Doanh nghiệp bất động sản: Triển vọng sáng, cổ phiếu bứt phá

Doanh nghiệp bất động sản: Triển vọng sáng, cổ phiếu bứt phá

(ĐTCK) Năm 2017, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh so với thực hiện năm 2016 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực. Cũng nhờ vậy, cổ phiếu doanh nghiệp nhóm này có đà tăng trưởng khá trong những tháng đầu năm.
 

Không khó hiểu khi nhiều doanh nghiệp bất động sản đặt kế hoạch cao năm 2017, bởi đây là thời gian tiến hành bàn giao nhà/căn hộ nên sẽ ghi nhận được doanh thu, lợi nhuận, hoặc một số doanh nghiệp đã tiến hành chuyển nhượng dự án thành công. Chưa kể, việc thị trường bất động sản diễn biến tích cực tạo niềm tin vào tiến độ bán hàng của nhiều dự án, nhất là dự án thuộc phân khúc trung bình và trung bình khá.

Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (VPH) đặt kế hoạch năm 2017 với doanh thu 873 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 170 tỷ đồng, gấp đôi so với thực hiện năm 2016. Chiến lược mới của VPH từ năm nay là sẽ đầu tư vào các dự án có thời gian thực hiện ngắn hơn (khoảng  2- 3 năm) để nhanh chóng thu hồi vốn, ưu tiên các dự án đã đầy đủ pháp lý; tránh trường hợp như dự án La Casa kéo dài tới 10 năm.

Năm 2017, VPH sẽ triển khai 8 dự án với doanh số ước đạt 1.275 tỷ đồng. Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, với các dự án triển khai như hiện nay, doanh nghiệp có thể đạt mức lợi nhuận 230 tỷ đồng trong năm 2018.

Riêng trong năm nay, VPH đã tiến hành ký kết hợp đồng đặt cọc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và một phần công trình xây dựng của dự án chung cư khối và khối hỗn hợp thương mại văn phòng thuộc khu dân cư phường Phú Thuận, quận 7 (La Casa). Tổng lãi gộp từ chuyển nhượng dự kiến đạt 325 tỷ đồng. Với tình trạng này, cổ phiếu VPH đã có bước tăng ấn tượng, đạt 14.800 đồng/cổ phiếu, mức cao nhất trong 6 năm qua. 

Công ty cổ phần Dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh (DXG) đặt kế hoạch doanh thu thuần 3.300 tỷ đồng, lãi ròng 300 tỷ đồng, tăng 30% so với thực hiện năm 2016. Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DXG cho biết, doanh thu đến từ việc bàn giao phần còn lại dự án Lux City, Lux City Officetel, Opal Riverside và Opal Garden, cùng một số dự án đất nền ở miền Bắc và Trung.

Sản phẩm chủ lực trong thời gian tới của DXG không hướng đến đầu cơ mà tập trung vào phân khúc trung bình và trung bình khá, nhằm hướng đến thị trường dân số đông nhưng 65% là thu nhập trung bình ở Việt Nam. Ông Thìn chia sẻ, kết quả kinh doanh quý I vẫn đang chờ con số cuối cùng nhưng khả quan, chủ yếu nhờ hệ thống môi giới trải khắp, hoạt động hiệu quả và một số dự án của Công ty sẽ được hạch toán trong năm nay.

Lên kế hoạch doanh thu 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 72 tỷ đồng, tăng mạnh 57% so với năm 2016, ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) cho biết, kế hoạch này được xây dựng dựa trên cơ sở bàn giao dự án City Gate Tower, cùng một phần nhỏ dự án Sơn Tịnh, Quảng Ngãi. Tuy nhiên, từ thời điểm xây dựng tờ trình Đại hội đồng cổ đông đến nay, Công ty ghi nhận một số phát sinh tích cực. Theo đó, nếu không có gì thay đổi, đến ngày 30/6/2017, NBB sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra cả năm 2017.

Doanh nghiệp bất động sản: Triển vọng sáng, cổ phiếu bứt phá ảnh 1

Cụ thể, dự kiến đến trước ngày 30/6, dự án Đồi Thủy Sản sẽ được chuyển nhượng hết, doanh thu ước khoảng 650 tỷ đồng, lợi nhuận 150 tỷ đồng và sẽ ghi nhận được 50% trong năm 2017. Đồng thời, NBB đã đàm phán vào giai đoạn cuối việc bán nhà máy ở Đà Nẵng, ghi nhận lợi nhuận (khoảng 40 tỷ đồng) từ con số trích lập những năm trước.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu 2.000 tỷ đồng, lãi sau thuế 336 tỷ đồng; lần lượt tăng trưởng 34% và 39% so với năm 2016. Lãnh đạo Công ty chia sẻ, dự án The EverRich Infinity được khách hàng cam kết mua hết, dự kiến đóng góp đến 370 tỷ đồng doanh thu; dự án Bàu Cả Quảng Ngãi khoảng 30 tỷ đồng và phần còn lại của Block C dự án River City là 20 tỷ đồng.

Còn khá nhiều doanh nghiệp bất động sản khác cũng đặt kế hoạch tăng trưởng mạnh năm 2017, như Tập đoàn LDG (LDG) đặt mục tiêu lãi sau thuế 250 tỷ đồng, tăng 50%; Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) lên kế hoạch doanh thu 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 757 tỷ đồng, tương ứng tăng lần lượt 39% và 32% so với năm 2016; Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG) đạt kết quả tích cực trong năm 2016 với doanh thu gần 2.534 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 345 tỷ đồng. Mục tiêu của NLG trong năm 2017 là doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng 50% so với năm 2016.

Hòa chung vào làn sóng leo dốc của cổ phiếu bất động sản từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của các doanh nghiệp kể trên đều có mức tăng khá. Tuy vậy, nhiều nhận định cho rằng, nhà đầu tư cần cẩn trọng khi giải ngân, nên lựa chọn doanh nghiệp có lịch sử bán hàng tốt; có tiềm lực tài chính hoặc kế hoạch bán/chuyển nhượng đã hoàn tất để tránh rủi ro, bởi lực cầu trên thị trường được dự báo không dồi dào như năm trước.

Tin bài liên quan