Công ty quản lý quỹ khó lãi từ quản lý quỹ

Công ty quản lý quỹ khó lãi từ quản lý quỹ

(ĐTCK) Trong số 11 công ty quản lý quỹ báo lãi trong 6 tháng đầu năm 2013, chỉ có 2 công ty tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lõi.

>> Công ty quản lý quỹ nỗ lực vượt khó

>> Ngành quản lý quỹ lãi quá thấp

>> Quỹ ngoại lãi lớn từ ngành dược

Phần lớn công ty quản lý quỹ hiện kinh doanh có lãi lại không phải là từ hoạt động quản lý quỹ. Hoạt động kinh doanh lõi của nhiều công ty trong ngành chỉ đem lại khoảng 10%, thậm chí là 2% tổng lợi nhuận trong nửa đầu năm 2013.

Trong số 11 công ty quản lý quỹ báo lãi trong 6 tháng đầu năm 2013, chỉ có 2 công ty tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lõi. Hoạt động kinh doanh là các hoạt động lõi của công ty quản lý quỹ bao gồm quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư, còn hoạt động tài chính chủ yếu gồm tiền gửi và các giao dịch đầu tư tài chính.

Công ty quản lý quỹ khó lãi từ quản lý quỹ ảnh 1

Lợi nhuận từ hoạt động tài chính chiếm tới 98% tổng lợi nhuận 6 tháng của Quản lý Quỹ Vietinbank

 

Lãi từ hoạt động tài chính

Trường hợp điển hình có lãi chính không phải từ hoạt động lõi trong 6 tháng đầu năm 2013 là Công ty Quản lý Quỹ Vietinbank, khi lợi nhuận từ hoạt động tài chính chiếm tới 98% (54 tỷ đồng) tổng lợi nhuận trong kỳ. Phí quản lý quỹ và danh mục đầu tư chỉ đem lại vỏn vẹn 760 triệu đồng tiền lãi cho Công ty.

Cơ cấu lợi nhuận của Công ty Quản lý Quỹ Vietinbank cũng mang nét đặc trưng của đơn vị trực thuộc ngân hàng hoặc tổ chức tài chính lớn, dựa phần lớn vào tiền gửi và giao dịch liên quan đến công ty mẹ. Riêng tiền gửi có kỳ hạn của Công ty tại ngân hàng mẹ tính đến thời điểm 30/6/2013 đã là 355 tỷ đồng, tăng từ con số 197 tỷ đồng hồi đầu kỳ. Được biết, hiện Công ty chưa thành lập quỹ đầu tư nào.

Các công ty khác trong ngành thu lời chính từ hoạt động tài chính gồm Quản lý Quỹ ACB, Quản lý Quỹ I.P.A., Quản lý Quỹ Bản Việt. Quản lý Quỹ ACB có đến 90% tổng lợi nhuận đến từ lãi tiền gửi dù công ty này đã lập Quỹ Đầu tư tăng trưởng ACB từ năm ngoái. Quản lý quỹ Bản Việt có 88% lợi nhuận từ hoạt động tài chính, trong khi Quản lý quỹ I.P.A cũng có đến 82% tổng lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tài chính.

Nhiều ý kiến trên thị trường vẫn cho rằng lợi nhuận của những công ty này phần nhiều đến từ các giao dịch tài chính liên quan đến công ty mẹ. Thực tế, toàn bộ lãi tiền gửi của Quản lý quỹ ACB đến từ khoản tiền gửi tại ngân hàng mẹ ACB. Riêng Quản lý quỹ IPA có phần lớn lợi nhuận từ đầu tư vốn vào các công ty không liên quan.

 

Sút giảm lợi nhuận từ hoạt động lõi

Có thể nói, bức tranh lợi nhuận của các công ty quản lý quỹ nửa đầu năm phản ánh rõ hơn tình hình khó khăn của ngành quản lý quỹ nhiều năm nay. Đáng chú ý, trong 6 tháng, có những “ông lớn” trong ngành quản lý quỹ đã báo lỗ, do doanh thu, lợi nhuận từ hoạt động cốt lõi giảm mạnh. Vinawealth, công ty đang quản lý quỹ mở đầu tiên tại Việt Nam VFF và đang chuẩn bị cho ra đời thêm hai quỹ mở nữa, đã báo lỗ 9,2 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2013. Quản lý quỹ Manulife Việt Nam , hiện đang quản lý một quỹ đại chúng niêm yết, báo lỗ 3,1 tỷ đồng. Liên doanh Quản lý Quỹ Đầu tư chứng khoán Vietcombank báo lỗ sau thuế 6,7 tỷ đồng, khi phí quản lý danh mục đầu tư của Công ty giảm xuống còn 4,8 tỷ đồng so với mức 17 tỷ đồng cùng kỳ.

Với Quản lý Quỹ Bản Việt và Quản lý Quỹ SSI, lợi nhuận trước thuế sụt giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, do doanh thu từ hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục của cả hai công ty này đều giảm mạnh. Tại Công ty Quản lý Quỹ MB (MB Capital), doanh thu từ hoạt động quản lý quỹ giảm tới 2/3 so với cùng kỳ, xuống còn 7,8 tỷ đồng.

Điểm sáng hiếm hoi trên thị trường quản lý quỹ là Quản lý quỹ VFM và Quản lý quỹ BIDV -Vietnam Partners, khi hai công ty này có lợi nhuận từ hoạt động cốt lõi tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ. Theo giải thích của Quản lý Quỹ VFM, lợi nhuận từ hoạt động quản lý quỹ tăng được giải thích là do phí quản lý của Công ty đã tăng 13% so với cùng kỳ, nhờ phí quản lý của các quỹ VF1, VF2, VF4 đều tăng.

 

Câu hỏi về tính bền vững

Với cơ cấu lợi nhuận chủ yếu từ hoạt động tài chính, các công ty quản lý quỹ đang khiến giới quan sát đặt câu hỏi về tính bền vững của lợi nhuận khối công ty này. Bởi trên thực tế, lợi nhuận của những công ty phụ thuộc vào hoạt động tài chính thường có biến động rất mạnh.

“Những công ty thu nhập chính từ quản lý quỹ có thể ổn định hơn, vì các quỹ đều có cam kết hoạt động và thời hạn đóng quỹ rõ ràng. Còn với những công ty thu nhập chủ yếu từ hoạt động tài chính có thể rủi ro hơn vì công ty mẹ hoặc các công ty liên quan có thể rút vốn bất ngờ”, lãnh đạo một công ty quản lý quỹ nhận xét.