Ảnh Internet

Ảnh Internet

Doanh nghiệp nhà nước sẽ còn khó bán

(ĐTCK) Theo Bộ Tài chính, tuy tiến trình cổ phần hóa vẫn tương đối đảm bảo yêu cầu về tiến độ, nhưng chất lượng còn nhiều hạn chế. Điều này có liên quan đến việc tuân thủ quy định về minh bạch thông tin của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) còn nhiều yếu kém.

“Theo quy định, các DNNN phải công bố báo cáo tài chính năm 2015 không muộn hơn ngày 31/5/2016. Thế nhưng, đến nay, nhiều DN vẫn chưa tuân thủ quy định này”, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết.

Qua thực tế tư vấn cổ phần hóa, chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) cho nhiều DN, phản ánh của các công ty chứng khoán cho thấy, trước khi doanh nghiệp cổ phần hóa, gần như nhà đầu tư không có cách gì tiếp cận thông tin từ DN.

Các DNNN thường chỉ công bố thông tin trước thời điểm IPO trong thời gian ngắn, nên nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài gặp khó trong hiểu thấu về DN, dẫn đến khó đưa ra quyết định đầu tư. Điều này giải thích tại sao nhiều đợt IPO của DNNN rơi vào…ế ẩm.

Tình trạng nhà đầu tư phải chật vật tìm kiếm thông tin về DNNN, theo ông Tiến, ngoài lý do ý thức tuân thủ minh bạch của DN chưa cao thì còn do đây là năm đầu tiên họ phải công khai báo cáo tài chính năm nên bản thân DN gặp không ít lúng túng. Ngoài ra, hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ cho DN công bố thông tin cũng đang tồn tại nhiều bất cập.

“Theo quy định, trước khi báo cáo tài chính được công bố, DN phải đẩy báo cáo này vào hệ thống công nghệ thông tin có kết nối với cơ quan chủ sở hữu để phê duyệt. Thế nhưng, có DN đã đẩy báo cáo này lên mạng cả tháng, nhưng cơ quan chủ sở hữu không phê duyệt, làm chậm việc công bố báo cáo tài chính của DN…”, ông Tiến cho biết.

Thậm chí có trường hợp như ở TP. HCM, khi DN đẩy báo cáo tài chính vào hệ thống, nhưng do cơ quan chủ sở hữu không xác nhận đã nhận được báo cáo, hệ thống đã tự động nhả thông tin trở lại DN, khiến họ vừa chậm công bố thông tin, vừa mất thời gian gửi lại báo cáo.

Hệ thống phần mềm phục vụ cho DNNN công bố thông tin có dung lượng thấp dẫn đến quá tải; cán bộ công bố thông tin hay thay đổi, chưa chuyên trách… đang là những yếu tố vướng mắc trong minh bạch thông tin của DNNN.

“Chúng tôi đang đôn đốc DN hoàn thành công bố báo cáo tài chính năm 2015 vào cuối tháng 9 này, để kịp tổng hợp để Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 tới. Bộ Tài chính còn cử cán bộ xuống các địa phương để tập huấn, hỗ trợ DN tuân thủ nghiêm quy định về minh bạch thông tin. Chúng tôi hy vọng, cuối năm nay, các loại thông tin trong diện phải công khai, các DN sẽ công bố đầy đủ...”, ông Tiến nói.

Thông tin về hoạt động của DNNN một khi được công khai, minh bạch hơn, giúp nhà đầu tư thuận lợi tiếp cận sớm thông tin về DN chắc chắn sẽ góp phần cải thiện tỷ lệ thành công cho các đợt IPO DNNN, nhất là trong bối cảnh cao điểm cổ phần hóa nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn.

Tin bài liên quan