vào hiệp định này (như Mỹ 47%, Canada 15%, Mexico 15% và Nhật Bản 6,5%). Ngoài ra, thị trường EU (chiếm 21% doanh thu xuất khẩu) cũng kỳ vọng khả quan sau Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được ký kết.

Khó khăn chính của TNG là doanh nghiệp này vẫn phụ thuộc vào nguyên phụ liệu từ Trung Quốc. Và khó khăn chung của ngành dệt may là giá nhân công và giá điện có xu hướng tăng.

Mai Thu Hương, Giám đốc đối ngoại DN ngành dược hỏi:
Tôi rất quan tâm đến việc sửa Thông tư 121/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, vì doanh nghiệp tôi cho đến giờ phút này vẫn không tìm được thành viên Hội đồng quản trị độc lập. Không có Hội đồng quản độc lập, chúng tôi rất ngại bị Ủy ban Chứng khoán giám sát, xử phạt, nên chúng chờ Thông tư mới sẽ bỏ quy đinh 1/3 thành viên Hội đồng quản của doanh nghiệp đại chúng là độc lập. Ủy ban Chứng khoán cho biết rõ hơn tiến trình sửa đổi văn bản này và quan điểm của Ủy ban liệu có bắt buộc doanh nghiệp phải có thành viên Hội đồng quản độc lập không?
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Theo thông lệ quốc tế nhằm nâng cao chất lượng quản trị công ty, thì tỷ lệ thành viên Hội đồng quản trị độc lập phải bảo đảm tỷ lệ nhất định. Nhiều nước quy định tỷ lệ này là 1/3. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam, thì việc áp dụng cũng có nhiều khó khăn, nên hiện nay Ủy ban chứng khoán Nhà nước đang tổng hợp các ý kiến và nghiên cứu sửa đổi cho phù hợp.

Bên cạnh đó, việc ban hành văn bản này cũng phụ thuộc vào việc ban hành nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp.
Nguyễn Việt Tân, 39 tuổi ở Hà Nội hỏi:
Hiện thị trường chứng khoán Việt Nam đang giao dịch theo sự ảnh hưởng lớn nhất của thị trường nào trên thế giới hiện nay và nếu Fed tăng lãi suất trong tháng 9 này thì liệu có tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán Việt Nam hay không? Xin cảm ơn.
Ông Nguyễn Xuân Bình
Ông Nguyễn Xuân Bình

Hiện tại, những biến động trên Thị trường chứng khoán Trung Quốc có tác động lớn nhất đến diễn biến thị trường toàn cầu nói chung, trong đó có cả VIệt Nam.

Sự lao dốc của Thị trường chứng khoán Trung Quốc trong giai đoạn vừa qua vừa là hệ quả nhưng ngược lại cũng tác động tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc, làm suy giảm tổng cầu tiêu dùng của dân cư từ đó tác động tiêu cực đến khu vực sản xuất và ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Câu chuyện Fed tăng lãi suất thực ra đã bắt đầu phản ánh vào diễn biến thị trường từ cuối năm 2013. Đa số các quỹ đầu tư đều đã có những điều chỉnh trong danh mục và tính trước những tác động bất lợi của yếu tố này.
Việc điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô trong nước thời gian vừa qua, đặc biệt là chính sách tỷ giá cũng đã lường trước yếu tố rủi ro này.
Vì vậy, theo quan điểm của tôi, trong kịch bản Fed tăng lãi suất trong tháng 9 này với biên độ không quá lớn (từ 0,5% trở xuống) sẽ không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến của thị trường chứng khoán.
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Quyết định tăng lãi suất của Fed tác động đến Việt Nam qua 2 yếu tố.

Yếu tố thứ nhất, về mặt lý thuyết sẽ làm cho USD mạnh lên so với các đồng tiền khác, trong bối cảnh Trung Quốc đang phá giá Nhân dân tệ, có thể sẽ gây áp lực lớn hơn lên tỷ giá.
Trong sự ảnh hưởng của nó, sẽ kéo theo tác động đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt trong xuất khẩu ra quốc tế, đặc biệt nếu như các nước trong khu vực phá giá đồng tiền của họ.
Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 85
Ông Đào Hồng Dương (giữa), Trưởng bộ phận Tư vấn đầu tư CTCK Dầu khí (PSI) 
Yếu tố thứ hai là ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII). Việc Fed tăng lãi suất có khả năng sẽ làm cho dòng vốn đầu tư ở các thị trường mới nổi và thị trường cận biên rút bớt về Mỹ, nhất là các dòng tiền nóng. Tuy nhiên, độ nhạy rất cao của dòng đầu tư gián tiếp có thể đã phản ánh một phần vào diễn biến giá hiện tại của thị trường chứng khoán, nên trong trường hợp Fed tăng lãi suất như dự kiến, thì phản ứng của thị trường chưa chắc đã phản ứng như thị trường lo ngại.
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc
Bà Đoàn Thị Thanh Trúc

Gần đây, không chỉ thị trường chứng khoán Việt Nam mà các thị trường chứng khoán khác cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi thị trường chứng khoán Trung Quốc, mà nguyên nhân cốt lõi là tâm lí bi quan của các nhà đầu tư trên toàn cầu về khả năng suy giảm của kinh tế Trung Quốc, từ đó khiến cho triển vọng tăng trưởng toàn cầu trở nên kém tích cực.

Về việc Fed tăng lãi suất, chúng tôi cho rằng, Fed sẽ thực hiện việc này một cách thận trọng. Chúng tôi quan sát thấy các nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị tâm lý và hành động cụ thể, chẳng hạn như các dòng vốn vào các thị trường mới nổi đã suy giảm rõ rệt trong tháng 8, chỉ còn 35 tỷ USD từ mức 40 tỷ USD trong tháng 7. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân 60 tỷ USD/ tháng trong năm trước.

Do vậy, chúng tôi cho rằng, sau quyết định của Fed về việc tăng lãi suất trong tháng 9 này, thị trường có thể chỉ bị ảnh hưởng từ 2 đến 3 phiên. Diễn biến thị trường sau đó sẽ phụ thuộc vào triển vọng kinh tế Việt Nam và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết.

Mai Anh Tuấn , Nhà đầu tư tại SSI hỏi:
Thưa ông Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK MSI, như ông vừa nói, nhóm cổ phiếu dầu khí không có nhiều triển vọng tăng. Vậy trong con sóng cuối năm như ông nhận định, nhóm ngành nào sẽ là nhóm dẫn dắt thị trường tăng điểm?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Như tôi đã trả lời một phần ở câu hỏi trước, một khi nhóm cổ phiếu dầu khí đã mất đi sự quan tâm từ phía nhà đầu tư, thì niềm tin sẽ cần thời gian để quay trở lại, chưa kể đến tình hình kinh tế vĩ mô đang bất lợi cho nhóm cổ phiếu này.

Còn sóng cuối năm tôi đánh giá sẽ có 2 loại nhóm cổ phiếu điển hình dẫn sóng. Thứ nhất là nhóm cổ phiếu blue-chip đầu ngành ngân hàng, bảo hiểm, hóa chất (VCB, BVH, DPM) và nhóm cổ phiếu dạng đầu cơ dẫn dắt ngành chứng khoán kiểu như SSI, HCM.

Trần Xuân Quang, 55 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi GS-TS. Trần Ngọc Thơ: Khi đồng nội tệ giảm sẽ thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Nguồn vốn này sẽ vào thị trường chứng khoán như thế nào trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn?
GS. TS Trần Ngọc Thơ
GS. TS Trần Ngọc Thơ

Đồng nội tệ giảm giá chưa bao giờ là nhân tố thu hút vốn nước ngoài. Các nhà đầu tư quốc tế chỉ đầu tư vào Việt Nam nếu như họ kỳ vọng trong tương lai đồng nội tệ lên giá hoặc chí ít cũng giữ được giá trị. Tuy nhiên, xin ông hãy lưu ý, ngoài tỷ giá, vẫn còn nhiều yếu tố tác động đến dòng vốn đầu tư nước ngoài như môi trường đầu tư, thuế và những vấn đề liên quan đến kiểm soát vốn của chính phủ.

Nếu những yếu tố này làm cho chi phí giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài giảm đi, kết hợp với tỷ giá không biến động quá mạnh, hy vọng rằng, Việt Nam sẽ là điểm đến an toàn của dòng vốn quốc tế trong tương lai.

Bùi Hoàng Hải, nhà đầu tư tại CTCK Bảo Việt hỏi:
Xin gửi câu hỏi này đến bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc PVD: Với mức giá dầu đã giảm khoảng 50% trong 5 năm qua, giá cho thuê giàn khoan trung bình của PVD giảm bao nhiêu? Tác động giảm bao nhiêu phần trăm về doanh thu, lợi nhuận Công ty trong năm 2015?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Nửa đầu năm 2014 là năm mà thị trường dầu khí sôi động nhất trong 5 năm qua, giá cho thuê giàn khoan và các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan cũng tăng trưởng mạnh trong năm 2014 nên kết quả kinh doanh năm 2014 tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong vòng 5 năm qua.Điều này làm cho kết quả kinh doanh năm 2015 “có vẻ như” sụt giảm mạnh hơn.

PVD cho rằng, nếu nhìn lại 1 năm trước đó (năm 2013) và việc đưa Giàn khoan PV DRILLING VI vào hoạt động từ tháng 3/2015 đã góp phần bù đắp vào phần doanh thu và lợi nhuận bị sụt giảm, do đó nếu nhìn từ góc độ này thì kết quả kinh doanh của năm 2015 cũng không bị sụt giảm quá lớn.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu và lợi nhuận của PVD giảm tương ứng 17% và 24%, trong đó đơn giá cho thuê giàn khoan giảm bình quân 8% so với cùng kỳ, đơn giá các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan giảm khoảng 10%. Kết quả của cả năm 2015 tuy có sụt giảm so với năm 2014 nhưng vẫn sẽ đạt được kế hoạch.

Ngunyễn Ánh Loan, Long An hỏi:
Xin cho hỏi TS. Nguyễn Trí Hiếu, theo ông, liệu Fed có sớm tăng lãi suất trong tháng 9 này như các dự báo đưa ra? Fed tăng lãi suất có ảnh hưởng ra sao đến dòng vốn ngoại vào Việt Nam và liệu dòng vốn này có chảy ra khỏi thị trường chứng khoán?
TS. Nguyễn Trí Hiếu
TS. Nguyễn Trí Hiếu
Fed có thể sẽ tăng lãi suất trong tháng 9, nếu tỷ lệ lạm phát giữ mức thấp như hiện nay và tỷ lệ lao động thất nghiệp giảm tiệm cận tỷ lệ 5%. Trong trường hợp Fed tăng lãi suất, các thị trường tài chính trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng. Trong đó, thị trường chứng khoán của Việt Nam chắc khó tránh khỏi những tác động từ việc Fed tăng lãi suất.
Khi lãi suất đồng USD tăng thì giá trị các tài sản được định nghĩa trên USD cũng sẽ có khả năng tăng và từ đó có thể cũng có một sự chuyển dịch dòng tiền từ các thị trường tài chính của các quốc gia mới nổi đến thị trường tài chính của các quốc gia phát triển. Trong đó, thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ tăng mạnh.
Tại Việt Nam, liệu chúng ta có được hưởng lợi từ những dòng tiền rút ra từ Trung Quốc và những thị trường mới nổi khác khi Fed tăng lãi suất là điều chưa thể dự đoán chính xác và cần phải chờ xem trong những ngày tới.
Văn Lê Sơn, Quận 9 TP.HCM hỏi:
Việc công bố thông tin của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Việt - Nhật (JVC) liên quan đến sự cố Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc bị bắt vừa qua gây nhiều thiệt hại cho cổ đông? HOSE đã xử lý vụ việc này như thế nào?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà

Đối với trường hợp này, HOSE đã xin ý kiến Ủy ban Chứng khoán đưa cổ phiếu JVC vào diện bị cảnh báo để các nhà đầu tư cân nhắc khi tham gia giao dịch.

