Dòng tiền sẽ luân chuyển nhanh hơn

Dòng tiền sẽ luân chuyển nhanh hơn

(ĐTCK) Mặc dù thị trường chứng khoán đã tăng điểm mạnh mẽ từ đầu năm tới nay, nhiều cổ phiếu đã đem lại tỷ suất lợi nhuận khủng cho nhà đầu tư, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tin rằng, vẫn còn nhiều cơ hội kiếm lời khi doanh nghiệp công bố thông tin lợi nhuận khả quan trong hai quý cuối năm.

Niềm tin này thể hiện ở dòng tiền luân chuyển khá mạnh mẽ sang cổ phiếu ở các nhóm ngành có triển vọng lợi nhuận tốt, chẳng hạn như bất động sản.

Tăng sớm từ đầu năm, nên một số cổ phiếu nhóm ngành bất động sản như DXG, LDG, TDH sớm điều chỉnh và tích lũy trong 3 tháng qua. Trong 2 tuần trở lại đây, nhóm cổ phiếu này đã thu hút dòng tiền trở lại.

Các cổ phiếu bất động sản tăng muộn hơn như DIG, IJC cũng được giao dịch rất sôi động và không điều chỉnh quá sâu dù đã tăng mạnh và nhanh trước đó. Với các doanh nghiệp bất động sản, nửa cuối năm là thời điểm ghi nhận doanh thu và phần lớn lợi nhuận trong kế hoạch.

Ði cùng với đà tăng của nhóm cổ phiếu ngành bất động sản là nhóm cổ phiếu ngành vật liệu xây dựng, cụ thể là thép.

Giảm giá trong quý II khi giá thép nguyên liệu giảm sâu, nhưng sang quý III, nhóm cổ phiếu này đã thu hút sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư trong nước và nước ngoài khi giá phôi thép, thép cán nóng trên thị trường thế giới cùng tăng mạnh trở lại.

Giá bán thép ở thị trường nội địa cũng tăng kỷ lục, điều này hứa hẹn cho doanh nghiệp ngành thép lợi nhuận quý III khả quan hơn so với quý II, là bàn đạp để các doanh nghiệp thép hoàn thành vượt kế hoạch năm 2017.

Cổ phiếu của hai doanh nghiệp đầu ngành thép là HPG và HSG đều đang được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán được dự báo có triển vọng tăng tích cực, do kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục cải thiện, nhờ thanh khoản của thị trường chứng khoán tốt, nhiều phiên xác lập kỷ lục thanh khoản trong lịch sử vận hành của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng được dự báo sẽ dẫn dắt thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm, nhờ triển vọng lợi nhuận sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi room tín dụng được nới rộng hơn, nguồn thu từ mảng tín dụng, vốn chiếm tỷ trọng bình quân khoảng 80% cơ cấu lợi nhuận của ngân hàng được cải thiện và nợ xấu được tích cực xử lý.

Nhìn chung, khi nhà đầu tư vẫn còn nhìn thấy kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục khả quan thì giá cổ phiếu khó điều chỉnh sâu, dù việc điều chỉnh của nhiều cổ phiếu là tất yếu khi đã tăng quá mạnh trong nửa đầu năm 2017.

Chỉ số chứng khoán vẫn tiếp tục được nâng đỡ bởi kỳ vọng lợi nhuận khả quan của doanh nghiệp ở các nhóm ngành. Một hiện tượng cho thấy dòng tiền không rời bỏ thị trường đó là giá trị giao dịch hàng ngày của cổ phiếu FLC lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Nhiều dự báo cho rằng, trong những tháng cuối năm, sẽ khó có chuyện các cổ phiếu tăng đồng đều như trong nửa đầu năm, mà sẽ có sự phân hóa rõ rệt với từng cổ phiếu, từng nhóm ngành. Dòng tiền sẽ luân chuyển nhanh hơn giữa các cổ phiếu để tối đa hóa lợi nhuận, khi mà chỉ số chung sẽ không tăng quá nhiều.

Tin bài liên quan