VIF 2014 tạo cơ hội cho các doanh nghiệp và NĐt kết nối, hợp tác

VIF 2014 tạo cơ hội cho các doanh nghiệp và NĐt kết nối, hợp tác

Dòng vốn lớn đang tìm cơ hội

(ĐTCK) Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2014 (VIF 2014) đang thu hút sự quan tâm của đông đảo các tổ chức đầu tư, các định chế tài chính, các công ty tư vấn đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp. Những tín hiệu này hứa hẹn VIF 2014 sẽ là một diễn đàn sôi động và ý nghĩa, mang lại lợi ích thiết thực cho các đối tượng tham dự.

Ông Don Lam

CEO VinaCapital

VIF 2014 diễn ra trong bối cảnh khá nhạy cảm trước những căng thẳng trên Biển Đông từ đầu tháng 5/2014, những bước chuyển mình rõ rệt, những tín hiệu phục hồi và khát khao đổi mới của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó là sự di chuyển của dòng vốn đầu tư từ các thị trường đã phát triển sang các thị trường mới nổi theo xu hướng toàn cầu trong những năm qua. Tôi tin rằng, VIF 2014 sẽ là nơi các NĐT quốc tế muốn tham gia thị trường Việt Nam tìm đến.

Hơn thế, VIF 2014 với sự tham gia của Marc Faber - một chuyên gia đầu tư hàng đầu, có những dự đoán sắc bén, chính xác, nhất là về bong bóng tín dụng và bong bóng tài sản trên phạm vi toàn cầu, trong khi hiện nay đang có sự nổi lên của các thị trường mới năng động hơn, sẽ thu hút đông đảo các doanh nghiệp muốn vươn mình ra thế giới, các chuyên gia kinh tế và NĐT tại Việt Nam tham dự.

VIF 2014 sẽ là một diễn đàn thú vị và hữu ích với những nhận định của Marc Faber và các diễn giả khác về sự hồi phục của kinh tế toàn cầu sau những tổn thương nặng nề từ cuộc khủng hoảng 2008 - 2012, về vị trí của Việt Nam trong xu hướng dịch chuyển vốn đầu tư khổng lồ trên thế giới, cũng như Việt Nam nên áp dụng những chiến lược nào, điều chỉnh chính sách ra sao để bảo vệ và nâng cao vị thế của mình, tăng tính cạnh tranh so với các thị trường mới nổi trong khu vực (Myamar, Thái Lan, Philippines) trong việc thu hút các NĐT quốc tế, đồng thời thấu hiểu và phòng tránh những nguy cơ gây nguy hại cho quốc gia và vẫn nắm bắt những cơ hội tốt nhất trong tương lai.

VIF 2014 còn là một dịp rất tốt để các doanh nghiệp và NĐT kết nối, chia sẻ kiến thức và tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới. Đây cũng là dịp để VinaCapital, từ góc nhìn của một NĐT uy tín và gắn bó với Việt Nam chia sẻ những kiến thức và dự báo của mình về vận hội mới của nền kinh tế, qua đó thu hút các NĐT, các doanh nghiệp rót vốn vào Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển của môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Chúng tôi cũng rất muốn trao đổi với Marc Faber về các cơ hội đầu tư tại Việt Nam và các nước ASEAN, nhất là triển vọng của TTCK Việt Nam đến cuối năm 2014 và tầm nhìn 3 - 5 năm tới. Chúng muốn cũng tham khảo ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về việc làm sao để TTCK Việt Nam có thể vượt qua những yếu tố tổn thương tạm thời và tiếp tục phát triển biền vững. VinaCapital đã gắn bó với Việt Nam hơn 10 năm qua và chúng tôi luôn mong muốn trong những thời điểm dao động như vậy, NĐT nội và ngoại, trực tiếp và gián tiếp, sớm ổn định tâm lý, xây dựng cách ứng phó thích hợp và cùng nhau hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Chúng tôi đang và sẽ chia sẻ thông tin về VIF 2014 đến các NĐT tiềm năng, các đối tác của chúng tôi tại khu vực Đông Nam Á với mong mỏi họ cùng tham gia sự kiện này. Tôi nghĩ, VIF 2014 sẽ là cơ hội tốt để tất cả các NĐT tại Việt Nam cũng như trong khu vực gặp gỡ, cập nhật những thông tin và xu hướng đầu tư mới nhất trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng, qua đó tiếp cận được nhiều cơ hội đầu tư tại Việt Nam và các thị trường giàu tiềm năng khác.