Hiện nay, trường hợp của JVC được HOSE theo dõi sát sao để kịp thời yêu cầu Công ty công bố thông tin các diễn biến tiếp theo cho nhà đầu tư.

Minh Phong, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội hỏi:

Tôi thấy Thống đốc đã không giữ được cam kết đầu năm là tỷ giá chỉ tăng tối đa 2%. Thực tế thời gian vừa qua, chúng tôi phải mua USD với mức tăng gần tới 5% so với tỷ giá đầu năm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp rất lớn. Ông có bình luận gì về vấn đề này? Xin cám ơn.

Ông Bùi Quốc Dũng
Ông Bùi Quốc Dũng

Từ đầu năm, trên cơ sở mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2015, dự báo của các Bộ, ngành về thặng dư cán cân thanh toán và kết quả tính toán từ mô hình đánh giá cân bằng tỷ giá hướng tới đảm bảo vị thế cán cân vãng lai bền vững, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra mức định hướng biến động tỷ giá không quá 2% cho cả năm 2015, nếu không có các đột biến ngoài dự kiến và mức dự kiến điều chỉnh được Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá là phù hợp tạo sự cân bằng cho tỷ giá.

Tuy nhiên, ngay từ những tháng đầu năm, kinh tế thế giới và trong nước liên tục có những diễn biến phức tạp mang tính đột biến, ảnh hưởng bất lợi tới tỷ giá và thị trường ngoại tệ như: đồng USD tăng giá mạnh, giá dầu trên thị trường quốc tế xuống thấp kỷ lục, nhập siêu trong nước tăng cao.

Nhằm chủ động dẫn dắt thị trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng 2 lần với tổng mức điều chỉnh là 2% vào ngày 7/1/2015 và ngày 7/5/2015, đồng thời, điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở, điều tiết mặt bằng lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng ở mức phù hợp, kết hợp với bán ngoại tệ vào những thời điểm cần thiết, tăng cường công tác truyền thông.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 93
 Ông Bùi Quốc Dũng trả lời phóng vấn báo chí, truyền hình tại buổi giao lưu trực tuyến

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, thị trường ngoại tệ trong 7 tháng đầu năm và 10 ngày đầu tháng 8/2015 về cơ bản tương đối ổn định, tỷ giá giao dịch liên ngân hàng giao dịch trong khoảng 21.800 VND/USD và thanh khoản ngoại tệ tốt. Điều này cho thấy, nếu như trên thị trường quốc tế không có biến động lớn thì việc Ngân hàng Nhà nước duy trì mức điều chỉnh tỷ giá cả năm 2% đến hết năm như mục tiêu là khả thi.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 8/2015 trên thị trường quốc tế có những biến động bất thường với việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc điều chỉnh giảm giá đồng CNY, diễn biến xấu đi của kinh tế Trung Quốc và xảy ra rất gần với thời điểm thị trường kỳ vọng Fed điều chỉnh lãi suất nên đã tác động rất lớn đến thị trường tài chính toàn cầu và châm ngòi cho hành động bán tháo trên thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ quốc tế.

Một số tổ chức tài chính quốc tế thời điểm đó còn cho rằng, Trung Quốc sẽ là khởi đầu cuộc khủng hoảng tài chính mới ở châu Á, hay thị trường chứng khoán Trung Quốc đang diễn ra giống cuộc khủng hoảng năm 1929 tại Mỹ, cho thấy, những cú sốc trên thị trường tài chính thế giới trong tháng 8 vừa qua là rất lớn, làm cho hầu hết ngân hàng trung ương các nước phải thay đổi chính sách tiền tệ, nhiều quốc gia phải phá giá mạnh đồng nội tệ, thậm chí một số quốc gia đã phải chấp nhận thả nổi tỷ giá.

Do đó, việc Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng thêm 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng và nới rộng biên độ tỷ giá từ +/-1% lên +/- 3% trong tháng 8/2015 là bước đi phù hợp, kịp thời và chủ động dẫn dắt thị trường, ứng phó với các biến động trên thị trường quốc tế, giúp tỷ giá đồng Việt Nam có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước, không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016. 

Chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế như IMF, WB, HSBC, ANZ cũng đã ủng hộ và đánh giá cao các giải pháp điều hành tỷ giá chủ động, ứng phó kịp thời của Ngân hàng Nhà nước vừa qua. HSBC Việt Nam đã đánh giá, động thái vừa rồi của Ngân hàng Nhà nước là phản ứng nhanh và chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam từ trước đến nay.

Trong những tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế quốc tế và trong nước để có giải pháp điều hành phù hợp, thực hiện đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, tỷ giá chủ động, linh hoạt, sẵn sàng bán can thiệp ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá.

Mạnh Hùng, 25t, Lương Thế Vinh, Hà Nội hỏi:
Là chuyên gia cao cấp của Công ty chứng khoán MB, ông Hoàng Công Tuấn có thể cho biết ngành nào và những doanh nghiệp nào có triển vọng đạt lợi nhuận khả quan trong quý 3 và 4 năm nay. Xin cảm ơn.
Ông Hoàng Công Tuấn
Ông Hoàng Công Tuấn

Với sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp thuộc một số lĩnh vực đang có sự cải thiện mạnh mẽ về triển vọng kinh doanh. 

Thứ nhất, các doanh nghiệp bất động sản đang được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi của thị trường bất động sản, phản ánh qua lượng hàng bán ra và mặt bằng giá đều gia tăng. Tôi đánh giá cao 3 doanh nghiệp sẽ có triển vọng kinh doanh tốt trong năm nay, là CEO, DXG và NTL. 
Thứ hai, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cũng có triển vọng kinh doanh rất khả quan nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản. Tôi nhận thấy, triển vọng lợi nhuận của một số doanh nghiệp đang rất khả quan như HPG, CVT...
Thứ ba, một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ xu hướng giảm của giá dầu cũng đang hứa hẹn một kết quả kinh doanh tốt. Tôi đánh giá cao 2 doanh nghiệp là PLC và SKG.
Cuối cùng, tôi vẫn kỳ vọng lĩnh vực ngân hàng tiếp tục tăng trưởng trong quý cuối năm nhờ xu hướng tăng trưởng tín dụng toàn ngành đang cao (dự kiến 17%) và nợ xấu đang có xu hướng giảm. 
Lê Hữu Đức, nhà đầu tư tại CTCK Agriseco hỏi:
Cả kỳ đại hội đồng cổ đông vừa qua tôi không tham dự được cuộc họp nào, vì khoảng cách đến doanh nghiệp quá xa. Mấy năm nay, tôi nghe nói Ủy ban Chứng khoán chỉ đạo các Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm Lưu ký xây dựng hệ thống đại hội đồng cổ đông trực tuyến. Vậy hệ thống này đang được xây dựng đến đâu và có khả năng thực thi khi nào?
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Hiện nay, Trung tâm Lưu ký đang nghiên cứu triển khai Hệ thống E-voting nhằm tạo thuận lợi cho việc tổ chức đại hội cổ đông của các doanh nghiệp. 

Mai Chi, Bắc Từ Liêm Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Khánh, liệu từ nay đến cuối năm thị trường có sóng không? Nếu có thì khả năng cao là rơi vào những nhóm ngành hoặc cổ phiếu nào?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Thống kê từ năm 2012 đến nay, thị trường có ít nhất 2 "sóng" rõ rệt, thường rơi vào giai đoạn đầu năm và cuối năm và năm nay cũng không phải ngoại lệ.

Chính vì vậy, nhiều khả năng sóng sẽ rơi vào quý 4/2015, tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và vật liệu xây dựng. Những cổ phiếu có khả năng thu hút được dòng tiền đầu tư, được "hưởng lợi" từ các chính sách vĩ mô như nới room, TPP... Chúng ta có thể kể ra một số mã như BVH, VCB, SSI, HCM...

Mai Thúc Lân, Hải Dương hỏi:
Tôi rất bất ngờ khi Ủy ban Chứng khoán kiên quyết nới room và nới room được cho khối công ty chứng khoán. Doanh nghiệp chúng tôi hiện đã là công ty niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, hoạt động trong ngành sản xuất bao bì thực phẩm xuất khẩu, có tham gia phân phối một số dự án bất động sản. Tôi muốn biết ngành nghề kinh doanh hiện tại của chúng tôi có được nới room không? Nếu có thì bao giờ có thể thực thi được?
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Đối với lĩnh vực bất động sản, thì mức độ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng. Đối với một số ngành nghề khác, thì hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp từ các bộ ngành khác.

Mỹ Dung, nhà đầu tư cá nhân, Nguyễn Công Trứ quận 1, TP. HCM hỏi:
Xin đại diện HOSE cho biết, có con số thông kê đánh giá nào về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết trong 6 tháng đầu năm hay không? So với cùng kỳ như thế nào? Chỉ số P/E bình quân của thị trường là bao nhiêu?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Tính chung toàn thị trường đối với các công ty niêm yết trên HOSE trong quý 2/2015 doanh thu thuần các công ty tăng 7,38% và lợi nhuận sau thuế của các công ty tăng 57,6% so với quý 2/2014.
Nếu tính lũy kế từ đầu năm tới 30/6/2015, doanh thu thuần toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm 2015 tăng 8,98% và lợi nhuận sau thuế tăng 28,97% so với cùng kỳ năm 2014. ROA 6 tháng năm 2015 tăng 10,93% và ROE tăng 1,09% so với 6 tháng năm 2014.
Lưu Long Vân, Hưng Yên hỏi:
Tôi là nhà đầu tư ở tỉnh xa, nên chỉ biết đến chứng khoán qua Internet. Gần đây tôi thấy Ủy ban Chứng khoán tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về chứng khoán phái sinh, nhưng tôi chưa hiểu gì về thị truờng này. Tôi muốn hỏi, có khóa học nào đào tạo cho công chúng đầu tư về chứng khoán phái sinh không? Liệu có cơ hội nào cho chúng tôi tham gia thị trường này ngay từ đầu hay không?
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Rất cám ơn bạn đã quan tâm đến thị trường chứng khoán phái sinh.

Như bạn biết, thị trường chứng khoán phái sinh ở Việt Nam dự kiến vận hành từ năm 2016, đây là thị trường phức tạp, nên sự hiểu biết của nhà đầu tư đối với sản phẩm và thị trường này rất quan trọng. Do vậy, trong thời gian vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã rất tích cực trong việc tuyên truyền, phổ cập kiến thức về thị trường chứng khoán phái sinh; giáo trình về thị trường chứng khoán phái sinh cũng đã được hoàn tất và sắp tới sẽ có nhiều khóa đào tạo cho công chúng đầu tư được triển khai tại nhiều nơi. 

Phạm Phương Anh, 44 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Hoàng Công Tuấn, chuyên gia Công ty Chứng khoán MB, theo ông, trong quý 4/2015, liệu có biến động mạnh nào về tỷ giá hay không? Liệu Ngân hàng Nhà nước có đủ sức đối phó với việc Fed nâng lãi suất?
Ông Hoàng Công Tuấn
Ông Hoàng Công Tuấn

Tỷ giá VND/USD sau một thời gian dài ổn định đã cho thấy tín hiệu căng thẳng trong 1 tháng trở lại đây. Theo quan điểm của tôi, nguyên nhân xuất phát từ 3 yếu tố chính. 

