Nhiều nhà đầu tư tỏ ra khá tin tưởng vào cơ hội thị trường nửa cuối năm nay.
Ảnh: Lê Toàn

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra khá tin tưởng vào cơ hội thị trường nửa cuối năm nay. Ảnh: Lê Toàn

Dòng tiền mới đang vào thị trường

(ĐTCK) Trong mấy tháng qua, trong khi toàn TTCK tiếp tục bị ảnh hưởng bởi Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản sụt giảm, các công ty chứng khoán bị thu hẹp dòng tiền margin thì nhóm cổ phiếu ngân hâng vẫn tăng điểm từ 20 - 40% thị giá.

Nhìn lại biểu đổ tăng giá cho thấy, cổ phiếu VCB của Vietcombank đã tăng từ 35.000 lên 45.000 đồng/CP, CTG đã tăng từ mức giá 16.000 đồng lên 20.000 đồng/CP. Cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội cũng đã lập đỉnh mới 15.000 đồng/CP từ mức giá 12.000 - 13.000 đồng/CP.

Cổ phiếu ngân hàng EIB cũng đã thoát đáy, tăng lên 13.000 đồng/CP và đang tích lũy ở mức giá này. So với các ngân hàng khác, EIB được nhà đầu tư đánh giá chưa tăng nhiều nên kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong 3 tháng tới.

Câu hỏi được giới phân tích đặt ra là khi dòng tiền vào thị trường hạn hẹp thì dòng vốn đẩy giá cổ phiếu ngân hàng đến từ đâu? Tham khảo một số đầu mối thông tin trên thị trường, có thể nhận định, trước tiên đó là dòng vốn nội, tiền thật của các nhà đầu tư giá trị. Mặt khác, các nhà đầu tư nước ngoài thời gian qua cũng mua khá nhiều cổ phiếu ngân hàng, trong khi một vài quỹ đầu tư nước ngoài lớn với tên tuổi quen thuộc hầu như không giải ngân. Điều đó cho thấy, vốn ngoại cũng là dòng vốn mới, chứ không phải vốn tái cơ cấu danh mục của các quỹ.

Theo khảo sát sơ bộ của ĐTCK với các đại diện một số quỹ, công ty chứng khoán cũng như môi giới chứng khoán lâu năm cho thấy, có một niềm tin vững chắc về TTCK từ nay đến cuối năm. Niềm tin này dựa trên các yếu tố cơ bản. Sức khỏe tài chính của các DN đã vững vàng, thị trường tiêu thụ hàng hóa đã được cải thiện. Đặc biệt là tâm lý trong môi trường kinh doanh đã chuyển biến mạnh từ thận trọng, bi quan sang kỳ vọng vào việc Việt Nam tham gia TPP để triển khai các dự án mới, mở rộng đầu tư. Rút kinh nghiệm từ các bài học quá khứ, các DN vẫn giữ một thái độ thận trọng, tính toán kỹ lưỡng, nhưng vẫn rất tự tin khi triển khai các dự án đầu tư.

Chính nhờ điều này mà tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng đã cải thiện. Một số nhân viên phân tích của các công ty chứng khoán cho biết, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng tư nhân như Sacombank, ACB… đều khá ấn tượng tính bằng con số cụ thể được giải ngân ra thị trường.

Ngay khi chưa có những thống kê cụ thể, thì giới đầu tư, phân tích, môi giới chứng khoán đã bắt đầu ghi nhận được những thông tin ban đầu về tăng trưởng tín dụng.

Một số công ty chứng khoán không có ngân hàng “chống lưng” đã tìm kiếm được nguồn vốn mới để chuẩn bị dòng tiền cho margin. Đó là vốn của các cổ đông sáng lập hoặc các nhà đầu tư lớn có nguồn tiền nhàn rỗi muốn tìm kiếm một tỷ suất lợi nhuận an toàn mà cao hơn lãi suất gửi ngân hàng.

Do lãi suất thấp, dòng vốn nhàn rỗi không chỉ chảy từ ngân hàng sang bất động sản mà chảy sang cả TTCK. Sau đợt phục hồi giá của thị trường vừa qua, cùng với thị trường bất động sản tiếp tục sôi động, các ngân hàng đã có đợt tăng nhẹ lãi suất huy động.

Tuy nhiên, với sự hạn chế của dòng tiền ngắn hạn, dòng vốn dài hạn sẽ lựa chọn các DN cơ bản để đầu tư nắm giữ. Đó là các cổ phiếu của DN sản xuất có dòng tiền thật, nổi bật là các DN được hưởng lợi từ TPP. Ngay từ thời điểm này, khi mà hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu được đẩy mạnh, nhóm cổ phiếu cảng biển đã cho thấy sự khởi sắc trong kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm, dự kiến là kết quả kinh doanh cả năm của nhóm cổ phiếu cảng biển khá khả quan.

Cổ phiếu ngân hàng sẽ vẫn trong chu kỳ tăng giá khi DN, nền kinh tế hấp thụ được vốn.

Tuy nhiên, ghi nhận ở 5 công ty chứng khoán hàng đầu cho thấy, có một nhóm khoảng 5 cổ phiếu được coi là hàng nóng đã bị giảm tỷ lệ margin xuống thấp, chỉ còn 20 - 30% so với mức 50 - 60% trước đó.

Theo các công ty chứng khoán, Thông tư 36 được cho là sẽ có tác dụng dài hạn làm lành mạnh TTCK và sau khi đã khiến thị trường giảm điểm, ở thời điểm này, chính sách hạn chế dòng vốn ngân hàng vào TTCK đã có tác dụng tích cực khi tiền vào thị trường hầu hết đều là tiền thật. 

Tin bài liên quan