Một số DN lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn trong quý I/2016 là HUT, HHG, EMC, FMC…

Một số DN lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn trong quý I/2016 là HUT, HHG, EMC, FMC…

Doanh nghiệp khởi động 2016 bằng kế hoạch tăng vốn

(ĐTCK) Dù chưa thực sự kỳ vọng vào sức bật của thị trường trong năm 2016, nhưng nhiều DN vẫn chọn cách khởi động năm nay bằng kế hoạch phát hành tăng vốn.

Dù chưa thực sự kỳ vọng vào sức bật của thị trường trong năm 2016, nhưng nhiều DN vẫn chọn cách khởi động năm nay bằng kế hoạch phát hành tăng vốn.

Cụ thể, CTCP Tasco (HUT) đã thông qua kế hoạch phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu và cổ đông chiến lược. Theo đó, HUT sẽ phát hành thêm tối đa 139,88 triệu cổ phiếu, trong đó chào bán 89,88 triệu đơn vị cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 10:7, với giá phát hành 10.000 đồng/CP và phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược 50 triệu đơn vị.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT HUT cho biết, hồ sơ và phương án phát hành về cơ bản đã hoàn tất, Công ty dự kiến sẽ phát hành ngay trong quý I/2016. Đối với việc phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược, HUT dự kiến chào bán tối đa 50 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho dưới 100 NĐT, với giá chào bán bằng 80% giá bình quân của 10 phiên giao dịch cổ phiếu liên tiếp. Tuy nhiên, theo ông Dũng, hiện Công ty đã chốt giá phát hành cho đối tác chiến lược là 10.000 đồng/CP.

Năm 2015, HUT ước đạt 2.235 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, bằng 97% kế hoạch và lợi nhuận sau thuế ước đạt hơn 180 tỷ đồng, vượt hơn 20% kế hoạch.

Công ty cũng đã làm việc với một số đối tác và đang trong quá trình thương thảo để đi đến quyết định cuối cùng về việc bán cổ phần. Nếu đợt phát hành thành công, mức vốn điều lệ của HUT sẽ tăng lên 2.680 tỷ đồng, tổng số tiền dự kiến thu được là 1.398 tỷ đồng, dùng để bổ sung vốn lưu động và thực hiện các dự án: Khu nhà ở Xuân Phương, Xây dựng đường nối từ đường Lê Đức Thọ đến Đường 70 theo hợp đồng BT, Cải tạo Quốc lộ 10 theo hợp đồng BOT...

Ông Dũng chia sẻ, năm 2015, HUT ước đạt 2.235 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, bằng 97% kế hoạch và lợi nhuận sau thuế ước đạt hơn 180 tỷ đồng, vượt hơn 20% kế hoạch. Công ty sẽ tạm ứng cổ tức 7% bằng tiền mặt cho cổ đông trong quý I/2016. Về kế hoạch năm 2016, Công ty sẽ đảm bảo cổ tức 15% cho cổ đông dựa trên nguồn tiền đã cân đối được từ việc bán các dự án trong năm 2015.

Cũng với mục đích cần huy động vốn để hợp tác đầu tư thực hiện Dự án BT đường Kỳ Đồng kéo dài và hai dự án đối ứng, CTCP Hoàng Hà (HHG) cho hay, muộn nhất trong tháng 3/2016, Công ty sẽ phát hành hơn 8,5 triệu cổ phần ra công chúng, với tỷ lệ thực hiện quyền 2:1.

Theo HHG, trong trường hợp phát hành khó khăn, Công ty không thu đủ số tiền như dự kiến thì sẽ chuyển sang vay ngân hàng, hoặc huy động từ các nguồn khác để thực hiện dự án.

Một số DN khác cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn ngay trong quý I/2016 như: CTCP Cơ điện Thủ Đức (EMC) sẽ phát hành 3,4 triệu cổ phiếu, với giá 10.417 đồng/CP; CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) sẽ phát hành 10 triệu cổ phiếu, với giá 10.000 đồng/CP (trên sàn, giá cổ phiếu FMC chốt phiên ngày 5/1 là 24.200 đồng/CP)…

Nhiều NĐT lo ngại, nhiều DN lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn sẽ tác động đến dòng tiền trên thị trường khi bị hút vào các đợt phát hành và cổ phiếu của các DN bị “pha loãng”. Thực tế những năm gần đây, số lượng DN phát hành cổ phiếu ngày càng nhiều, với mật độ ngày càng tăng. Thậm chí, có DN đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết chỉ vì mục đích huy động được nhiều vốn, dù kế hoạch sử dụng vốn không thực sự khả thi.

Tuy nhiên, nếu DN có khả năng đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS) cao hơn mức độ pha loãng của cổ phiếu thì lo ngại nêu trên của NĐT sẽ được hóa giải, vì DN muốn phát triển, mở rộng kinh doanh hay phát triển dự án thì đều cần đến nguồn vốn. Điều mà NĐT cũng như thị trường thực sự lo ngại là trường hợp DN huy động tiền cổ đông với mục đích chính là để trả nợ. Do đó, NĐT thường được khuyến nghị, cần tìm hiểu kỹ mục đích huy động vốn của DN.

Đối với DN, để tăng khả năng thành công của đợt phát hành, việc phát hành cũng phải linh hoạt tùy theo diễn biến thị trường, nên việc thay đổi kế hoạch phát hành cũng thường diễn ra.

Đơn cử, CTCP Thép Nam Kim (NKG) vừa thống nhất việc hủy đợt phát hành thêm 20 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược, dù đã được thông qua tại ĐHCĐ thường niên 2015. Thay vào đó, Công ty lên kế hoạch phát hành thêm trên 56 triệu cổ phiếu qua hai đợt.

Đợt 1, NKG sẽ phát hành cổ phiếu thưởng (tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu) cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ phát hành 14%, tương đương số lượng cổ phiếu phát hành thêm là 6,14 triệu đơn vị. Đợt 2, Công ty sẽ phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, tương đương số lượng cổ phiếu phát hành là 50 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng.

Theo NKG, số tiền thu về dự kiến được dùng để bổ sung nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vốn cho Dự án đầu tư Nhà máy Nam Kim 3. Trong trường hợp chào bán không thu đủ số tiền tối thiểu nói trên, Công ty sẽ xem xét huy động bổ sung từ nguồn vốn vay các tổ chức tín dụng để tài trợ cho dự án.      

Tin bài liên quan