Thứ nhất, sau 3 năm liên tục xuất siêu, nền kinh tế Việt Nam đã nhập siêu trở lại, với mức nhập siêu 3,6 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam theo công bố của Ngân hàng Nhà nước ở mức 37 tỷ USD, tăng không nhiều so với mức 36 tỷ USD cuối năm 2014, tương đương 2,7 tháng nhập khẩu (vẫn ở mức thấp). Do đó, dư địa can thiệp vào tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước cũng không quá dồi dào. 
Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 101
Thứ hai, VND trên thực tế được neo giữ bằng đồng USD. Trong khi, USD đã có xu hướng tăng giá rất mạnh kể từ đầu năm 2015, với sự phục hồi vững chắc của nền kinh tế Mỹ và quan điểm điều hành của Chủ tịch Fed. Do đó, VND trên thực tế đã tăng giá mạnh so với một số đồng tiền khác trên thế giới trong 6 tháng đầu năm, tác động tiêu cực đến lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam.
Thực tế này buộc Ngân hàng Nhà nước phải đưa ra các phản ứng kịp thời, giảm giá VND nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu. Do đó, nếu Fed tăng lãi suất trong những tháng tới, sức ép giảm giá VND sẽ tăng lên. 
Thứ ba, với sự suy giảm của triển vọng tăng trưởng nền kinh tế Trung Quốc, PBoC nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm giá đồng Nhân dân tệ để hỗ trợ khu vực xuất khẩu. Việt Nam hiện đang là nước nhập siêu rất lớn từ Trung Quốc với mức nhập siêu là 22 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm. Động thái trên nhiều khả năng sẽ gây thêm sức ép giảm giá VND trong các tháng cuối năm. 
Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, mặc dù sức ép giảm giá VND đang tăng, song Ngân hàng Nhà nước sẽ không có sự điều chỉnh tỷ giá quá lớn trong các tháng cuối năm.
Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước phải cân bằng giữa mục tiêu hỗ trợ cho lĩnh vực xuất khẩu và mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.
Thứ hai, mặc dù nhập siêu của Việt Nam đã gia tăng, song cán cân thanh toán vẫn ở mức thặng dư, cho phép Ngân hàng Nhà nước có đủ dư địa để hỗ trợ VND.
Thứ ba, sau động thái của PBoC, Fed nhiều khả năng sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất trong vài tháng tới.
Nguyen Duc Ty, 55, Kinh doanh hỏi:
Thưa các vị khách mời ở các công ty chứng khoán, tôi có câu hỏi cho các anh, chị như sau: Tôi biết việc nhận định diễn biến trên thị trường chứng khoán là khó, nhưng tôi vẫn cảm thấy băn khoăn là tại sao các anh chị là những người có chuyên môn, theo sát thị trường, nhưng những nhận định còn sai lệch khá lớn. Anh chị cho biết nguyên nhân dẫn tới những sai lệnh đó không? Xin cám ơn.
Ông Nguyễn Xuân Bình
Ông Nguyễn Xuân Bình

Thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư rủi ro cao và chịu tác động của rất nhiều các biến số. Trong đó, một biến số đặc biệt khó lường và khó dự đoán là tâm lý nhà đầu tư.

Để giải một hệ phương trình 4 hoặc 5 biến đã là khó, trong khi để dự báo thị trường chứng khoán chúng ta phải giải hệ phương trình rất nhiều biến, bao gồm cả một số biến mang tính khách quan từ biến động của thị trường toàn cầu. Chính vì thế, nên các quan điểm dự đoán của các chuyên gia thường có độ sai số lớn. 

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 103
  Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt
Theo tôi thì một chuyên gia dự báo được chính xác 60-70% diễn biến của thị trường đã là rất thành công.
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Thị trường chứng khoán là hàn thử biểu của nền kinh tế nhưng độ nhạy ở mức cao nhất và dòng tiền luôn biến động trong ngắn hạn. Vì vậy, thị trường chứng khoán thường không đạt được điểm cân bằng dài hạn mà luôn trong tình trạng dao động từ quá mua sang quá bán và ngược lại.

Ở vai trò chuyên gia hoặc công ty chứng khoán là những người tư vấn, phân tích, họ bám sát diễn biến thị trường, đón nhận tất cả những thông tin có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và đưa ra cảnh báo hoặc nhận định đối với nhà đầu tư nhằm mục tiêu cung cấp thông tin sâu sắc, đầy đủ hơn cho nhà đầu tư trước khi ra quyết định.
Tôi lưu ý rằng, các yếu tố thông tin đầu vào liên tục thay đổi, cho nên các đánh giá, phân tích thường sẽ có sự thay đổi dựa vào sự thay đổi các yếu tố đầu vào.
Nguyễn Hoàng Lan, Đà Nẵng hỏi:
Chúng tôi là doanh nghiệp ở địa phương, rất muốn phát hành cổ phiếu để huy động vốn nhưng năm nay thị trường chứng khoán không mấy thuận lợi. Xin Ủy ban Chứng khoán chia sẻ dự cảm liệu từ nay đến cuối năm, thị trường chứng khoán có khởi sắc không và nếu có, doanh nghiệp cần phải làm những thủ tục gì để tăng vốn bằng phát hành cổ phiếu? Hiện tại, doanh nghiệp chúng tôi chưa thuộc diện công ty đại chúng vì chưa có đủ 100 cổ đông.
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Do doanh nghiệp chưa phải là công ty đại chúng, nên doanh nghiệp thực hiện thủ tục phát hành cổ phiếu tăng vốn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và pháp luật liên quan. Tuy nhiên, sau khi tăng vốn lên từ 10 tỷ đồng và đủ 100 cổ đông trở lên, doanh nghiệp đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng, thì công ty phải thực hiện thủ tục đăng ký công ty đại chúng với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Bảo Hân, Đà Nẵng hỏi:
Xin được hỏi đại diện BVSC, so với mức giá đầu năm, giá cổ phiếu BVS của BVSC dường như không có sự biến động, trong khi nhóm cổ phiếu chứng khoán được đánh giá là ít chịu tác động từ những biến động của thị trường thời gian gần đây. Theo ông, yếu tố nào khiến cổ phiếu BVS chưa tạo được sức bật, nhất là khi Công ty đã hoàn toàn thoát lỗ lũy kế trong 6 tháng đầu năm?
Ông Nguyễn Xuân Bình
Ông Nguyễn Xuân Bình

Nhịp tăng trưởng của một số mã cổ phiếu ngành chứng khoán trong thời gian vừa qua có mối liên hệ trực tiếp đến câu chuyện mở room ngoại theo Nghị định 60. Chính vì thế, những công ty có cơ hội thu hút dòng vốn ngoại với tỷ lệ cao (trên 50%) đã tạo được đà tăng trưởng khá tích cực.

Hiện tại, trong ngắn hạn, BVS không nằm trong số này do vẫn là công ty con của Tập đoàn Bảo Việt. Tuy nhiên, BVS vẫn có sự hấp dẫn nhất định về mặt cơ bản, đặc biệt là tính ổn định trong hoạt động và sự cải thiện đồng đều chất lượng các mảng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Trịnh Lê Kiên, 30 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Công ty chứng khoán MSI: Theo ông, hiện tại nhà đầu tư đang quan tâm nhất đến vấn đề gì của doanh nghiệp niêm yết?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Chào bạn Kiên!

Đối với doanh nghiệp, trước hết phải xem là doanh nghiệp hoạt động ở ngành nghề gì, đơn ngành hay đa ngành... Nhưng dù hoạt đông trong lĩnh vực gì thì nhà đầu tư vẫn quan tâm đến hiệu quả kinh doanh, tốc độ tăng trưởng và Ban lãnh đạo có thực sự có năng lực và tâm huyết.
Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh đặc biệt gì so với các đối thủ khác và doanh nghiệp đó có phải đứng số một trong ngành hay không...
Lãnh đạo một Công ty QLQ tại Hà Nội hỏi:
Tôi được biết thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán có ý định chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán xây dựng một bộ chỉ số chung cho thị trường chứng khoán Việt Nam, qua đó tạo thuận lợi cho phát triển các sản phẩm mô phỏng chỉ số này. Xin Ủy ban Chứng khoán cho biết, đến nay đã làm việc này chưa, tính khả thi đến đâu, bao giờ có chỉ số này?
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Hiện nay Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang tiếp tục chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng bộ chỉ số chung cho thị trường. 

Bùi Đức Tuấn, 33 tuổi, Hà Nội hỏi:
Tôi xin hỏi, giá dầu giảm tác động ra sao đến hoạt động kinh doanh của Tổng công ty PTSC (mã chứng khoán là PVS).
Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Giá dầu giảm từ mức bình quân trên 100 USD/thùng (dầu thô Brent) tháng 8/2014 đến cuối năm 2014, đã giảm về mức dưới 60 USD/thùng. Nửa đầu năm 2015, giá dầu chỉ dao động trong khoảng 41,5 USD - 67 USD/thùng.

Trong bối cảnh này, 6 tháng đầu năm nay, PTSC vẫn đạt doanh thu thuần gần 12.506 tỷ đồng, chỉ giảm xấp xỉ 7% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 882,6 tỷ đồng, ngang bằng cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 93% kế hoạch năm.
Theo quan điểm cá nhân tôi, diễn biến giá dầu có những dấu hiệu ảnh hưởng nhẹ đến doanh thu của PTSC, nhưng có khả năng không gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
NĐT Nguyễn Thanh (Hà Nội) hỏi:
Thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng hạng thị trường từ cận biên lên thị trường mới nổi. Xin Ủy ban Chứng khoán cho biết, đến thời điểm này có những việc gì cần làm và còn những vước mắc gì cần phải vượt qua để nâng hạng thị trường thành công?
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Theo tiêu chí nâng hạng thị trường trong bảng phân hạng của MSCI từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, thì thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã có nhiều tiêu chí đáp ứng được như về mức vốn hóa, quy mô giao dịch, tỷ lệ sở hữu nước ngoài...

Bên cạnh đó, đối với vấn đề về tiếp cận thông tin cho nhà đầu tư nước ngoài bằng tiếng Anh, thì hiện nay Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đăng tải toàn bộ các văn bản pháp lý trong lĩnh vực chứng khoán trên website và hoàn tất dự thảo thông tư thay thế Thông tư 52, trong đó có khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết thực hiện công bố thông tin bằng tiếng Anh.
Hương Ngọc, HN hỏi:
Được biết, rất nhiều nước hiện nay có chính sách thả nổi tỷ giá, trong khi giá trị VND lâu nay được neo với USD, khiến giá trị thực của VND đang khá “ảo” (cao hơn giá trị thực). Vì sao chúng ta thực hiện chính sách đồng nội tệ mạnh? Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước về thả nổi tỷ giá như thế nào?
Ông Bùi Quốc Dũng
Ông Bùi Quốc Dũng

Việc lựa chọn chính sách tỷ giá hối đoái thực sự phù hợp với một nền kinh tế là vô cùng quan trọng. Ở mỗi một quốc gia, việc lựa chọn một chính sách điều hành tỷ giá hối đoái phù hợp tùy thuộc vào điều kiện phát triển của nền kinh tế và cấu trúc thị trường tài chính - tiền tệ, ngân hàng của quốc gia đó.

Để thực hiện chính sách tỷ giá thả nổi hoàn toàn đòi hỏi quốc gia đó phải có một thị trường tài chính, tiền tệ thực sự vững chắc với sự phát triển của các công cụ phái sinh.

Theo Báo cáo về phân loại chế độ tỷ giá các quốc gia của IMF (10/2014), tính đến hết năm 2014, chỉ có 15,2% quốc gia trên thế giới được xếp vào nhóm các nước có chính sách tỷ giá thả nổi hoàn toàn, trong đó chủ yếu là các nước có thị trường tài chính phát triển như Mỹ, Canada, Anh, Thụy Điển… và các nước thuộc khối Liên minh châu Âu. Còn lại gần 85% số quốc gia đều có chế độ tỷ giá có kiểm soát và việc kiểm soát chặt chẽ ở mức độ nào tùy thuộc vào trình độ phát triển của nền kinh tế và thị trường tài chính.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 112

Trên thực tế, chế độ tỷ giá của Việt Nam được xác định là chế độ thả nổi có quản lý (Nghị định số 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014).

