Công ty đại chúng hết là... “kẻ trọc đầu”

Công ty đại chúng hết là... “kẻ trọc đầu”

(ĐTCK) Theo cập nhật của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đến hết năm 2015, có 1.071 công ty đã đăng ký hồ sơ là công ty đại chúng với UBCK nhưng chưa niêm yết hoặc đăng ký giao dịch. 

Trong đó, nhiều DN có vốn khủng lên đến cả chục ngàn tỷ đồng như: Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP có vốn đầu tư của chủ sở hữu lên tới 11.198 tỷ đồng, CTCP Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (10.700 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (10.583 tỷ đồng)...

Nhiều công ty đại chúng cũng có vốn lớn cả nghìn tỷ đồng và đã từng không ít lần lỗi hẹn lên sàn như CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài gòn (Sabeco), Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Trong số cả nghìn công ty đại chúng chưa lên sàn, đáng chú ý có nhiều ngân hàng, với số vốn lớn lên đến vài nghìn tỷ đồng như: Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng…

Chủ tịch UBCK Vũ Bằng cho biết, trong khi công ty đại chúng liên tục tăng với số lượng lớn, thì đội ngũ quản lý của UBCK quá mỏng, nên trên thực tế việc quản lý mới chủ yếu dừng lại ở hoạt động cấp phép, chưa có điều kiện đi sâu giám sát, kiểm tra hậu cấp phép, nhất là kiểm tra tính tuân thủ về sử dụng vốn sau phát hành, chấp hành các nghĩa vụ về công bố thông tin, tổ chức ĐHCĐ…

Vì những hạn chế trên mà việc “nắm” các công ty đại chúng giống như “nắm kẻ trọc đầu”. Hệ quả là bộc lộ không ít bất cập trong quản lý, giám sát các công ty đại chúng, dẫn đến hoạt động của khối DN này còn kém minh bạch, phát sinh các dấu hiệu gian lận trong giả mạo hồ sơ phát hành cổ phiếu để tăng vốn; nảy sinh không ít tranh chấp, khiếu nại giữa các cổ đông với ban lãnh đạo DN, nhưng chưa kịp thời được xử lý... Điều này khiến quyền lợi của các cổ đông chưa được bảo vệ thỏa đáng.

Để khắc phục hạn chế vừa nêu, trên cơ sở quyết định Quyết định 48/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, cơ cấu tổ chức của UBCK, vừa có hiệu lực, ông Bằng cho biết, từ Vụ Quản lý phát hành (cũ), UBCK đã tách ra làm hai vụ độc lập là Vụ Quản lý chào bán chứng khoán và Vụ Giám sát công ty đại chúng.

“Với việc Vụ Giám sát công ty đại chúng vừa được UBCK đưa vào hoạt động, kể từ năm 2016 này, việc quản lý, giám sát khối công ty đại chúng sẽ sâu sát hơn, qua đó đảm bảo hoạt động minh bạch, bảo vệ tốt quyền và lợi ích chính đáng của các cổ đông…”, ông Bằng nói và cho biết thêm, việc thành lập đơn vị chuyên trách giám sát công ty đại chúng còn là bước đi mới giúp nâng cao chất lượng nguồn hàng hóa dự bị lên sàn, qua đó góp phần cải thiện chất lượng hàng hóa cho thị trường về lâu dài.

Với động thái mới của nhà quản lý, các công ty đại chúng sẽ dần hết là... "kẻ trọc đầu", bởi hoạt động quản lý, giám sát của UBCK bắt đầu siết chặt. Điều này cùng với “ngòi nổ” là Thông tư 180/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký giao dịch trên UPCoM vừa có hiệu lực, cùng nhiều quy định mới khác và các chế tài sắp được bổ sung vào phương án sửa Nghị định 108/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trên TTCK, đang mang lại kỳ vọng sẽ tạo sự bùng nổ về số lượng công ty đại chúng lên sàn trong năm nay.

Tin bài liên quan