Các doanh nghiệp được vinh danh tại Lễ trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất 2017

Các doanh nghiệp được vinh danh tại Lễ trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất 2017

Cuộc bình chọn giúp doanh nghiệp ngày càng tiến bộ

(ĐTCK) Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất 2017 ngày 25/7, đại diện nhiều doanh nghiệp (DN) chia sẻ, các tiêu chuẩn đánh giá BCTN của Cuộc bình chọn, cũng như những góp ý chung của các chuyên gia sau mỗi mùa giải, giúp DN ngày càng tiến bộ trong công tác lập BCTN nói riêng, công khai, minh bạch thông tin nói chung. 

Trong quản trị chỉ có một nguyên tắc, đó là công khai, minh bạch và tin cậy

Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Traphaco (TRA)

Công ty nhận thức rõ BCTN là thông tin cần thiết cho cổ đông, NĐT tương lai và mang lại lợi ích cho cổ đông. Mỗi lần tham dự Lễ trao giải BCTN, đón nhận những góp ý của chuyên gia cho chung cả mùa giải, để hiểu rõ yêu cầu về độ tin cậy, trung thực, đầy đủ và phải công khai, minh bạch, đã giúp TRA tiến bộ trong cách truyền tải thông tin hàng năm.

BCTN như một cuộc khám sức khỏe tổng quát của DN, trong đó nêu lên những điểm mạnh, điểm yếu, những tài sản vô hình và đặc biệt là quản trị rủi ro cho các năm tới ra sao. Nhờ vậy, DN tự sửa đổi và trưởng thành hơn. Tất cả những điều này đều được thể hiện qua giá trị cổ phiếu của DN trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu TRA đã phản ánh được cả những giá trị vô hình của công ty. Do vậy, nếu DN không thực hiện tốt việc truyền tải thông tin về hoạt động công ty, về quản trị, mà BCTN là một kênh hữu hiệu, thì cổ phiếu cũng không được đánh giá cao. Sản phẩm của các DN có thể khác nhau, nhưng trong quản trị, chỉ có một nguyên tắc, đó chính là công khai, minh bạch, độ tin cậy cao

Cần nâng cao tiêu chuẩn thuyết minh Báo cáo thường niên

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó tổng giám đốc Công ty kiểm toán KPMG Việt Nam 

Tôi có theo dõi sự phát triển về chất lượng BCTN trên thị trường trong 10 năm qua. Có thể nói, xu hướng rất đáng khích lệ.

Đáng mừng hơn là các DN ý thức được chức năng và sử dụng BCTN như công cụ quảng bá, cầu nối với các nhà đầu tư tiềm năng nên đầu tư không nhỏ cho báo cáo này. Những báo cáo được xếp hạng cao không chỉ đáp ứng yêu cầu theo quy định, mà thường là làm tốt hơn, nhiều thông tin hơn. Đến Cuộc bình chọn năm thứ 10, một số báo cáo đạt giải cao đã tiệm cận với các báo cáo trong khu vực.

Để thúc đẩy chất lượng báo cáo, đầu tiên vẫn phải xuất phát từ chính DN. Trước hết, chiến lược của lãnh đạo DN phải là ưu tiên cho chiếc “cầu nối” này, nâng cao tính minh bạch thông qua BCTN thì mới có động lực làm tốt hơn.

Thứ hai là yêu cầu từ hệ thống pháp lý. Mặc dù các quy định về thuyết minh BCTN ở Việt Nam ngày càng tiến bộ, các yêu cầu ngày càng nhiều, nhưng chưa “nặng” như ở các thị trường phát triển hơn. Vậy nếu Việt Nam nâng các yêu cầu này lên cao hơn thì DN sẽ phải tìm cách để đáp ứng và nâng cao chất lượng báo cáo.

BCTN của DMC được thực hiện với tâm huyết công khai, minh bạch

 Ông Lê Ngọc Minh Trí, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM)

DCM có cổ đông lớn là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giữ cổ phần chi phối, nhưng 26 cổ đông tổ chức khác và gần 2.000 nhà đầu tư cá nhân nhìn thấy rất rõ, các quyết định của Hội đồng quản trị và Ban điều hành Công ty được ban hành dựa trên các yếu tố thị trường và tính hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh.

Điều này thể hiện qua vị thế trên thương trường khi DCM đang giữ vững ưu thế về các sản phẩm chủ đạo với nền tảng là urê hạt đục với nhiều tính năng nổi bật như N.Humate+Te, N.46.Plus…

Kết quả kinh doanh của DCM trong 6 tháng đầu năm 2017 rất khả quan. Thị giá cổ phiếu DCM đã tăng khoảng 40% so với đầu năm, thanh khoản gấp 4 - 5 lần, giao dịch đạt khoảng 5 triệu cổ phiếu/phiên.