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước điều tiết tỷ giá phù hợp với diễn biến cung cầu ngoại tệ, kinh tế vĩ mô và tác động từ thị trường tài chính tiền tệ quốc tế.

Với cơ chế điều hành này, từ năm 2005 đến nay, đồng Việt Nam đã giảm giá khoảng 25% trong bối cảnh một số đồng tiền châu Á tăng giá, đơn cử như Nhân dân tệ trong cùng thời gian này tăng đến trên 30%.

Trong 8 tháng đầu năm 2015, đồng Nhân dân tệ điều chỉnh giảm giá hơn 4% trong khi đó, đồng Việt Nam được chủ động giảm giá 5%. Như vậy, có thể thấy đồng Việt Nam, không điều hành theo hướng tăng giá.

Diễn biến tỷ giá trong thời gian vừa qua nhìn chung đã tạo điều kiện thuận lợi để ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính tiền tệ, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát của Việt Nam trong giai đoạn trước năm 2011 thường xuyên tăng cao và biến động mạnh tác động tiêu cực lên lòng tin vào VND. Do đó, các tổ chức quốc tế như IMF, WB đã có những đánh giá tích cực về chính sách tỷ giá của Việt Nam, đặc biệt năm 2014, IMF đã đưa ra nhận định không có bằng chứng cho thấy VND bị định giá sai.

Như trên đã đề cập, chế độ tỷ giá thả nổi hoàn toàn cần có những điều kiện nhất định và hiện cũng không được áp dụng phổ biến trên thế giới.

Có thể thấy, việc thả nổi tỷ giá nếu điều kiện chưa đảm bảo có thể gây ra các bất ổn kinh tế nghiêm trọng. Ví dụ, việc Trung Quốc ngày 11/8 tuyên bố thay đổi cơ chế tỷ giá theo hướng thị trường hơn đã tác động rất mạnh lên tâm lý nhà đầu tư, khiến thị trường tài chính tiền tệ của Trung Quốc nói riêng và toàn cầu nói chung chao đảo, áp lực phá giá Nhân dân tệ đã vượt quá kỳ vọng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, xu hướng nhà đầu tư nước ngoài rút vốn tăng mạnh, buộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chỉ trong chưa đầy 20 ngày cuối tháng 8 đã phải sử dụng gần 100 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối để can thiệp ổn định tỷ giá.

Đây là bằng chứng cho thấy việc áp dụng cơ chế tỷ giá thả nổi đòi hỏi phải có sự cân nhắc rất thận trọng, trong điều kiện thị trường tài chính, nhất là thị trường công cụ phái sinh, phát triển ở mức độ nhất định, nhằm giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân có cơ chế bảo hiểm rủi ro tỷ giá.

Trần Hoài Nam, 25t, Bắc Giang hỏi:
Giá dầu thế giới đã có thời gian dài biến động mạnh khi từ mức hơn 100 USD xuống dưới 40 USD/thùng và gần đây đang hồi phục khá tốt. Tuy nhiên, để lấy lại mốc 100 USD/thùng vào cuối năm nay là một điều khó tưởng. Chính vì vậy, diễn biến của nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước cũng đã chịu tác động khá mạnh. Là Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu của BVSC, xin ông Bình cho biết, triển vọng phục hồi của nhóm cổ phiếu này đến cuối năm?
Ông Nguyễn Xuân Bình
Ông Nguyễn Xuân Bình

Giá dầu đã hồi phục trong khoảng 2 tuần trở lại đây sau lời kêu gọi cắt giảm sản lượng của OPEC, nhưng tính từ thời điểm đầu tháng 6 cho đến nay, giá dầu WTI vẫn chịu mức sụt giảm 24%.

Nguyên nhân quan trọng của đợt suy giảm giá dầu này bắt nguồn từ lo ngại về sự giảm tốc về tăng trưởng của quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới -Trung Quốc, vốn được dự báo sẽ đi kèm với sự sụt giảm mạnh về tiêu thụ nhiên liệu. 

Đây cũng là lý do cơ bản khiến chúng tôi cho rằng, sau một nhịp phục hồi, giá dầu nhiều khả năng sẽ còn quay lại xu hướng giảm trong thời gian tới.

Xét về tác động của giá dầu đến các nhóm cổ phiếu dầu khí, diễn biến giảm của giá dầu khiến biên lợi nhuận của nhóm các doanh nghiệp upstream trực tiếp khai thác và tiêu thụ dầu khí bị ảnh hưởng mạnh do giá bán đầu ra bị điều chỉnh. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khai thác dầu khí (downstream) lại có thể được hưởng lợi khi nhiều khả năng chúng ta phải tăng quy mô và sản lượng khai thác cùng với một số dự án đầu tư lớn được triển khai như Lô B Ô Môn, hóa dầu Long Sơn.

Nguyễn Anh Thơ, nhà đầu tư tại Hà Nội hỏi:
Chào ông Khánh, tôi thấy nhóm cổ phiếu dầu khí đã giảm mạnh trong thời gian vừa qua. Vậy có nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu này ở giai đoạn hiện nay không? Cảm ơn ông.
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Nhóm cổ phiếu dầu khí đã đạt "đỉnh" trong năm 2014, nên tất yếu sẽ có sự điều chỉnh trong thời gian qua, ngoài tác động của giá dầu, nhóm cổ phiếu ngành dầu khi thường mang tính chu kỳ.

Chính vì vậy, ở giai đoạn hiện nay, việc đầu tư vào nhóm cổ phiếu dầu khí không thực sự hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn có thể chọn ra một số mã cổ phiếu dầu khi đầu ngành như GAS, PVD... 

Nguyễn Trọng Thành, nhà đầu tư tại CTCK MBS hỏi:
Giá dầu trong tháng 8 có những biến động mạnh, lập đáy và lại tăng lại với mức tăng ấn tượng. Trước diễn biến giá dầu như vậy, PVD có nhận đinh/dự báo như thế nào về giá dầu cuối năm?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Hiện nay, một số tổ chức như EIA, Barclays, BNP Paribas... dự báo giá dầu thô (Brent) ở mức bình quân 50 - 55 USD/thùng trong năm 2015 và chúng tôi kỳ vọng giá dầu sẽ hồi phục trở lại, nhưng không thể trở lại như mức trước đây, mà sẽ ở mức 50 - 60 USD/thùng vào cuối năm nay.

Nguyễn Văn Vương, 51 tuổi, Hà Nội hỏi:

Xin hỏi GS-TS. Trần Ngọc Thơ. Theo ông, tỷ giá từ nay đến cuối năm liệu có thay đổi lớn nào không? Nếu Fed tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải đối phó như thế nào?

GS. TS Trần Ngọc Thơ
GS. TS Trần Ngọc Thơ

Tâm lý thị trường được xác định bởi những gì Chính phủ tuyên bố và hành động. Chính phủ là 'tay chơi' lớn nhất trên thị trường, đó là những gì mà các nhà phân tích đánh giá về điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Trung Quốc. Việt Nam có nhiều đặc điểm giống Trung Quốc, vì vậy theo tôi, ông có thể tham khảo kinh nghiệm này.

Ông hãy tự đánh giá xem thời gian qua, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước đã có những phát biểu và hành động gì, cũng như cách thức can thiệp vào thị trường ngoại hối như thế nào để tự mình đưa ra dự báo.

Quan điểm cá nhân tôi, nếu từ nay đến cuối năm không có những cú sốc nào lớn, thì kỳ vọng thị trường có khả năng không đi chệch quá xa so với trước đây.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 117
GS-TS. Trần Ngọc Thơ
Về câu hỏi thứ hai, nếu tuần tới Fed tăng lãi suất thì Ngân hàng Nhà nước sẽ ứng phó như thế nào, thật khó cho tôi hay bất kỳ ai có thể trả lời. Bởi  tăng lãi suất USD sẽ tác động đến cả thế giới và mọi thứ đều có thể truyền dẫn vào Việt Nam, phụ thuộc vào các hàm mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước.
Cách ứng phó của mọi người, theo tôi, vẫn nên là xem 'thông tin' và các 'dữ liệu' diễn biến như thế nào để đánh giá. Tuy nhiên, cái khó nhất không phải là dữ liệu thực, vì đó là điều mà ai cũng đánh giá được.
Cái khó nhất là 'tính bất ổn' của kinh tế toàn cầu và kinh tế Mỹ sắp tới như thế nào là điều không ai biết được. Vậy ông hãy chuẩn bị mọi kịch bản có thể.
Lê Thành Nam, Nhà đầu tư tại sàn chứng khoán MBS, 35 tuổi hỏi:
Xin bà Hà cho biết, sự chuẩn bị của HOSE để áp dụng giao dịch cổ phiếu trong ngày như thế nào và khi nào thì HOSE và các thành viên của mình sẵn sàng để triển khai? Tôi nghe nói, gần 1 năm nữa mới tiến hành được mua bán trong ngày thì có hơi lâu?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà

Về phía hệ thống giao dịch, các quy định mới về giao dịch trong ngày trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn về giao dịch chứng khoán không đòi hỏi có sự thay đổi đến hệ thống giao dịch hiện tại của Sở Giao dịch chứng khoán. Nghĩa là có thể nói rằng, hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM đã sẵn sàng cho việc triển khai các quy định mới. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hơn nằm tại công ty chứng khoán, về hợp đồng, về hệ thống, về quy trình triển khai, về kiểm soát rủi ro, làm sao để tạo sự linh hoạt trong giao dịch cho nhà đầu tư, trong khi vẫn phải đáp ứng các điều kiện về thanh toán cuối ngày, hạn chế việc phải sử dụng quy trình hỗ trợ thanh toán.

Với việc quy định các điều kiện chặt chẽ cho các công ty chứng khoán tham gia, tôi nghĩ rằng, việc cung cấp dịch vụ môi giới sẽ giới hạn ở một số công ty chứng khoán lớn, có chuyên môn nghiệp vụ vững và tài chính mạnh.

Đối với các công ty này, tôi nghĩ rằng, công tác chuẩn bị sẽ không quá khó khăn, bởi đa phần đã phát triển sẵn hệ thống với các tính năng mở, chuẩn bị sẵn sàng cho các nghiệp vụ mới, có những chuẩn mực trong quy trình hoạt động, đặc biệt là về quản trị rủi ro. Do đó, tôi kỳ vọng các quy định mới sẽ có thể áp dụng ngay khi Thông tư hướng dẫn về giao dịch được ký ban hành.

Về phía Sở Giao dịch chứng khoán, bên cạnh hệ thống giao dịch còn là hệ thống giám sát, hệ thống báo cáo… cũng cần có sự nâng cấp để đáp ứng yêu cầu quản lý, giám sát theo các quy định mới.

Trần Giáp, Gò Vấp, TPHCM hỏi:
Được biết, Ủy ban Chứng khoán đang hoàn tất Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 42/2015 về thị trường chứng khoán phái sinh, các thành viên thị trường rất quan tâm đến thời điểm ban hành văn bản này để bắt tay vào chuẩn bị các bước tham gia thị trường chứng khoán phái sinh. Xin đại diện Ủy ban Chứng khoán cho biết, bao giờ thông tư này được ban hành?
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Trên cơ sở Đề án về xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị định 42/2015 về thị trường chứng khoán phái sinh, thì trong thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xây dựng Dự thảo Thông tư hướng dẫn về tổ chức và hoạt động thị trường chứng khoán phái sinh.

