CTCK kiến nghị nên có mức trần thu phí lưu ký

CTCK kiến nghị nên có mức trần thu phí lưu ký

(ĐTCK) Tại cuộc họp thành viên Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán đầu năm 2014, ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc CTCK Tân Việt nêu kiến nghị về mức phí đang áp dụng trên TTCK.
Theo ông Dũng, mức phí lưu ký với nhà đầu tư nên được tính toán lại. Theo đó, nên đặt ra mức trần thu phí lưu ký, thay vì thu trên lượng cổ phiếu lưu ký như hiện nay. Kiến nghị này của ông Dũng đã nhận được sự đồng tình của một số thành viên Hiệp hội.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên, khối CTCK nêu kiến  nghị giảm phí lưu ký. Trước tình cảnh khó khăn của nhà đầu tư, của CTCK, ngay từ năm 2012, nhiều ý kiến đã kiến nghị Bộ Tài chính nên giảm mức phí này. Tháng 2/2013, Bộ Tài chính có quyết định biểu phí mới, giảm 20% so với mức cũ. Theo đó, mức phí lưu ký từ 0,5 đồng/cổ phiếu, chứng chỉ quỹ/tháng xuống còn 0,4 đồng/cổ phiếu, chứng chỉ quỹ/tháng.

Ở mức phí này, những nhà đầu tư sở hữu hàng chục, hàng trăm triệu cổ phiếu đã phải đóng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng phí lưu ký mỗi năm. Trước đây, khi TTCK hoạt động sôi động, khoản phí này do CTCK đóng giúp cho nhà đầu tư, vì thực tế là không quá lớn. Tuy nhiên, khi TTCK khó khăn, CTCK tiết kiệm từng đồng chi phí, nên không thể đóng thay phí cho nhà đầu tư được, khiến mong muốn giảm phí được nhiều người, cả CTCK và nhà đầu tư, đề cập. Thậm chí, để khỏi đóng phí lưu ký, một số nhà đầu tư lớn đã rút cổ phiếu về tự giữ, không lưu ký trên hệ thống chung của Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD).

Theo ý kiến của Tổng giám đốc Chứng khoán Tân Việt, mức phí lưu ký nên điều chỉnh về tối đa 5 triệu đồng/người nhằm giữ chân các nhà đầu tư lớn để cổ phiếu trên hệ thống. Tuy nhiên, trao đổi với ĐTCK mới đây, lãnh đạo VSD cho biết, khả năng áp dụng phí tối đa là khó được thực thi. “Thực tế, có một số nhà đầu tư lớn đã hủy lưu ký chứng khoán để không phải chịu phí lưu ký, nhưng tính chung lại, số chứng khoán lưu ký tại VSD vẫn tăng lên hàng năm”, lãnh đạo VSD cho biết. Cũng theo VSD, mức phí hiện hành là phù hợp, bởi cùng với việc đóng phí, nhà đầu tư có được sự yên tâm về tài sản của mình và được hưởng nhiều dịch vụ tiện ích từ VSD khi để chứng khoán lưu ký trên hệ thống.

Năm 2012, tổng số chứng khoán đăng ký lưu ký tại VSD là gần 46.000 triệu cổ phiếu. Năm 2013, mặc dù VSD chưa công bố chính thức, nhưng chắc chắn cao hơn con số của năm 2012, bởi năm 2013 có tới gần 20 DN thực hiện niêm yết mới.

Tin bài liên quan