Dự báo hướng chảy của dòng tiền thông minh

Dự báo hướng chảy của dòng tiền thông minh

(ĐTCK) 10 tháng đầu năm nay, về điểm số, VN-Index tăng 17%, là mức tăng khá mạnh so với nhiều TTCK khác, nhưng thực tế, vốn ngoại lại đang bán ròng trên TTCK Việt Nam. Dòng tiền thông minh sẽ chảy vào đâu cuối năm là câu hỏi rất nhiều nhà đầu tư đặt ra lúc này.

Tiền sẽ chảy vào các cổ phiếu được kỳ vọng của 2017

Báo cáo phân tích của CTCK Rồng Việt mới đây cho rằng, trừ một số ngành có tính mùa vụ vào cuối năm, sẽ không còn nhiều cơ hội nếu nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi kết quả quý IV có sự bứt phá, khi những cổ phiếu có triển vọng tích cực trong năm nay hầu như đều đã được thị trường nhận biết. Tuy nhiên, công ty này cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư bắt đầu sàng lọc những cổ phiếu và nhóm ngành tiềm năng cho năm 2017.

Trong trung và dài hạn, những lĩnh vực phục vụ tăng trưởng như nguyên vật liệu, xây dựng hạ tầng, bất động sản công nghiệp, công nghệ, hàng hóa và dịch vụ công nghiệp tiếp tục là những ngành có triển vọng tăng trưởng tốt.

Rồng Việt đưa ra một danh sách các cổ phiếu nên xem xét đầu tư trong những ngành cơ bản (xem bảng) và cho rằng, nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh, sẽ tạo cơ hội tốt hơn cho việc mua các cổ phiếu này.

Dự báo hướng chảy của dòng tiền thông minh ảnh 1

CTCK VPBank (VPBS) thì cho rằng, với đặc thù tăng trưởng tín dụng theo mùa vụ, chủ yếu tập trung thời điểm cuối năm cùng với động thái hạ lãi suất huy động tại 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, nhiều khả năng thanh khoản trên thị trường tiền tệ không dồi dào về cuối năm, qua đó có thể ảnh hưởng tới dòng vốn nội đổ vào thị trường chứng khoán.

Với xu thế của dòng tiền hiện nay, khuyến nghị đối với nhà đầu tư được nhiều công ty chứng khoán đưa ra là nên hướng đến nhóm cổ phiếu cơ bản, tiềm năng trong dài hạn như HPG, VNM, PNJ... khi các cổ phiếu này đã điều chỉnh về mức hấp dẫn. Đồng thời, VPBS cho rằng, nhà đầu tư cần tránh nhóm cổ phiếu nhỏ, có kết quả kinh doanh yếu kém hoặc suy giảm đáng kể do bất lợi về ngành như ô tô, dệt may... 

Góc nhìn từ nhà đầu tư cá nhân

Trong góc nhìn của nhà đầu tư Nguyễn Mạnh Tuấn, người có thâm niên trên thị trường cho rằng, nhiều khả năng sẽ luân chuyển  sang nhóm cổ phiếu bất động sản chưa tăng giá mạnh. Theo phân tích của nhà đầu tư này, thị trường bất động sản ấm lên, giá chung cư tăng từ 20 - 30%, còn đất nền có chỗ tăng tới 150 - 300%, nhưng giá cổ phiếu của khối doanh nghiệp  bất động sản vẫn tương đương mức giá ở vùng đáy chu kỳ kinh tế, thậm chí nhiều cổ phiếu bất động sản bị định giá dưới giá trị thực hàng chục lần tài sản và đây là cơ hội vô cùng hấp dẫn để đầu tư vào nhóm này.

Ông  Hoàng Văn Minh, nhà đầu tư có tài khoản tại Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) nhận định, dòng tiền đang và sẽ lựa chọn chảy vào những cổ phiếu cơ bản, có tiềm năng tăng trưởng trong trung và dài hạn hơn là những yếu tố nhất thời. Một số nhóm ngành như bất động sản, bán lẻ, ngân hàng vẫn được kỳ vọng sẽ là tâm điểm đầu tư ở giai đoạn cuối năm, cho dù chỉ một số cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm ngành này thu hút nhà đầu tư.

Cũng đánh giá về hướng chảy của dòng tiền, bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp cho biết, về cơ bản, TTCK quý IV có nhiều cơ hội khi vốn tín dụng quý này thường tăng mạnh nhất trong năm, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng cao, nguồn kiều hối cũng chảy mạnh hơn và Chính phủ thường đẩy mạnh đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, nhà đầu tư nên quan tâm đến nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp cầu đường, hạ tầng, vật liệu xây dựng và các ngành phụ trợ liên quan.

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu cho rằng, khó có thể mong tự thân dòng vốn nội hay ngoại tạo nên đột biến tăng trưởng trên TTCK. Yếu tố cốt lõi thúc dòng tiền vận động tích cực vẫn phải đến từ các chính sách khơi thông dòng vốn cũng như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ. Theo các nhà đầu tư này, định giá của chỉ số VN-Index hiện tại không còn hấp dẫn, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 12 tới, nên xu thế bán ròng của khối ngoại có thể sẽ kéo dài từ nay tới cuối năm.

Các nhà đầu tư lâu năm cho rằng, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể ít nhiều ảnh hưởng tới TTCK trong nước, nhưng định hình xu hướng tăng trưởng của VN-Index những tháng cuối năm sẽ phụ thuộc vào dòng tiền nội nhiều hơn.

Khuyến nghị xem xét của CTCK Rồng Việt

Ngành bán lẻ: SVC, PTB, MWG, PNJ

Ngành xây dựng: CTD, CTI, HBC, HUT, SRF

Ngành VLXD: NKG, HPG, HSG, PLC, NNC

Ngành điện: NT2, PPC, REE, HND

Ngành BĐS: KDH, TDH, VGC

Ngành vận tải và cảng biển: PVT, HAH, VSC

Ngành dầu khí: PGS, PVS

Ngành ngân hàng: VCB, ACB

Tin bài liên quan