Đến nay về cơ bản Dự thảo Thông tư đã hoàn tất và sẽ trình Bộ Tài chính xem xét ban hành trong quý 4/2015.

Trong thời gian qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo để đào tạo, tuyên truyền cũng như lấy ý kiến các thành viên thị trường. 
Thị trường chứng khoán phái sinh là thị trường khá phức tạp, nên các thành viên thị trường cũng cần nỗ lực hơn nữa trong việc chuẩn bị hệ thống, nhân sự, nhằm sớm có thể triển khai an toàn, suôn sẻ ngay khi thị trường đi vào vận hành.
Trần Hải, HN hỏi:
Được biết, quy mô dự trữ ngoại tệ của nước ta là hơn 37 tỷ USD và 10 tấn vàng. Ngân hàng Nhà nước có dự định sẽ dùng dự trữ ngoại tệ để can thiệp thị trường ngoại hối khi tỷ giá “căng thẳng” trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục phá giá Nhân dân tệ hoặc Mỹ tăng lãi suất USD? Những giải pháp khác của Ngân hàng Nhà nước là gì?
Ông Bùi Quốc Dũng
Ông Bùi Quốc Dũng

Trước những biến động trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng và biên độ tỷ giá nhằm chủ động, linh hoạt ứng phó với việc đồng Nhân dân tệ giảm giá cũng như chủ động dẫn dắt thị trường, đón đầu các tác động bất lợi của khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh tăng lãi suất trong thời gian tới.

Với mức tỷ giá bình quân liên ngân hàng và khoảng biên độ tỷ giá được điều chỉnh thời gian qua, tỷ giá đồng Việt Nam có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016.

Để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ sau khi điều chỉnh tỷ giá và biên độ tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, đặc biệt bán ngoại tệ mạnh mẽ để hỗ trợ cung - cầu ngoại tệ và ổn định tâm lý thị trường.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục sẵn sàng bán ngoại tệ từ dự trữ ngoại hối khi cần thiết, kết hợp các biện pháp và công cụ chính sách như điều tiết các mức lãi suất liên ngân hàng, chỉnh sửa một số quy định về giao dịch ngoại tệ, tín dụng ngoại tệ… để hỗ trợ thanh khoản thị trường, giảm áp lực lên cung-cầu ngoại tệ, nhằm ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong biên độ cho phép.

Trần Văn Hoàn, Hải Phòng hỏi:
Chào các chuyên gia, các ông nhìn nhận như thế nào về cơ hội thị trường chứng khoán trong quý 4/2015? Xin cảm ơn.
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Tôi cho rằng, thị trường chứng khoán có cơ hội trong quý 4/2015  có thể VN-Index quay trở lại ngưỡng kháng cự 610 điểm, thậm chí là hơn. Tuy nhiên, dòng tiền chắc chắn sẽ phân hóa vào một số nhóm cổ phiếu đặc biệt liên quan đến thông tin nới room, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh dự báo quý 3, quý 4 tốt.

Ông Hoàng Công Tuấn
Ông Hoàng Công Tuấn

Theo quan điểm của tôi, các nhà đầu tư nên có tầm nhìn dài hạn trong hoạt động đầu tư, vì tổng thể, thị trường chứng khoán có thể có những dao động lên xuống mạnh trong ngắn hạn. Song về dài hạn, thị trường luôn luôn diễn biến theo triển vọng của nền kinh tế vĩ mô nói chung và triển vọng lợi nhuận của các DN niêm yết nói riêng.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn cho thấy, những tín hiệu tăng trưởng khả quan. Tăng trưởng GDP dự kiến ở mức 6,4 đến 6,5% trong năm nay. Lạm phát được duy trì ở mức thấp. VND mặc dù đã giảm 5% so với USD kể từ đầu năm đến nay, song, mức giảm thấp hơn rất nhiều so với các đồng tiền khác trong khu vực. Mặt bằng lãi suất được giữ ổn định, hỗ trợ mạnh mẽ cho triển vọng lợi nhuận của các DN niêm yết. 

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 123
 Ông Hoàng Công Tuấn
Triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tương đối khả quan với mức tăng trưởng dự kiến từ 13 - 15% trong năm 2015, theo nghiên cứu của chúng tôi. Bên cạnh đó, định giá cổ phiếu niêm yết của Việt Nam tương đối rẻ so với các quốc gia trong khu vực, phản ánh qua chỉ số PE ở mức thấp là 10,8 lần (PE của Philippines là 19 lần, Indonesia là 23 lần, Thái Lan là 17 lần). 
Với những phân tích ở trên, chúng tôi cho rằng, Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt trong quý 4/2015.
Về cơ hội đầu tư, các nhà đầu tư nên tập trung vào các mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tăng trưởng tốt trong năm 2015, các mã cổ phiếu có khả năng được nới room sở hữu nước ngoài và các mã cổ phiếu của các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc giá dầu giảm mạnh. 
Ông Nguyễn Xuân Bình
Ông Nguyễn Xuân Bình

Sau một đợt sụt giảm sâu trong tháng 8, thị trường đang mở ra cơ hội tích lũy cổ phiếu tại mặt bằng giá rẻ tương đối cho các nhà đầu tư giá trị. Hiện chỉ số PE của Thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ khoảng trên 10 lần, trong khi so với mức từ 15-20 lần của các thị trường khác trong khu vực. 

Điều này nói lên cơ hội hồi phục của thị trường trong quý 4 là khá cao. Tuy nhiên, cơ hội này sẽ không đồng đều cho tất cả các ngành, mã cổ phiếu.
Một số ngành được hưởng lợi từ bối cảnh chính sách vĩ mô như ngân hàng, bất động sản; hoặc sự vận động của giá hàng hóa thế giới như nhựa, săm lốp, đạm, cáp hoặc thiết bị điện... có cơ hội tăng trưởng tốt hơn các nhóm ngành khác.
Hoàng Anh Thảo, 36 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Hoàng Công Tuấn, chuyên gia cao cấp Công ty Chứng khoán MB,  việc giá dầu giảm mạnh tác động tiêu cực và tích cực như thế nào đối với các công ty niêm yết và thị trường chứng khoán Việt Nam? Ông có dự báo gì về diễn biến của giá dầu trong cuối năm 2015?
Ông Hoàng Công Tuấn
Ông Hoàng Công Tuấn

Theo nghiên cứu của chúng tôi, cung cầu dầu mỏ trên thế giới đã có sự thay đổi cơ bản về cơ cấu ngành với sự tham gia mạnh mẽ của các công ty dầu đá phiến Mỹ. Do đó, nguồn cung cho thị trường dầu mỏ đã tăng lên khoảng 3 triệu thùng/ngày, dẫn tới sức ép lên giá dầu thô trên toàn cầu tăng mạnh. 

Giá dầu thô đã thiết lập một mặt bằng giá mới, do tình trạng dư cung trên toàn cầu. Theo đánh giá của IEA, dư cung dầu mỏ trong năm nay vẫn ở mức trên 1,3 triệu thùng/ngày. Do đó, chúng ta khó có thể kỳ vọng giá dầu mỏ có sự phục hồi mạnh mẽ trong những tháng cuối năm 2015. Tôi cho rằng, giá dầu sẽ dao động dưới mức 60 USD/thùng trong năm 2015 và 2016. 
Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 126
Diễn biến giá dầu có sự tác động cả tích cực và tiêu cực đến triển vọng lợi nhuận của các công ty niêm yết trên Thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đối với các công ty có nguyên liệu đầu vào là các chế phẩm từ dầu mỏ (như PLC, BMP...) và các công ty có đầu vào trực tiếp từ xăng, dầu (như SKG, PVT...) sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này. Đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí (như PVD, PVS, PVC...) nhiều khả năng sẽ chịu tác động tiêu cực do giá dịch vụ giảm theo giá dầu. 
Đối với Thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung, tôi không cho rằng xu hướng giá dầu giảm có tác động tiêu cực đến thị trường trong dài hạn.
Về mặt lý thuyết, Việt Nam vẫn là một quốc gia nhập khẩu ròng các chế phẩm từ dầu mỏ, do đó, xu hướng giá dầu giảm sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và Thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng. 
Hoàng Lan - Hà Nội, Nhân viên tín dụng ngân hàng hỏi:

Tôi có hai câu hỏi, xin được hỏi đại diện các công ty chứng khoán.

1. So với mức điểm cao nhất VN-Index thiết lập được từ đầu năm đến nay, các chỉ số trên sàn đã có mức sụt giảm đáng kể, đặc biệt đã có sự biến động mạnh trong tháng 8 vừa qua, khi Trung Quốc bất ngờ giảm giá đồng nội tệ. Theo các ông, diễn biến thị trường từ nay đến cuối năm sẽ có xu hướng như thế nào? Nhóm cổ phiếu nào sẽ là điểm đến của dòng tiền?

2. Nếu là nhà đầu tư, các ông sẽ lựa chọn những cổ phiếu hay nhóm ngành nào để đầu tư?

Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Rõ ràng trước khi đầu tư vào bất kỳ doanh nghiệp này, các nhà đầu tư đều phải nghiên cứu kỹ bản cáo bạch, báo cáo tài chính, tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, sản lượng, sản phẩm tiêu thụ, biến động yếu tố đầu ra, đầu vào, biến động hàng tồn kho….

Một khi hiểu rõ được các doanh nghiệp thì việc dự báo được doanh thu lợi nhuận là khá sát. Hơn nữa, việc liên lạc thường xuyên với doanh nghiệp mình quan tâm là điều cần thiết để có thông tin chuẩn xác kết quả kinh doanh.

Nhìn qua diễn biến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, các yếu tố cơ bản và nhất là diễn biến giá cổ phiếu hiện nay ta có thể dự báo được doanh nghiệp nào có kết quả kinh doanh tốt trong quý 3 này. Có thể  kể đến như DPM, VCB, HPG, TCM…

Ông Đào Hồng Dương
Ông Đào Hồng Dương

Thị trường chứng khoán trong thời gian qua đã có sự sụt giảm mạnh và có dấu hiệu quá bán do yếu tố tâm lý chi phối. Hiện tại, mức chỉ tiêu định giá so sánh của Thị trường chứng khoán Việt Nam đang thấp nhất khu vực ASEAN và gần thấp bằng mức thấp nhất của lịch sử Thị trường chứng khoán Việt Nam.

P/E của thị trường chứng khoán hiện nay dao động ở mức 9 đến 10 lần do sự ảnh hưởng của các cổ phiếu vốn hóa lớn từ ngành ngân hàng.

