Việc thêm vào hay loại ra khỏi danh mục đầu tư của các quỹ ETF có ảnh hưởng đến diễn biến thị trường

Việc thêm vào hay loại ra khỏi danh mục đầu tư của các quỹ ETF có ảnh hưởng đến diễn biến thị trường

Dự báo các cổ phiếu sẽ vào danh mục ETFs

(ĐTCK) Đầu tháng 6, hai quỹ ETF ngoại đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam là Market Vector Vietnam ETF và FTSE Vietnam ETF sẽ công bố danh mục đầu tư trong quý II/2016. Những cổ phiếu nào dự kiến sẽ được thêm, bớt trong danh mục của các quỹ?

HSG và DRC là hai ứng viên tiềm năng

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, Công ty Chứng khoán Maritime (MSI) cho biết, thống kê những lần tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF vào quý II hàng năm cho thấy, không có nhiều thay đổi liên quan đến số lượng các mã cổ phiếu được thêm vào hoặc loại ra.

Qua phân tích trạng thái quỹ, biến động của thị trường và tỷ trọng 21 mã trong danh mục hiện tại của Quỹ Market Vector Vietnam ETF (trong đó BVH, KDC là hai cổ phiếu được mua nhiều nhất), nhiều khả năng danh mục này sẽ được giữ nguyên. Đối với danh mục đầu tư của FTSE Vietnam ETF, có khả năng hai mã HSG và DRC sẽ được thêm vào danh mục do đáp ứng được tiêu chí về vốn hóa và thanh khoản trong thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS) cho rằng, từ đầu năm đến nay, giao dịch trên thị trường chứng khoán diễn ra sôi động, nhiều cổ phiếu tăng giá và thanh khoản tăng cao.

"Những cổ phiếu được các quỹ công bố thêm vào hay tăng tỷ trọng trong danh mục có thể có hiệu ứng giao dịch sôi động trong một vài phiên, nhưng tôi cho rằng sẽ không tạo ra hoạt động mua đuổi" - ông Nguyễn Hồng Khanh.

Chẳng hạn, HSG có thanh khoản tăng gấp 4 lần so với hồi tháng 2, với giá trị giao dịch trung bình 2,6 triệu USD/ngày, hay DRC có giá trị gia dịch trung bình hơn 500.000 USD/ngày. Vì vậy, trong đợt tái cơ cấu danh mục sắp tới của các quỹ ETF, sẽ không có cổ phiếu nào vi phạm tiêu chí vốn hóa và thanh khoản.

Một số cổ phiếu có thể được các quỹ ETF mua thêm trong thời gian tới là MSN, HAG, SSI, BVH. Ngược lại, những mã có khả năng bị các quỹ giảm bớt tỷ trọng trong danh mục là VIC, PVS, KBC, HPG, ITA.

Theo ông Khanh, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF sắp tới sẽ không có nhiều biến động và sự tác động đến thị trường chung là không đáng kể.

“Những cổ phiếu được các quỹ công bố thêm vào hay tăng tỷ trọng trong danh mục có thể có hiệu ứng giao dịch sôi động trong một vài phiên, nhưng tôi cho rằng sẽ không tạo ra hoạt động mua đuổi. Ngược lại, các mã bị loại ra hay giảm tỷ trọng trong danh mục sẽ không tạo ra động thái bán tháo”, ông Khanh nói.

Trước đó, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra dự báo, Quỹ Market Vector Vietnam ETF nhiều khả năng sẽ không thêm vào hay loại bớt cổ phiếu Việt Nam nào trong đợt tái cơ cấu danh mục sắp tới. Theo tính toán của VCSC, KDC hiện là cổ phiếu được Market Vector Vietnam ETF mua ròng nhiều nhất, với giá trị 66 tỷ đồng (khoảng 2,53 triệu đơn vị), tiếp theo là BVH với 39 tỷ đồng (700.000 đơn vị), HAG với 35 tỷ đồng (4,7 triệu đơn vị)… Trong khi đó, VIC là cổ phiếu bị Quỹ bán ròng mạnh nhất, khoảng 90 tỷ đồng (1,7 triệu đơn vị).

Đối với Quỹ FTSE Vietnam ETF, VCSC dự báo, hai mã HSG và DRC có thể được thêm vào danh mục và sẽ không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục trong đợt tái cơ cấu sắp tới. 

Hiệu ứng thị trường

Thực tế cho thấy, các kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đều được khối nhà đầu tư nội quan tâm. Việc thêm vào hay loại ra khỏi danh mục đầu tư của các quỹ ETF có ảnh hưởng nhất định đến diễn biến thị trường, đặc biệt là các mã được thêm vào hay loại ra. Cụ thể, tạo ra hiệu ứng giao dịch tăng mạnh và giá thường tăng đối với những mã được các quỹ ETF mua thêm hay đưa thêm vào danh mục; ngược lại, tạo ra tâm lý lo ngại với những nhà đầu tư đang nắm giữ các mã sẽ bị các quỹ loại ra khỏi danh mục.

Nhưng nhìn ở góc độ tổng thể thị trường, những thông tin trên không mang tính chi phối và chỉ có tác động ngắn hạn đến xu hướng thị trường. Bởi lẽ, các hoạt động tái cơ cấu thường không gây ra nhiều thay đổi về tổng quy mô đầu tư của các quỹ ETF vào TTCK Việt Nam. Khi một số mã bị giảm tỷ trọng hoặc loại khỏi danh mục, thì một số mã khác được tăng tỷ trọng hoặc thêm vào danh mục.

“Việc thay đổi tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục của các quỹ ETF sẽ không làm thay đổi xu hướng chung của thị trường”, ông Khánh nhận định.

Theo ông Lê Đức Khánh, nhà đầu tư hiện tại chủ yếu quan tâm đến những cổ phiếu có trong danh mục đầu tư của họ. Tuy nhiên, các mã blue-chips như BVH, KDC, DRC, HSG… thường xuyên được các nhà đầu tư quan tâm. Các mã này có thể có giao dịch sôi động trong một số phiên khi thông tin tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF được công bố, nhưng mức độ biến động giá là không nhiều.

Nhìn ở góc độ doanh nghiệp, các cổ phiếu được thêm vào hay loại ra khỏi danh mục ETF được nhiều doanh nghiệp quan tâm và mong muốn cổ phiếu của doanh nghiệp được “lọt” vào tầm ngắm của các quỹ. Đây được xem là một yếu tố tích cực giúp doanh nghiệp nỗ lực phát triển, tạo sức hấp dẫn cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước về TTCK Việt Nam. 

Tin bài liên quan