Đại diện Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nghiệp đạt giải BCTN năm nay

Đại diện Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nghiệp đạt giải BCTN năm nay

Công bố và trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017

(ĐTCK) Lễ vinh danh và trao giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2017 diễn ra tối ngày 25/7 tại Trung tâm hội nghị GEM, quận I, TP.HCM. 

Năm 2017, Cuộc bình chọn BCTN do Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức và Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital là nhà tài trợ duy nhất, tiếp tục đồng hành với thị trường năm thứ 10. Với tiêu chí (“Minh bạch, Quản trị tốt và phát triển bền vững”, Cuộc bình chọn BCTN năm thứ 10 có nhiều điểm mới nổi bật.

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc HNX thay mặt Hội đồng bình chọn đánh giá về mùa giải bình chọn năm 2017.

Điểm mới của mùa năm nay là các tiêu chí chấm giải được điều chỉnh lại cho phù hợp với quy định mới tại Thông tư 155/2015/TT-BTC về công bố thông tin trên TTCK, trong đó bắt buộc các doanh nghiệp phải công bố các nội dung về môi trường và xã hội tại Báo cáo thường niên.

Công bố và trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017 ảnh 1

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon
Capital trao giải cho Top 50

Một bước cải thiện mang tính đột phá trong quy trình chấm giải nhằm tăng cường hơn nữa chất lượng của các báo cáo được xem xét chấm chung khảo chính là sự tham gia của 4 công ty kiểm toán quốc tế hàng đầu (Deloitte, Ernst & Young, KPMG và PwC).

Các BCTN có báo cáo tài chính được lập theo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) và cho BCTN có bản tiếng Anh được cộng điểm thưởng khi xét điểm vào vòng chung khảo.

Lần đầu tiên các DN không bắt buộc phải nộp BCTN bằng bản cứng (bản in) và cũng là lần đầu tiên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chính thức tham gia vào Ban tổ chức. Số lượng thành viên Hội đồng Bình chọn cũng được tăng lên 9 thành viên để đảm bảo chất lượng chấm Báo cáo thường niên được chuyên sâu, công minh hơn.

Tại vòng sơ khảo, đã có 638 DN được chấm điểm và với sự soát xét của 4 công ty kiểm toán lớn, Hội đồng bình chọn đã chọn ra 125 DN vào vòng chung khảo.

Việc chấm sơ khảo được thực hiện trên gần 100 tiêu chí định lượng, được chọn lọc và xây dựng từ các quy định pháp lý hiện hành, đặc biệt là Thông tư 155/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, hướng dẫn việc công bố thông tin của DN, cùng với việc bổ sung các tiêu chí quản trị công ty theo các nguyên tắc của OECD và một số chỉ tiêu đánh giá các đề mục thông tin DN thực thi trong báo cáo phát triển bền vững.

Công bố và trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017 ảnh 2

 Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng Ban tổ chức trao giải cho Top 30

Thực tế, kết quả điểm tại vòng sơ khảo cho thấy, số công ty đạt từ 50 điểm (trên thang điểm 100) trở lên chiếm 75,4%, điểm trung bình vòng sơ khảo của các Báo cáo thường niên năm 2017 cũng cao hơn gần 4% so với năm trước.

Bên cạnh đó, với tác động bởi Thông tư 155/2015/TT-BTC yêu cầu bắt buộc báo cáo về nội dung môi trường, xã hội đã khiến số lượng báo cáo thường niên có nội dung phát triển bền vững đã tăng lên đáng kể (tăng 45% so với năm trước).

Số lượng Báo cáo thường niên được lập bằng tiếng Anh là 64 báo cáo và số lượng Báo cáo tài chính lập theo chuẩn IFRS là 6 báo cáo. Đây là những nét cải tiến về nội dung của các báo cáo thường niên năm nay.

Tại vòng chung khảo, đánh giá chung của Hội đồng bình chọn cho thấy, hình thức và chất lượng Báo cáo thường niên năm 2017 có sự tiến bộ hơn năm 2016. Nhiều báo cáo trình bày đẹp, slogan ấn tượng, logic về mặt ý tưởng.

