Dòng tiền thận trọng gom cổ phiếu

Dòng tiền thận trọng gom cổ phiếu

(ĐTCK) Sau thời gian nghỉ Tết Âm lịch kéo dài, thị trường chứng khoán Việt Nam tưởng chừng sẽ khó thoát khỏi việc giảm điểm mạnh theo xu hướng giảm của thị trường chứng khoán thế giới trước sự ảnh hưởng của giá dầu hay căng thẳng địa chính trị... 

Tuy nhiên, thị trường chỉ diễn biến trầm lắng, chứ không bị bán mạnh, thể hiện tâm lý khá vững vàng của nhà đầu tư.

Giao dịch của thị trường hiện nay được cho là khá tích cực, nếu đặt trong bối cảnh không bị tác động tâm lý quá mạnh từ diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ và sự nhộn nhịp trở lại của thị trường vàng. Giá vàng đã tăng trở lại và nhiều người dân có xu hướng tích lũy vàng. Tuy nhiên, do chính sách quản lý chặt chẽ thị trường vàng đã được thực thi trong vài năm nay, nên dòng vốn từ thị trường chứng khoán không bị hút quá mạnh sang thị trường vàng vật chất để tạo thành một xu hướng đầu cơ.

Quan sát thị trường chứng khoán những phiên đầu năm cho thấy, nhiều cổ phiếu được nhà đầu tư quan tâm vì định giá P/E thấp hay có những thông tin riêng, đã tìm lại được mặt bằng giá cũ, chẳng hạn LDG, BCI, SHI, REE, TCM… Trước Tết, giá các cổ phiếu này đã sụt giảm khá mạnh, xuống dưới mức giá hiện nay.

Theo quan sát của Đầu tư Chứng khoán, một số nhà đầu tư đã bắt đầu xuống tiền mua gom cổ phiếu, tích lũy cho mục tiêu đầu tư dài hạn. Những cổ phiếu được ưu tiên là cổ phiếu của doanh nghiệp sản xuất có thị phần và doanh thu ổn định, được hưởng lợi từ xu hướng giá nguyên vật liệu đầu vào giảm. Sau đó là các doanh nghiệp được hưởng lợi từ TPP.

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng khá vững ở mặt bằng giá hiện nay, nhưng đang có sự “giằng co” giữa tin tốt là lợi nhuận ghi nhận trong 2 quý tới được dự báo khả quan và tin không tốt là thị trường căn hộ đang khá nóng bởi nguồn cung ồ ạt, cũng như thị trường đất nền đã tăng giá đáng kể trong 6 tháng cuối năm 2015. Thị trường bất động sản có thể sẽ sớm lắng xuống, từ đó ảnh hưởng đến kỳ vọng giá cổ phiếu bất động sản.

Mặc dù vậy, động thái gom cổ phiếu của nhà đầu tư diễn ra không mạnh mẽ do ở thời điểm này, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cho năm 2016 vẫn chưa rõ ràng và xu hướng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài chỉ yếu đi, chứ chưa dừng lại. Các quỹ ETF vẫn bị rút vốn, dẫn đến áp lực bán ra của khối ngoại trên thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, sức cầu trong nước đang có khả năng bị ảnh hưởng bởi Thông tư 36 sửa đổi trong lĩnh vực ngân hàng, theo đó dự kiến sẽ giảm tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn, cũng như sửa đổi hệ số rủi ro đối với cho vay bất động sản từ 150% lên 250%. Mặc dù có thông tin thời gian ban hành thông tư này sẽ giãn ra, nhưng đây vẫn là một mối lo với thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, nhất là ở thời điểm lực cầu ngoại vẫn bán ròng, trong khi cầu nội vẫn rất thận trọng và không gia tăng, nhất là về lượng vốn mới, nhà đầu tư mới tham gia thị trường.

Giới phân tích đang kỳ vọng thông tin của mùa đại hội đồng cổ đông đang đến gần sẽ giúp thị trường chứng khoán hưng phấn hơn, bởi thực tế, nhiều cổ phiếu đang có định giá rất rẻ.

Tin bài liên quan