Lợi nhuận quý II của PV Drilling tăng cao là thông tin tốt cho cổ phiếu PVD

Lợi nhuận quý II của PV Drilling tăng cao là thông tin tốt cho cổ phiếu PVD

Động tĩnh trước mùa báo cáo bán niên

Hiện là thời điểm để nhà đầu tư nghe ngóng kết quả hoạt động của doanh nghiệp niêm yết, để từ đó tái cơ cấu danh mục đầu tư theo hướng tập trung nhiều hơn vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong 6 tháng đầu năm.

Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp niêm yết vẫn chưa chính thức công bố báo cáo tài chính quý II và 6 tháng đầu năm 2014, song giới đầu tư đã bắt đầu rục rịch nghe ngóng và dự đoán động thái của các cổ phiếu.

Công ty cổ phần Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF (mã KLF) ước đạt 25 tỷ đồng lợi nhuận quý II năm 2014, tăng gấp tới 9,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng lợi nhuận của KLF đạt xấp xỉ 45 tỷ đồng, tăng tới 830% so với nửa đầu năm 2013.

Một công ty khác có thể cũng sẽ thắng lớn trong nửa đầu năm 2014 là Công ty cổ phần Địa ốc Đất Xanh (mã DXG), với lợi nhuận quý II dự kiến đạt 20 - 30 tỷ đồng. Kết quả này cộng với mức lợi nhuận sau thuế hợp nhất 22,17 tỷ đồng của quý I cho thấy đà tăng tốc đáng kể của Đất Xanh so với mức lợi nhuận 20,5 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2013.

Trong khi đó, một cổ phiếu khác đang được các nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng sau nửa chặng đường của năm 2014 là FIT của Công ty cổ phần Đầu tư F.I.T.

Trong quý đầu năm 2014, F.I.T đã gặt hái mức lợi nhuận sau thuế tới 32,647 tỷ đồng, xấp xỉ lợi nhuận của cả năm 2013 và dự báo lợi nhuận quý II cũng không thấp hơn quý I. Ông Phan Trung Phương, Chủ tịch HĐQT F.I.T cho biết, các công ty liên doanh, liên kết của F.I.T, như Sao Nam và Today Cosmetics, cũng đều ghi nhận tình hình kinh doanh khả quan.

Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã PVD) dự báo lợi nhuận quý II/2014 tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Đây là yếu tố tích cực trong ngắn hạn đối với cổ phiếu PVD. Nhìn dài hạn hơn, việc giàn khoan PV Drilling VI dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2015 được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của PV Drilling, nên có thể tạo sức hút hơn cho cổ phiếu PVD.

Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã HDG) cũng không thua chị kém em, khi dự kiến lợi nhuận hợp nhất quý II đạt 50 tỷ đồng, tăng tốc khá ấn tượng so với mức 15 tỷ đồng trong quý I.

Trong tháng 6/2014, Tập đoàn Hà Đô đã động thổ Dự án Tổ hợp Khách sạn và Văn phòng tại số 2 - Hồng Hà (phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM), với tổng mức đầu tư 537 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2016.

Tuy các con số đã hé lộ đến nay đa phần đều khá lạc quan, nhưng vẫn còn sớm để có thể đánh giá đầy đủ bức tranh tổng thể về kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết. Lý do là, theo thông lệ, những doanh nghiệp làm ăn thuận lợi thường khá nhanh nhẹn trong việc công bố tình hình kinh doanh, trong khi những doanh nghiệp khó khăn lại thường chậm “mở lòng”. Do đó, nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi thêm thông tin của các công ty niêm yết trong tháng 7 này.

Sự thận trọng trong tình hình hiện tại được nhìn nhận là cần thiết, bởi kinh tế vẫn chưa thực sự sáng sủa, mà các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán không thể nằm ngoài guồng quay chung này.

Đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô thời điểm hiện nay, TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, xuất khẩu nông sản gặp khó, cầu về tiêu dùng thấp, tín dụng tăng trưởng chậm… vẫn đang là những yếu tố đáng lo ngại.

Tin bài liên quan