Trên thực tế, mặt bằng chung mức định giá các cổ phiếu ngành khác còn thấp hơn. Khoảng xấp xỉ 350 mã trên thị trường chứng khoán chính thức có P/E nhỏ hơn 8 lần. Yield trung bình của thị trường đang ở mức hơn 8%, cao hơn mức lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn trên 1 năm.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 129
Bà Thái Việt Anh, Phó tổng giám đốc CTCK  Dầu khí
Tôi cho rằng, mức định giá thấp của thị trường sẽ tạo nên sự hấp dẫn nhất định của chứng khoán so với các kênh đầu tư khác và thu hút dòng tiền đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán vẫn chịu tác động bởi nhiều yếu tố từ diễn biến kinh tế thế giới.
Do thanh khoản của thị trường vẫn duy trì ở mức thấp nên các chiết khấu giá mua bán cao hơn và dao động giá trong ngắn hạn trở nên lớn hơn nhiều so với một thị trường chứng khoán có xu hướng ổn định. Do đó, tôi cho rằng, trong bối cảnh này, đầu tư dài hạn sẽ phù hợp hơn là các giao dịch mang tính trading ngắn hạn. Điều này cũng có nghĩa là nhà đầu tư nên căn cứ vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp thay vì tìm các điểm mua bán theo tín hiệu trong phân tích kỹ thuật.
Nhà đầu tư lúc này có thể lựa chọn cho mình rất nhiều cách thức đầu tư, hoặc tạo một danh mục hỗn hợp nhằm cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng.
Nếu đầu tư giá trị, nhà đầu tư có thể lựa chọn những cổ phiếu có Yield cao hơn mức lãi suất tiết kiệm, P/B nhỏ hơn 1 lần, có hoạt động kinh doanh cốt lõi ổn định và những ngành nghề không chịu ảnh hưởng những biến động từ yếu tố tỷ giá, ví dụ các doanh nghiệp, xây lắp, vật liệu xây dựng, bất động sản, thương mại và bán lẻ...
Nếu đầu tư chấp nhận rủi ro cao, nhà đầu tư có thể lựa chọn nhóm các doanh nghiệp chịu sức ép tâm lý lớn từ các vấn đề hiện tại và giá đã chiết khấu đủ lớn.
Vũ Thu Hiền , Hà Nội hỏi:
Tôi muốn hỏi bà Hồ Ngọc Yến Phương! Hồi đầu năm, PVD có khẳng định, việc giá dầu giảm mạnh ít có ảnh hưởng đến PVD do các hợp đồng cho thuê giàn khoan đã được ký kết đến hết năm 2016. Tuy nhiên, kết thúc 6 tháng đầu năm, trong báo cáo giải trình kết quả sụt giảm mạnh lợi nhuận, Công ty nêu lý do giá cho thuê giàn khoan giảm, việc làm của các giàn khoan thuê bị cắt giảm và rút ngắn thời gian... Sang quý III, giá dầu thô tiếp tục giảm, tình hình hoạt động của các giàn khoan ra sao, thưa bà?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Như đã có công văn công bố thông tin và giải trình kết quả kinh doanh cho Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của PVD sụt giảm về lợi nhuận là do chưa hạch toán lợi nhuận của liên doanh PVD Baker Hughes vào quý 2/2015 bởi còn phải thỏa thuận với phía liên doanh một số các chi phí; việc ngừng khoan để bảo trì cho giàn PV DRILLING I và giàn PV DRILLING III. Đối với việc làm của giàn khoan thuê, tuy bị cắt giảm nhưng lợi nhuận biên của các giàn khoan này rất nhỏ, không đáng kể.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 131
Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí 

Sang quý 3, giá dầu thô tiếp tục giảm, các hợp đồng thuê giàn khoan sở hữu cũng đang được đàm phán lại với mức giá thuê (date rate) khoảng 120.000 - 130.000 USD/ngày, giảm từ 15% - 20%. Tuy nhiên, PVD đang triển khai mạnh các giải pháp tối ưu hóa chi phí như đàm phán lại lương với chuyên gia nước ngoài, tối ưu hóa các chi phí vận hành giàn khoan, cắt giảm các chi phí hành chính...

Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ cắt giảm chi phí để bù đắp phần nào doanh thu bị giảm sút. Các giải pháp này cũng sẽ là những giải pháp lâu dài để đối phó với tình hình thị trường hiện nay. Vì vậy, kết quả sản xuất kinh doanh của cả năm 2015 của PVD sẽ đạt được vượt mức kế hoạch đã được đại hội đồng cổ đông phê duyệt.

Hoàng Phương Lan, Hà Nội hỏi:
Gửi câu hỏi cho ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Công ty chứng khoán MSI. Theo ông, những doanh nghiệp nào sẽ được hưởng lợi từ biến động tỷ giá trong thời gian qua? Liệu có nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu này?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Rõ ràng, biến động tăng tỷ giá đồng USD/VND sẽ có lợi cho đổi với những doanh nghiệp xuất khẩu như ngành thủy sản, dệt may, gia công phần mềm công nghệ...

Tôi có thể chỉ ra một số mã như HVG, TCM,  FPT, VHC... Nhìn nhận từ cơ hội đối với nhóm cổ phiếu này, tôi nghĩ nhà đầu tư có thể đầu tư, ít nhất là trong ngắn hạn.

Đặng Lê Kiên, Thọ Xuân, Thanh Hóa hỏi:
Tôi xin hỏi vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, giá dầu giảm, khiến nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu dầu sẽ giảm theo. Liệu việc này có tác động tới cân đối ngoại tệ và khiến Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phải nâng tỷ giá hay không? Ngoài ra, tôi thấy các tổ chức quốc tế nói Việt Nam đang có khoảng 36 tỷ USD dự trữ ngoại hối, tức là tương đương với Thái Lan trước khủng hoảng kinh tế 1998. Tôi xin hỏi rằng, mức dự trữ này liệu có đủ để phòng chống các tình huống khủng hoảng kinh tế hay không?
Ông Bùi Quốc Dũng
Ông Bùi Quốc Dũng

Giá dầu giảm (nếu tiếp tục diễn ra) đúng là khiến nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu dầu giảm và tác động đến cán cân đối ngoại. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nguồn cung ngoại tệ thực của nền kinh tế, vì ngoài hoạt động xuất nhập khẩu, các hoạt động như kiều hối, đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư gián tiếp nước ngoài, vay nợ nước ngoài, gửi tiền nước ngoài... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cung - cầu ngoại tệ.

Tổng hòa toàn bộ các hoạt động này chính là cán cân thanh toán tổng thể, đây mới là tham chiếu đầy đủ để Ngân hàng Nhà nước đưa ra các quyết sách điều hành tỷ giá trong năm.

Tính đến tháng 6/2015, cán cân thanh toán vẫn thặng dư, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của thế giới, cán cân thanh toán có thể chuyển sang thâm hụt trong 6 tháng cuối năm (do xuất khẩu chưa thể cải thiện nhiều và tâm lý găm giữ ngoại tệ gia tăng).

Mặc dù vậy, mức thâm hụt này là nhỏ so với quy mô dự trữ hiện tại khoảng 37 tỷ USD và 10 tấn vàng. Do đó, Ngân hàng Nhà nước có đủ khả năng để đáp ứng cho nhu cầu thực của nền kinh tế, ổn định tỷ giá trong thời gian còn lại của năm và thậm chí cả quý I/2016.

Theo khuyến nghị của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), mức dự trữ ngoại hối cần thiết giúp quốc gia có đủ khả năng phòng vệ trước các cú sốc đối ngoại là tương đương 3 tháng nhập khẩu trở lên.
Theo tính toán của Ngân hàng Nhà nước, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đã đáp ứng được yêu cầu này, do đó đây là nguồn lực vật chất đáng kể giúp Ngân hàng Nhà nước ổn định tỷ giá và phòng ngừa các cú sốc tiêu cực trên thị trường ngoại hối.
Trở lại với câu chuyện của Thái Lan, khủng hoảng kinh tế châu Á 1997-1998 khời nguồn tại quốc gia này và lan sang nhiều nền kinh tế khác như Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc…
Nguyên nhân của khủng hoảng không xuất phát từ dự trữ ngoại hối, mà chủ yếu do chính sách tiền tệ Thái Lan lúc đó chưa thực sự phù hợp.
Cụ thể, quốc gia này một mặt cố định đồng Bath vào USD, mặt khác lại để cho dòng vốn được luân chuyển tự do giữa trong và ngoài nước. Hệ quả là khi nền kinh tế gặp bất ổn, thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán lao dốc đã kéo theo những đợt rút vốn ồ ạt và tấn công tiền tệ quy mô lớn. Điều này buộc chính phủ phải quyết định thả nổi đồng nội tệ và khủng hoảng kinh tế diễn ra sau đó.
Như vậy, dự trữ ngoại hối là cần thiết, nhưng cơ chế điều hành tỷ giá không tạo ra những mất cân đối quá lớn trong nền kinh tế mới là biện phát hữu hiệu để phòng ngừa khủng hoảng
Phan Thùy Nhung, 38 tuổi hỏi:
Xin hỏi anh Khánh, là chuyên gia hay nhận định về thị trường, bản thân anh có đầu tư cổ phiếu không? Và thực tế thì thường thắng hay thua? Cảm ơn anh!
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Tất nhiên là tôi có tham gia đầu tư rồi, nếu không sẽ không thể theo dõi sát được thị trường, cũng như là có thể tư vấn đầu tư cho khách hàng được.

Nếu tính từ đầu năm 2012 đến nay thì đa số các khoản đầu tư của tôi đều sinh lời tốt, nhưng vẫn có vài phi vụ đầu tư nhầm địa chỉ gây ra một số thiệt hại không đáng kể.Lợi nhuận sinh lời của danh mục nói chung là tốt. 

Tôi vẫn cho rằng, cuộc chiến đầu tư đó là câu chuyện dài hơi với tiêu chí đánh chậm thắng chắc. Lợi nhuận tích lũy qua các năm mới quan trọng.

Hoàng Minh Dũng, Yên Bái hỏi:
Xin hỏi vị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ khiến nhiều nước phải phá giá nội tệ của mình so với USD, liệu đây đã gọi là chiến tranh tiền tệ hay chưa?
Ông Bùi Quốc Dũng
Ông Bùi Quốc Dũng

Khái niệm “Chiến tranh tiền tệ” có nghĩa là khi nhiều nước đồng thời sử dụng chính sách giảm giá đồng tiền của mình để thúc đẩy xuất khẩu và kích thích kinh tế.

Trên thực tế, sau khi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ ngày 11/8 và thay đổi cơ chế ấn định tỷ giá, đồng tiền của nhiều quốc gia mới nổi cũng bị giảm giá theo khi giới đầu tư bán tháo các đồng tiền nội địa và tăng cường nắm giữ USD do lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong tuần ngay sau đó, tỷ giá của các đồng tiền này đã dần phục hồi trở lại. Như vậy, có thể thấy, việc đồng tiền các quốc gia bị mất giá là do cung cầu trên thị trường chứ không phải xuất phát từ việc các quốc gia đặt mục tiêu sử dụng chính sách giảm giá đồng tiền để tăng cường sức cạnh tranh.

Trong cuộc họp thượng đỉnh các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng của 20 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, các nước cũng đã cam kết kiềm chế việc phá giá tiền tệ nhằm đạt lợi thế cạnh tranh. Như vậy, không thể và không nên nói đây là một cuộc chiến tranh tiền tệ.

Trần Văn Đức, 40 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Lê Đức Khánh: Ông từng dự báo trong năm 2015 sẽ có 2 con sóng lớn trên thị trường chứng khoán vào những tháng đầu năm và cuối năm. Hiện tại, ông còn giữ quan điểm này hay không? Theo ông, thị trường chứng khoán cuối năm sẽ diễn biến ra sao?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Đúng là TTCK xuất hiện 2 sóng nhỏ vào giai đoạn đầu năm, giữa năm và khả năng là các tháng cuối năm sẽ xuất hiện thêm 1 sóng tăng khá khi VN-Index có khả năng quay trở lại ngưỡng kháng cự quan trọng 610 điểm. Diễn biến thị trường hiện nay đang ủng hộ cho nhận định trên của tôi.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 137
Lưu Mạnh Tuấn, Đống Đa, Hà Nội hỏi:
Tôi làm tại một doanh nghiệp xuất khẩu, theo dõi liên tục diễn biến tỷ giá VND/USD trong thời gian vừa qua. Tôi thấy Ngân hàng Nhà nước đã phản ứng nhanh và cần thiết, tuy nhiên các ngân hàng thương mại khi giao dịch với doanh nghiệp liên tục thay đổi tỷ giá hàng ngày khiến doanh nghiệp rất khó chào giá với đối tác ngoại. Vậy xin hỏi vị đại diện Ngân hàng Nhà nước là việc quản lý tỷ giá hàng ngày của các ngân hàng thương mại đang được thực hiện như thế nào? Có giải pháp nào để tỷ giá có tính ổn định hơn và dễ dự báo hơn?
Ông Bùi Quốc Dũng
Ông Bùi Quốc Dũng

Theo quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước, hiện nay các tổ chức tín dụng được ấn định tỷ giá giao dịch giao ngay giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ trong phạm vi biên độ dao động là + 3% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố hàng ngày. Đối với tỷ giá giữa đồng Việt Nam với các loại ngoại tệ khác, các tổ chức tín dụng được tự xác định.

