Hội đồng bình chọn đánh giá, mặt bằng chung của các BCTN năm nay cao hơn các năm trước - Ảnh: Lê Toàn

Hội đồng bình chọn đánh giá, mặt bằng chung của các BCTN năm nay cao hơn các năm trước - Ảnh: Lê Toàn

Đã xác định được 50 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất năm nay

(ĐTCK) Tuần qua, Hội đồng bình chọn đã hoàn tất vòng chấm chung khảo Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2015.

Dựa trên kết quả đánh giá và chấm điểm chi tiết, Hội đồng đã chọn 50 BCTN tốt nhất trong số 121 báo cáo lọt vào vòng chung khảo để Ban Tổ chức xét trao các giải Top 10, Top 30 và Top 50.

Tại vòng chấm chung khảo cuộc bình chọn BCTN năm 2015, Hội đồng bình chọn chia thành 3 nhóm chấm chuyên sâu về 3 nội dung: thông tin chung và hình thức trình bày, thông tin về tình hình tài chính và hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản trị công ty.

Mỗi nhóm chấm gồm 2 -  3 thành viên Hội đồng và một số chuyên viên chuyên trách doanh nghiệp niêm yết đến từ 2 Sở GDCK hỗ trợ thực hiện việc chấm điểm và đánh giá chuyên sâu từng BCTN.

Các thành viên của mỗi nhóm cùng thảo luận phân tích, phản biện từng BCTN chỉ ra điểm được và chưa được, các lỗi mắc phải, thậm chí đưa ra các khuyến nghị để doanh nghiệp khắc phục.

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, mặt bằng chung của các BCTN năm nay cao hơn các năm trước. Hầu hết doanh nghiệp có báo cáo lọt vào chung khảo đều nói lên được mục tiêu, chiến lược trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Nội dung quản trị công ty, một phần không thể thiếu trong các BCTN, đã được các doanh nghiệp nhận thức và tập trung làm tốt hơn; có doanh nghiệp đạt điểm tối đa nội dung này. Về hình thức trình bày, nhiều doanh nghiệp đầu tư làm BCTN rất công phu; có báo cáo dày hơn 400 trang, có báo cáo tích hợp cả trên điện thoại di động để nhà đầu tư dễ theo dõi…

Bên cạnh những tiến bộ nổi bật, BCTN của các doanh nghiệp năm nay cũng còn một số điểm yếu được các thành viên Hội đồng khuyến nghị khắc phụ.

Chẳng hạn, khi nêu các rủi ro có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hoặc đối với việc thực hiện các mục tiêu của công ty thì phần lớn nội dung phân tích rủi ro đều không đạt điểm tối đa, do nội dung khá sơ sài, chỉ nêu tên của các rủi ro hoặc nêu thiếu.

Có doanh nghiệp lầm tưởng trình bày báo cáo kết quả kinh doanh là báo cáo của Ban Tổng giám đốc, nhưng thực tế đó chỉ là một phần của báo cáo, phần quan trọng trong báo cáo Ban Tổng giám đốc là đánh giá vì sao đạt được kết quả kinh doanh đó, trong đó có đánh giá vai trò lãnh đạo, trách nhiệm của ban lãnh đạo như thế nào trước kết quả kinh doanh thực hiện.

Chính phần đánh giá này mới giúp nhà đầu tư hiểu rõ về bản chất hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp không lọt vào chung khảo BCTN vì bị trừ điểm ở nội dung này.

Quản trị công ty là một nội dung trọng yếu của BCTN và theo quy định, doanh nghiệp cần nều rõ những nội dung chưa thực hiện được theo quy định về quản trị công ty, nguyên nhân và giải pháp, phương án khắc phục, kế hoạch tăng cường hiệu quả trong hoạt động công ty.

Tuy nội dung này năm nay được các doanh nghiệp tập trung làm tốt hơn, nhưng theo đánh giá của Hội đồng, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Chẳng hạn, nhiều doanh nghiệp hoặc không có phần “Thực hiện quy định quản trị công ty” hoặc có thì chỉ trình bày là đã thực hiện đúng các quy định về quản trị công ty, chứ không có nội dung chưa thực hiện và phương án khắc phục.

GS.TS. Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính, Trường đại học Kinh tế TP. HCM, thành viên Hội đồng bình chọn từ năm đầu tiên cho biết, năm nay, Hội đồng bình chọn đã đánh giá những thông tin thực chất trong BCTN của doanh nghiệp, đặc biệt là ở những thông tin tài chính, phân tích rủi ro.

“Có xu hướng các doanh nghiệp đang đi vào lối mòn trong phân tích tài chính, phân tích rủi ro, thay vì nhìn thẳng vào vấn đề. Điều này thể hiện khi phân tích rủi ro trong báo cáo vẫn còn chung chung, hoặc giống như năm trước,” ông Thơ lưu ý.

Tại vòng chấm chung khảo, nhóm chấm Báo cáo phát triển bền vững đến từ Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) đã tiến hành đánh giá và chấm điểm các báo cáo lọt vào chung khảo có nội dung phát triển bền vững (PTBV).

Trong 121 BCTN vào vòng chung khảo, khá bất ngờ khi có đến 87 doanh nghiệp có nội dung PTBV, nhiều hơn năm ngoái. Ưu điểm nội bật của báo cáo PTBV năm nay là các doanh nghiệp sử dụng chuẩn mực GRI4 (tiêu chuẩn báo cáo PTBV toàn diện của Tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu) nhiều hơn.

Các chỉ tiêu báo cáo phong phú hơn năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp năm ngoái chỉ nêu hoạt động từ thiện xã hội, nhưng năm nay diễn giải rõ hơn, cấu trúc rõ hơn, nói về cả xã hội và môi trường. Tuy nhiên, lỗi mà rất nhiều doanh nghiệp mắc phải là nói nhiều những điểm làm được, điểm tốt, mà không công bố điều chưa được và chưa làm được trong PTBV. Điều đó làm cho các báo cáo PTBV thiếu tính cân bằng về nội dung.

Theo kế hoạch, lễ vinh danh và trao giải cho các doanh nghiệp có BCTN, báo cáo PTBV và báo cáo có nội dung quản trị tốt nhất năm 2015 sẽ được tổ chức ngày 26/6/2015 tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE). Trong khuôn khổ chương trình trao giải năm nay, Ban Tổ chức sẽ tổ chức Tọa đàm về quản trị công ty với sự có mặt của nhiều chuyên gia uy tín, nhằm chia sẻ kinh nghiệm về quản trị công ty, giúp doanh nghiệp làm tốt hơn hoạt động này.

Tin bài liên quan