Ông Lê Hải Trà

Ông Lê Hải Trà

DN hãy tư duy IR theo cách khác

(ĐTCK) “Các DN làm tốt hoạt động kinh doanh chưa đủ, công tác IR là mặt khác của vấn đề để DN được hiểu đúng và trả giá đúng trên thị trường”.

>> IR tốt: “Cần” huy động vốn của doanh nghiệp

 

Nhiều DN Việt Nam vốn quen với suy nghĩ mình làm tốt việc kinh doanh, tự khắc sẽ có nhiều người tìm đến. Tuy nhiên, khó khăn của TTCK Việt Nam mấy năm gần đây cho thấy, nếu DN không duy trì tốt mối quan hệ với nhà đầu tư (IR), nhất là nhà đầu tư lớn, sẽ rất khó huy động được vốn. DN chỉ nhận được sự ủng hộ của thị trường nếu sẵn sàng minh bạch và có nỗ lực bền bỉ duy trì quan hệ với nhà đầu tư. Đó là quan điểm của ông Lê Hải Trà, ủy viên HĐQT, Phó tổng giám đốc thường trực HOSE khi chia sẻ với ĐTCK.

 

Gặp gỡ nhà đầu tư quốc tế, khó không?

Lãnh đạo 9 DN niêm yết trên HOSE gồm FPT, GMD, HAG, KBC, MSN, NLG, PVD, VCB, VNM vừa có cuộc gặp gỡ với đại diện của 33 tổ chức đầu tư quốc tế, trong hội thảo “Ngày doanh nghiệp Việt Nam 2013” do HOSE phối hợp với Daiwa Capital Markets Singapore Limited (Daiwa) tổ chức tại Singapore. Đây là hội thảo thường niên lần thứ 5 được HOSE và Daiwa thực hiện, dành riêng cho các công ty hàng đầu niêm yết tại HOSE gặp mặt với các tổ chức đầu tư quốc tế hiện diện tại Singapore. 9 DN tham dự Hội thảo được chọn lựa từ danh sách các DN trong VN30 của HOSE và các ứng viên tiềm năng của VN30, với những yêu cầu gặp gỡ cụ thể từ các nhà đầu tư quốc tế và sự sẵn sàng của DN Việt.

Theo ông Trà, trong 1 ngày làm việc, mỗi DN có thể gặp và giới thiệu với tối đa 9 đối tác, còn nhà đầu tư cũng chỉ có thể gặp được một lượng hữu hạn DN, nên công tác tổ chức cần nhiều sự sắp xếp, chuẩn bị trước đó. Nhà đầu tư quốc tế có những người đang là cổ đông của DN Việt Nam, nên các cuộc làm việc không chỉ nhằm giúp DN tự giới thiệu, mà còn để giải đáp các câu hỏi của cổ đông lớn, thảo luận trực tiếp về tình hình hoạt động và chiến lược kinh doanh của DN, nhằm thắt chặt thêm niềm tin giữa DN và nhà đầu tư quốc tế. Những DN nỗ lực duy trì mối quan hệ này thường nhận được sự hưởng ứng của nhà đầu tư trong các quyết định lớn, nhất là khi cần huy động vốn để triển khai. Việc PVDrilling phát hành thành công gần 20 triệu cổ phần cho 4 nhà đầu tư quốc tế theo hình thức riêng lẻ là một ví dụ cụ thể.

  DN hãy tư duy IR theo cách khác ảnh 1

Vn ngoi vn vào ròng khong 2% giá tr giao dch trong 7 tháng đu năm

 

Muốn nhà đầu tư bỏ tiền vào DN, phải thay đổi cách tư duy về IR

Hơn 700 mã chứng khoán niêm yết trên TTCK Việt Nam, làm thế nào để nhà đầu tư biết và chọn rót vốn vào DN mình? Trong 5 năm qua, bằng việc tổ chức các hội thảo kết nối DN với nhà đầu tư quốc tế, theo ông Trà, các DN, nhất là các DN lớn trên TTCK Việt Nam, đã dần quen với mô hình IR chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với các DN vừa và nhỏ, công tác quan hệ nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư quốc tế, vẫn còn là một điểm yếu. Làm thế nào để nhà đầu tư lớn “nhìn thấy” DN mình, có nhu cầu gặp gỡ, tìm hiểu thông tin sâu hơn về DN? Đó là câu hỏi DN phải tìm cách trả lời nếu muốn mở rộng không gian hoạt động, không gian huy động vốn. Về phía cơ quan quản lý, theo ông Trà, HOSE sẽ làm cầu nối, nhưng trước hết phải xuất phát từ nhu cầu của chính nhà đầu tư quốc tế và của DN. DN vừa và nhỏ cần tham khảo cách làm của các DN lớn, nếu thực sự muốn vươn tầm ra thị trường nước ngoài.

Có nhiều cấp độ để làm IR và có thể làm với nhiều đối tượng nhà đầu tư, nhưng IR là kênh để DN thể hiện sự sẵn sàng minh bạch, sẵn sàng chia sẻ để tìm cơ hội hợp tác. TTCK càng khó khăn, càng cần DN làm tốt công tác này mới có thể giữ chân các dòng vốn, nhất là dòng vốn ngoại, do dòng vốn này luôn có nhiều cơ hội trên các thị trường khác. “Các DN làm tốt hoạt động kinh doanh chưa đủ, công tác IR là mặt khác của vấn đề để DN được hiểu đúng và trả giá đúng trên thị trường”, ông Trà nói.

Ngoài việc tìm hiểu về DN, theo ông Trà, các nhà đầu tư quốc tế rất quan tâm đến  thông tin vĩ mô về tiến triển của nền kinh tế và TTCK Việt Nam, lộ trình cho các sản phẩm mới trên thị trường. Về động thái bán ròng của khối ngoại gần đây, ông Trà cho rằng, nếu nhìn vấn đề theo một quá trình sẽ thấy, vốn ngoại vẫn vào ròng khoảng 2% giá trị giao dịch trong 7 tháng đầu năm nay. Việc nhà đầu tư ngoại bán ròng trong một vài phiên gần đây là diễn biến bình thường trên TTCK.