HNX dự kiến tổ chức 10 phiên đấu giá trong tháng 3

HNX dự kiến tổ chức 10 phiên đấu giá trong tháng 3

Đấu giá cổ phần, cơ hội tháng 3

(ĐTCK) Hoạt động đấu giá cổ phần đang có những tín hiệu khởi sắc. Tháng 3/2015, hoạt động này sẽ tiếp tục sôi động ở cả 2 hình thức, đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và thoái vốn, trong đó có những cơ hội đáng chú ý.

Trong tháng 3/2015, Sở GDCK Hà Nội (HNX) sẽ tổ chức ít nhất 10 phiên đấu giá. Trong đó, một trong những doanh nghiệp có có quy mô lớn được nhà đầu tư chờ đợi là Công ty TNHH Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC). Ngày 20/3 tới, VEFAC sẽ bán 16.266.105 cổ phần ra công chúng, tương đương 9,8% vốn điều lệ dự kiến hơn 1.666 tỷ đồng, với mức giá khởi điểm 10.050 đồng/cổ phần.

VEFAC được biết đến như một “khu đất vàng” ở phố Giảng Võ, là địa điểm tổ chức hội chợ, sự kiện, hội nghị quen thuộc với người dân Thủ đô. VEFAC có lợi thế về địa điểm khi tọa lạc trên khu đất gần 7 héc-ta tại trung tâm Hà Nội. Công ty đang sở hữu cơ sở vật chất gồm 3 nhà trưng bày (tổng diện tích gần 10.000 m2), 3 nhà hội thảo cùng hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có thể tổ chức những cuộc triển lãm có quy mô tầm cỡ quốc tế hoặc cùng lúc tổ chức nhiều sự kiện khác nhau.

Không ít doanh nghiệp có quy mô lớn khác như Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội (vốn điều lệ 568 tỷ đồng), Công ty TNHH MTV Cảng Cam Ranh (vốn điều lệ 264,5 tỷ đồng), Công ty TNHH MTV Điện cơ Thống Nhất (vốn điều lệ 143 tỷ đồng)… đã lên lịch bán đấu giá trong tháng 3 trên HNX. Một số doanh nghiệp thực hiện đấu giá thông qua hình thức thoái vốn Nhà nước như CTCP Xà phòng Hà Nội sẽ bán hơn 10 triệu cổ phần do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sở hữu.

Nhìn nhận về hoạt động đấu giá cổ phần trong năm 2015, lãnh đạo HNX cho biết, với chủ trương từ Chính phủ đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa DNNN và thúc đẩy việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, năm 2015 sẽ là năm cổ phần hóa. Trong tháng 1 đã có 5 phiên bán cổ phần ra công chúng của các DNNN thông qua HNX, trong đó có 4 công ty bán hết 100% cổ phần. Tháng 2 có sự gián đoạn của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng dự báo trong tháng 3 tới, hoạt động đấu giá cổ phần sẽ tiếp tục sôi động. Ngoài 10 công ty đã lên lịch trong 3 tuần đầu tiên của tháng 3, HNX vẫn đang nhận hồ sơ của các doanh nghiệp đăng ký bán cổ phần ra công chúng.

Theo HNX, không chỉ các phiên IPO, mà các phiên đấu giá thoái vốn cũng thu hút sự quan tâm của công chúng trong 2 tháng đầu năm, trong đó có những phiên, nhà đầu tư trả giá cao hơn nhiều so với giá khởi điểm.

Tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE), một số doanh nghiệp đã lên lịch bán đấu giá trong tháng 3/2015 như: CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Điện lực (PIST) dự kiến đấu giá ngày 20/3; Tổng công ty PISICO Bình Định dự kiến đấu giá ngày 30/3…

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc HOSE kỳ vọng, quyết tâm cổ phần hóa DNNN của Chính phủ và sự sôi động của TTCK sẽ có tác động cộng hưởng lên hoạt động IPO DNNN từ nay đến cuối năm. Trong khi đó, kinh tế vĩ mô đang có những tín hiệu tích cực.

Nhìn xa hơn, các tập đoàn, tổng công ty lớn như MobiFone, Vinaphone, Viettel, PVOil, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam… đang triển khai lộ trình cổ phần hóa để đạt được mục tiêu theo đúng thời hạn mà Chính phủ và bộ chủ quản đã giao.

MobiFone cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập một nhóm giúp việc và Ban chỉ đạo cổ phần hóa MobiFone riêng. MobiFone đang tiến hành rà soát các số liệu chốt đến ngày 31/3/2015 và tiến hành các thủ tục cần thiết để thuê tư vấn cổ phần hóa trong thời gian ngắn nhất.

Với sự rục rịch chuẩn bị từ nhiều năm trước, giới nhà đầu tư kỳ vọng, những tập đoàn, tổng công ty nêu trên sẽ thực hiện cổ phần hóa đúng tiến độ, đúng cam kết, dù có ý kiến cho rằng, thời gian thực hiện cổ phần hóa có thể có những “độ trễ” nhất định

Tuy nhiên, mục tiêu của Chính phủ là phải hoàn tất cổ phần hóa 432 DNNN ngay năm 2014 và 2015, hứa hẹn năm nay sẽ là năm của hoạt động đấu giá cổ phần. Thực tế cho thấy, hoạt động này đã sôi động từ ngay từ những tháng đầu tiên.

Tin bài liên quan