Điểm mặt ứng viên niêm yết đầu năm Ất Mùi

Điểm mặt ứng viên niêm yết đầu năm Ất Mùi

(ĐTCK) Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, một số doanh nghiệp đã tiến hành niêm yết như TVS, TTB, PBP và được nhiều NĐT chào đón. Sắp tới, những doanh nghiệp nào sẽ niêm yết chào Xuân?

Cổ phiếu mới được chào đón

Ngay từ đầu năm 2015, một số doanh nghiệp đã tiến hành niêm yết và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, danh sách doanh nghiệp nộp hồ sơ niêm yết dài thêm, hứa hẹn một năm sôi động cho hoạt động niêm yết và giao dịch.

Trên Sở GDCK Hà Nội (HNX), những doanh nghiệp niêm yết trước Tết là CTCP Tập đoàn Tiến Bộ (TTB, ngày 26/1), CTCP Bao bì Dầu khí Việt Nam (PBP, ngày 27/1). Tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE), CTCP Chứng khoán Thiên Việt (TVS) chào sàn vào ngày 15/1. Ngay trong phiên chào sàn, những cổ phiếu này đã ghi dấu trên TTCK bằng tính thanh khoản cao và mức tăng giá mạnh.

Cụ thể, cổ phiếu TTB chỉ sau 90 phút giao dịch trên sàn HNX đã có hơn 300.000 đơn vị được chuyển nhượng, với mức giá thấp nhất là 16.600 đồng/CP và cao nhất là 19.500 đồng/CP (giá tham chiếu là 15.000 đồng/CP). Với giá trị cổ phiếu niêm yết 328 tỷ đồng, việc tham gia niêm yết của TTB đã nâng tổng giá trị chứng khoán niêm yết trên HNX đạt trên 93.000 tỷ đồng tính theo mệnh giá và tổng số công ty niêm yết đạt 366 công ty.

Tương tự, cổ phiếu PBP tăng giá trần trong phiên chào sàn. Ngay từ những phút giao dịch đầu tiên đã có trên 100.000 cổ phiếu PBP được khớp lệnh, với mức giá trần 21.400 đồng/CP. Tổng dư mua gấp 4 lần khối lượng bán. Với việc tham gia niêm yết của PBP, tổng giá trị cổ phiếu niêm yết trên HNX đạt gần 94.000 tỷ đồng tính theo mệnh giá và nâng tổng số công ty niêm lên 367 công ty.

Đối với TVS, đây là mã chứng khoán thứ 305 được niêm yết trên HOSE, đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên tại mức giá 15.500 đồng/CP, với 382.000 cổ phiếu được chuyển nhượng.

Sở dĩ cổ phiếu của các doanh nghiệp trên được NĐT chào đón là bởi bản thân mỗi doanh nghiệp đều sở hữu những lợi thế riêng so với các doanh nghiệp cùng ngành. Chẳng hạn, PBP có hoạt động chính là sản xuất - kinh doanh bao bì, hạt nhựa, đầu vào ổn định, sản phẩm đầu ra được bao tiêu bởi công ty mẹ - CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau, kết quả kinh doanh các năm trước tăng trưởng tốt.

TVS có vốn điều lệ 430 tỷ đồng, không lớn so với một số công ty cùng ngành, nhưng là công ty có hệ số lợi nhuận trên vốn cổ phần (ROE) thuộc Top 5 CTCK. Hơn nữa, TVS được biết đến là đơn vị có nhiều hợp đồng tư vấn huy động vốn, tư vấn M&A trên thị trường.

Những ứng viên niêm yết chào Xuân

Những doanh nghiệp có kế hoạch niêm yết trong thời gian tới là CTCP Đầu tư AMD Group, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau, CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Kiên Giang, CTCP Phân lân nung chảy Văn Điển, CTCP Sợi Thế Kỷ…

Trên HNX, Sở đã chấp thuận cho CTCP Sản xuất Xuất nhập khẩu NHP được niêm yết 12,5 triệu cổ phiếu, với mã chứng khoán NHP. Công ty này có hoạt động chính là sản xuất và kinh doanh bao bì, hạt nhựa. NHP hiện sở hữu 25% cổ phần của Công ty TNHH Dệt kim Phú Vĩnh Hưng và 22,22% cổ phần của CTCP Delex Việt Nam - một doanh nghiệp kinh doanh hạt nhựa. Chủ tịch HĐQT NHP là TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, sở hữu 2,8 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 22,4%.

Trên sàn HOSE, cổ phiếu CDO của CTCP Tư vấn thiết kế và Phát triển đô thị có lẽ sẽ là cổ phiếu mở màn niêm yết chào Xuân 2015 khi Công ty vừa có thông báo sẽ niêm yết vào ngày 9/3 tới. Sau đó, có thể là cổ phiếu DCM của CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau. Trước đó, DCM cho biết, Công ty có kế hoạch niêm yết toàn bộ cổ phiếu trên HOSE vào tháng 3/2015. Cuối tháng 1 vừa qua, DCM thông báo về việc chốt danh sách cổ đông vào 16h ngày 6/2 để chuẩn bị đăng ký lưu ký cổ phiếu tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán. Hiện Công ty có vốn điều lệ 5.294 tỷ đồng, số lượng cổ phiếu đăng ký niêm yết 529,4 triệu đơn vị. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nắm giữ đa số (trên 51%) vốn điều lệ của DCM.

CTCP Sợi Thế Kỷ có kế hoạch niêm yết trong quý II/2015. Sợi Thế Kỷ là một trong hai đơn vị cung ứng sợi lớn nhất hiện nay, có hai nhà máy tại Củ Chi và Trảng Bàng. Hiện Công ty đang đầu tư nhà máy mở rộng tại Chi nhánh Trảng Bàng - giai đoạn 3, nhằm đón đầu xu thế dịch chuyển đơn hàng của các nhà máy sản xuất vải từ Trung Quốc sang Việt Nam và cơ hội tăng thêm khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) được ký kết. Được biết, ngày 9/12/2014, Sợi Thế Kỷ tổ chức bán đấu giá 5 triệu cổ phần, bao gồm 3 triệu cổ phiếu do Công ty phát hành tăng vốn điều lệ và 2 triệu cổ phiếu do Red River Holding bán ra. Kết quả, giá đấu thành công bình quân đạt 24.124 đồng/CP so với mức giá khởi điểm 18.000 đồng/CP.

Mới đây nhất, CTCP Đầu tư F.I.T (FIT) công bố tờ trình ĐHCĐ thường niên năm 2015 về kế hoạch phát hành 210 triệu cổ phần, tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần hiện tại. Đồng thời, chuyển cổ phiếu FIT sang giao dịch trên sàn HOSE sau 2 năm niêm yết trên HNX. Năm 2015, FIT đặt kế hoạch doanh thu thuần 2.309 tỷ đồng, lãi ròng 251 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 15%.

Dự báo, năm 2015 sẽ là một năm có sự gia tăng mạnh về số lượng doanh nghiệp niêm yết và cổ phiếu của những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tốt sẽ được các NĐT săn đón.

Tin bài liên quan