Có rất nhiều nét đẹp được thể hiện trong các báo cáo thường niên năm nay, đặc biệt là thông điệp từ các đơn vị dẫn đầu

Có rất nhiều nét đẹp được thể hiện trong các báo cáo thường niên năm nay, đặc biệt là thông điệp từ các đơn vị dẫn đầu

Dấu ấn minh bạch và khát vọng doanh nghiệp Việt Nam

(ĐTCK) Trong tất cả các ấn phẩm phát ra thị trường của một doanh nghiệp đại chúng, không có ấn phẩm nào có thể truyền tải đồng thời trong đó câu chuyện về khát vọng, nội lực và sức sáng tạo của doanh nghiệp như báo cáo thường niên.

Có lẽ vì thế mà trên thế giới từ nhiều năm nay, nhiều quốc gia đã tổ chức những cuộc thi báo cáo thường niên để chọn lọc và vinh danh những giá trị riêng có của ấn phẩm này.

Tại Việt Nam, trong chiều dài 17 năm hoạt động của thị trường chứng khoán, Cuộc bình chọn báo cáo thường niên tốt nhất (ARA) đã đi qua 10 mùa chấm giải, trở thành điểm hội tụ, khích lệ và vinh danh những nét đẹp của các doanh nghiệp Việt tiên phong hướng đến sự minh bạch, chuyên nghiệp và chuẩn mực trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vượt trên chuẩn pháp lý về minh bạch

Nếu như năm 2008, năm đầu tiên ARA được tổ chức tại Việt Nam, các doanh nghiệp còn nhiều bỡ ngỡ với việc làm thế nào để tuân thủ các văn bản pháp lý về công bố thông tin, đáp ứng được là tốt, thì sau 10 năm, quy chuẩn công bố thông tin theo quy định đã trở nên quen thuộc và dễ dàng với đại đa số doanh nghiệp niêm yết.

Vòng sơ khảo ARA năm 2017 chứng kiến nhiều doanh nghiệp vượt qua ngưỡng điểm tối đa 100, do các doanh nghiệp đã làm tốt và tốt vượt trội so với quy định. Vòng này được chấm điểm bởi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, theo gần 100 tiêu chí định lượng để đánh giá mức độ minh bạch, tuân thủ quy chuẩn về quản trị công ty theo quy định của Việt Nam (Thông tư 121/2012/TT-BTC) và những khuyến nghị về quản trị tiên tiến, theo Tổ chức OECD đưa ra với các doanh nghiệp đại chúng.

“Quán quân” trong vòng sơ khảo là Tập đoàn Bảo Việt khi doanh nghiệp này đạt điểm tối đa tại hầu hết các tiêu chí định lượng (trừ việc không có thành viên Hội đồng quản trị độc lập). Cùng với đó, Tập đoàn Bảo Việt được điểm thưởng ở nhiều nội dung, khi đây là doanh nghiệp có báo cáo bằng cả phiên bản tiếng Anh, thực thi báo cáo tích hợp và thực hiện kiểm toán Báo cáo phát triển bền vững.

Ở mức trên 100 điểm trong vòng chấm sơ khảo còn có nhiều doanh nghiệp khác, khi báo cáo của doanh nghiệp này năm nay đều được điểm thưởng do có sự vượt trội so với quy chuẩn định lượng về minh bạch thông tin các văn bản pháp lý.

Dấu ấn minh bạch và khát vọng doanh nghiệp Việt Nam ảnh 1

Tập đoàn Vingroup, CTCP Địa ốc NoVa, CTCP Chứng khoán TP. HCM, CTCP Tập đoàn PAN, CTCP Tập đoàn Hoa Sen, CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh, CTCP Xây dựng Coteccons…, là những cái tên vượt qua mốc điểm 100 ở vòng sơ khảo.

Điều đáng lưu ý là tại vòng chấm sơ khảo, 4 công ty kiểm toán hàng đầu tại Việt Nam đã cùng tham gia đánh giá, kiểm toán kết quả chấm. Những doanh nghiệp vượt qua mốc điểm 100 cùng nhiều doanh nghiệp khác có mức điểm sít sao 95-100 điểm cho thấy, việc công bố thông tin theo quy chuẩn pháp lý đã trở nên “thuộc lòng” với nhóm doanh nghiệp niêm yết lớn trên thị trường.

Với 10 năm nỗ lực và tự soi mình sau mỗi mùa giải, làm báo cáo thường niên theo quy chuẩn pháp lý với các doanh nghiệp niêm yết đã không còn khó nữa, mà cái khó là làm cách nào để thể hiện rõ nét sức mạnh nội lực, khát vọng vươn lên và khả năng sáng tạo trong từng thông điệp tại ấn phẩm đặc biệt này.

Các báo cáo có sự đầu tư về nội dung và hình thức dễ tạo nên cảm nhận đẹp từ người đọc, từ đó gia tăng giá trị vô hình và niềm tin mà cộng đồng trao gửi cho các doanh nghiệp.

Những thông điệp về khát vọng, nội lực và sức sáng tạo

Mỗi mùa đánh giá chất lượng báo cáo thường niên là một mùa chấm điểm cách các doanh nghiệp thể hiện khát vọng, nội lực và tài năng của cả bộ máy. Người lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra định hướng, thông điệp cho một năm kinh doanh mới, còn bộ phận truyền thông làm sao để thể hiện được thông điệp đó một cách chân thực và ấn tượng, để hình ảnh của doanh nghiệp, của lãnh đạo doanh nghiệp được thể hiện tốt nhất trên thương trường.

Nếu như vòng chấm Sơ khảo báo cáo thường niên được thực hiện theo những tiêu chí định lượng, thì vòng chấm Chung khảo đánh giá cao chiều sâu thông tin, đặc biệt là thông tin tài chính và thông tin quản trị doanh nghiệp, đồng thời chấm điểm về ý tưởng xuyên suốt, khả năng trình bày về định hướng, sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi tại doanh nghiệp.

Dấu ấn minh bạch và khát vọng doanh nghiệp Việt Nam ảnh 2

Năm 2017 là năm thứ 10 mà Cuộc bình chọn báo cáo thường niên được tổ chức. Để đánh giá và chấm điểm các báo cáo là việc không dễ dàng, khi nhiều doanh nghiệp niêm yết đã đạt đến trình độ chuyên nghiệp, chuẩn mực trong làm báo cáo thường niên và không ít doanh nghiệp Việt Nam đã từng đoạt giải báo cáo thường niên tốt nhất trong các cuộc thi tầm cỡ quốc tế.

Không ít báo cáo Hội đồng chấm điểm đã phải dừng lại và tranh luận, trước khi cho điểm và chọn ra danh sách 50 doanh nghiệp có điểm cao nhất để vinh danh.

Ấn tượng nhất trong mùa chấm điểm báo cáo thường niên năm nay là những thông điệp để hiện cốt cách và mục tiêu của người lãnh đạo doanh nghiệp trên hành trình vươn xa và khẳng định giá trị.

Chọn một cụm từ “Cơ hội”, Báo cáo thường niên của CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) chia sẻ câu chuyện của nền kinh tế, của thị trường chứng khoán Việt Nam, của HSC quanh chủ điểm chính: Nhận ra cơ hội, chủ động nắm bắt cơ hội để bứt phá.

Cùng khối công ty chứng khoán, bản báo cáo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) và Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) chia sẻ thông điệp về sự minh bạch và truyền tải giá trị từ doanh nghiệp qua câu chuyện về môi trường làm việc hạnh phúc và xây dựng môi trường làm việc của lòng tin, của đạo đức và sự liêm chính trong kinh doanh.

Năm 2017, các doanh nghiệp ngành chứng khoán có chu kỳ kinh doanh thuận lợi, nhưng nhiều doanh nghiệp khác đang phải oằn mình chống đỡ thách thức đến từ ngành nghề kinh doanh đặc thù, trong đó các doanh nghiệp dầu khí là một điển hình.

