Dự báo danh mục của ETF sẽ khó hơn

Dự báo danh mục của ETF sẽ khó hơn

(ĐTCK) Việc Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF) đưa cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va vào danh mục đầu tư khiến giới đầu tư bất ngờ. Theo ông Trương Duy Khiêm, Giám đốc chi nhánh Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), động thái này khiến hoạt động cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETF sắp tới khó dự đoán hơn.

VN-Index trong phiên đầu tuần giao dịch khá ảm đạm, sau 1 tuần có diễn biến tăng nhẹ. Theo ông, nguyên nhân do đâu, liệu có liên quan đến động thái tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF hay không?

Theo kinh nghiệm, trong các tháng diễn ra hoạt động cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETF, thị trường thường có diễn biến đi ngang, thể hiện tâm lý quan sát và chờ đợi của nhà đầu tư để tránh những tác động không mong muốn. Khi việc công bố danh mục mới và tái cơ cấu của các quỹ ETF được thực hiện xong, dự báo tâm lý của nhà đầu tư sẽ ổn định và lạc quan trở lại.

Bên cạnh đó, tuần này là tuần giao dịch điều chỉnh danh mục cuối cùng của các quỹ ETF cùng cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ diễn ra vào thứ Tư với khả năng nâng lãi suất USD khá cao. Ngoài ra, nhiều mã vốn hóa lớn có thể bị bán ra trong kỳ tái cơ cấu danh mục lần này. Do đó, thị trường giao dịch ảm đạm là hợp lý.

Ông có nhận xét gì về việc Quỹ V.N.M ETF quyết định thêm cổ phiếu NVL vào danh mục?

Cổ phiếu NVL lọt vào danh mục đầu tư của V.N.M ETF là một ngoại lệ do cổ phiếu mới lên niêm yết từ ngày 28/12/2016, trong khi theo quy định của các quỹ ETF, cổ phiếu phải được giao dịch tối thiểu 6 tháng.

Trong khi đó, SAB hay ROS thoả mãn các điều kiện để đưa vào danh mục, chỉ thiếu điều kiện về thời gian niêm yết, thậm chí hai cổ phiếu này có thời gian niêm yết lâu hơn NVL. Hơn nữa, nếu xét về giá trị vốn hoá, mức ảnh hưởng lên thị trường hay tỷ lệ cổ phiếu tự do lưu hành, thì SAB và ROS đều có giá trị cao hơn.

NVL được thêm vào danh mục đầu tư của V.N.M ETF tạo nên sự bất ngờ, khiến cho hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF trở nên khó dự đoán, ảnh hưởng đến những dự báo danh mục ETF trong tương lai.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường đang trong giai đoạn tích lũy. Theo ông, VN-Index có những yếu tố hỗ trợ nào để sớm bứt phá?

Tình hình thị trường từ đầu năm 2017 đến nay là khả quan, lãi suất trái phiếu dài hạn đang ở mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái. VN-Index trong những tuần tới có thể thiết lập đỉnh mới ở mức 720 điểm trên cơ sở những công ty lớn có tình hình kinh doanh tốt sẽ lên niêm yết, các báo cáo tài chính quý I/2017 cho thấy kết quả kinh doanh khả quan, lãi suất có khả năng duy trì ổn định ở mức thấp như hiện tại. Cùng với đó, dòng vốn ngoại trong quý I/2017 tăng trưởng tốt, thuận chiều với diễn biến thị trường.

Những nhóm cổ phiếu nào đáng chú ý, theo ông?

Trong ngắn hạn, nhiều dòng cổ phiếu sẽ tăng giá, trong đó có cổ phiếu bất động sản, còn trong trung và dài hạn, những công ty hoạt động hiệu quả sẽ thu hút được dòng tiền, chứ không nhất thiết là một ngành nào cố định.

Riêng đối với ngành dầu khí, rủi ro biến động giá dầu vẫn tiềm ẩn, gây ra tâm lý lo ngại cho không ít nhà đầu tư, ngay cả với mức giá dầu 56 - 57 USD/thùng thì hoạt động kinh doanh chính của nhiều doanh nghiệp dầu khí niêm yết vẫn chưa thể phục hồi.

Bên cạnh những yếu tố lạc quan, các yếu tố ảnh hưởng không tích cực như động thái tăng lãi suất của Fed có thể tác động đến tỷ giá và lãi suất tiền đồng, cũng như kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế gia tăng tỷ trọng danh mục đầu tư trong khoảng thời gian này.

Tin bài liên quan