Dòng tiền chảy vào cổ phiếu ngân hàng

Dòng tiền chảy vào cổ phiếu ngân hàng

(ĐTCK) Dòng tiền đang chảy vào các cổ phiếu ngân hàng, gồm cả cổ phiếu ngân hàng chưa niêm yết và cổ phiếu ngân hàng niêm yết.

Trên thị trường tự do, cổ phiếu ngân hàng có diễn biến rất sôi động.

Giá cổ phiếu của  VPBank đã tăng từ 14.000 đồng/CP vào thời điểm trước khi chốt danh sách họp cổ đông, lên hơn 41.000 đồng/CP ở thời điểm hiện nay.

Lý do nhà đầu tư mua vào cổ phiếu VPBank ở mức giá "khủng” nếu so với mặt bằng giá cổ phiếu ngân hàng nhiều năm qua là vì ngân hàng này có kết quả lợi nhuận năm 2016 quá tốt và quý I/2017 lợi nhuận đạt cao hơn 1.500 tỷ đồng.

VPBank còn tăng vốn điều lệ thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu từ nguồn Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, tổng cộng 3.293 tỷ đồng. Như vậy, cổ đông hiện hữu nhận thêm cổ phiếu mới tỷ lệ tới 30% tổng cổ phần sở hữu.

Trong khi đó, giá cổ phiếu HDBank cũng tăng mạnh từ 10.800 đồng/CP lên 16.200 đồng/CP khi nhà đầu tư quan tâm đến sở hữu 4,5% cổ phiếu Vietjet của HDBank có trị giá ước tính khoảng 1.500 tỷ đồng.  Một ngân hàng khác là LienVietPostBank cũng được nhà đầu tư để ý, nên có thời điểm cổ phiếu vọt lên 12.000 đồng/CP, giờ nguội lại còn 9.600 đồng/CP. 

Sự sôi động của cổ phiếu ngân hàng trên thị trường tự do khiến nhà đầu tư nhìn nhận lại giá cổ phiếu ngân hàng niêm yết. Trước tiên là ACB và MBB.

Thanh khoản của 2 cổ phiếu này tăng vọt trong 2 tháng qua, gấp nhiều lần mức thanh khoản bình quân của thời kỳ trước đó. Mặc dù giá cổ phiếu 2 ngân hàng này tăng được một quãng rồi nhanh chóng bị chốt lời giảm trở lại, nhưng giới phân tích cho rằng, định giá 2 cổ phiếu ngân hàng trên cao hơn thị giá hiện nay.

Nhìn về trung hạn, nhiều dự báo cho rằng, cổ phiếu ngân hàng sẽ được thị trường phản ánh đúng giá trị hơn lúc này, vì quá trình xử lý nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng đã đi vào giai đoạn cuối. Sẽ có thêm những ngân hàng kinh doanh hiệu quả lên niêm yết, qua đó thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ các nhà đầu tư chiến lược, cũng như đầu tư gián tiếp.

Thị trường Việt Nam vẫn còn dư địa rất lớn cho các dịch vụ ngân hàng tài chính. Ðầu tư vào cổ phiếu ngân hàng dường như đang đón trước tiềm năng này, dù thực tế câu chuyện tái cơ cấu và phát triển của ngân hàng Việt để khỏe lên vẫn là chặng đường dài phía trước. 

Tin bài liên quan