Đỉnh Olympia của báo cáo thường niên chuẩn mực

Đỉnh Olympia của báo cáo thường niên chuẩn mực

(ĐTCK) Lễ trao giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất năm 2014 vào thứ Bảy vừa qua đã khép lại mùa giải năm nay.

Qua 7 năm đồng hành cùng TTCK, Cuộc bình chọn đã trở thành giải thưởng được nhiều doanh nghiệp niêm yết phấn đấu và trông đợi đến thời điểm kết quả được công bố.

Cuộc bình chọn khẳng định uy tín trên thị trường vì Ban Tổ chức là sự kết hợp nguồn lực của Sở GDCK TP. HCM và Báo Đầu tư Chứng khoán, sự phối hợp của Sở GDCK Hà Nội, sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức tư vấn, hiệp hội ngành nghề như IFC, ACCA và sự tài trợ của Dragon Capital. Hội đồng bình chọn gồm đại diện của Sở giao dịch, cá#c tổ chức chuyên môn và chuyên gia độc lập.

Sức nặng của Cuộc bình chọn nằm ở tính khách quan, độc lập, chuyên môn cao và sau mỗi mùa bình chọn đều có sự tương tác thông tin, truyền thông lan tỏa để những góp ý chuyên môn của Hội đồng bình chọn đến được với doanh nghiệp, tạo nên sự tiến bộ về chất lượng BCTN ở những mùa giải sau.

Cuộc bình chọn đã đạt được mục tiêu là góp phần quan trọng thúc đẩy nâng cao chất lượng BCTN theo hướng minh bạch, chuẩn mực, sáng tạo và tôn vinh các doanh nghiệp có BCTN tốt nhất. Năm đầu tiên thực hiện Cuộc bình chọn, đa số BCTN còn sơ sài ngay từ các đầu mục cấu thành nội dung báo cáo và thiếu nhiều nội dung cơ bản. Qua từng năm, cuộc bình chọn đã góp phần thay đổi nhận thức và hành động của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng BCTN. Giờ đây, đa số BTCN được nâng tầm, không chỉ đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định, mà một số báo cáo còn tiếp cận chuẩn mực quốc tế, trong đó có nội dung phát triển bền vững, có thể cạnh tranh với báo cáo của các doanh nghiệp lớn trong khu vực.

Sau mỗi mùa giải, các doanh nghiệp niêm yết lại tiến thêm một bước trên con đường nâng cao chất lượng BCTN theo tiêu chí minh bạch, hướng đến các chuẩn mực và sáng tạo. Mặc dù vậy, so với chuẩn mực BCTN quốc tế thì con đường phía trước còn khá dài, không ít thách thức phải vượt qua.

Khi Hội đồng bình chọn xây dựng bộ tiêu chí chấm điểm BCTN chi tiết và chuẩn hóa hơn, đồng thời triển khai các giải thưởng mới như giải báo cáo phát triển bền vững và giải về quản trị công ty, những điểm cần cải thiện được nhận ra rõ ràng hơn. Đó là mức độ chi tiết, chất lượng thông tin, chất lượng phân tích trong báo cáo, tính tin cậy của cơ sở dữ liệu, việc áp dụng các chuẩn mực quản trị, khả năng lượng hóa và thái độ khi đánh giá các rủi ro...

Nhìn một cách bao quát, các doanh nghiệp mới vừa vượt qua vòng khởi động trên con đường chinh phục đỉnh Olympia của BCTN minh bạch, chuẩn mực, đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư. BCTN cần sự nỗ lực hơn nữa của các doanh nghiệp niêm yết để tiến đến đỉnh vinh quang!

Tin bài liên quan