Dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài thị trường

Dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài thị trường

(ĐTCK) Cả phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật đều cho thấy, dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài thị trường và nghe ngóng những thông tin tích cực từ vĩ mô.

Đó là nhận định của ông Dương Văn Chung, Giám đốc Khối môi giới, CTCK MBS.

 Dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài thị trường ảnh 1

Theo nhận định của ông, TTCK trong tuần từ 18/3 đến 22/3 sẽ diễn biến theo xu hướng nào?

Trên cơ sở phân tích kỹ thuật, thị trường đang trong vùng quá mua với khối lượng giao dịch trung bình khá thấp, nên tôi dự báo trong 5 phiên tới thị trường sẽ giảm dần đều. Có các phiên tăng, phiên giảm đan xen nhau.

Trong thời gian qua, thanh khoản liên tục sụt giảm và biên độ dao động cũng khá hẹp. Đâu là nguyên nhân, thưa ông?

Diễn biến giao dịch này có thể xét trên góc độ phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản.

Theo phân tích kỹ thuật thì thị trường từ 21/2/2013 đến nay vẫn đang nằm trong sóng 2/I - nhịp điều chỉnh lớn của thị trường của 1 uptrend dài hạn xuất phát từ 11/2012. Bao giờ nhịp điều chỉnh giảm này kết thúc thì khi đó khối lượng giao dịch trung bình/phiên mới có khả năng được cải thiện. Theo quan điểm cá nhân tôi thì nhiều khả năng nhịp điều chỉnh này chưa thể kết thúc ngay trong 1 tháng tới.

Theo phân tích cơ bản thì bản chất của uptrend kéo dài từ tháng 11/2012 đến cuối tháng 2/2013 là sóng 1/I nên nó có tính chất đầu cơ rất cao, vào rất nhanh và rút ra cũng rất nhanh. Khi thị trường tăng vượt quá xa so với sức khỏe thực của nền kinh tế và DN thì việc điều chỉnh giảm trở lại và dòng tiền đầu cơ nhanh chóng rút ra là bình thường.

Thị trường hiện nay đang chờ đợi những thông tin cụ thể hơn về sự cải thiện kết quả kinh doanh của các DN trong quý I/2013. Theo tôi dự báo, kết quả kinh doanh chung của các DN trong quý I/2013 sẽ cải thiện hơn so với cùng kỳ và quý IV/2012, nhưng tốc độ tăng trưởng của các DN không thể nào vượt qua được con số tăng trưởng 35% của Index và nhiều mã đầu cơ tăng lớn hơn 100% trong uptrend 3 tháng vừa qua.  Do đó, dòng tiền đầu cơ sẽ tiếp tục đứng ngoài thị trường cho tới khi chỉ số được kéo trở về sát với thực tế.

Hơn nữa, theo quan sát của chúng tôi thì giai đoạn trước và sau Tết Âm lịch, thị trường chủ yếu tăng do lượng đòn bẩy tăng, chứ dòng tiền mới vào thị trường không nhiều, và hiện nay lượng tiền đòn bẩy mua giá cao này chưa được giải tỏa hết. Chính vì lý do đó, chúng tôi cho rằng, dòng tiền mới chưa thể vào thị trường cho tới khi lượng hàng "kẹt" này được hấp thụ hết.

Thông tin mới nhất là Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thành lập Ban chỉ đạo liên ngành triển khai Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015". Theo ông, TTCK sẽ phản ứng với thông tin này ra sao?

Bản chất của thông tin này không phải là mới và không tạo sự ngạc nhiên cho đa số nhà đầu tư, nên tôi đánh giá nó sẽ không tác động mạnh tới thị trường trong ngắn hạn.

Tuy nhiên nếu xét kỹ thông tin trên thì có thể thấy rằng, Chính phủ đang thể hiện nỗ lực quyết liệt trong việc cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng. Điều này sẽ rất tốt cho hệ thống ngân hàng và đem lại kỳ vọng rất lớn cho TTCK trong dài hạn. Sự quyết liệt trong việc cơ cấu lại hệ thống ngân hàng này có thể làm lộ ra những kết quả kinh doanh yếu kém của các ngân hàng ngay trong quý I và quý II này, nên trong khoảng thời gian 3 tháng tới, tôi dự báo thị trường sẽ khó tích cực khi tiếp nhận kết quả kinh doanh của các ngân hàng trong quý I.

Trong dự báo về thị trường trung hạn, ông vẫn bảo lưu quan điểm thị trường sẽ theo kịch bản uptrend (xu hướng tăng). Dự báo này dựa trên cơ sở nào?

 Ngay từ 10/11/2012, tôi đã đưa ra quan điểm trung và dài hạn là: thị trường sẽ bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới kéo dài hàng năm và trong trung hạn, thị trường tăng tối thiểu trong 3 tháng tính từ 11/2012. Và đến nay, thị trường vẫn nằm trong kịch bản đó (đã tăng liên tục trong 3 tháng), nên tôi vẫn giữ quan điểm thị trường trong dài hạn sẽ rất tích cực. Tuy nhiên, trong một xu thế tăng dài hạn bao giờ cũng có những nhịp điều chỉnh giảm trong ngắn và trung hạn, và tôi dự báo nhịp điều chỉnh giảm kéo dài từ 21/2/2013 đến nay là nhịp điều chỉnh giảm trung hạn, khó có thể kết thúc trong 1 tháng tới.

Theo ông, cổ phiếu của nhóm ngành nào sẽ “nóng” trong năm 2013?

Từ đầu tháng 11/2012 đến nay, chúng tôi luôn nhất quán quan điểm: thị trường sẽ tăng khởi đầu nhờ các cổ phiếu có tính chất đầu cơ cao, đặc biệt là những cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, nhưng giai đoạn thị trường tăng mạnh và bền nhất sẽ vào cuối năm 2013 với sự góp mặt của dòng tiền đầu tư tập trung vào các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt trong lĩnh vực sản xuất, đầu tư tài chính (không phải ngân hàng) và bất động sản. Hiện nay, Bộ phận phân tích và chiến lược thị trường của MBS đang tập trung sàng lọc và phân tích rất kỹ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này để chuẩn bị cho uptrend 6 tháng cuối năm 2013. Kết quả thực tế đã cho thấy, trong uptrend 3 tháng liên tiếp vừa qua, những cổ phiếu đầu cơ cao đều có tỷ suất sinh lời trên 100%, nhưng những cổ phiếu có cơ bản tốt lại chỉ tăng khoảng 50%. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, hiện tượng này sẽ ngược lại vào 6 tháng cuối năm.