Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư mạnh cho ứng dụng ERP

(ĐTCK-online) SAP, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các giải pháp phần mềm quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP), cam kết đầu tư hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, thông qua việc chuẩn hóa quản lý DN bằng các giải pháp ERP. Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với ông Francis Lee, Giám đốc SAP Vietnam về kế hoạch này.

Ông có thể giới thiệu về các giải pháp ERP của SAP và chia sẻ những kinh nghiệm trong việc ứng dụng ERP với các DN Việt Nam ?

Với hơn 38.000 khách hàng tại hơn 120 nước, SAP có các giải pháp phần mềm rất đa  dạng, từ các giải pháp riêng lẻ đáp ứng nhu cầu của các DN nhỏ và vừa, tới các gói phần mềm cho các tập đoàn lớn có quy mô toàn cầu. Hệ thống các giải pháp của SAP phục vụ hơn 25 ngành kinh doanh, trong đó có cả ngành công nghệ cao, kinh doanh bán lẻ, dịch vụ tài chính, y tế và khu vực hành chính công.

Các DN Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc ứng dụng ERP nhằm năng cao năng lực cạnh tranh. Muốn vậy, họ cần nhận thức đầy đủ và quan trọng hơn là đáp ứng nhu cầu nội tại về tự động hoá quy trình hoạt động và tận dụng hiệu quả các phần mềm  ứng dụng cho kinh doanh. Đồng thời, các DN cần có khả năng thực hiện những bước chuyển kịp thời để đáp ứng được nhu cầu luôn biến đổi nhanh chóng của thị trường, cung cấp những kiến thức và kỹ năng sâu rộng cho đội ngũ nhân viên của mình.

 

DN Việt Nam thường đánh giá tính hiệu quả của các giải pháp ERP thông qua các chỉ số lượng giá cụ thể. Với ERP của SAP, ông có thể chia sẻ những chỉ số này?

Công ty Kinh Đô là một trong những DN ứng dụng hiệu quả các giải pháp ERP của SAP và chỉ số kinh doanh ấn tượng trên thị trường là minh chứng rõ ràng nhất.

Tuy nhiên, về khách quan, mỗi giải pháp trong bộ sản phẩm SAP business suite được tùy biến theo các chuẩn, quy trình, cũng như các vấn đề mang tính đặc thù với từng hoạt động của DN.

Ngoài tính hiệu quả, chi phí luôn là khó khăn cho các DN Việt Nam khi có kế hoạch ứng dụng các giải pháp phần mềm quản lý nguồn lực của nước ngoài. SAP có những chính sách gì hỗ trợ cho DN Việt Nam ?

Hiện nay, SAP đã triển khai ký kết phát triển 7 đối tác chiến lược tại Việt Nam , trong đó có 4 đối tác cho ngành bán lẻ, 2 đối tác chuyên về tư vấn giải pháp và 1 đối tác về đào tạo. Thông qua các đối tác này, SAP hỗ trợ 60% chi phí triển khai cho DN, còn 40% sẽ do phía đối tác này hỗ trợ.

Ngoài ra, tiêu chí của SAP khi triển khai ERP tại Việt Nam là chuyển giao 70% giải pháp của SAP và đối tác Việt Nam sẽ đảm nhận 30% việc “Việt hóa” sản phẩm để tùy biến cho đúng với nhu cầu của DN. Nếu triển khai đầy đủ các giải pháp này, tính hiệu quả của DN về quản lý, doanh thu sẽ tăng đáng kể.