BCTN của DMC được thực hiện với tâm huyết không chỉ công khai, minh bạch các con số, truyền tải thông điệp chiến lược kinh doanh cũng như vấn đề về quản trị, mà còn thể hiện giá trị cốt lõi của Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng là một thương hiệu trẻ, năng động, tiên phong và gần gũi, luôn sát cánh, san sẻ khó khăn cùng bà con nông dân trước sự khắc nghiệt từ thiên nhiên.

Cần có những đơn vị tư vấn với chi phí phù hợp để hỗ trợ Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Thủy, Đại diện công bố thông tin của Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS)

Trong thời gian tới, PVS định hướng xây dựng báo cáo phát triển bền vững riêng, tách khỏi BCTN. PVS hình thành nhóm thực hiện BCTN và báo cáo phát triển bền vững, trong đó có ít nhất 1 lãnh đạo cao cấp.

Đối với báo cáo phát triển bền vững, trừ một số DN có tiềm lực, đầu tư chi phí, công sức và hệ thống thông tin chiến lược, quá trình phát triển dài, thì đa số DN hiện chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như tiềm lực thực hiện báo cáo phát triển bền vững theo tiêu chuẩn. Bản thân các lãnh đạo tại PVS đều ý thức được điều đó và sẽ từng bước thực hiện. DN phải hoàn thiện dần vì đó là thông lệ tốt nên cần thực hiện nếu muốn phát triển dài hạn.

Theo tôi, bên cạnh VCCI hoặc một số tổ chức hỗ trợ, cần có những đơn vị tư vấn với chi phí phù hợp để hỗ trợ DN hơn nữa trong việc thực hiện tốt các thông lệ tốt của quốc tế.

Cuộc bình chọn giúp Doanh  nghiệp biết mình ở đâu để tiếp tục tiến lên

 Ông Trương Công Giới, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung (CHP)

Hai năm liền, CHP có BCTN vào Top 50. Đây là sự kiện có ý nghĩa giúp DN biết mình đứng ở đâu, vị trí nào trong tập thể DN niêm yết, từ đó phát huy điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu, tiếp tục tiến lên phía trước. Chẳng hạn, trước đây chúng tôi chưa thực hiện công bố thông tin bằng tiếng Anh, hay một số quy định về quản trị công ty chưa được chặt chẽ, minh bạch, thì hiện tại CHP có gắng cập nhật những thông lệ quản trị tốt để nâng tầm quản trị tại DN.

Tuy nhiên, để thực hiện thông lệ quản trị tốt ở những DN quy mô nhỏ và vừa cũng có khó khăn nhất định như thiếu nhân sự có chuyên môn. Thực tế thực hiện các báo cáo thời gian vừa qua, chúng tôi chủ yếu tự tìm hiểu, tự làm, chứ chưa có nguồn thông tin hướng dẫn bài bản. Tôi kỳ vọng, Ban tổ chức Cuộc bình chọn có thể đưa ra những kinh nghiệm, điển hình về quản trị công ty phù hợp từng loại hình, quy mô DN để chúng tôi có thể học tập và áp dụng.

Các tiêu chí của Cuộc bình chọn giúp Doanh nghiệp hoàn thiện Báo cáo thường niên

Bà Nguyễn Thị Thanh Hường, Giám đốc Tài chính, Công ty cổ phần Kỹ nghệ lạnh (SRF) 

Các tiêu chuẩn đánh giá BCTN của Cuộc bình chọn giúp DN có cơ sở để “cân đo đong đếm” về chất lượng báo cáo của chính mình và hoàn thiện mỗi ngày để cung cấp thông tin đầy đủ, chuyên nghiệp hơn. Tham gia Cuộc bình chọn không phải vì giải thưởng, mà đó là những tiêu chuẩn mà DN hướng đến.

SRF nhiều lần lọt vào Top 50 DN có BCTN tốt nhất là minh chứng cho nỗ lực của DN trong việc minh bạch hóa thông tin thông qua kênh BCTN. Một số năm, SRF không đạt giải, Công ty đặt câu hỏi vì sao và nhìn lại chính mình, xem mình đang ở vị trí nào, từ đó hoàn thiện để đáp ứng được nhu cầu thông tin cho NĐT.

Trước đây, SRF cho rằng, “hữu xạ tự nhiên hương”, nhưng bây giờ là thời đại công nghệ thông tin, mình có sản phẩm tốt, dịch vụ tốt thì cần có kênh để chuyển tải thông tin thực tế của DN đến người tiêu dùng, nhà đầu tư hiểu về DN và BCTN là một trong những kênh để hỗ trợ cho DN trong việc này. Cuộc bình chọn BCTN là thước đo để đánh giá chất lượng và tính công khai, minh bạch của thông tin.

Tin bài liên quan