Doanh nghiệp thực phẩm chuẩn bị “vào mùa”

Doanh nghiệp thực phẩm chuẩn bị “vào mùa”

(ĐTCK) Các doanh nghiệp thực phẩm nói chung, doanh nghiệp bánh kẹo nói riêng đang tập trung cho mùa vụ Tết 2017, với kỳ vọng sẽ “gặt hái” được nhiều kết quả so với năm trước.

Cạnh tranh bằng sản phẩm mới

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, CTCP Bibica cho biết, mùa tiêu thụ bánh kẹo dịp Tết Đinh Dậu 2017, Công ty dự kiến tung ra thị trường 1.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng sản lượng dòng bánh cookies cao cấp Goody lên gấp đôi, đa dạng mặt hàng kẹo với nhiều bao bì, mẫu mã.

Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica chia sẻ, Công ty luôn chú trọng đổi mới các sản phẩm để phù hợp với xu hướng người tiêu dùng. Sau hơn 1 tháng ra mắt, các sản phẩm mùa lễ tết năm nay của Công ty đã có mặt tại hệ thống siêu thị 500 cửa hàng, 10.000 điểm bán trên cả nước, với nhiều phân khúc từ cao cấp cho đến bình dân, mức giá tăng 3 - 5% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) cho hay, ngoài các sản phẩm đã và đang cung cấp cho thị trường như kẹo xốp, kẹo cứng, bánh quy, bánh cracker..., mỗi năm Công ty sẽ tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới. Trong bối cảnh bánh kẹo ngoại thâm nhập sâu, đặc biệt là sản phẩm của các nước trong khu vực ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Indonesia..., nếu các doanh nghiệp bánh kẹo nội không liên tục đổi mới thì khó có thể tồn tại và phát triển.

Theo ông Trần Hồng Thanh, Tổng giám đốc HHC, bên cạnh việc thường xuyên tung ra các mặt hàng chất lượng, mẫu mã đa dạng, HHC tăng cường giám sát chính sách bán hàng cũng như giám sát nhà phân phối thực hiện nghiêm túc các chính sách bán hàng của Công ty.

Tương tự, đại diện Công ty Mondelez Kinh Đô, đơn vị đã mua lại 80% mảng bánh kẹo của CTCP Tập đoàn Kido (KDC) chia sẻ, mỗi năm, Công ty đều muốn mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm đa dạng, kết hợp hài hòa cả hai yếu tố truyền thống và hiện đại.

Liên quan đến cạnh tranh, ngoài áp lực cạnh tranh từ bánh kẹo ngoại, giữa các doanh nghiệp bánh kẹo nội đang diễn ra cuộc cạnh tranh giành thị phần gay gắt. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền mới, tiên tiến. Bên cạnh nỗ lực giữ vững vị thế tại thị trường trong nước, các công ty bánh kẹo cũng thực hiện mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Triển vọng lợi nhuận quý IV

3 quý đầu năm 2016, HHC đạt 17,1 tỷ đồng lợi nhuận, hoàn thành 50% kế hoạch cả năm. Ông Trần Hồng Thanh cho biết, lợi nhuận của Công ty thường tập trung vào quý cuối năm, quý IV năm nay, lợi nhuận dự kiến đạt 20 tỷ đồng. HHC dự kiến sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2016. Cụ thể, doanh thu dự kiến đạt 850 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 37 tỷ đồng, 2 chỉ tiêu này vượt kế hoạch gần 10%.

Bibica đạt tổng doanh thu 758 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 52,3 tỷ đồng trong 9 tháng từ đầu năm, hoàn thành 80,6% kế hoạch năm. Quý IV, Bibica dự kiến ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cao hơn bình quân 3 quý đầu năm. Tổng giám đốc Trương Phú Chiến chia sẻ kỳ vọng, với mức tiêu thụ tăng mạnh vào dịp cuối năm, nhiều khả năng Công ty sẽ có kết quả kinh doanh quý IV tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước và cả năm hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Đối với KDC, doanh thu thuần của Tập đoàn trong 9 tháng đầu năm 2016 tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.445 tỷ đồng, trong đó mảng kem đóng góp hơn 1.100 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng đạt hơn 1.190 tỷ đồng, bằng 79,5% kế hoạch năm nhờ ghi nhận doanh thu từ việc chuyển giao 20% mảng bánh kẹo còn lại cho nhà đầu tư nước ngoài là Mondelēz International.

Không còn tham gia mảng kinh doanh bánh kẹo, KDC chuyển hướng sang sản phẩm kem và các sản phẩm thức uống như sữa chua, nước ép hoa quả, sản phẩm mới nhất là bánh bao. Ngoài ra, KDC đã chào mua công khai 65% cổ phần TAC của CTCP Dầu ăn Tường An, đồng thời dự kiến sáp nhập hoạt động của TAC vào Tập đoàn diễn ra cuối năm nay.

Với chiến lược mới này, KDC cho biết, Tập đoàn sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh cao, thể hiện ngay trong quý IV/2016.

Tin bài liên quan