Số lượng báo cáo mang tính hình thức, quảng cáo về sản phẩm đã giảm rất nhiều. Đặc biệt đã có doanh nghiệp thực hiện báo cáo thường niên theo hình thức hoàn toàn mới là video clip và ứng dụng trên điện thoại di động.

Công bố và trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017 ảnh 3

 Ông Lê Hải Trà, thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc điều hành Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức trao giải cho Top 10

Về nội dung, các báo cáo ngoài việc thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định còn chú trọng đi sâu vào chất lượng thông tin. Thông tin tài chính được đa số công ty trình bày đầy đủ, rõ ràng các khoản mục tài chính trọng yếu.

Nội dung quản trị công ty được trình bày đầy đủ công khai hơn đặc biệt là các thông tin về lương – thưởng của các lãnh đạo chủ chốt và các giao dịch của người nội bộ và người có liên quan.

Về báo cáo phát triển bền vững, năm 2017 ấn tượng với số lượng công ty tham khảo các hướng dẫn của IFC và GRI nhiều hơn.

Nhận thức của doanh nghiệp về khái niệm phát triển bền vững cũng đã thay đổi không chỉ gói gọn trong các hoạt động từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo hoặc xây dựng trường học, cầu đường cho những vùng xa xôi, thì nay, câu chuyện về phát triển bền vững đã được mở rộng thành một hệ thống các tiêu chí được xây dựng xuyên suốt từ mục tiêu, chiến lược đến kết quả đạt được nhằm hướng đến sự phát triển ổn định, lâu bền.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm cộng, ông Trung cho biết, vẫn còn đó những báo cáo rất sơ sài, thậm chí không đủ thông tin căn bản phải có của một ấn phẩm báo cáo thường niên mặc dù hoạt động kinh doanh khá tốt.

Theo gần 100 tiêu chí định lượng và kết quả cho thấy, mới có 32,3% số công ty có báo cáo đạt từ 70/100 điểm trở lên. Cùng với đó, còn có gần 25% báo cáo có điểm dưới trung bình.

Công bố và trao giải cho các doanh nghiệp đạt giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2017 ảnh 4

 Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCK trao giải cho 5 doanh nghiệp có báo cáo phát triển bền vững xuất sắc nhất

Theo đó, vẫn còn những điểm cần khắc phục như chưa đánh giá thấu đáo các rủi ro, đặc biệt là rủi ro đặc thù trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Một số báo cáo vẫn sa đà vào việc quảng cáo sản phẩm hoặc sử dụng các hình ảnh tối nghĩa, gây hiểu nhầm cho người đọc.

Sự cách biệt trong báo cáo phát triển bền vững của các doanh nghiệp có thứ hạng cao và các doanh nghiệp còn lại cho thấy có sự hiểu biết không đồng đều giữa các doanh nghiệp về hướng dẫn G4 của GRI và nhiều báo cáo còn thiếu các phần cơ bản của một báo cáo theo GRI.

Đây là điểm mà Ban Tổ chức sẽ thực thi những nỗ lực mới, giúp các DN trên toàn thị trường hiểu đúng, làm đúng và làm có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

- Kết quả bình chọn BCTN tốt nhất:

Trong tổng số 638 báo cáo trong diện được soát xét, Hội đồng bình chọn đã chọn 125 BCTN vào vòng chung khảo, chấm điểm chi tiết về hình thức lẫn nội dung. Kết quả, có 50 báo cáo tốt nhất, có số điểm cao nhất được chọn để trao giải theo cơ cấu (xem bảng phía dưới) như sau:

·         Top 10 (10 BCTN có điểm cao nhất);

·         Top 30 (20 BCTN có số điểm cao tiếp theo Top 10);

·         Top 50 (20 BCTN còn lại trong nhóm 50 BCTN có số điểm cao nhất).