Luật sư Phạm Ngọc Hưng

Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Diễn đàn này rất đúng thời điểm vì trước những căng thẳng trên Biển Đông, các doanh nghiệp và NĐT rất quan tâm muốn biết tình hình kinh tế và môi trường đầu tư Việt Nam sắp tới sẽ như thế nào.

Đặc biệt, sự có mặt của Marc Faber, một nhân vật nổi tiếng trong giới đầu tư quốc tế, từng có những dự báo chính xác về các diễn biến trên thị trường tài chính toàn cầu, sẽ giúp củng cố lòng tin của NĐT trong và ngoài nước trong bối cảnh hiện nay. Các diễn giả khác cũng là những người có uy tín và am hiểu thị trường Việt Nam. Chia sẻ của các diễn giả này sẽ có giá trị rất lớn đối với cả doanh nghiệp và NĐT.

Chúng tôi rất quan tâm đến sự kiện này. Các thông tin về VIF 2014 đã được chúng tôi gửi đến hơn 12.000 hội viên, đồng thời đăng tải trên website của Hiệp hội để các DN biết, tham dự và tìm ra cơ hội kết nối với những đối tác lớn đang có cùng mối quan tâm đầu tư tại Việt Nam .

Ông Jean Eric Jacquemin

CEO Jade River Management, đơn vị quản lý quỹ Red River Holding

VIF 2014 là một cơ hội cho các công ty Việt Nam và cơ quan quản lý đối thoại trực tiếp với các NĐT nước ngoài tới Việt Nam. Sự phục hồi của nền kinh tế trong những tháng đầu năm 2014 đã được minh chứng qua tỷ lệ tăng trưởng GDP, tỷ lệ lạm phát thấp, thặng dư thương mại được cải thiện... Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải cách nền kinh tế như đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, phát triển TTCK. Tất cả những điều này cần tiếp tục được cải thiện để làm tăng tính hấp dẫn của thị trường và đưa Việt Nam vào tầm ngắm của các NĐT.

Tuy nhiên, cũng như các nền kinh tế mới nổi khác, Việt Nam vẫn còn tồn tại những vấn đề cần khắc phục. Trước hết, đó là thiếu sự tuân thủ các nguyên tắc về quản trị công ty, sự minh bạch trong quản lý và các chế tài bảo vệ quyền lợi cổ đông. Trong những năm gần đây, cơ quan quản lý đã có những nỗ lực đáng kể trong việc cải thiện tính minh bạch và nâng cao sự tuân thủ trong việc quản trị doanh nghiệp, đảm bảo sự đối xử công bằng giữa các cổ đông, nhưng vẫn có tình trạng vi phạm, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư. Trong những trường hợp nảy sinh xung đột về lợi ích, khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi của NĐT thiểu số vẫn còn hạn chế.

Hiện nay, các chính sách đưa ra hầu hết tập trung vào việc làm thế nào để thu hút NĐT đầu tư vào thị trường Việt Nam. Một vấn đề còn bỏ ngỏ là có quá ít kênh thoái vốn cho các NĐT tài chính sau một khoảng thời gian đầu tư thường là 5 - 7 năm. Thị trường thanh khoản thấp, vốn hóa của các công ty niêm yết nhỏ, sự thiếu vắng các NĐT tổ chức trong nước có tầm nhìn dài hạn là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kênh thoái vốn thông qua TTCK. Bên cạnh đó, có quá nhiều luật lệ hạn chế việc chuyển quyền kiểm soát công ty thông qua các hoạt động mua bán và sáp nhập cũng gây khó khăn cho việc thoái vốn của NĐT.

Thông qua VIF 2014, qua những trao đổi và thảo luận trực tiếp với các NĐT tham gia, chúng tôi mong rằng, các doanh nghiệp Việt Nam và cơ quản quản lý sẽ lắng nghe mối quan tâm và lo lắng của các NĐT. Qua đó, sẽ có những thay đổi và cải cách để nâng cao hơn nữa tính hấp dẫn cho thị trường.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2014 (VIF 2014) do Báo Đầu tư phối hợp với CTCK HVS Việt Nam và Công ty Quản lý quỹ Asia Frontier Capital (AFC) tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 19/6/2014 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP. HCM.

Các diễn giả chính gồm có: TS. Marc Faber, nhà tư vấn chiến lược đầu tư nổi tiếng thế giới; ông Thomas Hugger, CEO AFC với 30 năm kinh nghiệm đầu tư tại các thị trường mới nổi; ông Don Lam, CEO Tập đoàn VinaCapital. VIF 2014 dự kiến thu hút 500 khách tham dự, trong đó khoảng 20% là khách quốc tế.

Tin bài liên quan