Doanh nghiệp niêm yết: Khó khăn nhất khi thực thi quy định pháp lý là gì?

Doanh nghiệp niêm yết: Khó khăn nhất khi thực thi quy định pháp lý là gì?

(ĐTCK) Hội nghị doanh nghiệp thường niên do Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức đã ghi nhận những ý kiến rất thực của nhiều doanh nghiệp (DN) trong thực thi công bố thông tin và quản trị doanh nghiệp. Dù không phải kiến nghị nào của DN cũng sẽ được gỡ khó, nhưng lắng nghe DN để hỗ trợ họ minh bạch hơn, quản trị tốt hơn là việc nhà quản lý đã và đang nỗ lực làm.

Công bố thông tin: khó nhất là thời hạn

Trong phần tọa đàm tại hội nghị tổ chức cuối tuần qua, khi được hỏi khó khăn nhất đối với các DN khi thực hiện công bố thông tin trên thị trường chứng khoán là gì, có đến 72% DN chọn phương án là thời gian công bố thông tin quá gấp, khiến trong nhiều trường hợp, DN bị chậm và xin gia hạn.

Phần lớn những DN gặp vướng mắc này là các DN vừa và nhỏ ở địa phương. Tình huống gặp khó khăn là khi phải thực hiện công bố, đặc biệt là những thông tin cần phải công bố trong khoảng thời gian 24h, 72h…

Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, số lượng DN đăng ký giao dịch tăng mạnh, trong khi vẫn còn nhiều DN chưa thấu hiểu quy định pháp lý, có kinh nghiệm ứng xử với các tình huống phải công bố thông tin, dẫn đến gặp khó khăn trong việc này.

Thực tế, có nhiều DN đăng ký giao dịch chưa sử dụng hệ thống công bố thông tin tự động tại Sở, nên đã hạn chế trong việc công bố thông tin ra công chúng.

Tại một số DN, vẫn chưa có được nhân sự  chuyên trách công bố thông tin để thực thi quy định pháp lý và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc HNX cho biết, Sở rất chia sẻ và luôn hướng về DN, luôn mong muốn, tạo điều kiên thuận lợi cho các DN thực hiện tốt nhất trong hoạt động công bố thông tin. Những nỗ lực của Sở có thể kể đến là xây dựng các văn bản văn bản pháp lý, phát triển sản phẩm mới, tăng cường kết nối với DN...

Để hoàn thiện văn bản pháp lý, HNX mong muốn các DN chia sẻ thẳng thắn và đầy đủ khó khăn, vướng mắc gặp phải, đây là cơ hội để nhà quản lý hiểu DN và hỗ trợ DN tốt hơn.

Với nhà đầu tư, ông Tuấn Anh cho rằng, việc công bố thông tin minh bạch không chỉ là trách nhiệm của DN với cổ đông, mà còn tạo cơ hội để nhà đầu tư hiểu DN, tin DN. Chính vì ý nghĩa này, HNX kiên định hướng DN đến việc áp dụng chuẩn công bố thông tin, với mong muốn góp sức để giá trị DN được nhận diện rõ hơn trên thị trường.

Tại hội nghị, nhiều DN niêm yết bày tỏ quan niệm, việc công bố thông tin không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là quyền lợi của DN, việc ứng dụng hệ thống công bố thông tin trực tuyến của HNX đã giúp DN trong việc ứng dụng "form" mẫu điện tử, chữ ký điện tử, đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác ra thị trường.

Các hoạt động hỗ trợ đào tạo từ HNX đối với công tác quản trị công ty, khảo sát kinh nghiệm nước ngoài đã đem lại nhiều giá trị mà các DN mong rằng, nhà quản lý sẽ tiếp tục thực hiện trong các năm tới.

Mô hình quản trị: khó nhất là… mới

Nghị định 71/2017/NĐ-CP về quản trị công ty đã có những thay đổi lớn, buộc các DN hướng đến những chuẩn mực cao hơn trong tổ chức bộ máy (Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Ban tổng giám đốc…). Chính sự thay đổi này khiến nhiều DN bỡ ngỡ trong thực thi, khi kết quả chấm điểm năm nay cho  thấy, điểm trung bình của DN trong khoản mục này còn khá thấp.

Nhiều DN mong muốn Nghị định 71 sẽ… lùi thời điểm có hiệu lực để DN có sự chuẩn bị nhân sự trước khi thực thi theo quy chuẩn quản trị mới. Trong đó, việc phải có thành viên HĐQT độc lập, hay việc tách bạch chức danh chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc là vấn đề nhiều DN vướng mắc nhất.

Thêm nữa, Nghị định 71 thay đổi cả phạm vi và đối tượng áp dụng ở nhiều khía cạnh như cổ đông và Đại hội đồng cổ đông, HĐQT và thành viên HĐQT, cũng như vấn đề ngăn ngừa xung đột lợi ích, báo cáo và công bố thông tin, giám sát…, buộc các DN phải tuân thủ nhiều yêu cầu hơn. Trong khi đó, để thực thi được, DN cần có nguồn lực con người, nguồn lực tri thức và cả tài chính để duy trì bộ máy.

Trong đánh giá của Chủ tịch HNX Nguyễn Thành Long, các DN đã thấy quen dần với hệ thống quy định pháp lý về công bố thông tin, minh bạch, về quản trị công ty. Tuy nhiên, ông Long cho rằng, DN không nên chỉ dừng lại ở việc tuân thủ quy định pháp luật, bởi đó chỉ là một phương diện, mà cần cảm nhận sâu sắc hơn về những giá trị của quản trị công ty đem lại.

“Báo cáo kết quả Chương trình đánh giá chất lượng quản trị công ty cũng đã cho thấy rằng, quản trị công ty tốt có tác động tích cực đến khả năng huy động vốn, từ đó làm gia tăng quy mô vốn hóa, tổng tài sản của DN; đồng thời, có tác động tốt tới kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN”, ông Long nói.

Tin bài liên quan