Theo đó, tỷ giá niêm yết giữa VND và USD hàng ngày của các tổ chức tín dụng được xác định trong khoảng biên độ tỷ giá quy định và tình hình cung-cầu ngoại tệ trên thị trường. Trong đó, diễn biến cung - cầu ngoại tệ thường xuyên thay đổi theo các hoạt động mua, bán, thanh toán… bằng ngoại tệ của các đối tượng khách hàng. Vì vậy, tỷ giá giao dịch của các tổ chức tín dụng có thể thay đổi nhiều lần trong ngày tùy thuộc diễn biến thị trường cũng như cung-cầu ngoại tệ của từng tổ chức tín dụng.

Thực tế tại các trung tâm giao dịch ngoại tệ thị trường thế giới, tỷ giá giữa các ngoại tệ biến động từng giây, từng phút. Mức độ thay đổi tỷ giá của Việt Nam trong ngày là rất ít so với thị trường thế giới. Vì vậy, tỷ giá của các tổ chức tín dụng hiện nay là tương đối ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trần Lê Quang, Hoàng Mai, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi đại diện MSI, hiện tại Ngân hàng Maritime Bank nắm bao nhiêu cổ phần tại Công ty hay đã thoái hết vốn?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh
Theo tôi biết là vẫn nắm giữ một số lượng cổ phiếu chứ chưa phải thoái hết. Tỷ lệ cụ thể thế nào tôi không nắm rõ chi tiết, nên không thể trả lời được. Mong bạn thông cảm.
Thành Trung, Cầu Giấy, Hà Nội hỏi:
Theo quy định tại Thông tư 123/2015 hướng dẫn Nghị định 60/2015, thì trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm thông tư này có hiệu lực (ngày 1/10/2015), mới đưa vào vận hành Hệ thống cấp mã số giao dịch trực tuyến cho nhà đầu tư nước ngoài. Thời hạn như thế này có quá dài không, có hạn chế những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính nhằm thu hút vốn ngoại không, thưa đại diện Ủy ban Chứng khoán?
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Theo Thông tư 123/2015 thì trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm thông tư này có hiệu lực (ngày 1/10/2015), mới đưa vào vận hành Hệ thống cấp mã số giao dịch trực tuyến cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên trên thực tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Trung tâm Lưu ký sẽ nỗ lực để tổ chức triển khai sớm hơn và ngay từ ngày 1/10 tới, danh mục hồ sơ cấp mã số giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ được tiết giảm tối đa.

Hương Linh, Hà Nội hỏi:
Chào anh Khánh! Tôi vừa đọc nhận định của MSI cho rằng, tâm lý nhà đầu tư hiện đã lạc quan hơn và thị trường sẽ tiếp tục tăng trong những phiên tới, nhận định này MSI dựa trên cơ sở nào vậy?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Cơ sở để chúng tôi đưa ra nhận định đó là dựa trên sự lạc quan trở lại sau môt thời gian thị trường xuống thấp, sau một thời gian hoảng loạn quá đà thì tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn, thể hiện ở lực cầu và thanh khoản đã bắt đầu cải thiện trong hai phiên gần đây, dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán...

Chúng tôi cũng đánh giá việc phá giá đồng Nhân dân tệ và việc điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua có tác động đến thị trường nhưng không quá mạnh như nhà đầu tư nghĩ.

Phan Thị Hà Trang, Hai Ba Trưng, Hà Nội hỏi:
Cám ơn các vị chuyên gia đã bỏ thời gian giao lưu với các bạn đọc của Báo. Tôi xin hỏi các vị chuyên gia rằng, tại sao Việt Nam không tính tới phương án cho đồng VND tự do chuyển đổi như Trung Quốc đang muốn? Tôi không rõ điều kiện để được chuyển đổi thế nào bởi trên thực tế, tôi muốn mua ngoại tệ gì cũng có thể được tại phố Hà Trung và Trần Nhân Tông (Hà Nội), vậy nếu không phải VND tự do chuyển đổi, thì liệu việc mua ngoại tệ của tôi có phi pháp hay không? Nếu bị bắt có bị tịch thu hết hay không?
Ông Bùi Quốc Dũng
Ông Bùi Quốc Dũng

Thứ nhất, điều kiện đối với đồng tiền chuyển đổi, tiền tệ có ba chức năng: dự trữ giá trị, phương tiện thanh toán và đơn vị tính toán.

Trên thị trường quốc tế, các đồng tiền được trao đổi, mua bán với nhau tuỳ theo nhu cầu phát sinh từ mục đích thanh toán hoặc đầu tư. Đồng tiền có tính chuyển đổi cao được thị trường quốc tế sử dụng cả ba chức năng nêu trên. 

Như vậy, đồng tiền có tính chuyển đổi cao phải đạt được điều kiện bao gồm: được chấp nhận một cách rộng rãi trong hoạt động thanh toán quốc tế; là đơn vị tính toán trên thị trường quốc tế và là đồng tiền dự trữ của các quốc gia.

Tính chuyển đổi của đồng tiền được đánh giá qua tính chuyển đổi trong nước và tính chuyển đổi quốc tế. Tính chuyển đổi trong nước của đồng tiền thể hiện ở khả năng chuyển đổi ra ngoại tệ trong các giao dịch vãng lai, giao dịch vốn và khả năng đáp ứng ngoại tệ của hệ thống ngân hàng.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 143

Tính chuyển đổi quốc tế của đồng tiền thể hiện ở mức độ phổ biến được sử dụng làm phương tiện trong các giao dịch thương mại, tài chính quốc tế. Chỉ có một số ít đồng tiền mạnh như Đô la Mỹ, Bảng Anh, EURO có tính chuyển đổi quốc tế là cấp độ cao (còn gọi là các đồng tiền tự do chuyển đổi). Đa số các đồng tiền còn lại có tính chuyển đổi thấp hơn, ở mức độ chuyển đổi trong nước.

So với trước đây, tính chuyển đổi của VND đã tăng lên rất nhiều do vị thế của VND liên tục được nâng lên, khả năng đáp ứng ngoại tệ của hệ thống ngân hàng cũng liên tục được cải thiện. Tuy nhiên, căn cứ vào trình độ phát triển của nền kinh tế, mức độ sử dụng, vị thế VND còn chưa cao, chưa được thị trường thực sự ưa thích. Về tính chuyển đổi quốc tế thì VND hầu như chưa có khả năng chuyển đổi ở nước ngoài.

Do đó, VND chưa hội đủ các điều kiện để trở thành đồng tiền chuyển đổi.

Thứ hai, về việc mua ngoại tệ trên thị trường tự do (Hà Trung, Trần Nhân Tông...).

Theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối, việc mua, bán ngoại tệ phải được thực hiện tại các tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp phép: bao gồm các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối và đại lý đổi ngoại tệ (đại lý đổi ngoại tệ chỉ được mua ngoại tệ, không được bán ngoại tệ, trừ các đại lý tại khu cách ly ở các cửa khẩu quốc tế).

Ngoài các tổ chức trên, việc mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do là bất hợp pháp và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, cụ thể:

- Điểm g khoản 1 Điều 24 quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:…); Mua, bán ngoại tệ giữa cá nhân với nhau…

- Điểm a khoản 3 Điều 24 quy định: Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ;… Đối với vi phạm tại điểm này sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu số ngoại tệ, đồng Việt Nam vi phạm (điểm a khoản 8 Điều 24).

NĐT Ngọc Tân, phường Minh Khai, Bắc Từ Liêm, HN hỏi:
Bản 2 Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 74 về giao dịch chứng khoán đang lấy ý kiến các thành viên thị trường đã có nhiều nội dung điều chỉnh so với dự thảo lần 1 theo hướng đảm bảo tính khả thi hơn. Xin đại diện Ủy ban Chứng khoán cho biết, bao giờ văn bản này được ban hành và áp dụng?
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Hiện nay, về cơ bản, Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 74 đã được hoàn tất và sẽ sớm ban hành. Tuy nhiên, việc triển khai sẽ có lộ trình và như đã nói ở trên phụ thuộc vào các thành viên thị trường và Trung tâm Lưu ký.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 145
Nguyễn Hải, quận Thanh Xuân, Hà Nội hỏi:
Trong những phiên giao dịch gần đây, thanh khoản của thị trường suy giảm khá nghiêm trọng. Xin đại diện Ủy ban Chứng khoán cho biết nguyên nhân của tình trạng này? Ủy ban Chứng khoán có giải pháp gì để khắc phục vấn đề đáng quan ngại này?
Ông Đặng Tài An Trang
Ông Đặng Tài An Trang

Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố khách quan như tình hình thị trường chứng khoán và kinh tế thế giới, yếu tố tâm lý.

Về phía cơ quan quản lý, đang tiếp tục nỗ lực tối đa trong việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh khoản. Trong đó bao gồm việc rút ngắn T+2, ban hành thông tư sửa đổi Thông tư 74. Tuy nhiên, việc triển khai Thông tư sửa đổi Thông tư 74 phụ thuộc vào việc chuẩn bị hệ thống của các thành viên thị trường và Trung tâm lưu ký.
Bên cạnh đó, cũng đang triển khai sản phẩm covered warrant và thị trường chứng khoán phái sinh. Khi triển khai các sản phẩm này sẽ giúp nhà đầu tư có công cụ để phòng ngừa rủi ro, từ đó tác động hỗ trợ thanh khoản cho thị trường cơ sở.
Lê Hồng Diệp, Thạc sỹ ĐH Kinh tế TP.HCM, Tp.HCM hỏi:
Chào bà Hà, bà bình luận gì việc Chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) mà HOSE kiến nghị không được áp dụng? HOSE có tiếp tục kiến nghị vận động cấp trên để NVDR được áp dụng hay không? Xin bà chia sẻ thông tin cụ thể về NVDR ở thị trường khác như Thái Lan hay Nhật Bản như thế nào, họ có mở room cao như Việt Nam mới đây không?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà

HOSE đưa ra kiến nghị về sản phẩm NVDR trong bối cảnh Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn hạn chế sở hữu nhà đầu tư nước ngoài ở mức 49% (ngân hàng là 30%), và nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia vào thị trường rất hạn chế trong các công cụ đầu tư và hạn mức đầu tư.

Sản phẩm NVDR là sản phẩm được Thái Lan triển khai và khá thành công. Trong điều kiện Thái Lan vẫn đang áp dụng 49% sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài trong phần lớn các ngành nghề, NVDR tạo thêm công cụ giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Thái Lan, góp phần nâng cao thanh khoản trên thị trường.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 148
Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Ủy viên chuyên trách Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE)  

Ở các thị trường khác như Nhật Bản, Malaysia, khi các quy định về tham gia của nhà đầu tư nước ngoài đã được nới lỏng rất nhiều, họ áp dụng cổ phiếu không có quyền biểu quyết đối với phần cổ phiếu vượt giới hạn sở hữu.

Tôi nghĩ rằng, Nghị định 60 là một bước mở rất lớn về sở hữu nước ngoài đối với Thị trường chứng khoán Việt Nam, gây được tiếng vang với cộng đồng đầu tư quốc tế.