- Kết quả bình chọn BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất:

Hội đồng bình chọn đã đánh giá và chọn ra 3 BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất để trao giải, bao gồm:

·         Giải Nhất: CTCP Chứng khoán TP. HCM (HCM)

·         Giải Nhì: CTCP Tập đoàn PAN (PAN)

·         Giải Ba: CTCP Traphaco (TRA)

- Kết quả bình chọn Báo cáo phát triển bền vững:

Một trong những điểm nổi bật trong Cuộc bình chọn năm nay là số lượng BCTN có nội dung phát triển bền vững tăng vọt, 45% báo cáo được chấm có nội dung này, tăng gấp đôi so với năm 2015. Nhóm đánh giá chuyên môn về báo cáo phát triển bền vững đã đánh giá và chấm điểm chi tiết từng báo cáo. Kết quả, có 6 báo cáo tốt nhất được trao giải năm nay, gồm:

-   Giải Nhất: CTCP Sữa Việt Nam (VNM)

-  Giải Nhì: CTCP Dược Hậu Giang (DHG)

-  3 Giải khuyến khích cho 3 hạng mục khác nhau, gồm:

-   Giải Tính đầy đủ: CTCP Traphaco (TRA)

-  Giải Độ tin cậy: CTCP Bảo Việt (BVH)

-   Giải Trình bày: CTCP FPT (FPT)

Ngoài ra, căn cứ trên đánh giá mức độ tiến bộ và sự thể hiện ấn tượng, Hội đồng bình chọn đã thống nhất trao giải Báo cáo phát triển bền vững có sự tiến bộ vượt trội cho CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (SBT).

Kết quả bình chọn

STT

Tên

Mã CK

Sàn

TOP 10

1

Tập đoàn Bảo Việt

BVH

HOSE

2

CTCP Chứng khoán TP. HCM

HCM

HOSE

3

CTCP Tập đoàn PAN

PAN

HOSE

4

CTCP Dược Hậu Giang

DHG

HOSE

5

CTCP Traphaco

TRA

HOSE

6

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa

NVL

HOSE

7

Tập đoàn Vingroup - CTCP

VIC

HOSE

8

CTCP FPT

FPT

HOSE

9

Ngân hàng TMCP Á Châu

ACB

HNX

10

CTCP Xây dựng Coteccons

CTD

HOSE

TOP 30

11

CTCP Chứng khoán Bảo Việt

BVS

HNX

12

CTCP Dược phẩm Imexpharm

IMP

HOSE

13

CTCP Sữa Việt Nam

VNM

HOSE

14

CTCP Nhựa Bình Minh

BMP

HOSE

15

CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau

DCM

HOSE

16

CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình

HBC

HOSE

17

CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh

SBT

HOSE

18

Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí

PVD

HOSE

19

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

VCB

HOSE

20

CTCP Tập đoàn Hoa Sen

HSG

HOSE

21

CTCP Chứng khoán Sài Gòn

SSI

HOSE

22

CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong

NTP

HNX

23

CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền

KDH

HOSE

24

CTCP Vicostone

VCS

HNX

25

CTCP Thủy điện Miền Trung

CHP

HOSE

26

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức

TDH

HOSE

27

TCT Phân bón và Hóa chất dầu khí - CTCP

DPM

HOSE

28

CTCP Giống cây trồng Trung ương

NSC

HOSE

29

CTCP Cơ điện lạnh

REE

HOSE

30

CTCP Kinh doanh Khí miền Nam

PGS

HNX

TOP 50

31

CTCP Điện lực Khánh Hòa

KHP

HOSE

32

CTCP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân

HQC

HOSE

33

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn

SAB

HOSE

34

CTCP Thuốc sát trùng Cần Thơ

CPC

HNX

35

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội

SHS

HNX

36

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG

TNG

HNX

37

CTCP CNG Việt Nam

CNG

HOSE

38

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

BID

HOSE

39

CTCP Chứng khoán Rồng Việt

VDS

HNX

40

CTCP Kỹ nghệ lạnh

SRF

HOSE

41

CTCP Bao bì Đạm Phú Mỹ

PMP

HNX

42

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận

PNJ

HOSE

43

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

CTG

HOSE

44

Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP

GAS

HOSE

45

CTCP Đầu tư Điện lực 3

PIC

HNX

46

CTCP Thương mại Hóc Môn

HTC

HNX

47

CTCP Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Idico

UIC

HOSE

48

CTCP Hóa chất Cơ bản miền Nam

CSV

HOSE

49

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội

SHB

HNX

50

CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2

NT2

HOSE

Tin bài liên quan