Doanh nghiệp gạch ngói “ăn theo” thị trường địa ốc

Doanh nghiệp gạch ngói “ăn theo” thị trường địa ốc

(ĐTCK) Sự hồi phục tích cực của thị trường xây dựng, bất động sản kéo theo sự đi lên của doanh nghiệp nhóm ngành vật liệu xây dựng, trong đó các doanh nghiệp gạch ngói đang niêm yết trên TTCK.

Thống kê của Đầu tư Bất động sản cho thấy, 4 doanh nghiệp gạch ngói đang niêm yết trên TTCK là CTCP CMC (CVT), CTCP Gạch ngói cao cấp (MCC), CTCP Gạch ngói gốm xây dựng Mỹ Xuân (GMX) và CTCP Gạch ngói Nhị Hiệp (NHC) đều có kết quả kinh doanh tích cực trong 9 tháng đầu năm 2015.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm, CVT đạt doanh thu 511,66 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận đạt 89,39 tỷ đồng, tăng 11,6%;  GMX đạt doanh thu 126,5 tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận đạt 11,25 tỷ đồng, tăng 47%; NHC đạt doanh thu 86,58 tỷ đồng, tăng nhẹ 2%, nhưng lợi nhuận lại tăng tới 87%, đạt 9,33 tỷ đồng; MCC đạt doanh thu 36,93 tỷ đồng, giảm 12% và lợi nhuận sau thuế đạt 7,82 tỷ đồng, giảm 15%. Mặc dù vậy, theo kế hoạch , doanh thu và lợi nhuận của MCC đã vượt mức đề ra.

Doanh nghiệp gạch ngói “ăn theo” thị trường địa ốc ảnh 1

Một trong những lý do chính giúp nhóm ngành này có tốc độ tăng trưởng tích cực là nhờ sự sôi động của thị trường xây dựng và bất động sản trong thời gian qua.

Đặc thù của ngành vật liệu xây dựng nói chung là việc sử dụng vay nợ khá lớn, tuy nhiên, các doanh nghiệp gạch ngói nói trên lại sử dụng đòn bẩy tài chính rất thấp. Tỷ lệ nợ vay trên tổng tài sản của CVT, MCC, GMX, NHC đều dưới 1, thậm chí MCC và NHC còn gần như không vay trong suốt thời gian từ năm 2011 đến nay. Điều này cho thấy sự ổn định đáng kinh ngạc của các doanh nghiệp gạch ngói.

Doanh nghiệp gạch ngói “ăn theo” thị trường địa ốc ảnh 2

Việc không phải đi vay, giúp giảm được áp lực về chi phí tài chính, nhờ đó có thể  giúp có được tỷ suất lợi nhuận cao so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Doanh nghiệp gạch ngói “ăn theo” thị trường địa ốc ảnh 3

Thị trường bất động sản - xây dựng được đánh giá sẽ tiếp tục đón nhận nhiều tín hiệu lạc quan với các gói hỗ trợ cũng như việc thi công dự án mới và cũ diễn ra sôi động vào thời điểm cuối năm. Điều này sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của nhóm cổ phiếu gạch ngói nhiều khả năng sẽ ghi nhận đà tích cực trong quý cuối cùng của năm.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tham gia cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan