Cơ hội thị trường quý IV

Cơ hội thị trường quý IV

(ĐTCK)  Nhiều vấn đề độc giả và nhà đầu tư quan tâm liên quan đến kinh tế vĩ mô, nợ xấu, cũng như xu hướng của thị trường chứng khoán đã được các diễn giả của Đầu tư Chứng khoán trả lời tại buổi giao lưu trực tuyến: "Cơ hội thị trường quý IV", diễn ra chiều 22/1/2014 tại trụ sở Báo Đầu tư, 47 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội. Tuy nhiên, do thời gian có hạn, nhiều câu hỏi của nhà đầu tư, độc giả chưa được các diễn giả kịp trả lợi, ĐTCK sẽ gửi tới các chuyên gia để chuyển đến bạn đọc sau.

Các khách mời tham gia buổi giao lưu

1. Ông Bùi Hoàng Hải, Phó vụ trưởng Vụ quản lý phát hành và Ông Phạm Hồng Giang, Phó vụ trưởng Vụ phát triển thị trường (UBCK)

2. Ông Nguyễn Anh Phong, Phó tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX).

3. TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).
4. TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (BDI).

5. Ông Hán Công Khanh, Phó tổng giám đốc Công ty Quản lý đầu tư Trí Việt (TVC).

6. Ông Vũ Đức Tiến, Phó tổng giám đốc CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS).

7. Ông Trần Xuân Hiếu, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư cao su Quảng Nam (VHG).

Cơ hội thị trường quý IV ảnh 1Cơ hội thị trường quý IV ảnh 2Cơ hội thị trường quý IV ảnh 3Cơ hội thị trường quý IV ảnh 4Cơ hội thị trường quý IV ảnh 5Cơ hội thị trường quý IV ảnh 6Cơ hội thị trường quý IV ảnh 7

<p>Hiện tại c&aacute;c kh&aacute;ch mời đ&atilde; c&oacute; mặt tại trụ sở B&aacute;o Đầu tư, 47 Qu&aacute;n Th&aacute;nh, Ba Đ&igrave;nh, H&agrave; Nội để trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi của độc giả v&agrave; nh&agrave; đầu tư.</p> <p><strong>Độc giả nhấn F5 </strong>để tiếp tục cập nhật c&acirc;u trả lời v&agrave; gửi c&acirc;u hỏi cho c&aacute;c diễn giả theo mẫu ph&iacute;a dưới c&ugrave;ng của b&agrave;i viết.</p>

    Danh sách khách mời

    • Ông Hán Công  Khanh

      Ông Hán Công Khanh

    • Ông Hoàng Công Tuấn

      Ông Hoàng Công Tuấn

    • Ông Vũ Đức Tiến

      Ông Vũ Đức Tiến

    • Ông Trần Xuân Hiếu

      Ông Trần Xuân Hiếu

    • Ông Nguyễn Anh Phong

      Ông Nguyễn Anh Phong

    • Giao lưu trực tuyến: Cơ hội thị trường quý IV

      Giao lưu trực tuyến: Cơ hội thị trường quý IV

    • TS. Lê Xuân Nghĩa

      TS. Lê Xuân Nghĩa

    • TS. Võ Trí Thành

      TS. Võ Trí Thành

    • Ông Bùi Hoàng Hải

      Ông Bùi Hoàng Hải

    • Ông Phạm Hồng Giang

      Ông Phạm Hồng Giang

Ngọc Quang, Hà Nội hỏi:
Kính gửi TS. Lê Xuân Nghĩa và TS. Võ Trí Thành - 2 chuyên gia kinh tế hàng đầu. Hiện nay, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng đang là vấn đề gây quan ngại. Nợ xấu tăng trong khi tăng trưởng dư nợ thấp và các ngân hàng kiểm soát chặt cho vay. Như vậy là nhiều khoản nợ cũ đang biến thành nợ xấu. Các ông có đánh giá gì về tình trạng này, xu hướng nợ xấu tăng liệu có tiếp diễn? Công tác xử lý nợ của các ngân hàng hiện thế nào, bán nợ qua VAMC liệu có hiệu quả khi nợ mua về không bán lại được?
TS. Võ Trí Thành
TS. Võ Trí Thành

Có nhiều con số nợ xấu của hệ thống ngân hàng: con số của các ngân hàng, con số giám sát của NHNN, con số của các tổ chức quốc tế, nhưng nhìn chung là nợ xấu đang ở mức đáng quan ngại. Từ cuối năm ngoái đến nay, nợ xấu có xu hướng tiếp tục tăng, ví dụ: theo báo cáo của các NHTM, nợ xấu tăng từ 3,6% cuối 2013 lên khoảng 4,2% vào tháng 8/2014, vì 2 lý do: 1) tình hình SXKD khó khăn; 2) NHNN từng bước đặt ra tiêu chí nợ xấu chặt chẽ hơn. Gần đây, tốc độ tăng nợ xấu có giảm dần. Mức thay đổi nợ xấu còn tùy thuộc vào hiệu lực xử lý nợ  xấu của VAMC và DATC (nguồn lực có được, sự sửa đổi khung khổ pháp lý như quy định về giao dịch tài sản, xử lý tài sản đảm bảo, sự tham gia kinh doanh bất động sản).

Việc VAMC mua nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt chỉ là bước ban đầu để làm "thanh thoát" cho bảng cân đối tài sản của các NHTM, giảm một phần chi phí cho các ngân hàng. Để xử lý triệt để nợ xấu, đòi hỏi phải có mua bán giao dịch thật các khoản nợ xấu này. Muốn như vậy, đòi hỏi phải tạo đủ quyền năng cho các tổ chức xử lý nợ xấu, tạo thêm nguồn lực và sửa đổi khung khổ pháp lý như nêu trên để hình thành thị trường mua bán nợ thực sự.
Tư, 32, Hà Nội, Đầu Tư hỏi:
Em xin chào các Chuyên gia. Gần đây các thông tin vĩ mô có dấu hiệu tốt và tích cực như dự trữ ngoại hối dồi dào, chỉ số lạm phát thấp, nợ xấu của khối ngân hàng ngày càng giảm, tỷ lệ thất nghiệp chỉ có 1,84%, tỷ giá ổn định. Tuy nhiên, cũng vẫn có những thông tin xấu tiêu cực như Nợ công VN cao vượt 65% GDP, chỉ số bán lẻ tăng trưởng chậm so với năm trước... Vậy, các chuyên gia có thể phân tích ý nghĩa của các chỉ tiêu rõ ràng hơn không ạ?
TS. Võ Trí Thành
TS. Võ Trí Thành

Về nợ công, rủi ro nợ công của Việt Nam đang tăng. Một là, tính phức tạp, thậm chí là khá nghiêm trọng trong tương tác giữa nợ công của Việt Nam với các biến số kinh tế khác (như tình trạng của khu vực DNNN, nợ xấu, ngân sách...). Hai là, quy mô nợ công có xu hướng tăng nhanh trong vài năm gần đây. Con số nợ công 64% GDP là tăng mạnh so với 2 - 3 năm trước. Ba là, dòng tiền dùng để trả nợ khó khăn hơn do thu ngân sách khó khăn, áp lực chi đầu tư và chi thường xuyên lớn (hiện khoảng 70% nguồn thu là dành cho chi thường xuyên). Bản chất vấn đề ở đây là hiệu quả đầu tư công, giám sát đầu tư công, phân cấp đầu tư công cần phải được cải thiện.

Trịnh Minh Ngọc, Hoàng Hoa Thám, Hà Nội hỏi:
Nhiều CTCK đều có chung nhận định, cổ phiếu bất động sản có thể tạo sóng trong những tháng cuối năm khi khối doanh nghiệp này ghi nhận kết quả khả quan. Ông đánh giá sao về vấn đề này?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Thị trường Bất động sản đang có những tín hiệu bắt đầu tan băng, tuy nhiên hãy còn quá sớm để dự đoán cổ phiếu Bất động sản có những chuyển biến tích cực về giá trong ngắn hạn. Chúng ta cần chờ đợi những chuyển biến một cách rõ nét trên báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản, bởi trên thực tế kết quả kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp đầu tư bất động sản vẫn chưa thực sự được cải thiện.

Mặc dù vậy, xét trên quan điểm đầu tư, theo tôi thời điểm này khá thích hợp để tập trung để ý những cơ hội đầu tư vào cổ phiếu bất động sản với tầm nhìn dài hạn hơn là trong một con sóng ngắn hạn, cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản trên sàn đang giao dịch ở vùng đáy kéo dài và khá an toàn cho đầu tư dài hạn. Điều quan trọng nhất lúc này là phân tích đánh giá và lựa chọn cơ hội đầu tư một cách kỹ lưỡng.

TS. Võ Trí Thành
TS. Võ Trí Thành

Hiện tại, một số phân khúc BĐS như ehome (giá thấp), hay giá cao hơn nhưng có vị trí tốt trong các thành phố lớn đang có xu hướng tăng giá, nhưng nhìn tổng thể toàn thị trường thì còn sớm để nói đến sự phục hồi rõ rệt. Về sóng cổ phiếu BĐS cuối năm, theo tôi, nó phụ thuộc vào 3 nhân tố: 1) sự sửa đổi các luật liên quan đến BĐS (như mức độ cho phép người nước ngoài mua nhà); 2) việc tạo ra hành lang pháp lý, nguồn lực để xử lý nợ xấu; 3) triển vọng ký kết các hiệp định thương mại tự do.

Lê Thanh Dương hỏi:
9 tháng đầu năm, SHS đạt gần 255 tỷ đồng doanh thu, 143 tỷ đồng lợi nhuận, tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với kế hoạch năm, SHS mới hoàn thành 39% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch lợi nhuận. Chỉ còn lại 1 quý, liệu SHS có hoàn thành kế hoạch đã đề ra?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Kế hoạch đề ra đầu năm của SHS thể hiện tham vọng lớn của chúng tôi, cũng như thể hiện kỳ vọng vào sự phát triển của TTCK. Chúng tôi đã và đang nỗ lực hết mình để đạt được thành quả tốt nhất cho các cổ đông của SHS.

Nguyễn Hữu Hạnh hỏi:
Xin gửi câu hỏi đến ông Vũ Đức Tiến, SHS Tôi thấy nhiều người nhầm lẫn SHS và SHBS lắm. Nếu nói một cách ngắn ngọn về SHS để chúng tôi nhận ra sự khác biệt của 2 công ty chứng khoán dòng họ SH này, thì ông sẽ nói gì ?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Thưa ông, SHS là một công ty chứng khoán đã có bề dày truyền thống. Chúng tôi được thành lập từ 2007.
Trải qua 8 năm phát triển cùng TTCK Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng được cho mình một văn hóa doanh nghiệp riêng và những năng lực cạnh tranh riêng biệt.
Với quy mô vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng chúng tôi nằm trong top những CTCK có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường và là một trong số ít các CTCK niêm yết trên sàn tập trung (HNX).
Con người, tầm nhìn, chiến lược cũng là những điểm khác biệt không chỉ với SHBS mà cũng như các CTCK khác.
Thục Hạnh, Kinh doanh hỏi:
Gần đây có nhiều thông tin về các sản phẩm mới trên thị trường như ETF, các ông nhìn nhận nó hữu ích với nhà đầu tư ra sao. Chúng tôi có nên quan tâm và mua thử một chút? - Xin hỏi ông Tiến, tôi mở tài khoản tại SHS, Công ty có tư vấn gì cho nhà đầu tư về những sản phẩm này?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

ETF là một sản phẩm mới tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là một hình thức đầu tư mang tính thụ động và ETF có một số lợi ích sau: a\ chứng chỉ quỹ được niêm yết trên thị trường và được giao dịch như một cổ phiếu thông thường, điều này khác với các chứng chỉ quỹ mở hiện nay; b\ giá chứng chỉ quỹ thường sẽ không chênh lệch nhiều với NAV như với các chứng chỉ quỹ đóng trước đây; c\ sản phẩm ETF nội khác với các ETF ngoại mà ta vẫn biết ở chỗ không bị giới hạn bởi tỷ lệ sở hữu đối với NĐT nước ngoài nên khá hấp dẫn với dòng vốn ngoại; d\ nhà đầu tư khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ ETF có thể hạn chế được rủi ro lựa chọn cổ phiếu riêng lẻ do quỹ ETF dựa trên tham chiếu là 1 chỉ số gồm nhiều cổ phiếu (hiện tại chứng chỉ quỹ ETF đang niêm yết sử dụng chỉ số VN30 làm tham chiếu).

Dù vậy, do đây là 1 sản phẩm  mới và nhà đầu tư Việt Nam đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân vốn có tập quán tự đầu tư từ lâu nên cần thêm thời gian để làm quen. Hiện tại, nhà đầu tư có tài khoản tại SHS hoàn toàn có thể đặt các lệnh mua/bán chứng chỉ quỹ ETF của công ty quản lý quỹ VFM với mã là E1VFVN30 trên phần mềm đặt lệnh SHPro. Ngoài ra, SHS đã và sẽ thường xuyên kết hợp với Công ty quản lỹ quỹ VFM thực hiện các buổi hội thảo để cung cấp cho nhà đầu tư những kiến thức về sản phẩm ETF, cụ thể xin quý nhà đầu tư liên hệ với nhân viên môi giới hoặc trực tiếp với công ty chúng tôi.

Đức Hùng hỏi:
SHS có kế hoạch mở chi nhánh ở các tỉnh không? Nhà đầu tư ở tỉnh khác như tôi có cách nào để giao dịch và mở tài khoản tại công ty? - Công ty tôi chưa niêm yết nhưng có tham gia hợp tác với một CTCK khác để nếu nhà đầu tư giao dịch hoặc lấy cổ tức có thể đến CTCK đó thực hiện quyền. Nếu tôi mở tài khoản ở SHS, tôi có phải đóng tài khoản ở CTCK kia hay không?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Chúng tôi đặt tính hiệu quả lên hàng đầu khi quyết định mở rộng mạng lưới.
Đối với các nhà đầu tư tại tỉnh khác, quý vị có thể sử dụng phần mềm giao dịch SH Pro của chúng tôi để giao dịch hàng ngày. Về việc mở tài khoản, quý vị có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn cách thức thuận tiện nhất để có thể sớm giao dịch.
Nếu quý vị mở tài khoản tại SHS, quý vị không cần thực hiện đóng tài khoản tại công ty chứng khoán kia nhưng cần chú ý các quy định pháp luật có liên về đến việc giao dịch, tránh để xảy ra những tình huống vi phạm không đáng có.
Bạn có thể liên lạc với SHS qua số điện thoại 043. 8181888
Khúc Mạnh Hà, Cán bộ đã nghỉ hưu, 61 tuổi, ở số 1 Trần Xuân Soạn, Q.Hai Bà Trưng Hà Nội. hỏi:
Đề nghị các ông dự báo trong quí 4/2014 có những biến động kinh tế, chính trị, xã hội đặc biệt nào tác động mạnh tới kết quả phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, tới thị trương chứng khoan Việt Nam. Cám ơn.
TS. Võ Trí Thành
TS. Võ Trí Thành

Bức tranh kinh tế Việt nam cho cả năm 2014 dựa trên những số liệu cho đến thời điểm này đã khá rõ: tăng trưởng kinh tế có thể đạt 5,8%... Nhưng trong bối cảnh dư địa cho chính sách vĩ mô không còn nhiều, một số yếu tố sau có thể ảnh hưởng đến TTCK quý IV: 1) thông tin trong kỳ họp Quốc hội kỳ này liên quan đến mục tiêu kinh tế vĩ mô, chi tiêu ngân sách, các luật, nghị quyết Quốc hội sẽ thông qua như Luật Doanh nghiệp sửa đổi, Luật Đầu tư sửa đổi, các luật liên quan đến hoạt động xử lý nợ xấu như Luật Dân sự, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở... 2) Triển vọng khả năng ký kết hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là hiệp định TPP, Việt nam-EU... 3) Quá trình cổ phần hóa DNNN và đưa các DN cổ phần hóa lên sàn (9 tháng đầu năm cổ phần hóa được 71 DN, từ nay đến cuối năm sẽ cổ phần hóa 200 DN)...

TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Trong quý IV/2014, tin tốt hỗ trợ thị trường có thể là: dịch Ebola được kiểm soát; khủng hoảng Ukraine được giải quyết một bước quan trọng, dự báo tăng trưởng kinh tế của các tổ chức tài chính đa biên tăng lên; chỉ số phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến và chế tạo và chỉ số PMI đều tăng; lãi suất tiếp tục giảm, gửi tiền vào ngân hàng không còn là kênh đầu tư chủ yếu, mua bán sáp nhập và đầu tư rủi ro có xu hướng tăng đều là những yếu tố giúp thị trường có sóng tích cực. Tuy nhiên, cũng có nhiều thông tin không tích cực hoặc còn mơ hồ, như nợ xấu, bỏ phiếu tín nhiệm...

Hà My, Nhân viên văn phòng hỏi:
Đã bỏ chứng khoán từ lâu, giờ em mới quay lai với số vốn vài trăm triệu đồng. Xin hỏi ông Tiến và SHS, em nên lưu ý gì khi đầu tư ở thời điểm này. Mở mới tài khoản tại công ty có được ưu đãi gì không?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Chào Hà My! Em vui lòng xem lại thông tin từ những câu trả lời trước của anh.
Hoàng Phương, TP.HCM hỏi:
Giá dầu thế giới đang có xu hướng giảm xin các chuyên gia cho nhận định điều này có ảnh hưởng va ảnh hưởng ntn đến cổ phiếu các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí trong nước. Xin cảm ơn.
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Giá dầu giảm thường có lợi cho các nhà nhập khẩu và bất lợi cho các nhà xuất khẩu. Giá dầu giảm cũng mang lại lợi thế cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều dầu hoặc sử dụng nhiều nguyên liệu từ dầu mỏ như hàng nhựa, hóa chất, dệt sợi tổng hợp.

Cơ hội thị trường quý IV ảnh 30
TS. Võ Trí Thành
TS. Võ Trí Thành

Về cơ bản là ít ảnh hưởng, nhất là nhóm kinh doanh xăng dầu. Còn nhóm DN khai thác dầu khí thì bị ảnh hưởng nhiều hơn. Đánh giá chi tiết hơn thì cần nhìn vào cách thức kinh doanh và cấu trúc chi phí của DN.

Lý Mai Hương, 32 tuổi, Quảng Ninh, kinh doanh hỏi:
Xin hỏi ông Trần Xuân Hiếu - TGĐ VHG: Ông có thể cho biết một số nội dung cụ thể trong ĐHĐCĐ bất thường sắp tới?
Ông Trần Xuân Hiếu
Ông Trần Xuân Hiếu

Hiện tại, Công ty đang có nhiều vấn đề về chiến lược, đối tác, cơ hội... Các nội dung này đang được cân nhắc để đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông bất thường sắp tới, nên chưa thể thông tin ngay cho các nhà đầu tư. Các nội dung này sẽ được công bố sớm trong tài liệu họp Đại hội cổ đông bất thường.

Phí Quốc Tuấn, 33 tuổi, Bình Thuận, kinh doanh hỏi:
Cảm ơn ông Nguyễn Anh Phong đã trả lời câu hỏi của tôi. Nhưng thực tế là cổ phiếu PTG hiện nay cổ tức 30%/năm nhưng giá tham chiếu chỉ là 1500đ, kịch trần biên độ 40% thì cũng chỉ đến giá 2100đ vẫn là quá rẻ nên dư mua trần suốt hàng trăm phiên không có lệnh khớp (với PE =10 thì cổ phiếu này sẽ có giá gấp 20 lần giá tham chiếu). Như vậy nếu kịch trần biên độ 40% suốt 1 năm không có lệnh khớp thì Sở GDCK có tăng biên độ đối với những cổ phiếu như PTG hay không?
Ông Nguyễn Anh Phong
Ông Nguyễn Anh Phong

Đối với một số cổ phiếu có kết quả hoạt động kinh doanh tốt, tâm lý nhà đầu tư muốn nắm giữ cổ phiếu lâu dài nên thanh khoản khá thấp. Tuy nhiên hiện nay quy định chưa cho phép biên độ vượt quá 40% trong ngày xác định lại giá tham chiếu.

Hoàng Đình Phong, Bến Chương Dương, TP. HCM hỏi:
Ông có nhận định gì về diễn biến thị trường chứng khoán quý IV này?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Khởi đầu quý IV/2014, thị trường chứng khoán Việt nam diễn biến không thuận lợi. Sau khi đạt đỉnh cao nhất trong năm vào đầu tháng 9 thị trường bắt đầu có tín hiệu phân phối cục bộ và điều chỉnh đi xuống, đến thời điểm hiện tại thị trường vẫn chưa cho thấy tín hiệu tích lũy trở lại và phục hồi. Theo tôi, những diễn biến theo chiều hướng xấu đi của thị trường bởi một số nguyên nhân chính như sau:

-       Khối nhà đầu tư nước ngoài bán ròng liên tiếp trong 3 tháng vừa qua, đặc biệt từ giữa tháng 9 đến nay, động thái bán ròng này xuất phát từ một số nguyên nhân:

+ Khối ngoại chốt lãi danh mục khi thị trường liên tiếp tăng điểm từ cuối 2012, đặc biệt các cổ phiếu khối ngoại nắm giữ tỷ trọng cao là các cổ phiếu Bluechips, các cổ phiếu cơ bản đã tăng giá ổn định và liên tục trong 2 năm qua đã đem lại cho họ một tỷ suất lợi nhuận không nhỏ.

+ Kinh tế toàn cầu có nhiều tín hiệu bất ổn, đặc biệt là khu vực Châu Âu, Trung Quốc, đồng thời giới đầu tư cũng đang lo ngại việc FED dừng hẳn gói QE3 trong thời gian tới. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới việc khối ngoại bán ròng trên thị trường Chứng khoán Việt nam đặc biệt là các quỹ đầu tư chỉ số.

+ Một số quỹ đóng sắp hết thời hạn hoạt động phải giải thể quỹ nên họ chủ động bán dần cổ phiếu.

-       Mặt bằng giá cổ phiếu sau một thời gian thị trường tăng giá kéo dài từ cuối 2012 đã trở nên kém hấp dẫn, đặc biệt là các cổ phiếu cơ bản và dòng cổ phiếu Dầu khí tăng khá nóng gần đây và cần thiết phải hạ nhiệt, tạo mặt bằng mới bình ổn để chuẩn bị cho những đợt bứt phá mới.

Tôi nhận định, quý 4/2014 mặc  dù khởi đầu khó khăn như đã phân tích ở trên, nhưng cũng có không ít thuận lợi và có thể kỳ vọng sự hồi phục mới cho thị trường chứng khoán, các lý do có thể kỳ vọng có tính trung và dài hạn, đó là:

-       Nội tại nền kinh tế vĩ mô đang có những chuyển biến rất tích cực, bất chấp nhiều khó khăn trong thời gian qua thì GDP tiếp tục hồi phục ổn định với tốc độ các quý sau cao hơn quý trước, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp, mặt bằng lãi suất đang hạ và NHNN đang tích cực khơi thông nguồn vốn cho nền kinh tế.

 -       Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết vẫn đang tích cực hơn qua từng quý, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu ngành trong các lĩnh vực như Năng lượng, Công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính – Chứng khoán.

 Việc điều chỉnh của thị trường là cần thiết và có tính ngắn hạn trong khi triển vọng kinh tế trung và dài hạn khá sáng sủa, tôi kỳ vọng rằng đợt điều chỉnh hiện tại của thị trường sẽ sớm kết thúc và thị trường sẽ tiếp tục đà hồi phục trong quý IV này.

TS. Võ Trí Thành
TS. Võ Trí Thành

Hiện tại, VN-Index đang xấp xỉ 600 điểm. Theo đánh giá mới nhất của một số tổ chức tài chính, cuối năm, chỉ số này có thể đạt 620-640 điểm. Con số này nói lên 2 điều: 1) mức tăng của TTCK ở mức vừa phải theo sự nhìn nhận về sự ổn định, tăng trưởng kinh tế và cải cách từ nay đến cuối năm của VN. 2) TTCK khó có sóng lớn.

Tuy nhiên, nếu một số sự kiện liên quan đến Cổ phần hóa DNNN lớn diễn ra và việc ký kết một số hiệp định thương mại tự do được khẳng định... thì hoạt động của một bộ phận NĐT lớn trên TTCK có thể tạo ra cơn sóng nhất định.
Nguyễn Hồng Quân, Nhà đầu tư ck đến từ Hà Nội hỏi:
Câu hỏi dành cho ông Trần Xuân Hiếu, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư cao su Quảng Nam (VHG) Giá cao su đang bắt đầu khởi sắc, ông có nhận định gì về giá thị trường cao su trong thời gian tới? điều đó ảnh hưởng đến Doanh thu, LN Công ty thế nào?
Ông Trần Xuân Hiếu
Ông Trần Xuân Hiếu

Theo đánh giá của VHG, cũng như tham khảo từ các công ty trong ngành, giá cao su hiện nay đang trong vùng đáy, giá cao su thấp nên một số khu vực, người dân đã phá bỏ cây cao su, vì thế, diện tích trồng và thu hoạch giảm nhanh chóng.

Chính vì thế, VHG định hướng sang thực hiện M&A một số doanh nghiệp cao su có hiệu quả cao. Theo đánh giá của một số tổ chức tư vấn, chi phí thực hiện M&A doanh nghiệp cao su này còn rẻ hơn so với việc trồng mới (theo ước tính, có những thương vụ, chi phí có thể chỉ bằng khoảng 70 - 80% so với việc trồng mới). Ngoài ra chưa tính tới chi phí cơ hội và việc có thể tạo ngay dòng tiền ngắn hạn.
Theo đó, thời gian tới, rõ ràng khi giá cao su hồi phục, đương nhiên sẽ đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận chung của Công ty.
Nguyễn Trọng Minh, 37, Hà Nội, Doanh Nhân hỏi:
Hỏi TS. Lê Xuân Nghĩa Nếu ông là chủ DN và DN có nhiều tiền trong tay, ông sẽ làm gì trong thời điểm nền kinh tế khó khăn như hiện nay?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Tôi sẽ dùng tiền để đầu tư rủi ro, ví dụ, mua lại các DN đang khó khăn nhưng có triển vọng thị trường tốt, đầu tư rủi ro nhằm tái cơ cấu lại và phát triển các DN có trình độ công nghệ cao, có thể tận dụng được lợi thế của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam sẽ ký kết trong những năm tới đây.

Tuy nhiên, thời gian này, đầu tư vào đâu cũng phải khảo sát kỹ lưỡng, nhất là khảo sát về sức khỏe tài chính và triển vọng thị trường. Phương châm kinh doanh của tôi là nhanh tay hơn đối thủ và cao hơn đối thủ, chứ không phải cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Thu Hồng, Đà Nẵng hỏi:
Kính gửi lãnh đạo Sở GDCK Hà Nội TTCK ấm dần trong nửa cuối năm 2014 khiến khá nhiều DN có mong muốn lên sàn. Tuy nhiên, quan sát các DN mới niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội, chúng tôi thấy phần nhiều là DN ngành dịch vụ tài chính, ngay sau khi lên sàn giá cổ phiếu tăng rất mạnh. Không biết HNX có kiểm soát việc làm giá của các cổ phiếu mới lên sàn không? Tôi nghe nói có những đội lái tổ chức giữ giá cho một số mã cổ phiếu nóng thưa ông?
Ông Nguyễn Anh Phong
Ông Nguyễn Anh Phong

Đối với các cổ phiếu niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội, Sở luôn tổ chức giám sát chặt chẽ các biến động giá và/hoặc khối lượng. Những trường hợp có biến động bất thường, HNX đều yêu cầu DN giải trình, công bố thông tin cho nhà đầu tư về nguyên nhân dẫn đến biến động bất thường.

Những trường hợp có dấu hiệu làm giá hoặc vi phạm quy định pháp luật Sở đều kịp thời báo cáo cơ quan quản lý để tiếp tục xử lý theo đúng quy định của pháp luật về chứng khoán.

Minh Hoàng, Nhân viên hỏi:
Xin hỏi SHS gần đây đăng tuyển dụng rất nhiều, các ông nhìn nhận triển vọng phát triển của thị trường ra sao mà tuyển nhiều như vậy? - Có thể cho biết một chút chế độ tại công ty như mặt bằng lương thưởng, cơ hội thăng tiến? Tôi đang làm ở CTCK khác, có thể xin chuyển sang SHS được ko nếu vị trí của tôi đang làm công ty hiện không có thông báo tuyển dụng?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Cám ơn anh Minh Hoàng đã quan tâm đến SHS.Ở SHS chúng tôi nhận thấy rằng, vị trí và vai trò của người lao động rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Công ty. Do đó, SHS luôn luôn có các chính sách tốt về nhân sự cùng với điều kiện lao động, cơ hội thăng tiến cho tất cả cán bộ nhân viên, để sao cho SHS có được bộ máy chất lượng, ổn định. Bên cạnh đó, quy mô và số lượng nhân sự phải phù hợp với định hướng phát triển của Công ty, trên cơ sở đánh giá thị trường, SHS đã tập trung tuyển dụng nhiều nhân sự từ 2 năm trước đây, đến nay, việc này đang đúng và phù hợp với sự phát triển của thị trường.
 Về chế độ đãi ngộ cụ thể, nếu anh quan tâm, có thể liên hệ đến bộ phận nhân sự của SHS để tìm hiểu. Cánh cửa SHS luôn rộng mở với tất cả các nhân sự ưu tú.
Nguyễn Mai Hương, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội hỏi:
Thưa ông Phạm Hồng Giang, Vụ phó Vụ phát triển thị trường, một câu hỏi mà thị trường đang quan tâm là HNX hay HOSE sẽ là đầu mối triển khai TTCK phái sinh, ông có thể cho biết vấn đề này?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Theo đề án hợp nhất hai Sở thì HNX được phân định là đầu mối triển khai TTCK phái sinh tại Việt Nam.

Hồng Nhung, Hà Nội, Cán bộ Nhà nước, 36 tuổi hỏi:
Gửi ông Nghĩa, theo ông, lạm phát thấp, NHNN có nên tiếp tục hạ lãi suất?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Về nguyên tắc, lãi suất có thể điều chỉnh theo lạm phát. Tuy nhiên, hiện tại, việc tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất phải trên cơ sở duy trì khả năng duy trì lạm phát ở mức thấp một cách vững chắc. Vì vậy, lãi suất đang có xu hướng giảm, nhưng giảm tới mức nào thì Ngân hàng Nhà nước cần tính toán kỹ lưỡng. Một yếu tố khác, nếu lãi suất tiền gửi xuống quá thấp, hệ thống ngân hàng có thể rơi vào bẫy thanh khoản, lúc đó, người gửi tiền sẽ đầu tư vào các lĩnh vực khác hoặc tích trữ tiền mặt (nội tệ, ngoại tệ, vàng). Vì vậy, duy trì lạm phát ở mức nào có lợi cho tăng trưởng thì cũng nên duy trì lãi suất tương ứng.

Gia Hội, Nam Định hỏi:
Gửi ông Phong, HNX Tôi nghe nói HNX mở Góc nhà đầu tư, ai quan tâm đến tìm hiểu cũng đuợc. Chúng tôi ở xa Hà Nội, nếu muốn đến tìm hiểu về TTCK liệu có được HNX đón tiếp không ông? Chân thành cảm ơn ông?
Ông Nguyễn Anh Phong
Ông Nguyễn Anh Phong

Sở GDCK Hà Nội luôn hoan nghênh và đón chào các nhà đầu tư tới tìm hiểu về TTCK tại Góc nhà đầu tư của Sở. Hàng tuần, chúng tôi có tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề vào chiều thứ Năm cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư ở xa có thể lên website HNX.VN để tìm hiểu và đặt câu hỏi về chứng khoán và TTCK. Chúng tôi rất mong muốn được đón tiếp các anh chị tại Sở GDCK Hà Nội.

Nguyễn Huy Đức, Hà Nội hỏi:
Xin ông Phạm Hồng Giang, Vụ phó Vụ Phát triển thị trường, UBCK cho biết, đâu là những giải pháp điều hành thị trường từ nay đến cuối năm?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Một số giải pháp từ nay đến cuối năm đó là: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với TTCK như nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định 58/2012, sửa đổi bổ sung Thông tư 210 về quản lý hoạt động CTCK, sửa đổi bổ sung Thông tư 52 về công bố thông tin và thông tư thay thế Quyết định 108 về quản lý giao dịch chứng khoán của Công ty đại chúng chưa niêm yết... Ngoài ra sẽ nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm; kích cầu, khởi thông dòng vón trong và ngoài nước; thúc đẩy tái cấu trúc hệ thống tổ chức kinh doanh chứng khoán và hiện đại hóa tổ chức TTCK

Xin hỏi Hoàng Công Tuấn, Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường của CTCK MB (MBS), Nhà đầu tư hỏi:
Có nên đầu tư vào cổ phiếu ngành Ngân hàng trong giai đoạn hiện nay không? Cổ phiếu của các Ngân hàng nào tốt nhất để đầu tư? Xin cảm ơn
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Đầu tư vào cổ phiếu ngành ngân hàng trong giai đoạn ngành này đang tái cấu trúc toàn diện cần hết sức thận trọng, nhất là đầu tư ngắn hạn. Các ngân hàng niêm yết cũng đang trong quá trình này (xử lý nợ xấu áp dụng chuẩn kế toán mới, áp dụng chuẩn quản lý rủi ro mới, áp dụng chuẩn quản trị mới, áp dụng chuẩn giám sát mới đều có thể gặp phải những trở ngại khó lường, nhất là sở hữu chéo, sở hữu lũng đoạn). Vì vậy, cần phải thận trọng!

TS. Võ Trí Thành
TS. Võ Trí Thành

Trong bối cảnh tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu, đà phục hồi kinh tế chưa đủ mạnh... thì khó có thể kỳ vọng ngành ngân hàng có lợi nhuận cao. Mặc dù vậy, nhìn trung và dài hạn, một số ngân hàng có triển vọng phát triển tốt. Tuy nhiên, lựa chọn cuối cùng là của bạn.

Cơ hội thị trường quý IV ảnh 46
Thanh Lan, Cầu Giấy, Hà Nội, 30 tuổi, Nhân viên văn phòng hỏi:
Câu chuyện nợ xấu được nhìn nhận là giải quyết khá chậm. Quan điểm của ông Nghĩa về vấn đề này? Để giải quyết nợ xấu nhanh, theo ông/khuyến nghị giải pháp?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Để giải quyết nhanh nợ xấu, cần có một có quyết tâm chính trị từ cấp cao và được thực hiện rất quyết liệt. Cụ thể, phải sửa đổi lại nhiều điều khoản trong các bộ luật có liên quan đến mua bán nợ, sang nhượng tài sản bằng một Nghị quyết của Quốc hội, thay vì chờ đợi sửa từng luật. Mặc khác, cần có một lượng tiền mặt đủ lớn để mua và bán nợ theo giá thị trường làm tăng thanh khoản của thị trường nợ (tiền không thiếu, chỉ thiếu cơ chế và đồng thuận chính trị để thực hiện).

Lê Quang, nhà đầu tư quỹ ETF hỏi:
Câu hỏi tới ông Nguyễn Anh Phong, Phó tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX) Tôi rất quan tâm tới quỹ ETF. Hiện nay tôi thấy trên thị trường đã có 2 quỹ ETF của VFM và SSIAM, mô phỏng 2 chỉ số HNX30 và VN30. Tuy nhiên tôi mong muốn được thấy những quỹ ETF khác dựa trên các chỉ số khác nữa phù hợp với nhu cầu đầu tư riêng (ví dụ đầu tư theo ngành nghề). Nhưng theo tôi được biết các quỹ ETF nội địa chỉ được phép mô phỏng các chỉ số do các Sở giao dịch thiết lập, xin ông cho biết thông tin này có đúng không? Nếu đúng liệu quy định đó có hạn chế khả năng cạnh tranh và sáng tạo của các công ty quản lý quỹ hay không? Trong thời gian tới Sở giao dịch có kế hoạch gì để các quỹ ETF đa dạng và linh hoạt hơn không?
Ông Nguyễn Anh Phong
Ông Nguyễn Anh Phong

Đúng là theo quy định tại Thông tư 229, các công ty quản lý quỹ được phát hành chứng chỉ ETF mô phỏng chỉ số do các Sở GDCK xây dựng. Hiện nay các sở cũng đã giới thiệu nhiều bộ chỉ số cho thị trường, ví dụ như HNX ngoài chỉ số HNX30 còn có các chỉ số quy mô như HNX Large-cap, HNX Small, Medium-cap, các chỉ số ngành như HNX Công nghiệp, HNX Tài chính, HNX Xây dựng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu các chỉ số khác như chỉ số Tổng thu nhập, chỉ số Quản trị doanh nghiệp...

Để các quỹ có thể làm cơ sở phát triển các loại sản phẩm, Sở GDCK có thể phối hợp với các công ty quản lý quỹ để xây dựng các bộ chỉ số đặc thù.

Cơ hội thị trường quý IV ảnh 49
Minh Luận , TP.HCM hỏi:
Xin hỏi ông Tiến đến từ SHS. Theo ông, HOSE có nên thiết kế thêm trên bảng điện tử hiển thị số liệu bán của nhà đầu tư nước ngoài để thị nhà đầu tư trong nước biết nước ngoài đang bán ròng hay mua ròng, giống như sàn Hà Nội được không?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Theo tôi được biết, Sở GDCK Hà Nội hay Sở GDCK TP. HCM đều quan tâm đến sự thuận tiện cũng như nhu cầu của nhà đầu tư, do vậy, nếu đây là điều cần thiết thì các nhà đầu tư hoàn toàn có thể kiến nghị lên HOSE về việc này.

Phạm Phan Tuấn Anh, 32 tuổi, hà nội , doanh nhân hỏi:
Tôi xin hỏi ông Trần Xuân Hiếu: Theo ông, đâu là thế mạnh của VHG giai đoạn này và trong thời gian tới?
Ông Trần Xuân Hiếu
Ông Trần Xuân Hiếu

Công ty hiện đang sở hữu lượng tiền mặt lớn, lợi thế để thực hiện các thương vụ M&A trong lúc giá được xác lập ở vùng đáy của thị trường cao su và thực hiện các chiến lược khác hiện có của Công ty.

VHG có những cổ đông lớn hỗ trợ về mặt tài chính, tư vấn chiến lược đầu tư và M&A.
Công ty có mối quan hệ với lãnh đạo các doanh nghiệp nước ngoài (Đông Âu) sẽ hợp tác kinh doanh trong thời gian tới.
Công ty có nhiều tổ chức tài chính, các quỹ và các doanh nghiệp cùng ngành nghề để hợp tác kinh doanh.
Ngoài ra, hiện VHG có đối tác nước ngoài đang quan tâm và đàm phán với VHG để sở hữu 20% cổ phần của Công ty, dự kiến sẽ sớm thống nhất với đối tác và đưa thông tin cụ thể tại Đại hội cổ đông sắp tới.
Thanh Tung, HCM, HCM hỏi:
Thưa các diễn giả: Hiện nay nợ công đang là vấn đề nóng được Quốc hội thảo luận, vấn đề phân bổ và sử dụng vốn vay là rất quan trọng, vì liên quan đến khả năng trả nợ và hiệu quả sử dụng vốn. Vì vậy các diễn giả có thể cho biết thêm thông tin về việc phân bổ nguồn vốn vay cho các dự án hiện nay đang ưu tiên vào lĩnh vực nào? Theo quan điểm cá nhân tôi thấy nên có cơ chế để ưu tiên sử dụng vốn vay cho các dự án nâng cao năng lực con người; nâng cao năng lực sản xuất.
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Trên thực tế, việc phân bổ vốn vay từ ngân sách và ngân hàng đều đang theo hướng mà ông kiến nghị, như cơ sở hạ tầng, xuất khẩu, nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến. Tuy nhiên, các thủ tục và cơ chế phân bổ còn khá phiền toái. Chính phủ đang có chương trình cắt giảm thủ tục trong đầu tư công  và phân bổ vốn. Điều này có liên quan đến Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, đã và dang được sửa đổi, bổ sung nhiều điểm quan trọng, được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá khá tốt.

Hoàng Công Hiếu hỏi:

Thưa ông Bùi Hoàng Hải, xin ông cho biết, xu hướng phát hành cổ phiếu mới huy động vốn của doanh nghiệp trong thời gian tới có gia tăng hay không khi mà thị trường đã sôi động lại? Số hồ sơ xin phát hành đã nộp lên Ủy ban hiện là bao nhiêu, từ nay đến cuối năm có nhiều DN thực hiện phát hành mới hay không?

Ông Bùi Hoàng Hải
Ông Bùi Hoàng Hải
Tình hình phát hành phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế vĩ mô và biến động của TTCK. Khi tình hình kinh tế tốt, thì các DN có nhiều cơ hội hơn để tăng cường đầu tư, mở rộng sản xuất, nên có nhu cầu huy động vốn cũng tăng cao. Ở chiều ngược lại, khi TTCK có sự tăng trưởng tích cực, sự tin tưởng của NĐT vào thị trường gia tăng và ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung về vốn. Tiình hình kinh tế vĩ mô cũng như dễn biến của TTCK hiện nay có nhiều tín hiệu tích cực. Do vậy khả năng trong thời gian tới, hoạt động phát hành của các DN sẽ diễn ra sôi động hơn.
Phan Dân Thao, 37 tuổi, kinh doanh hỏi:
1. Bác cho đánh giá nợ xấu của việt nam và các ngân hàng thương mại ở mức độ nào? có thực sự báo đông không? 2. Thị trường BĐS hiện đang có thanh khoản ấm lên ở một số khu vực, tuy nhiên lợi nhuận năm 2014 của đa số các doanh nghiệp BĐS lại đều thấp hơn năm 2013. Bác đánh giá thế nào về cơ hội đầu tư vào cổ phiếu BĐS trong thời gian tới.
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Thị trường bất động sản đang ấm lên ở các phân khúc nhà ở hợp túi tiền và một số khu vực có triển vọng phát triển cơ sở hạ tầng tốt, như hai bên bờ sông Hồng (Hà Nội) hoặc Đại lộ Hà Nội (TP. HCM). Phân khúc nhà cao cấp vẫn còn nhiều kỳ vọng giảm giá, cho nên còn tiếp tục gặp khó khăn. Phân khúc văn phòng cho thuê có xu hướng giảm mạnh công suất thuê do doanh nghiệp cũ giải thể khá lớn, trong khi doanh nghiệp mới thường tìm chỗ nhỏ hơn, rẻ hơn để thuê. Tuy nhiên, nhìn chung, thị trường bất động sản đang có xu hướng phục hồi và sẽ phục hồi nhanh hơn so với phục hồi tín dụng.

Đông Phong, Thanh Xuân, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi TS Võ Trí Thành, gần đây khối ngoại có động thái bán ròng trên sàn. Xin hỏi, nguyên nhân là gì? tỷ giá có tác động gì không? xu hướng tỷ giá sắp tới ntn?
TS. Võ Trí Thành
TS. Võ Trí Thành

Việc khối ngoại gần đây bán ròng chưa thể nói là một xu hướng rõ nét và sẽ kéo dài. Từ đầu năm tới nay, vốn ngoại vẫn vào ròng Việt Nam. Theo quan sát của cá nhân tôi với khá nhiều NĐT ngoại, các tổ chức tài chính quốc tế..., thì họ thực sự quan tâm đến nền kinh tế Việt Nam nói chung, thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng. Tất nhiên, để có sự chuyển biến thật sự tích cực trên thực tế, phụ thuộc vào việc tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, sự quyết liệt trong cải cách kinh tế và ký kết các hiệp định thương mại tự do sắp tới. Các NĐT cũng rất quan tâm đến những biến động về địa chính trị trong khu vực. 

Có nhiều nhân tố tác động đến sự dịch chuyển của dòng vốn ngoại, trong đó có tỷ giá. Đối với các NĐT, nhất là NĐT chứng khoán, tỷ giá ổn định nói chung là hấp dẫn họ. Lý do đơn giản, họ mang ngoại tệ đổi ra nội tệ để đầu tư, khi rút vốn ra sẽ đổi ra ngoại tệ. Vì thế, lợi suất đầu tư phụ thuộc khá lớn vào tỷ giá. 
Nhìn vào mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ xuất khẩu và phục hồi kinh tế, cũng như khả năng thực tế hiện nay (cán cân thanh toán quốc tế, dự trữ ngoại tệ) và cách thức điều hành của NHNN, thì về cơ bản, tỷ giá danh nghĩa nếu có thay đổi cũng sẽ không lớn (khoảng 2-3%/năm như NHNN đã từng nhiều lần tuyên bố thực hiện trong 2-3 năm gần đây).
Trường Giang hỏi:
Kính gửi ông Phong, Phó tổng HNX Tôi rất quan tâm đến sản phẩm mới là quỹ đầu tư chỉ số tại HNX. Xin hỏi ông bao giờ HNX vận hành quỹ đầu tiên? Nhà đầu tư nhỏ lẻ có cơ hội kiếm tiền từ loại hình quỹ này không, thưa ông?
Ông Nguyễn Anh Phong
Ông Nguyễn Anh Phong

Hiện nay quỹ đầu tư ETF mô phỏng chỉ số HNX30 của Công ty Quản lý quỹ SSIAM đã được UBCK cấp phép chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng. Theo tiến độ phát hành của SSIAM mà tôi được biết, nhà đầu tư sẽ đăng ký và nộp tiền mua chứng chỉ quỹ trong tháng 11. Nếu mọi việc suôn sẻ, tôi hy vọng quỹ ETF này sẽ được niêm yết trên HNX trong tháng 12 năm nay.

Với những NĐT nhỏ lẻ, có thể tham gia mua chứng chỉ quỹ ETF trên thị trường sơ cấp với điều kiện phải mua đủ một lô (100.000 chứng chỉ quỹ) hoặc có thể tham gia đầu tư trên thị trường thứ cấp qua việc đặt lệnh mua trên các sở giao dịch. Đây là một loại hình quỹ đầu tư phát triển mạnh trên thế giới trong thời gian gần đây với các đặc tính phân tán rủi ro, thanh khoản tốt, hy vọng sẽ mang tới kênh đầu tư mới cho các nhà đầu tư của Việt Nam.
Bùi Quốc Việt, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi đại diện Vụ phát triển thị trường, UBCKNN, tôi thấy trên thị trường vừa rồi có nhiều tình trạng đầu cơ cổ phiếu, thậm chí làm giá. Bản thân UBCK có nắm bắt được điều này không? hướng xử lý ra sao?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Trong thời gian qua, UBCK đã tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm. Chúng tôi tiếp tục tăng cường giám sát thông tin qua việc xử lý các tin đồn, báo cáo và kiểm tra trực tiếp để phát hiện kịp thời và xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các trường hợp vi phạm chế độ giao dịch của các CTCK và vi phạm của các tổ chức, cá nhân có hành vi "làm giá", thao túng thị trường, thanh tra và xử lý dứt điểm các vụ thao túng, nội gián...

a Khiêm, 28t HCM nhân viên văn phòng hỏi:
Tôi là cổ đông của công ty VHG. Cho hỏi TGĐ công ty VHG: Dự án 9 Lê Duẩn khi nào sẽ góp vốn và hạch toán vào lợi nhuận quý 4/2014 hay năm 2015? DA 5,3ha resort đã có đối tác liên doanh chưa ? Các hecta cao su còn lại khi nào khai thác ? Công ty có kế hoạch M&A gì trong thời gian tới không ? Thanks
Ông Trần Xuân Hiếu
Ông Trần Xuân Hiếu

Về dự án số 9 Lê Duẩn, nếu đẩy nhanh được tiến độ thị dự kiến cuối quý IV, VHG sẽ bắt đầu chuyển nhượng 49% phần vốn cho đối tác theo lộ trình.

Với dự án resort 5,3 ha, Hiện có rất nhiều các công ty trong và ngoài nước quan tâm. Nhưng hiện tại, Công ty đang đàm phán với một số đối tác nước ngoài có kinh nghiệm về xây dựng, quản lý và khai thác các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.
Diện tích cao su trước đây được trồng mới hằng năm, theo đó diện tích cây cao su đủ tuổi khai thác hằng năm sẽ tiếp tục được bổ sung vào diện tích khai thác chung của Công ty.
Cơ hội thị trường quý IV ảnh 59
M&A nằm trong chiến lược của Công ty. Hiện chúng tôi đang  quan tâm đàm phán với một số doanh nghiệp cao su của Nhà nước và doanh nghiệp sản xuất cao su khác. Đến thời điểm này, VHG đã trở thành cổ đông lớn của CTCP Cao su Sao Vàng (SRC).
Thành công từ hoạt động M&A này sẽ giúp VHG đi tắt đón đầu trong khi thị trường cao su đang chạm đáy.
Tư, 32 tuổi, Hà Nội, Nhà đầu tư Chuyên nghiệp hỏi:
Xin hỏi TS Lê Xuân Nghĩa: Nợ công của VN vượt 65% GDP được coi là nguy hiểm, nhưng một số nước như Nhật Bản, tỷ lệ nợ công tới hơn 200% GDP thì không bị coi là rủi ro. Vậy Bác có thể phân tích rõ hơn sự khác nhau giữa nợ công của VN và nợ công của các nước không ạ? và con số 65%GDP của VN là tỷ lệ định lượng hay định tính ạ?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Nợ công của Việt Nam hiện vào khoảng 64% GDP là một con số định lượng, được tính toán theo tiêu chuẩn quốc tế, có giảm trừ một số đặc thù Việt Nam. Tuy nhiên, so với nhiều nước trên thế giới, mặc dù nợ công của Việt Nam thấp hơn nhưng rủi ro cao hơn với ba lý do:

Một là, đầu tư từ nợ công của Việt Nam hiệu quả rất thấp.
Hai là, tỷ lệ trả nợ hàng năm trên tổng thu ngân sách của Việt Nam đã rất cao, khoảng 25%, trong khi con số này của Mỹ là 14% và của Nhật là 17%.
Ba là, kỳ hạn bình quân của các khoản vay của Chính phủ Việt Nam rất ngắn, trước đây là 3,2 năm, hiện nay là 5 năm. Trong khi của các nước là 14-15 năm.
Trần Lê Sơn, Hoàn Kiếm, Hà Nội hỏi:
Gửi ông Vũ Đức Tiến, SHS Tôi đã từng mua cổ phiếu của mấy DNNN IPO hồi đầu năm do SHS tư vấn. Tôi tin các ông đã chọn ra DN tốt để tư vấn nhưng tôi rất sốt ruột thời gian lên sàn của mấy tổng này. Xin hỏi SHS có trách nhiệm tư vấn tiếp cho các DNNN đã IPO thành công lên sàn không? Liệu có thể cho chúng tôi biết kế hoạch cụ thể về thời điểm lên sàn của DNNN đó không?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Cám ơn anh Lê Sơn đã tin tưởng SHS.
Việc IPO và có lộ trình niêm yết trên sàn  hoặc đăng ký giao dịch tập trung đang được Chính phủ và  các bộ ban ngành tập trung chỉ đạo sát sao. Điều này đã được nêu rõ trong Quyết định 51 của Chính phủ. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo sát sao như vậy, việc các công ty đã IPO phải thực hiện niêm yết hoặc đăng ký giao dịch tập trung sẽ diễn ra nhanh chóng.
Cơ hội thị trường quý IV ảnh 62
Nguyễn Thái Bình, 65 tuổi, Hải Phòng, cán bộ về hưu hỏi:
Tôi là cổ đông của 3 công ty đại chúng chưa niêm yết. Thậm chí có công ty đã được cấp mã chứng khoán nhưng lâu rồi vẫn không niêm yết trên bất cứ sàn nào, kể cả sàn upcom. Vì vậy tôi mua cổ phiếu mà không bán đi được và bị kẹt vốn. Xin hỏi sắp tới UBCK và Sở GDCK Hà Nội có biện pháp nào bắt buộc các công ty đại chúng phải giao dịch upcom hay không? Có thực hiện kiên quyết việc này không?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Theo quy định tại khoản 7, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán thì Công ty đại chúng thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng chưa niêm yết hoặc chưa đáp ứng đủ điều kiện niêm yết trong thời hạn 1 năm kể từ ngày chào bán thì phải thực hiện đăng ký giao dịch chứng khoán trên UPCoM. Tuy nhiên vẫn còn một số DN chưa thực hiện theo đúng quy định nói trên. Trong thời gian tới, UBCK sẽ rà soát và có biện pháp kiên quyết  yêu cầu các doanh nghiệp phải tuân thủ theo đúng quy định trên.

Phí Quốc Tuấn, 33 tuổi, Bình Thuận, kinh doanh hỏi:
Sàn UPCoM có cổ phiếu PTG (cổ phiếu May Phan Thiết) liên tục hàng năm trời nay luôn có dư mua trần nhưng không có lệnh khớp vì giá tham chiếu thấp quá. Với giá tham chiếu chỉ có 1.500đ thì dù có mua giá trần cũng là quá rẻ nên không có ai bán. Không chỉ cổ phiếu này mà còn nhiều cổ phiếu khác cũng rơi vào tình trạng tương tự (giá tham chiếu thấp và biên độ thấp nên dù mua giá trần hàng trăm phiên cũng không ai bán). Liệu nhà nước có đưa ra quy định bỏ biên độ đối với những cổ phiếu cả năm trời không khớp tí nào không? Vì nếu bỏ biên độ thì mới xác lập được giá tham chiếu mới, sau đó các bên mua bán mới có thể giao dịch được
Ông Nguyễn Anh Phong
Ông Nguyễn Anh Phong

Theo quy chế giao dịch trên thị trường UPCoM tại Sở GDCK Hà Nội, những cổ phiếu không có giao dịch từ 25 phiên trở lên sẽ thực hiện xác định lại giá tham chiếu bằng cách nới rộng biên độ lên 40%. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho các bên mua bán có thể thực hiện giao dịch.

Hoàng Vệt Hùng, Hà Nội hỏi:
Kính gửi HNX, Tôi làm việc tại 1 DN đại chúng chưa niêm yết. Gần đây tôi có theo dõi trên Báo ĐTCK thông tin về việc chấm điểm quản trị công ty của các DN niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội. Sếp tôi có bảo tôi đi tìm hiểu việc này, vì năm tới, sếp tôi cũng muốn đưa DN chúng tôi lên sàn. Tuy nhiên, tôi muốn hỏi chi tiết việc chấm điểm quản trị công ty tại HNX có được thực hiện nghiêm túc không? Kết quả tổng thể tôi có thể tìm ở đâu? Liệu có mẫu nào cho các DN đang rục rich lên sàn như chúng tôi tự chấm điểm được không ? Tôi muốn biết, vì rất sợ khi lên niêm yết, DN mình bị chấm điểm thấp quá... Xin cảm ơn
Ông Nguyễn Anh Phong
Ông Nguyễn Anh Phong

Từ năm 2009, HNX bắt đầu thực hiện các hoạt động thúc đẩy quản trị công ty thông qua việc phối hợp với các tổ chức quốc tế thực hiện đào tạo nâng cao cho các đối tượng là cán bộ chủ chốt như HĐQT, Ban giám đốc... tại DN.

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm thúc đẩy minh bạch thị trường, trong vòng 2 năm trở lại đây, HNX đã thực hiện chương trình đánh giá công bố thông tin (CBTT) và minh bạch cho toàn bộ các DN niêm yết và tôn vinh những DN thực hiện tốt công tác này.

Riêng với chương trình đánh giá năm 2014, để tăng tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức và tính khách quan của báo cáo đánh giá, HNX đã mời tổ chức tư vấn độc lập chấm điểm và phát hành Báo cáo đánh giá CBTT và minh bạch.

Từ Báo cáo này, các DN niêm yết có thể nhìn nhận những điểm mạnh, điểm yếu, những điểm còn làm chưa tốt, để từ đó nâng cao chất lượng CBTT và minh bạch, từng bước hướng tới các chuẩn quốc tế.

Hàng năm chúng tôi có tổ chức công bố kết quả chấm điểm và trao giải cho các DN có tiến bộ trong việc thực hiện minh bạch và quản trị DN. Nếu công ty của anh quan tâm, xin mời liên hệ trực tiếp với Sở GDCK Hà Nội, chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Đặng Huyền Thư hỏi:
Được biết, thời gian vừa qua, SHS đã thực hiện thành công nhiều hợp đồng tư vấn cổ phần hóa và thoái vốn đầu tư ngoài ngành. Trong thời gian tới, SHS có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động này? Với hoạt động môi giới thì sao?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Đối với nghiệp vụ tư vấn, SHS luôn xác định là nghiệp vụ cốt lõi, nền tảng, kết quả tư vấn IPO và thoái vốn thành công trong thời gian qua là do SHS đã đầu tư nghiêm túc cho hoạt động này. Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cho hoạt động này, đảm bảo đủ năng lực tư vấn cho lộ trình tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước theo yêu cầu của Chính phủ, đảm bảo các dịch vụ cung cấp là tốt nhất, đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Đối với hoạt động môi giới, cũng là mảng dịch vụ trọng tâm chiến lược của SHS, nên chúng tôi đã và đang tập trung nguồn lực cho dịch vụ này, đảm bảo đem đến cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất, tạo sự khác biệt trên thị trường.
Trần Văn, TP.HCM hỏi:
Hoạt động phát hành tăng vốn qua TTCK 9 tháng qua, DN đang gặp những thuận lợi và khó khăn nào, thưa ông Bùi Hoàng Hải, UBCK?
Ông Bùi Hoàng Hải
Ông Bùi Hoàng Hải
Hoạt động phát hành trong 9 tháng vừa qua gặp nhiều thuận lợi. Về phía các DN, có thể thấy kết quả hoạt động của nhiều DN có nhiều dấu hiệu khởi sắc: doanh thu và lợi nhuận tăng, chí phí lãi vay giảm.
Về tình hình vĩ mô, cũng có nhiều tín hiệu khởi sắc, lạm phát thấp, nợ xấu được kiểm soát, GDP tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước... Những thông tin này hỗ trợ tích cực cho cải thiện niềm tin của NĐT vào TTCK, qua đó giúp cho DN dễ dàng huy động vốn hơn.
Tuy nhiên, hoạt động phát hành cũng còn gặp một số khó khăn. Số lượng DN có kết quả kinh doanh xấu, không đáp ứng được điều kiện phát hành vẫn còn khá nhiều. Ngoài ra, số lượng các DN đang triển khai các phương án tái cấu trúc khá nhiều, khiến hoạt động huy động vốn gặp phải khá nhiều sự cạnh tranh. Do đó, nếu thời gian tới, các DN không có sự thay đổi trong phương thức huy động vốn, sử dụng vốn hiệu quả và có các biện pháp hỗ trợ bảo vệ các NĐT, thì khó có thể huy động vốn thành công.
Hồng Vân, Thanh Xuân, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Thành. Từ đầu năm đến nay, nhiều DN thành lập mới, nhưng cũng nhiều DN giải thể, phá sản... ông có thể cho biết số liệu cũng như đánh giá về thực trạng này? Những ngành nghề nào đặc biệt khó khăn, những ngành nào có cơ hội?
TS. Võ Trí Thành
TS. Võ Trí Thành

Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm, có khoảng 54.000 DN mới thành lập và số DN tạm dừng hoạt động, đóng cửa, phá sản là gần 49.000. Con số này phản ánh khó khăn của các DN hiện nay trong kinh doanh. Tuy nhiên, như Quốc hội cũng băn khoăn và yêu cầu giải trình rõ, trong con số 49.000 DN trên, bao nhiêu DN phá sản thực sự, bao nhiêu DN tạm dừng, bao nhiêu DN "đổi tên" (nhằm tránh thuế, tiếp cận tín dụng tốt hơn...), cho đến nay, chưa có con số cụ thể, trong khi điều này là rất quan trọng, vì nó liên quan đến việc nhìn nhận, đánh giá mức độ phục hồi, khó khăn của nền kinh tế, liên quan đến con số tạo việc làm. Đây là một "điểm mờ" về trong thống kê về tình hình SXKD tại Việt Nam.

Nhìn chung, khó khăn bao trùm các ngành nghề, nhưng biểu hiện rõ ở lĩnh vực nông nghiệp (cao su, điều...), đầu vào cho bất động sản, xây dựng, dù gần đây một số phân khúc BĐS có ấm lên... Nhưng nhìn trung và dài hạn, cơ hội cho các ngành nghề tại Việt Nam khá tốt, nhất là các ngành có lợi thế cạnh tranh khi mở cửa hội nhập như da giày, dệt may, đồ gỗ, du lịch... Với nhu cầu tiêu dùng và tầng lớp trung lưu đang tăng, cơ hội còn xuất hiện ở lĩnh vực tiêu dùng, giải trí.  Ngoài ra, những ngành có lợi thế, do mở cửa, hội  nhập và có sự hợp tác với thế giới cũng có cơ hội phát triển (như Việt Nam hợp tác với Nhật về điện tử, máy công cụ, nông nghiệp, tiết kiệm năng lượng...). Môt số ngành trong lĩnh vực dịch vụ giá trị gia tăng cao như tài chính, ngân hàng, viễn thông cũng có điều kiện phát triển. Một số ngành khá mới như thương mại điện tử, liên quan đến tăng trưởng xanh... cũng có tiềm năng.
Lê Thị Thu, Tân Phú, TP. HCM hỏi:
Ngày 14/11 tới, 49 triệu cổ phần của Vietnam Airlines sẽ được đấu giá qua HOSE. Ông đánh giá như thế nào về đợt IPO này cũng như khả năng tác động của cổ phiếu này lên TTCK?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Đợt IPO này của Vietnam Airlines (VNA) theo chúng tôi không phải quá lớn về quy mô, nhưng lại là một trong những đợt IPO được mong đợi nhất của năm 2014 không chỉ bởi VNA là DN hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam mà nó còn thể hiện những quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy quá trình cải cách DN nhà nước vốn rất diễn ra chậm trong nhiều năm gần đây. Theo chúng tôi tìm hiểu thì cũng có khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến các đợt IPO của các doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines. Chúng tôi kỳ vọng việc IPO những doanh nghiệp hàng đầu sẽ tạo thêm nhiều hàng hóa tốt cho TTCK, từ đó nâng cao tính thanh khoản cũng như quy mô của thị trường và đặc biệt là sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với TTCK Việt Nam.

Minh Đức, Nam Đinh hỏi:
Xin ông Phạm Hồng Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK cho biết, cùng với hoàn thiện khung pháp lý về TTCK phái sinh, UBCK đang triển khai những công việc chuẩn bị gì về hạ tầng giao dịch, đào tạo cán bộ quản lý, cũng như các bên tham gia thị trường?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Như đã trả lời ở câu hỏi trước, hiện nay UBCK đang hoàn thiện khung pháp lý về TTCK phái sinh và sẽ trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2015. Tuy nhiên, đây là sản phẩm khá mới mẻ so với thị trường nên trong thời gian tới, UBCK sẽ tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chứng khoán phái sinh cho nhà đầu tư.

Hoàng Hoa, Ba Đình, Hà Nội, 35 tuổi, Kỹ sư hỏi:
Nhiều ý kiến cho rằng, "Chính sách tiền tệ đã quá tải", bình luận của ông Nghĩa thế nào về ý kiến nào?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Tôi cũng cho là như vậy. Hiện nay, chính sách tiền tệ đang phải gánh nhiều nghĩa vụ như kiểm soát lạm phát, cắt giảm lãi suất, tăng trưởng tín dụng, ổn định tỷ giá, bình ổn giá vàng. Ngoài ra, chính sách tiền tệ cũng phải đáp ứng hầu hết các gói hỗ trợ kinh tế như nhà ở xã hội, đóng tàu vỏ thép, tạm ứng tiền đền bù cơ sở hạ tầng đường 1A và đường Hồ Chí Minh đi qua Tây Nguyên, hỗ trợ ngân sách. Chưa kể một loạt các chính sách phát triển công nghiệp như công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, máy nông cụ, xuất khẩu, nông nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ... đều thực hiện qua ngân hàng thương mại. Điều này khiến cho áp lực đối với chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng quá tải và hiệu quả của các chính sách này cũng rất thấp, vì hầu hết các gói hỗ trợ và chính sách nói trên đều là những lĩnh vực rủi ro rất lớn, mà ngân hàng vốn không phải là những định chế tài chính kinh doanh rủi ro.

Văn Phúc, Cán bộ hỏi:
Có những DN liên tục ra tin như FLC, theo các ông, mã này có điểm gì tốt và không tốt cần lưu ý kkhi đầu tư?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Nhìn từ góc độ công bố thông tin, chúng tôi cho rằng trong một chừng mực nào đó, FLC đã làm tương đối tốt việc cung cấp thông tin kịp thời tới các nhà đầu tư, qua đó giúp các nhà đầu tư có thêm cơ sở để ra quyết định đầu tư vào cổ phiếu FLC. Thực tế thị trường cho thấy, thanh khoản của mã FLC là rất tốt, thể hiện sự quan tâm của các nhà đầu tư vào mã cổ phiếu này. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc cung cấp thông tin có tính mới, có tính định hướng và chính xác, minh bạch là những yếu tố nhà đầu tư nên quan tâm hơn là số lượng và tần suất cung cấp thông tin.

Trần Văn Giáp, TP.HCM hỏi:
Xin hỏi ông Bùi Hoàng Hải, UBCK, vừa qua DN bức xúc vì không được phát hành dưới mệnh giá, do vướng quy định của Luật DN. Nay Luật DN đang sửa đổi, xin ông cho biết, bất cập này có được giải quyết không. UBCK đã đề xuất hướng tháo gỡ này ra sao. Cảm ơn ông?
Ông Bùi Hoàng Hải
Ông Bùi Hoàng Hải
Thực tế, hiện các quy định pháp lý không có quy định cấm việc phát hành dưới mênh giá. Tuy nhiên, các quy định hiện hành đang gây ra những cách hiểu khác nhau khiến việc phát hành dưới mệnh giá còn một số vướng mắc. Để khắc phục tình trạng này, UBCK đã có kiến nghị với Ban soạn thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi để có các quy định rõ ràng hơn về vấn đề này, để tạo điều kiện cho DN trong việc chào bán cổ phiếu dưới mệnh giá, đồng thời cũng bổ sung các quy định để giảm thiểu nguy cơ lạm dụng việc phát hành dưới mệnh giá ảnh hưởng đến quyền lợi của các cổ đông.
 
Đỗ Văn Thắng, môi giới chứng khoán tại Hà Nội hỏi:
Xin ông Phạm Hồng Giang, Phó Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường cho biết, trước thực tế các CTCK đang đua nhau tăng hạn mức margin, khiến thị trường tiềm ẩn những rủi ro đáng ngại, UBCK có cảnh báo các CTCK về cần kiểm soát chặt margin, tránh chạy đua quá mức, khiến rủi ro cho chính CTCK, cũng như thị trường, NĐT?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Trong việc quản lý hoạt động của các CTCK, UBCK thường xuyên yêu cầu các CTCK báo cáo tình hình hoạt động, trong đó có margin để theo dõi, kiểm soát và cảnh báo khi có tình trạng vi phạm về tỷ lệ margin theo quy định, để nhằm hạn chế các rủi ro, nhất là khi TTCK có biến động theo chiều hướng xấu.

Hùng Như, Giáo viên hỏi:
Tôi mới mở tài khoản và có vốn khoảng 200 triệu đồng. Xin hỏi nếu mua cổ phiếu giai đoạn này cần lưu ý các tiêu chí gì để giảm thiểu rủi ro và dễ sinh lời?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Chào Hùng Như, cám ơn bạn đã trình bày nhu cầu thực tế của mình.

Dù bạn tham gia đầu tư với mức vốn nào thì điều quan trọng nhất là phải xây dựng cho mình một chiến lược, hệ thống các nguyên tắc đầu tư chặt chẽ thì mới có thể đầu tư hiệu quả.

Trên thực tế có rất nhiều trường phái đầu tư (như đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng, lướt sóng….) và lựa chọn trường phái đầu tư nào phụ thuộc vào tính cách và mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư, mỗi trường phái đầu tư đều có những ưu và nhược điểm riêng và đều đem lại hiệu quả nếu vận dụng đúng.

Với nhà đầu tư có vốn nhỏ tâm lý thường thích đầu tư nhanh chóng sinh lợi, do đó thông thường nhà đầu tư cá nhân thích lướt sóng nhiều hơn là chờ đợi cơ hội mua tốt và nắm giữ, do đó tôi nghĩ bạn nên quan tâm sát xu hướng thị trường chung và lựa chọn những cổ phiếu có quy mô vừa và có nền tảng kinh doanh tốt.

Và như tôi đã trả lời một câu hỏi ở trên, bạn nên tìm đến một CTCK tốt, có năng lực tư vấn đầu tư để giúp bạn có được một kế hoạch đầu tư phù hợp.
Nguyễn Hưng, Hanoi hỏi:
Xin các chuyên gia chứng khoán cho biết bình luận về diễn biến của Vn-Index những ngày gần đây khi Vn-Index giảm mạnh xuống dưới 600 và đang hồi phục trở lại ngưỡng 600?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

VN-Index giảm điểm trong những ngày gần đây là do những thông tin dự báo thấp hơn của IMF về triển vọng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là tại các nước đang phát triển. Vì vậy, giá dầu mỏ giảm mạnh, giá vàng giảm mạnh. Ngoài ra, dịch Ebola đang diễn biến xấu cũng ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính toàn cầu. Ở Việt Nam, những lo ngại về mức độ tăng lên của nợ xấu, nợ công và những khó khăn kéo dài của các DN vừa và nhỏ đã tác động khá lớn đến tâm lý thị trường. Ở các nước phát triển, các đạo luật mới về giám sát đầu tư tài chính và bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính cũng đã hạn chế khá lớn dòng vốn đầu tư gián tiếp vào thị trường các nước mới nổi, kể cả những lo ngại Mỹ sẽ cắt giảm gói nới lỏng định lượng, làm cho lãi suất toàn cầu tăng lên và lợi thế đầu tư vào Việt Nam giảm sút.

Thanh Tùng, Hà Nội hỏi:
Đề nghị các chuyên gia kinh tế cho biết tình hình kinh tế của Việt Nam hiện nay? Cảm ơn.
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Kinh tế Việt Nam có những dấu hiệu tích cực: tăng trưởng khá, khoảng 5,8-5,9% năm 2014, cao hơn so với các dự báo của các tổ chức tài chính quốc tế (IMF, WB...). Kinh tế vĩ mô ổn định khá vững chắc, lạm phát khoảng 3,0-3,5%; tỷ giá hối đoái ổn định; dự trữ ngoại tệ cao, khoảng 35 tỷ USD.

Tăng trưởng xuất khẩu 12%, đặc biệt là tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp nội địa 11% trong khi các năm trước đây chỉ khoảng 2-3%. Công nghiệp chế biến và chế tạo (dệt may, giày da, đồ gỗ, đồ nhựa...) tăng khá cao, khoảng 8,6% (năm ngoái chỉ 6,7%). Đầu tư trực tiếp và gián tiếp của nước ngoài tăng trưởng ổn định. Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) đạt trên 50 điểm trong nhiều tháng liên tục và dự kiến sẽ tiếp tục tăng.

Cơ hội thị trường quý IV ảnh 78
 TS. Lê Xuân Nghĩa
Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều rủi ro lớn, như nợ xấu chưa có đủ nguồn lực và quyền lực pháp lý để xử lý nhanh. Điều này làm cho tăng trưởng tín dụng bị hạn chế và doanh nghiệp tiếp tục khó khăn, chất lượng tăng trưởng thấp. Cho đến nay, công nghiệp Việt Nam vẫn chỉ dựa vào lao động rẻ và khai thác tài nguyên thô, trình độ công nghệ rất thấp, năng suất lao động rất thấp, sức cạnh tranh rất kém.
Cải cách thể chế hành chính gần đây đã có những tiến bộ nhất định như là rút ngắn thời gian làm thủ tục về thuế, hải quan, đất đai. Nhưng còn nhiều vấn đề về thủ tục đang kìm hãm khả năng phát triển cả về lượng lẫn về chất của công nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Tái cơ cấu nền kinh tế-đầu tư công-ngân hàng-doanh nghiệp nhà nước rất chậm chạp và đang gặp nhiều trở ngại về thủ tục pháp lý.
TS. Võ Trí Thành
TS. Võ Trí Thành

Nhìn nhận về sự ổn định kinh tế vĩ mô, kinh tế Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực về lạm phát, cán cân thanh toán quốc tế, dự trữ ngoại tệ (IMF dự báo dự trữ ngoại tệ Việt Nam năm nay có thể đạt 38-39 tỷ USD)... Tuy  nhiên, phát triển kinh tế vẫn chưa vững chắc, do khó khăn về thâm hụt ngân sách, nợ công gia tăng,; hệ thống ngân hàng cũng có những rủi ro như nợ xấu cao, sở hữu chéo. 

Về SXKD, một số lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp chế biến, xuất khẩu có sự phục hồi rõ hơn. Nhưng nhìn chung, nhiều lĩnh vực và DN gặp khó khăn, thể hiện ở 2 điểm: 1, cơ hội kinh doanh trong nước suy giảm; 2, tiếp cận tín dụng khó khăn, mặc dù lãi suất đã giảm.
Cơ hội thị trường quý IV ảnh 80
 TS. Võ Trí Thành (bên trái)
Trong khi đó, dư địa để linh hoạt hơn chính sách vĩ mô như chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa không còn nhiều. Vấn đề là lòng tin của thị trường, của khu vực tư nhân, các NĐT nước ngoài cũng như kỳ vọng của họ vào triển vọng sắp tới của kinh tế Việt Nam. Điều này phụ thuộc vào nỗ lực ổn định kinh tế vi mô, tái cấu trúc kinh tế (đặc biệt là cải cách DNNN) và đẩy mạnh cải cách bộ máy nhà nước, thủ tục hành chính (Nghị quyết 19), cũng như khả năng ký kết sắp tới các Hiệp định thương mại tự do (TPP, VN-EU...).
nguyễn sơn quang, kinh doanh nhỏ hỏi:
Ông Trần Xuân Hiếu, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư cao su Quảng Nam (VHG): xin ông chia sẻ chiến lược cũng như kế hoạch cải tổ công ty thời gian sắp tới. Trong 1 tháng trở lại đây giá của VHG tăng nhanh và mạnh. Phải chăng đó là tín hiệu tốt cho sự thay đổi về kinh doanh, hay có sự can thiệp của "tổ chức".
Ông Trần Xuân Hiếu
Ông Trần Xuân Hiếu

Cảm ơn bạn đã quan tâm và đặt câu hỏi.

Chiến lược của VHG trong ngắn hạn:
- Công ty sẽ tiếp tục thu về dòng tiền từ hoạt động thoái vốn đầu tư từ hai dự án bất động sản;
- Công ty tập trung vào phát triển các diện tích tiểu điền, và hiện tại chưa tập trung trồng mới, chỉ khôi phục các diện tích cao su cũ của Công ty. Thực hiện M&A các công ty cao su trong khu vực đang có diện tích thu hoạch mủ cao su để cùng với diện tích cao su của Công ty tạo ngay dòng tiền ngắn hạn từ việc bán mủ cao su.
Trong trung và dài hạn:
- Dự án bất động sản sau khi chuyển nhượng, VHG nắm giữ từ 20 - 35% khi các dự án đi vào khai thác sẽ chính là nguồn thu ổn định cho Công ty. Với lợi thế công ty lớn và uy tín trong khu vực, VHG đang bám sát để triển khai thực hiện dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng (tổng vốn đầu tư 272 triệu USD), tạo ra nguồn thu lớn và ồn định theo dự án đến 2019.
- Xây dựng nhà máy chế biến và sản xuất mủ cao su tại Đông Giang (vùng cao su của Công ty) và một nhà máy tại Tây Nguyên nhằm tập trung chế biến và kinh doanh cao su tự nhiên, tạo dòng tiền ổn định cho Công ty.
Cơ hội thị trường quý IV ảnh 82
Ông Trần Xuân Hiếu
Trong 1 tháng qua, giá cổ phiếu VHG tăng mạnh, theo tôi là do nhà đầu tư đã đánh giá đúng những thay đổi tích cực về hoạt động và tài chính, việc tái cấu trúc thành công của Công ty thời gian qua, cũng như lạc quan vào triển vọng của VHG trong thời gian tới.
Hoàng Hà, Bác sỹ hỏi:
Nhiều mã blue-chip hiện có giá quá cao. Đầu tư vào những cổ phiếu này rủi ro giảm giá sẽ rất lớn. Với nhà đầu tư nhỏ lẻ như chúng tôi có nên quan tâm đến những mã như GAS, PVD, VIC hay nên chú ý đến các mã thị giá nhỏ?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Giá cổ phiếu cao hay thấp không phải ở con số cụ thể, nó phụ thuộc vào giá trị nội tại của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có nền tảng kinh doanh vững chắc và tốc độ tăng trưởng cao bền vững luôn được thị trường định giá cao và thường giao dịch ở mức P/E vì kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ lớn. Ngoài ra, những cổ phiếu hàng đầu luôn có sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư tổ chức, giới đầu tư chuyên nghiệp. Rõ ràng, ngay tại thị trường Việt nam, các cổ phiếu Bluechips hàng đầu đều có mức tăng giá ổn định, bền bỉ trong suốt giai đoạn uptrend 2 năm qua.

Giá cổ phiếu trên thực tế phụ thuộc rất nhiều vào xu hướng thị trường, khi thị trường xấu đi có rất ít cổ phiếu có thể chống lại xu hướng giảm giá và ngược lại, do đó nhà đầu tư cần quan tâm nhiều hơn tới xu hướng thị trường để quyết định đầu tư (do nhà đầu tư cá nhân thường đầu tư ngắn hạn), và các cổ phiếu dẫn đầu như GAS, PVD, VIC… luôn đáng để quan tâm.

Trần Văn Ba, 43t, Vũng Tàu, Kinh doanh tự do hỏi:
Tôi có đọc bài phát biểu của anh Tùng, Chủ tịch TVC rằng: “Hãy đặt niềm tin vào tôi và HĐQT Trí Việt”. Trong đó, TVC kỳ vọng vào hoạt động “quản trị giá trị doanh nghiệp”. Nhưng trong Bản cáo bạch, tôi thấy, năm 2013, Công ty chỉ có 1 hợp đồng trong hoạt động này là “tư vấn quản trị doanh nghiệp” cho Công ty NetViet. 6 tháng đầu năm 2014 không có hợp đồng nào. Liệu dịch vụ “quản trị giá trị doanh nghiệp” có thực sự triển vọng?
Ông Hán Công  Khanh
Ông Hán Công Khanh

Cảm ơn bạn đã quan tâm và đặt câu hỏi trực tiếp về hoạt động quản trị giá trị DN của TVC.

Hiện tại, TVC đang triển khai rất nhiều hợp đồng tư vấn quản trị giá trị DN cho các công ty. Tuy nhiên, do đặc thù của mảng hoạt động tư vấn thường kéo dài cả năm nên doanh thu của mảng tư vấn này sẽ được TVC ghi nhận vào quý IV. 

Cơ hội thị trường quý IV ảnh 85
 Ông Hán Công Khanh
Chúng tôi rất tự tin vào triển vọng phát triển của mảng hoạt động tư vấn quản trị giá trị DN do TVC cung cấp sẽ được nhiều Công ty đón nhận và đưa vào sử dụng trong hoạt động quản trị của mình.
Đặng Thu Phương, Phường Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội hỏi:
Theo thông lệ quốc tế, Chủ tịch HĐQT độc lập với Tổng giám đốc, nhưng hiện nhiều DN niêm yết một người vẫn đảm nhiệm cả hai vị trí này. Thưa ông Bùi Hoàng Hải, Vụ phó Vụ quản lý phát hành, UBCK có nhận thấy đây là điều bất ổn không, liệu UBCK có đưa ra quy định mới để buộc hai vị trí này độc lập thay vì "hai trong một" như hiện nay?
Ông Bùi Hoàng Hải
Ông Bùi Hoàng Hải

Việc Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, theo thông lệ quốc tế sẽ ảnh hưởng đáng kể tới tính độc lập của HĐQT cũng như khả năng thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát của HĐQT đối với hoạt động của ban điều hành. Quy định hiện hành về quản trị công ty áp dụng cho các công ty đại chúng cũng đã có quy định nằm hạn chế việc Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Hiện nay, tại các công ty niêm yết, Chủ tịch HĐQT chỉ có thể kiêm Tổng giám đốc khi vấn đề này được ĐHĐCĐ thông qua hàng năm. Quy định này cũng phù hợp với thông lệ tốt nhất về quản trị công ty trên thế giới.

Nguyễn Văn Thái, TP.HCM hỏi:
Thưa ông Phạm Hồng Giang, Vụ phó Vụ phát triển thị trường cho biết, UBCK có định hướng phát triển các sản phẩm mới thời gian tới như thế nào?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Sau sản phẩm ETF, một số sản phẩm mới mà UBCK sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển trong thời gian tới như: hoàn thiện khung pháp lý để đưa vào vận hành các sản phẩm NVDR (sản phẩm của HOSE), Covered warrant (chứng quyền có đảm bảo)... dự kiến sẽ trình Bộ Tài chính vào cuối năm 2014. Ngoaì ra, UBCK tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện khung pháp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng cho TTCK phái sinh.

Chi Mai, Hà Nội hỏi:
XIn ông Bùi Hoàng Hải, Vụ phó Vụ quản lý phát hành cho biết, để nâng cao chất lượng quản trị công ty của các DN trong lĩnh vực chứng khoán, UBCK đang và sẽ triển khai những giải pháp nào?
Ông Bùi Hoàng Hải
Ông Bùi Hoàng Hải
Để nâng cao chất lượng quản trị công ty, UBCK đang triển khai nhiều biện pháp. Có thể phân thành 2 nhóm: nhóm giải pháp về thể chế và nhóm giải pháp mang tính thị trường.
Về thể chế, UBCK đang rà soát lại các quy định về quản trị công ty, các quy định về công bố thông tin, đồng thời cập nhật những thay đổi mới nhất trong dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi, để có thể trình Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn mới về quản trị công ty, về công bố thông tin đáp ứng được những yêu cầu thực tế đang phát sinh, đồng thời phù hợp với các quy định của Luật Doanh nghiệp sửa đổi được ban hành và áp dụng trong thời gian tới.
UBCK cũng tăng trường phối hợp với các bên liên quan để triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi các quy định pháp lý như: việc nâng cao tiêu chuẩn, chất luwọng của các công ty kiểm toán, nhằm nâng cao chất lượng các thông tin về tài chính được công bố trên thị trường...
Cơ hội thị trường quý IV ảnh 89
 Ông Bùi Hoàng Hải, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý phát hành
Về nhóm giải pháp mang tính thị trường, UBCK xác định chất lượng quản trị công ty chỉ có thể có sự chuyển biến về chất khi nhận thức của các cổ đông, các nhà đầu tư và từng thành viên HĐQT được nâng cao. Để có thể đạt được điều này, UBCK, các Sở GDCK đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng triển khai các hoạt đông tuyên truyền, phổ biến kiến thức.
UBCK và các Sở GDCK cũng ban hành hàng loạt ấn phẩm như: sô tay về quản trị công ty, sổ tay về công bố thông tin, cẩm nang quản trị công ty... để hướng dẫn các cổ đông, NĐT và các DN. Ngoài ra, UBCK đang phối hợp với các bên có liên quan xây dựng Đề án thành lập Viện quản trị công ty, nhằm cung cấp các chương trình đào tạo cho thành viên HĐQT của các công ty đại chúng, hình thành mạng lưới các thành viên HĐQT độc lập và chuyên nghiệp nhằm nhanh chóng nâng cao chất ;lượng và tính độc lập cho  HĐQT của các công ty niêm yết và đại chúng
Bích Hạnh, Kinh doanh hỏi:
Xin hỏi lãi suất margin tại SHS thời điểm này? Nhà đầu tư nên lưu ý gì khi đánh CK bằng margin từ nay đến cuối năm?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Hiện nay, lãi suất margin tại SHS theo chúng tôi là tương đối cạnh tranh so với mặt bằng chung toàn thị trường. Về cơ bản, lãi suất chúng tôi cung cấp cho khách hàng tương ứng với từng gói sản phẩm khác nhau từ 13.5 - 14.5%/năm.

Việc sử dụng margin trong giao dịch chứng khoán được chúng tôi quản trị chặt chẽ và luôn khuyến nghị khách hàng về việc sử dụng margin hợp lý. Mục tiêu của chúng tôi không phải tăng quy mô margin bằng mọi cách mà là tăng trưởng quy mô tài sản ròng của khách thông qua việc đầu tư hiệu quả trên nền tảng sử dụng margin với tỷ lệ hợp lý.

Nguyễn Thúy Nga, Gia Lâm, Hà Nội hỏi:
Chào ông Phạm Hồng Giang. Gần đây, tình trạng DN phải hủy niêm yết bắt buộc đang gia tăng. Trong vai trò nhà quản lý thị trường, UBCK đã có những biện pháp gì trong công tác “tạo hàng” có chất lượng cho thị trường?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Việc các doanh nghiệp thua lỗ, âm vốn phải hủy niêm yết bắt buộc cũng là một trong những biện pháp thanh lọc "hàng hóa" trên TTCK. Để nâng cao chất lượng 'hàng hóa" đưa vào thị trường, UBCK đã yêu cầu các Sở GDCK thực hiện đúng các quy định về điều kiện niêm yết theo quy định tại Nghị định 58/2012/NĐ-CP.

Cơ hội thị trường quý IV ảnh 92
 Ông Phạm Hồng Giang, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK
Lệ Chi hỏi:
Giữa gửi tiết kiệm và chứng khoán, theo các ông nên chọn hoặc phân bổ vốn như thế nào vì lãi suất hiện thấp quá, nhưng đánh chứng khoán thì rất dễ lỗ. Tôi là nhà đầu tư mới, ít kinh nghiệm.
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Chào chị Chi! 

Chúng tôi cho rằng tiết kiệm và chứng khoán là hai trong nhiều kênh đầu tư mà nhà đầu tư có thể lựa chọn để phân bổ tài sản. Tỷ trọng phân bổ vào từng kênh đầu tư phụ thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư. Trong điều kiện thị trường hiện nay, chúng tôi vẫn tin tưởng rằng chứng khoán là một kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời tốt so với các kênh đầu tư khác.

 

Với các nhà đầu tư mới, ít kinh nghiệm, chúng tôi cho rằng việc lựa chọn công ty chứng khoán để mở tài khoản giao dịch đóng vai trò quyết định trong việc thành công khi đầu tư. Một công ty chứng khoán có uy tín, dịch vụ chất lượng, ổn định, đội ngũ môi giới có đạo đức, trình độ và khả năng tư vấn tốt sẽ là lựa chọn khôn ngoan, góp phần giúp quý vị có được mức lợi nhuận hợp lý từ khoản đầu tư của mình. SHS chắc chắn là một công ty như thế.

Lê Hoàng Anh, Hà Nội hỏi:

Xin chào ông Hiếu. Được biết VHG mới chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực cao su. Vậy thị trường chính mà Công ty nhắm đến là đâu? VHG đánh giá thế nào về mức độ cạnh tranh với các doanh nghiệp cao su trong nước khác, chẳng hạn như Hoàng Anh Gia Lai - Công ty bắt đầu bước vào khai thác một nguồn rừng cao su quy mô lớn?

Ông Trần Xuân Hiếu
Ông Trần Xuân Hiếu

Thị trường chính mà Công ty nhắm tới là xuất khẩu và hướng đến việc chế biến sâu cao su, tạo ra sản phẩm cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. 

Chiến lược của VHG là mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành cao su để cùng phát triển, đặc biệt là các doanh nghiệp có thâm niên trong nghề và có diện tích lớn cao su đang khai thác.
Linh Nga, 29t, TP.HCM, Nhân viên hỏi:
Hình như ở Việt Nam chưa có hoạt động “quản trị giá trị doanh nghiệp”. TVC triển khai hoạt động này có vẻ như là lĩnh vực độc quyền. Anh Thanh có thể cho biết những cơ sở, những số liệu thực tế cho thấy hoạt động này sẽ mang lại lợi nhuận cho Công ty? Nếu thành công, Công ty sẽ có những đối thủ cạnh tranh nào?
Ông Hán Công  Khanh
Ông Hán Công Khanh

Quản trị giá trị doanh nghiệp là gói dịch vụ  tổng thể từ tư vấn quản trị doanh nghiệp, tư vấn tái cấu trúc, tư vấn hình ảnh Công ty ra công chúng; tư vấn về chứng khoán hóa tài sản của Công ty... nhằm mục tiêu "làm đẹp" doanh nghiệp và tăng giá trị doanh nghiệp lên. 

Nghiệp vụ này không phải là lĩnh vực độc quyền mà TVC chỉ đơn vị tiên phong  tại Việt Nam. 
Các nghiệp vụ này cũng mang lại doanh thu và lợi nhuận tốt cho TVC. Hi vọng trong tương lai sẽ có nhiều DN cũng sử dụng dịch vụ "Quản trị giá trị DN" do TVC cung cấp.
Ngọc Tuấn, 24 hỏi:
Theo ông Tiến, nhóm cổ phiếu nào có triển vọng tăng từ này đến cuối năm? Ông có khuyến nghị gì cho các nhà đầu tư?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Trong điều kiện nền kinh tế có những bước phục hồi nhất định, thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản sẽ được hưởng lợi trước tiên. Thực tế trong năm nay, hai nhóm ngành này đã có sự tăng trưởng  đáng kể. Điều này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong quý IV. Tuy nhiên, trong bản thân nội bộ ngành đã có sự phân hóa rõ nét. Vì vậy, các cổ phiếu chứng khoán và bất động sản có kết quả sxkd tốt, nền tảng cơ bản vững chắc được chúng tôi khuyến nghị một cách thận trọng cho một giai đoạn đầu tư dài hơn.

 

Từ một góc nhìn khác, chúng tôi cho rằng với chi phí vốn hợp lý trong năm 2014, các công ty có kế hoạch tăng vốn và sử dụng vốn hợp lý, khả thi sẽ có điều kiện để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao vị thế thị trường, qua đó có tăng trưởng về định giá. Đó có thể là một hướng lựa chọn khôn ngoan của các nhà đầu tư.

Cơ hội thị trường quý IV ảnh 97
 Ông Vũ Đức Tiến
Hơn nữa, TTCK Việt Nam đang ở vùng đi ngang khá lâu và do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thì việc nhận diện các cổ phiếu tốt - là việc các doanh nghiệp vẫn tăng trưởng và phát triển trong giai đoạn khó khăn, không quá khó khăn cho các nhà đầu tư. Theo tôi, đây chính là một tiêu thức để các nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu đầu tư.
Dương văn Dễn, 40, hà nội, công nhân hỏi:

xin các chuyên gia giải đáp cho tôi một số vấn đề: 1. Theo các chuyên gia thì đầu tư chứng khoán có thể là một nghề để kiếm sống được không và nếu theo nghề đầu tư chứng khoán thì nhà đầu tư có nên đăng ký lớp học về đầu tư chứng khoán, mua sách về đọc hay chỉ cần mày mò là được.

2. Theo các chuyên gia thì đầu tư chứng khoán dài hạn tốt hơn hay đầu tư ngắn hạn tốt hơn.

3. Để xác định được một công ty niêm yết tốt trên hose và HNX thì dựa trên những yếu tố nào ?

Ông Nguyễn Anh Phong
Ông Nguyễn Anh Phong

Về ý thứ nhất của bạn, TTCK là một thị trường tài chính bậc cao nên để tham gia được thị trường như một nghề kiếm sống, nhà đầu tư phải có kiến thức và hiểu biết về tài chính nói chung, đặc biệt là về TTCK. Muốn được như vậy, bạn cũng nên đầu tư thời gian và công sức, tham gia các khóa học cũng như tìm hiểu tài liệu liên quan đến chứng khoán để học cách nhận diện cũng như phòng chống các rủi ro khi tham gia đầu tư trên thị trường. Nếu trường hợp bạn không có đủ thời gian tìm hiểu, bạn nên tham gia đầu tư thông qua các quỹ đầu tư chuyên nghiệp.

Cơ hội thị trường quý IV ảnh 99
 Về ý thứ hai, thông thường theo chiến lược đầu tư, tùy theo nguồn vốn của bạn có thể phân ra khoản đầu tư nào dài hạn và khoản đầu tư nào ngắn hạn. Tuy nhiên, tỷ lệ phân bổ như thế nào đòi hỏi phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu, và cũng tùy thuộc vào tình hình thị trường theo từng thời điểm. 
Về ý thứ ba, để đánh giá hoạt động của một công ty, thông thường nhà đầu tư dựa vào một số yếu tố sau: thứ nhất là kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, thứ hai là quản trị công ty trong DN, thứ ba là triển vọng phát triển ngành và lĩnh vực mà DN đang tham gia hoạt động. Hiện nay, đối với các DN niêm yết, theo quy định họ phải công bố thông tin định kỳ các báo cáo tài chính, báo cáo quản trị công ty, và báo cáo thường niên, cộng với các thông tin bất thường và thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý. NĐT có thể theo dõi để có những đánh giá chính xác nhất về DN.
Trần Xuân Đức, Cầu Giấy, Hà Nội hỏi:
Thưa ông Phạm Hồng Giang, UBCK, thời gian qua, UBCK xử lý khá nhiều hành vi vi phạm về nghĩa vụ công bố CBTT trong quá trình giao dịch chứng khoán. Ông có thể cho biết các hành vi vi phạm phổ biến hiện tại là gì, UBCK có cách nào xử lý kịp thời và mạnh tay hơn các hành vi vi phạm này?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Tình trạng vi phạm công bố thông tin của các công ty đại chúng nói chung và DNNY nói riêng đã giảm dần trong thời gian qua. Trong đó, lỗi vi phạm của DN thường liên quan đến chậm nộp BCTC và vi phạm công bố thông tin giao dịch của cổ đông nội bộ. 

Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 52/2012 đang được hoàn thiện và lấy ý kiến các sở GDCK, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán và các thành viên trên thị trường. Việc sửa đổi các quy định về CBTT theo hướng siết chặt hoạt động công bố thông tin nhằm nâng cao tính kịp thời, minh bạch và công khai của TTCK, ngoài ra còn đáp ứng yêu cầu về tiêu chí của MSCI trong việc đánh giá, xem xét cho việc nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Hoàng Viết An, Thanh Hóa hỏi:

Chào ông Hiếu! Cổ phiếu VHG đã tăng giá gấp đôi trong vòng 3 tháng gần đây. Theo ông, VHG đang có điểm gì hấp dẫn nhà đầu tư đến vậy? Hiện tại, P/E của VHG là bao nhiêu? Dự phóng của công ty về thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong thời gian tới thế nào?

Ông Trần Xuân Hiếu
Ông Trần Xuân Hiếu

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến cổ phiếu VHG và đã đặt câu hòi. 

Trong thời gian vừa qua, VHG đã tái cấu trúc một cách toàn diện. Đến thời điểm hiện tại, việc tái cấu trúc cơ bản đã hoàn thành và bước đầu đạt được những kết quả tốt, như:

- Bán và thanh lý các tài sản trước đây không tạo ra dòng tiền, không hiệu quả, chuyển hướng đầu tư kinh doanh và tập trung vào các mảng hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi.
- Chuyển biến từ việc Công ty không có dòng tiền đến việc thanh khoản rất tốt tại thời điểm hiện tại, và đặc biệt, Công ty mới hoàn thành việc huy động vốn và có nguồn tiền mặt gần 400 tỷ đồng.
- Liên tục trả nợ vay ngân hàng, giảm chi phí tài chính. Tại thời điểm bắt đầu tái cấu trúc, nợ vay của Công ty là 115 tỷ đồng; đến thời điểm hiện tại, Công ty đã thanh toán toàn bộ nợ vay ngân hàng.
-Từ việc chi phí quản lý cao do bộ máy cồng kềnh và không hiệu quả, đến nay chi phí quản lý của Công ty rất thấp do Công ty đã thực hiện tinh giản nhân sự, giao khoán các công việc và nhiệm vụ.
Hiện tại, Công ty đang có những kế hoạch mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho Công ty trong thời gian tới.
Tôi nghĩ, trên đây là những thông tin đã mang lại sự hấp dẫn của cổ phiếu VHG đối với các nhà đầu tư trong thời gian vừa qua.
Hiện tại, P/E của Công ty là khoảng 6 lần. Theo kết quả kinh doanh 9 tháng năm nay, EPS của Công ty đạt 1.868 đồng. Công ty ước tính EPS đến hết năm 2014 trong khoảng từ 3.000 - 4000 đồng.
Tran Huu Nam, Ky Su hỏi:
Tôi xin hỏi nợ xấu của các ngân hàng Việt Nam tình hình bây giờ như thế nào?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Nợ xấu của Việt Nam số đã công bố thì bạn đã biết và như Ngân hàng Nhà nước tuyên bố và nằm trong tầm kiểm soát của đề án Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, tôi cho rằng, con số thực tế có thể cao hơn, nhất là khi tính theo chuẩn mực kế toán quốc tế. Vì vậy, giải quyết nợ xấu là vấn đề then chốt nhất, cốt lõi nhất của tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong trung hạn. Vì thông qua xử lý nợ xấu, mới khôi phục lại lòng tin trong quan hệ tín dụng giữa ngân hàng với doanh nghiệp và khôi phục lại tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp hiện vẫn đang bị suy sụp.

Cơ hội thị trường quý IV ảnh 103
Phạm Nhật Cương, Thanh Khê, Đà Nẵng hỏi:
Quý III/2014, SHS trở lại với vị trí Top 10 CTCK dẫn đầu về thị phần môi giới trên sàn HOSE. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này được không? So với các CTCK khác, SHS có lợi thế gì?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến

Thưa quý vị, việc SHS bước vào top 10 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất HOSE thực sự là một sự ghi nhận nhất định của quý khách hàng đối với nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ nhân viên mảng Môi giới nói riêng và toàn Công ty nói chung, hơn là mục tiêu duy nhất mà SHS hướng đến.

 

Chúng tôi thấy rằng, so với các công ty chứng khoán hàng đầu khác trên thị trường, chúng tôi không có quá nhiều lợi thế, nếu không muốn nói là bất lợi. Nếu nói về lợi thế thì đó là sự quan tâm, sâu sát của Chủ tịch Đỗ Quang Hiển với hoạt động toàn Công ty. Ngoài ra, chúng tôi tự tin có tầm nhìn, chiến lược, có con đường đi riêng của mình. Chúng tôi dồn tâm huyết và sức lực cho con đường đó.

 

Về mảng môi giới, chúng tôi lấy sự tăng trưởng về quy mô tài sản ròng và sự hài lòng của khách hàng làm kim chỉ nam. Chúng tôi chủ trương xây dựng một cơ sở khách hàng cân đối, kết hợp hài hòa giữa khách hàng cá nhân và từng bước phát triển khách hàng tổ chức, và toàn diện, bao gồm các đối tượng khách hàng có phong cách đầu tư, quy mô tài sản khác nhau.

Trần Quang Thanh, 27t, Quảng Nam hỏi:
Gửi anh Thanh. Mới đây, TVC cho biết đang hoàn thiện sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp riêng biệt, hướng tới nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, vài triệu cũng có thể mua được, đặc biệt là nhà đầu tư có quyền bán lại khi cần vốn, lãi suất lại cao hơn lãi suất ngân hàng. Xin hỏi, bao giờ thì Công ty cho ra mắt sản phẩm này và lãi suất, kỳ hạn, khối lượng như thế nào? Nếu lãi suất trái phiếu cao hơn tương đối lãi suất ngân hàng, chắc chắn em sẽ mua. Tiện đây cho em hỏi, Công ty sử dụng vốn trái phiếu vào những hoạt động gì?
Ông Hán Công  Khanh
Ông Hán Công Khanh

TVC đã có nghị quyết HĐQT về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng với khối lượng phát hành 30 tỷ đồng, với lãi suất cố định 10,5%/năm.

Đúng như bạn nói, sản phẩm này sẽ có quyền bán lại cho tổ chức phát hành và  được quyền chuyển nhượng cho bên thứ 3, sau thời gian 6 tháng và được phép cầm cố tại các tổ chức tín dụng khác.

Dự kiến trong quý IV này sản phẩm trái phiếu này (Tcorp 1) sẽ được tung ra thị trưởng, đáp ứng được nhu cầu của đại bộ phận nhà đầu tư.
Mục đích phát hành nhằm cung cấp nguồn vốn lưu động cho CTCP chứng khoán Trí Việt mà TVC sở hữu 75% vốn để phục vụ cho khách hàng sử dụng dịch vụ vay margin theo quy định của UBCKNN.
Nguyễn Hải, Thanh Xuân, Hà Nội hỏi:
Thưa ông Phạm Hồng Giang, Vụ phó Vụ phát triển thị trường, UBCK, đến thời điểm này UBCK đã trình Bộ Tài chính phương án hợp nhất HNX và HOSE chưa, cụ thể phương án sáp nhập này thế nào, bao giờ Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án sáp nhập cụ thể này?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Liên quan đến việc hợp nhất 2 Sở giao dịch. Hiện nay, UBCK đã hoàn chỉnh đề án hợp nhất hai Sở và đã trình Bộ Tài Chính và đang chờ Bộ trình lên Thủ tướng để phê duyệt.

 
Lê Kim, 28 tuổi, kinh doanh tự do hỏi:
Từ nay đến cuối năm, theo ông Nghĩa, có sóng tỷ giá?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Theo tôi, từ nay đến cuối năm, không có sóng tỷ giá. Như bạn biết, Ngân hàng Nhà nước trong 10 tháng qua đã mua trên 15 tỷ USD. Giả định Ngân hàng Nhà nước không mua thì tỷ giá hối đoái có thể tụt xuống dưới 20.000 VND/USD. Như vậy, áp lực ở đây là giảm tỷ giá hối đoái chứ không phải tăng tỷ giá hối đoái. Bởi vì, khi mua ngoại tệ thì Ngân hàng Nhà nước phải cung VND ra thị trường và họ lại phải dùng công cụ khác như phát hành hối phiếu Ngân hàng Nhà nước để rút về. 

Tuy nhiên, lạm phát hiện nay đang ở mức khá thấp, với nhu cầu tăng trưởng xuất khẩu đang khá cao, có thể việc nới lỏng tỷ giá hối đoái được Ngân hàng Nhà nước tiến hành trong thời gian tới một cách từ từ.
Hoa Xuân Phúc, Cống Quỳnh, quận 1 , TP.HCM hỏi:
Xin chào ông Vũ Đức Tiến! SHS có nhận thấy có cơ hội lớn cho các công ty chứng khoán ở phía trước hay không? Cổ phiếu ngành chứng khoán nói chung và cổ phiếu của SHS nói riêng ở thời điểm này có cần hấp dẫn để đầu tư?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Chào anh Phúc!
Khi nền kinh tế có những chuyển biến tích cực và khởi sắc thì lĩnh vực phản ứng tích cực đầu tiên là TTCK và CTCK . Tuy nhiên, cần phải khẳng định thị trường chứng khoán nói chung và các công ty chứng khoán nói riêng ngày càng có sự phân hóa rõ rệt giữa các mã cổ phiếu trong ngành. Chỉ có những doanh nghiệp đầu ngành có chiến lược kinh doanh rõ ràng và cụ thể thì mới đem lại lợi ích cho cổ đông và nhà đầu tư.
Theo quan điểm cá nhân tôi thì hiện nay, những công ty chứng khoán có được các tiêu chuẩn trên là cơ hội đầu tư tốt.
Nguyễn Hưng, Hải Phòng hỏi:
Xin ông Bùi Hoàng Hải, UBCK cho biết, việc DN niêm yết sử dụng vốn huy động được từ TTCK, nhưng không sử dụng đúng mục đích khiến rủi ro cho đồng vốn của cổ đông. UBCK có nghiên cứu, đề xuất cơ chế tăng quyền giám sát cho cổ đông đối với DN trong việc đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích?
Ông Bùi Hoàng Hải
Ông Bùi Hoàng Hải
Khi DN huy động vốn trên thị trường, các quy định pháp lý hiện hành yêu cầu DN phải công bố đầy đủ phương án sử dụng vốn và phải thực hiện việc sử dụng vốn theo đúng phương án đã công bố. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng vốn, cũng có những trường hợp mà do các điều kiện khách quan ảnh hưởng đến tiến độ sử dụng vốn hoặc nếu tiếp tục sử dụng vốn theo phương án công bố thì khó thực hiện được, hoặc thực hiện thì không mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty và các cổ đông. Do vậy quy định hiện yêu cầu nếu DN thay đổi tiến độ sử dụng vốn hoặc không thể tiếp tục sử dụng vốn theo đã công bố, thì phải ngay lập tức công bố, đồng thời phải đưa các nội dung này vào chương trình nghị sự của ĐHĐCĐ gần nhất, dể ĐHĐCĐ xem xét thông qua.
Cơ hội thị trường quý IV ảnh 110
Về cơ chế giám sát của cổ đông, thì pháp luật hiện hành đã có những quy định khá chặt chẽ để đảm bảo quyền giám sát của cổ đông. Cụ thể, trước khi huy động vốn, thì việc sử dụng vốn phải được ĐHĐCĐ thông qua. Trong quá trình huy động vốn, toàn bộ phương án sử dụng, tiến độ sử dụng cũng phải được công bố rõ ràng, chi tiết trong bản cáo bạch. Sau khi huy động vốn, DN có trách nhiệm công bố thông tin về tiến độ sử dụng vốn, mọi thay đổi cho các NĐT, các cổ đông đồng thời báo cáo ĐHĐCĐ về tiến độ cũng như các thay đổi này.
Tất cả những quy định này đều nhằm mục đích là tăng khả năgn giám sát của cổ đông đối với việc sử dụng vốn từ các đợt phát hành.
Hải Anh, Đống Đa, Hà Nội, 27 tuổi, nhân viên tài chính hỏi:
Thưa ông Nghĩa, tăng trưởng tín dụng được nhìn nhận là chưa đi đúng vào các lĩnh vực cần thiết nên hiệu quả trong nên kinh tế thấp. Bình luận của ông?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Thực ra tăng trưởng tín dụng nói chung là rất thấp, đặc biệt là tín dụng dành cho DN vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu nhìn vào từng ngành thì những ngành được khuyến khích đều có mức tăng trưởng cao. Ví dụ như nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp chế biến đều có mức tăng trưởng từ 11-14%. Mặc dù vậy, ngay cả mức tăng này cũng rất thấp, chủ yếu là do cầu của nền kinh tế quá yếu, thị trường rủi ro, mức sinh lợi đầu tư rất thấp.

Đỗ Anh Hoa, 24t, Bắc Giang hỏi:
Tôi thấy số lượng nhân sự của TVC không nhiều, trong khi Công ty có không ít mảng hoạt động đòi hỏi nhiều nhân sự như đầu tư tài chính, quản lý đầu tư, nghiên cứu thị trường và hiện đang triển khai một số sản phẩm đầu tư mới như trái phiếu riêng biệt, “tài trợ đám đông”… Trong khi đó, Công ty cho rằng, hoạt động quản trị giá trị doanh nghiệp là rất triển vọng. TVC đã tính đến tuyển thêm nhân sự hay chưa, các yêu cầu cụ thể như thế nào?
Ông Hán Công  Khanh
Ông Hán Công Khanh

Rất cảm ơn bạn đã tìm hiểu rất kỹ tới các hoạt động cũng như các nghiệp vụ kinh doanh của TVC.

Hiện nay, mảng tư vấn và quản trị giá trị DN  của TVC cung cấp cho các DN đang phát triển rất mạnh và có nhiều triển vọng trong tương lai. Do đó, để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển của mình, hiện TVC đã triển khai tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự cho các hoạt động trên. Song hành đó, TVC cũng tuyển dụng các vị trí về đầu tư và phát triển kinh doanh của Công ty.

Các vị trí và thông tin tuyển dụng được đăng tải trên website của Công ty www.tcorp.vn  
Nguyễn Duy Đạt, Hà Nội hỏi:
Xin hỏi ông Giang, UBCK: Xin ông cho biết lộ trình đưa các sản phái sinh của UBCK?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Hiện tại, UBCK đang tập dụng xây dựng và hoàn thiện văn bản pháp lý về thị trường phái sinh. Dự kiến trong năm 2015 sẽ trình Chính Phủ phê duyệt.

Lê Hùng hỏi:
SHS lọt vào top 3 HNX, top 10 HSX có phải do đã kéo được nhiều NĐT lớn ở các CTCK khác về mở tài khoản. Xin hỏi, nếu chúng tôi mở tài khoản tại đây có được tư vấn cách chơi như thế nào không, vì rõ ràng công ty có thông tin về các nhà đầu tư lớn mua bán thế nào? - Ông Tiến nhìn nhận những cổ phiếu nào có tiềm năng trong quý IV này?
Ông Vũ Đức Tiến
Ông Vũ Đức Tiến
Những bước tăng trưởng nhất định về thị phần của chúng tôi trong quý III là kết quả của 2 việc:
Thứ nhất, các khách hàng trung thành của SHS đã có ấn tượng về quy mô tài sản ròng.
Thứ hai, cơ sở khách hàng của chúng tôi được mở rộng đáng kể, trong đó có đóng góp lớn từ các nhà đầu tư có quy  mô tài sản ròng lớn.
Tuy nhiên chúng tôi xác định đây chỉ là thành công bước đầu, chúng tôi cần nỗ lực hơn nữa để duy trì sự hài lòng, để tất cả các khách hàng tại SHS đều  trở thành khách hàng trung thành của công ty.
Cơ hội thị trường quý IV ảnh 115
Với các khách hàng mở tài khoản tại SHS, quý vị sẽ được các nhân viên môi giới tư vấn trực tiếp và cụ thể về chiến lược đầu tư phù hợp với quy mô tài sản, kinh nghiệm cũng như khả năng chịu rủi ro của quý vị. Thông tin về giao dịch của các nhà đầu tư không phân biệt quy mô đầu tư lớn hay nhỏ tại SHS được bảo mật tuyệt đối. Đây là một trong những điều kiện chúng tôi cam kết với khách hangf và quán triệt trong nội bộ công ty. Chúng tôi không dựa vào những thông tin như trên để tư vấn cho khách hàng.
Chúng tôi giữ quan điểm thận trọng về sự tăng trưởng của toàn thị trường trong quý IV. Tuy nhiên, với tầm nhìn về uptrend  trung hạn chúng toi cho rằng những mã cổ phiếu đầu ngành có cơ bản tốt, kết quả kinh doanh khả quan trong quý IV sẽ là những lựa chọn đầu tư an toàn cho quý vị.
Thái An, Hà Nội hỏi:
Xin được hỏi 2 chuyên gia Lê Xuân Nghĩa và Võ Trí Thành. Lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng chênh lệch nhau khá nhiều. Đơn cử, gửi 12 tháng tại VCB là 6,2%, nhưng không ít ngân hàng khác lên tới xấp xỉ 8% như Phương Nam. Không gửi thì tiếc, mà gửi thì ngại rủi ro vì đó là những ngân hàng nhỏ. Theo các ông, nếu có vấn đề gì xảy ra với ngân hàng nhỏ như sáp nhập, vỡ nợ... thì tiền gửi của người dân có được đảm bảo hay không? Tiện đây tôi cũng xin hỏi thêm về một nghịch lý là các ngân hàng kêu khó cho vay nhưng lại tăng cường huy động vốn, như vậy là vốn sẽ bị đọng trong ngân hàng. Các ông có đánh giá gì về tình trạng này?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng phụ thuộc vào nhu cầu về vốn và rủi ro của từng ngân hàng. Những ngân hàng nhỏ do rủi ro cao, uy tín thấp nên thường huy động vốn với mức lãi suất cao hơn và cho vay cũng vào những khách hàng nhỏ, có rủi ro cao nên lãi suất cho vay cũng cao hơn. Tuy nhiên, ở Việt nam, khi bạn đã gửi tiền vào ngân hàng thì không sợ mất vì Chính phủ bảo lãnh toàn bộ tiền gửi cho tất cả các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng được phép huy động tiền gửi.

Vũ Cao, 50T, Hà nội,nhà đầu tư nhỏ. hỏi:

Câu hỏi gửi anh Phong - phó GĐ sở GDCK HN.

Xin anh cho biết, bao giờ TTCK Việt Nam sẽ có giao dịch CFD? Nếu có giao dịch CFD có ưu thế gì hơn so với các giao dịch hện tại? Xin cám ơn.

Ông Nguyễn Anh Phong
Ông Nguyễn Anh Phong

Về phát triển các sản phẩm mới trên TTCK, trong năm 2014 chứng chỉ quỹ ETF đầu tiên đã được niêm yết trên Sở GDCK TP Hồ Chí Minh và sắp tới đây chứng chỉ quỹ ETF thứ hai cũng sẽ được niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội. 

Theo chiến lược phát triển của UBCKNN, từ nay đến năm 2016 tập trung xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh với các sản phẩm như hợp đồng tương lai chỉ số và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Đây là bước đi phù hợp với tình hình TTCK Việt Nam và cũng là phù hợp với thông lệ trên thế giới. Trong giai đoạn tới, nhà đầu tư cần được tuyên truyền và làm quen với các sản phẩm này. Còn đối với CFD, có thể sẽ có lộ trình phát triển trong giai đoạn tiếp theo. 

Trần Quỳnh Hoa, Hà Nội hỏi:
Chào ông Phạm Hông Giang. Quyết định 51/2014/QĐ –TTg của Thủ tường chính phủ bắt đầu từ ngày 1/11/2014 các DN sau cổ phần hóa tối đa 90 ngày để đăng ký giao dịch tập trung. Về phía UBCK đã có biện pháp nào để thúc đẩy các DN đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM?
Ông Phạm Hồng Giang
Ông Phạm Hồng Giang

Thực hiện theo quyết định 51/2014/QD-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBCKNN đã nghiên cứu các biện pháp nhằm thúc đẩy các DNNN cổ phần hóa đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và sẽ trình Bộ Tài chính quyết định. 

Trong đó, sẽ có các quy định yêu cầu các DNNN cổ phần hóa, kể cả những DN đủ điều kiện niêm yết trên Sở GDCK (chưa niêm yết) cũng sẽ phải thực hiện đăng ký giao dịch trên UPCoM.
Phương Anh, Hà Nội hỏi:
Kính gửi các chuyên gia tham gia diễn đàn, đặc biệt là TS Võ Trí Thành và TS Lê Xuân Nghĩa. Vài ba năm trước, lạm phát cao lên tới gần 19% khiến Nhà nước phải nỗ lực kiềm chế lạm phát. Nhưng từ đầu năm tới nay, lạm phát ở mức thấp, thậm chí có tháng bị âm. Các chuyên gia có thể cho biết, lạm phát ở mức nào là hợp lý? Cũng mong các chuyên gia giải thích giúp, ở Việt Nam, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1% có nghĩa lạm phát là 1% phải không?
TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Lạm phát của Việt Nam khoảng trên dưới 5% là hợp lý và ở Việt Nam chỉ số CPI cũng được coi là chỉ số lạm phát. Lạm phát năm 2014 có thể chỉ khoảng 3 - 3,5%, hơi thấp so với yêu cầu của Chính phủ.

Giang Hương, 30t, Nghệ An hỏi:
Gửi anh Thanh. Em thấy tiếc khi không mua được cổ phiếu TVC ngay từ đầu. Giờ thì giá cổ phiếu tăng cao rồi, theo anh, đầu tư với mức giá hiện tại liệu có an toàn? Nếu an toàn, em sẽ đầu tư ít nhất là một năm, vì em đang có một khoản tiền nhàn rỗi. Thực ra, đọc bản cáo bạch của TVC, em không thấy hấp dẫn. Sau khi Công ty công bố các kế hoạch hoạt động như các sản phẩm mới, EPS từ 3.000 trở lên, thì em lại muốn đầu tư, hy vọng TVC sẽ sớm trở thành công ty tăng trưởng nhanh, nhưng em đang băn khoăn về mức giá. Mong anh chia sẻ ý kiến.
Ông Hán Công  Khanh
Ông Hán Công Khanh

Với EPS dự kiến năm 2014 là 3.000 đồng và hiện nay mức  P/E trung bình của DN ngành tài chính khoảng 10-15 lần (KLS, SHS...) trong khi giá hiện tại của TVC đang quanh mức giá 30.000 đồng/CP thì việc đầu tư vào TVC dài hạn với thời gian khoảng 1 năm hoàn toàn có thể yên tâm. Chúng tôi cũng  khuyến nghị nhà đầu tư nắm giữ dài hạn để TVC có thời gian hấp thụ vốn và tăng trưởng trong tương lai.

Tin bài liên quan