Doanh nghiệp ngành bánh kẹo thường đạt doanh thu và lợi nhuận ở mức cao trong quý IV

Doanh nghiệp ngành bánh kẹo thường đạt doanh thu và lợi nhuận ở mức cao trong quý IV

Doanh nghiệp “chạy nước rút” cuối năm

(ĐTCK) Chỉ còn hơn 1 tháng là kết thúc năm tài chính 2015. Hiện các doanh nghiệp đang nỗ lực “chạy nước rút” nhằm đạt kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Áp lực hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận

Hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận năm 2015 đang là áp lực lớn đối với các DN mới thực hiện được 40 - 50% kế hoạch sau 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều DN cho biết, sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã được ĐHCĐ thông qua.

9 tháng đầu năm 2015, CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC) đạt 16,3 tỷ đồng lợi nhuận, bằng một nửa so với kế hoạch cả năm. Ông Trần Hồng Thanh, Tổng giám đốc HHC cho hay, với đặc thù kinh doanh của Công ty nên lợi nhuận chủ yếu tập trung vào quý IV.

Do đó, Công ty nhiều khả năng sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2015 là doanh thu 820 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 32 tỷ đồng và tỷ lệ cổ tức dự kiến 15%. Liên quan đến khu đất tại 25 Trương Định (Hà Nội), Công ty vẫn đang tìm kiếm đối tác mới sau khi đã ký biên bản thanh lý hợp đồng đầu tư với Liên doanh DEVYT-ICH, để sớm triển khai trong thời gian tới.

Đại diện CTCP Bibica (BBC) chia sẻ, quý IV có nhiều lễ hội nên việc tiêu thụ các sản phẩm bánh kẹo sẽ tăng cao so với các quý trước đó. Dự kiến, doanh thu và lợi nhuận trong quý IV/2015 đạt cao hơn bình quân 3 quý đầu năm, giúp Công ty hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm. Liên quan đến hoạt động đầu tư vào công ty con là Công ty TNHH MTV Bibica Miền Bắc, BBC có thể sẽ đầu tư tổng cộng 265 tỷ đồng. Tính đến cuối quý III/2015, BBC mới đầu tư 30,6 tỷ đồng vào công ty con, chủ yếu là tiền thuê đất.

Tại CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC), 3 quý đầu năm 2015, PPC ghi nhận doanh thu thuần 6.045,57 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 441,5 tỷ đồng, bằng 66,5% kế hoạch năm. Trong đó, lợi nhuận quý III/2015 của PPC giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước do Công ty phải hạch toán lỗ hơn 200 tỷ đồng từ chênh lệch tỷ giá JPY/VND.

Trao đổi với ĐTCK, ông Lê Thế Sơn, Kế toán trưởng PPC cho biết, quý IV/2015, công tác sản xuất của PPC khá ổn định và sẽ hoàn thành kế hoạch sản lượng đã đề ra. Về biến động tỷ giá JPY/VND, PPC hạch toán chênh lệch tỷ giá là một số dương.

Tuy vậy, nếu tính lũy kế từ đầu năm thì Công ty vẫn lỗ tỷ giá, điều này sẽ ảnh hưởng chung đến kết quả kinh doanh cả năm. Chính vì vậy, Công ty gặp khó khăn trong việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 710 tỷ đồng mà ĐHCĐ 2015 đã thông qua. Hiện tại, số dư nợ vay của hợp đồng vay dài hạn của PPC với Tập đoàn Điện lực Việt Nam là 23,2 tỷ JPY. 

VIS và CII có nguy cơ thua lỗ

Năm 2015, CTCP Thép Việt Ý (VIS) đặt kế hoạch lãi 33 tỷ đồng. Trong quý III/2015, VIS lãi ròng gần 10 tỷ đồng, gấp 2,8 lần cùng kỳ năm 2014, nhưng lũy kế 9 tháng vẫn lỗ ròng 25,7 tỷ đồng. Theo lãnh đạo VIS, Công ty nỗ lực để có lợi nhuận trong quý IV/2015, nhưng cũng khó có thể bù đắp khoản lỗ lũy kế, nên nguy cơ VIS lỗ trong năm 2015 là hiện hữu. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thua lỗ là do Công ty phải trích lập dự phòng cho Nhà máy Phôi thép (đã sáp nhập với VIS từ năm 2012).

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) mới đây đã có công bố những thông tin bất thường về hoạt động kinh doanh liên quan việc thay đổi tiến độ đầu tư, thu phí của một trong số các dự án BOT. Việc thay đổi này ảnh hưởng lớn đến doanh thu, dòng tiền cũng như cam kết của Công ty đối với các đối tác.

Theo CII, thời điểm chuyển đổi 25 triệu USD trái phiếu của Goldman Sachs có thể lùi sau ngày 31/12/2015, trong khi tỷ giá USD/VND quý IV có diễn biến tăng, CII nhiều khả năng phải trích lập dự phòng chênh lệch tỷ giá trong quý IV/2015. Đây là một yếu tố bất khả kháng và hậu quả gây ra khá nặng nề. Dự kiến, CII sẽ phải trích lập dự phòng tài chính (hoặc tương tự) trên 110 tỷ đồng trong quý IV/2015, dẫn đến nguy cơ lỗ lớn trong quý cuối năm 2015.

Tin bài liên quan