Trong mùa giải báo cáo thường niên năm 2009, CTCP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PVD) được chọn trao giải Ấn tượng, do có báo cáo đẹp và chuyên nghiệp nhất thời điểm này.

Có nhiều nét đẹp khác được thể hiện trong các ấn phẩm báo cáo thường niên năm nay, đặc biệt là thông điệp từ các đơn vị dẫn đầu. Với Vingroup là “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”; với FPT là “Cùng tiên phong trong cuộc cách mạng số”; với Vinamilk là “Giấc mơ sữa Việt vươn tầm thế giới”; với SHB là “Kết nối thịnh vượng”; với TDH là “Khởi đầu những mùa hoa”; với KDH là “Niềm tin từ giá trị thật”; với TRA là “Con đường sức khỏe xanh”…

Trong ngành nông nghiệp, một số doanh nghiệp đã chia sẻ thông điệp đầy tính nhân văn như SBT với: “Trách nhiệm của chúng ta là làm giàu cho nông dân”. PAN chia sẻ khát vọng “Nuôi dưỡng thế giới”.

Mỗi báo cáo là một câu chuyện hoàn chỉnh về một năm kinh doanh đã qua và hướng đi sắp tới. Năm nay, các doanh nghiệp ghi nhận có nhiều điểm tiến bộ, nhưng trong đó rõ nét và nổi bật nhất là câu chuyện hiểu và định danh được ý niệm phát triển bền vững. Đây vốn là khái niệm mới và mấy năm trước, hầu hết các doanh nghiệp mới thực thi ở mức chia sẻ các hoạt động thiện nguyện với cộng đồng.

Cuộc bình chọn báo cáo thường niên do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Báo Đầu tư Chứng khoán sáng lập, với sự tài trợ duy nhất của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital đi qua 10 mùa giải, áp lực song hành cùng niềm hạnh phúc khi được góp sức thúc đẩy và cảm nhận sự thay đổi tích cực trong câu chuyện về khát vọng, nội lực và sức sáng tạo của doanh nghiệp qua mỗi mùa báo cáo thường niên.

Với các doanh nghiệp, một báo cáo thường niên tốt không tạo trực tiếp ra tiền, nhưng tạo nên sức truyền cảm, niềm  tin và giá trị vô hình, vun đắp cho tương lai doanh nghiệp. Với người lãnh đạo, chuẩn bị cho một thông điệp chia sẻ trên ấn phẩm này hàng năm chính là một cơ hội để nghĩ về con đường, về khát vọng và khả năng chinh phục phía trước.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ, việc báo cáo của doanh nghiệp hàng năm được giám sát, chấm điểm, được chọn lọc và vinh danh (nếu làm tốt) đã tạo áp lực và cả động lực để người lãnh đạo cũng như từng cá nhân trong doanh nghiệp làm mới mình, chuẩn mực và trăn trở cho khát vọng vươn lên…

Ngày 25/7 tới, tại Trung tâm Hội nghị GEM (8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM), sẽ diễn ra Lễ vinh danh các doanh nghiệp niêm yết có báo cáo thường niên, báo cáo quản trị công ty và báo cáo phát triển bền vững tốt nhất năm 2017, đồng thời với sự kiện kỷ niệm 10 năm Cuộc bình chọn báo cáo thường niên (ARA) tốt nhất được tổ chức tại Việt Nam.

Nhân dấu mốc 10 năm ARA, Báo Đầu tư sẽ xuất bản Đặc san “Báo cáo thường niên tốt nhất: 10 năm đột phá minh bạch hóa”. Bên cạnh việc giúp cộng đồng doanh nghiệp hiểu về những tiêu chuẩn mới với các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán trên con đường nâng hạng thị trường, Đặc san sẽ nêu bật những doanh nghiệp điển hình thực thi phát triển bền vững và đưa ý niệm phát triển bền vững vào thực tế triển khai.

Tin bài liên quan