Ở thời điểm hiện tại, Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM đang cùng các cơ quan quản lý tập trung triển khai tốt Nghị định 60 để nó có thể đem lại hiệu quả thiết thực và tích cực đến thị trường. Nới rộng giới hạn sở hữu nhà đầu tư nước ngoài và tiến tới những bước xa hơn, triệt để hơn là điều mà thị trường Việt Nam hướng tới.

Mai Anh Tuấn, nhà đầu tư tại CTCK Vietcombank hỏi:
Kính gửi lãnh đạo PVD. Hiện cổ phiếu PVD có chỉ số PE chỉ dưới 6 lần, một mức định giá quá thấp. Chúng tôi, những cổ đông đang nắm cổ phiếu PVD rất chia sẻ với áp lực khách quan khi giá dầu giảm với Ban lãnh đạo PVD, nhưng cũng mong mỏi Ban lãnh đạo PVD có những giải pháp để đưa cổ phiếu của Công ty về mức định giá hợp lý. Theo quan sát của PVD, các doanh nghiệp cùng ngành nghề với Công ty hiện được định giá ở mức nào trên các thị trường lân cận? Với mức giá thấp như hiện nay, PVD có định mua vào cổ phiếu quỹ không, thưa bà?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
PVD là nhà thầu khoan duy nhất của Việt Nam đang hoạt động kinh doanh và niêm yết tại Thị trường chứng khoán Việt Nam, có lịch sử hình thành và phát triển về khoan dầu khí chỉ hơn 14 năm. Trong đó, dịch vụ vận hành giàn khoan của PVD có mặt trên thị trường chỉ hơn 8 năm, do vậy, khi so sánh với các nhà thầu khoan dầu khí trên thế giới như Transocean, Seadrill, Diamond Offshore... là những công ty có lịch sử hình thành từ vài chục năm hoặc hơn, quy mô phát triển từ vài chục giàn khoan đến cả trăm giàn khoan, niêm yết trên các thị trường chứng khoán đã phát triển, áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế, nên giá trị sổ sách của các công ty này cũng rất khác với PVD. 

Nếu so sánh với UMW của Malaysia có quy mô gần như tương đối với PVD, thì PE của UMW vào khoảng 9.2x, trong đó các tài sản giàn khoan của UMW đã được định giá theo giá thị trường. Như vậy, có thể thấy là thị giá của PVD hiện nay là rất thấp và sẽ là cơ hội tốt để các nhà đầu tư đầu tư vào cổ phiếu PVD.

PVD sẽ xem xét và mua cổ phiếu quỹ vào thời điểm thích hợp.
Vũ Hà Thành, nhà đầu tư tại Hải Phòng hỏi:
Thưa bà Hồ Ngọc Yến Phương! PVD đang chịu ảnh hưởng rủi ro kép từ giá dầu thô giảm mạnh và tỷ giá USD/VND điều chỉnh mạnh, do Tổng công ty có khoản vay lớn bằng ngoại tệ. Công ty có giải pháp gì để giảm thiểu những rủi ro này?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Hiện nay, khoảng 80% tổng nguồn thu của PVD chủ yếu bằng USD, trong khi các chi phí bằng USD chiếm khoảng 65%-70% tổng chi phí, nên PVD có đủ nguồn thu để thanh toán các khoản chi phí và khoản vay bằng ngoại tệ.

Việt kiều Phạm Quang Minh, Quận 7, TP.HCM hỏi:
Tôi quan tâm đến việc Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM chuẩn bị công bố các chỉ số mới để có thêm quỹ ETF mới ra đời dựa trên chỉ số mới đó. Nhưng thời gian qua, các quỹ ETF hoạt động chưa thực sự hiệu quả, vậy sự quan tâm của các nhà lập quỹ đến bộ chỉ số có còn mặn mà không, thưa bà Nguyễn Việt Hà?
Bà Nguyễn Thị Việt Hà
Bà Nguyễn Thị Việt Hà

Quỹ ETF truyền thống là các quỹ đầu tư thụ động, dựa trên chỉ số. Do đó, đo lường hiệu quả hoạt động của quỹ ETF là dựa trên độ lệch NAV của quỹ so với giá trị của chỉ số.Quỹ ETF mô phỏng chỉ số càng tốt, độ lệch hay tracking error càng nhỏ và ngược lại.

Trong điều kiện của thị trường Việt Nam, tôi không nghĩ rằng các quỹ ETF của chúng ta hoạt động không hiệu quả về khía cạnh này. Do các lý do khách quan, các chỉ số trên thị trường thời gian qua đều nằm trong xu thế giảm, chính vì vậy đã làm giảm sự quan tâm và tính hấp dẫn của các sản phẩm quỹ nói chung và quỹ ETF nói riêng.

Sản phẩm quỹ ETF trên thế giới đã tồn tại và phát triển hơn 20 năm qua. Tôi không nghĩ rằng, hơn 20 năm qua các thị trường chứng khoán trên thế giới chỉ có tăng mà không có giai đoạn giảm điểm, suy thoái, tuy nhiên, đến bây giờ các quỹ ETF vẫn đang thu hút được một lượng tiền lớn vào các sản phẩm của quỹ bởi những sự ưu việt của sản phẩm.

Về phía Sở Giao dịch chứng khoán, chúng tôi vẫn tích cực đưa các chỉ số mới ra thị trường, bởi các chỉ số bên cạnh việc có thể sử dụng làm chỉ số tham chiếu cho các quỹ ETF còn được sử dụng để phân tích, đánh giá thị trường, đặc biệt sắp tới đây Sở sẽ giới thiệu chỉ số ngành theo chuẩn quốc tế, giúp việc so sánh, đánh giá thị trường không chỉ theo phân khúc vốn hóa mà còn theo các ngành nghề hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết.

Bên cạnh các bộ chỉ số chuẩn mà các thị trường trên thế giới đều tính toán, chúng tôi cũng sẽ tích cực hơn để phối hợp với các quỹ trong việc xây dựng các chỉ số theo nhu cầu đầu tư của các quỹ, nhà đầu tư.

Tôi tin rằng, các công ty quản lý quỹ của chúng ta rất năng động, sẽ tiếp tục đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư, tuy rằng họ sẽ thận trọng hơn về thời điểm đưa sản phẩm ra thị trường.

Ngoài ra, Dự thảo Thông tư Hướng dẫn về giao dịch cũng đưa ra các quy định rõ ràng về giao dịch cho các thành viên lập quỹ, thành viên tạo lập thị trường, giúp tăng tính thanh khoản của sản phẩm ETF trong tương lai, qua đó, tăng tính hấp dẫn của sản phẩm đối với các nhà đầu tư.

Nguyễn Hà Bắc, nhà đầu tư tại CTCK Mayban Kimeng hỏi:
Thưa bà Hồ Ngọc Yến Phương! Tôi là nhà đầu tư rất ưa thích cổ phiếu PVD và đã đầu tư không nhỏ tài sản vào cổ phiếu này. Quả thực, tôi không bao giờ tin với chất lượng hoạt động vững vàng và minh bạch như các năm trước, cổ phiếu PVD lại xuống dưới 40.000 đồng/cổ phiếu. Nhưng thực tế thì PVD đã rơi dưới giá 40.000 đồng/cổ phiếu và tôi rơi vào trạng thái thua lỗ, hoang mang, không biết nên giữ tiếp hay bán cắt lỗ. Xin bà chia sẻ dự cảm của mình về khả năng hồi phục của giá dầu và nếu giá dầu không cải thiện, PVD cuối năm nay sẽ làm cách nào để đạt kế hoạch kinh doanh?
Bà Hồ Ngọc Yến Phương
Bà Hồ Ngọc Yến Phương

Việc suy giảm giá dầu do thừa cung, giảm cầu cộng hưởng với các bất ổn trong cuộc cạnh tranh về kinh tế, chính trị... đã làm suy giảm giá dầu kể từ giữa cuối năm 2014, ảnh hưởng lên kết quả hoạt động kinh doanh của toàn ngành dầu khí toàn cầu.

PVD cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” đó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin tưởng và kỳ vọng vào sự phục hồi của giá dầu từ năm 2017 trở đi, có thể sẽ không ở mức cao trên 100 USD/thùng như trước đây, nhưng sẽ vào khoảng 60 - 70 USD/thùng.

Thị trường dầu khí sẽ xác lập một mặt bằng mới và các công ty khai thác, thăm dò, dịch vụ dầu khí đã và đang đi vào cuộc chiến tối ưu hóa chi phí và đầu tư hiệu quả hơn. Ban lãnh đạo của PVD sẽ nỗ lực để hoàn thành vượt mức kế hoạch mà Đại hội đồng ổ đông giao phó và cân nhắc chính sách cổ tức hợp lý với cổ đông để giữ gìn thị giá của PVD.

Nhằm vượt qua khó khăn giai đoạn này, PVD tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động các giàn khoan, đảm bảo chất lượng các dịch vụ cung cấp cho khách hàng để đảm bảo việc làm; thực hiện sát sao chương trình tối ưu hoá chi phí sản xuất kinh doanh; và hoàn tất dự án quản trị rủi ro để ứng phó kịp thời với sự biến động của thị trường hiện nay.

Một lần nữa, xin cảm ơn Quý cổ đông đã tin tưởng và đồng hành cùng với PVD trong suốt thời gian qua.

Nguyễn Thanh, Cầu Giấy, HN hỏi:
Thưa ông Khánh, Giám đốc Chiến lược Công ty chứng khoán Maritime, trong bối cảnh thị trường liên tục sụt giảm trong nhiều phiên gần đây, theo ông, với những cổ phiếu tốt mà giá giảm sàn, thì liệu có nên mua vào tích lũy?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Thế nào là cổ phiếu tốt - tôi nghĩ bạn cũng nên có những tiêu chí để xác định nó có phải lựa chọn tốt để đầu tư không.

Đó có phải cổ phiếu tốt nhất trong ngành nghề nó đang tham gia không? Doanh nghiệp này có điều gì đặc biệt cạnh tranh nổi bật hơn so với đối thủ khác? Công ty có hoạt động đơn ngành và ít bị ảnh hưởng bởi biến động của nền kinh tế không? Công ty có đang bị định giá thấp hơn so với giá trị sổ sách không?…

Nếu các câu hỏi đều được trả lời thỏa đáng, thì câu chuyện giảm sàn bao nhiêu phiên đi nữa thì sẽ là cơ hội tốt để mua tích lũy. Nhiều trường hợp cổ phiếu tốt bị bán ra không thương tiếc thì nhà đầu tư lại nên mua vào.

Hoàng Mai Thảo, 34 tuổi, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Lê Đức Khánh: Việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá sẽ có tác động như thế nào tới các doanh nghiệp niêm yết cuối năm 2015? Nếu Fed tăng lãi suất trong năm nay, liệu Ngân hàng Nhà nước có phải tiếp tục điều chỉnh tỷ giá?
Ông Lê Đức Khánh
Ông Lê Đức Khánh

Những doanh nghiệp xuất nhập khẩu, những doanh nghiệp vay nợ  bằng ngoại tệ… sẽ bị tác động. Người láng giềng khổng lồ Trung Quốc vừa phá giá đồng Nhân dân tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng sẽ có điều chỉnh các chính sách tiền tệ để ứng phó.

Những biến động đó nhiều doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng chứ không phải chỉ riêng các doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, sẽ không có những hệ lụy xấu để mà các Nhà đầu tư phải quá lo sợ.

Sau gần 2 giờ, các diễn giả đã trả lời hàng trăm câu hỏi của độc giả, tuy nhiên, với hàng ngàn câu hỏi được gửi về, trong khi thời gian có hạn, nên nhiều câu hỏi chưa được các diễn giả trả lời, ĐTCK sẽ tiếp tục tổng hợp chuyển tới các diễn giả để gửi tới bạn đọc trong thời gian tới.

Dự cảm thị trường chứng khoán cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu ảnh 155
Tin bài liên quan